Tại TP.HCM, ghi nhận tại các điểm thi, nhiều thí sinh “than” đề thi năm nay khá khó và dài, thí sinh làm bài thi đạt mức khoảng 40-60%. Em Thúy Vy (quận 8) dự thi tại điểm của Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, đề thi năm nay khó hơn năm trước. Với khả năng tiếng Anh ở mức trung bình, bài thi của em khả năng đạt 40%.
Các thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi Ngoại ngữ tại Hội đồng thi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: TTXVN)
Còn em Mỹ Dung (Long An) dự thi tại điểm thi của Cụm thi Đại học Sài Gòn, cho rằng phần đọc hiểu, đoạn văn dài và cũng có khá nhiều từ mới nên không đủ thời gian để nghiên cứu kỹ. Đề thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12. Cấu trúc đề thi từ dễ đến khó, có tính phân loại cao. Với học lực trung bình khá ở môn tiếng Anh, khả năng bài thi em đạt mức điểm 6.
Đánh giá sơ bộ về đề thi môn tiếng Anh năm nay, cô Lại Thị Thắm, Tổ trưởng chuyên môn Ngoại ngữ, Trung học phổ thông Nhân Việt (quận Tân Phú), cho rằng đề thi năm nay có mức độ phân loại cao. Câu khó rơi vào 2 bài đọc hiểu, đây là phần phân hoá rõ nhất trong đề thi.
Mặc dù dự báo rằng sẽ khó hơn đề thi năm 2015, nhưng nhìn chung đề thi môn tiếng Anh ở mức độ dễ hơn đề năm 2015. Trong đó, phần ngữ âm tương đối dễ. Phần trắc nghiệm ngữ pháp bám sát chương trình sách giáo khoa không đánh đố học sinh, các cấu trúc ngữ pháp cơ bản. Phần đọc điền từ vào chỗ trống có cấu trúc tương tự như đề thi năm ngoái, mức độ tương đối dễ học sinh trung bình có thể làm được.
Nhìn chung, đề thi có 40% là câu dễ, rơi vào các phần ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc trong chương trình sách giáo khoa. Đề thi cũng mang tính thời sự khi đề cập đến chuyến thăm của tổng thống mỹ Barack Obama đến Việt Nam.
Chiều 1/7/2016, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã kết thúc môn thi thứ 2 của ngày thi đầu tiên - môn Ngoại Ngữ với hình thức thi tự luận và thi trắc nghiệm (Ảnh: TTXVN)
Tại Tuyên Quang, kết thúc môn thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái vì đề thi đã bám sát chương trình, có sự phân hóa rõ ràng, vừa sức học sinh.
Thí sinh Đinh Tùng Dương, Trường THPT Tân Trào, thành phố Tuyên Quang cho biết, đề thi năm nay không khó, có sự phân hóa rõ ràng, đặc biệt là phần tự luận với 2 câu thì có một câu rất khó, chỉ những thí sinh chuyên tiếng Anh mới làm được. Nếu học sinh ôn thi chuyên tiếng Anh thì có thể đạt điểm khá giỏi.
Thí sinh Tạ Văn Khoa, Trường THPT Chiêm Hóa, huyện Chiêm Hóa chia sẻ, đề thi có nhiều câu hỏi dành cho thí sinh thi tốt nghiệp dễ ăn điểm và không bị điểm liệt. Đối với những thí sinh trung bình thì chỉ đạt được 3-4 điểm, phần tự luận có thể phân hóa được thí sinh xét tuyển vào đại học.
Đa số giáo viên và học sinh đều đánh giá đề thi Ngoại ngữ có phần thi viết và trắc nghiệm đã bám sát chương trình học phổ thông, vừa sức và có tính phân loại, đáp ứng được yêu cầu của một đề thi nhằm hai mục đích: Công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.
Theo cô giáo Bàn Thị Kim Thanh, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - THPT tỉnh Tuyên Quang, đề thi môn Ngoại ngữ năm nay bám sát chương trình học phổ thông và có độ phân hóa rõ ràng giữa học sinh thi tốt nghiệp và học sinh thi đại học hơn đề thi năm trước. Đề thi đã có phần rất dễ và phần khó hẳn để phân loại được thí sinh, đối với các em chuyên về ngoại ngữ thì có thể đạt điểm 8-9.
Tuy nhiên, theo cô Thanh đề thi cần có thêm những câu hỏi dễ hơn nữa để có thể phù hợp với các thí sinh miền núi, bởi với đề thi này thì các em có học lực trung bình nếu cố gắng chỉ có thể đạt được điểm số từ 3-4 điểm.
Phục vụ xe ôm miễn phí tại Hội đồng thi trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (Ảnh: TTXVN)
Ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An), bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Trần Thị Bích Hạnh buồn bã nói: “Đề năm nay khó hơn năm ngoái, đề dài. Em cảm thấy quá khó đối với một học sinh trung bình”.
Đồng tình với ý kiến trên Thí sinh Nguyễn Hữu Chương, Trường THPT Đô Lương 1 cũng chia sẻ: “Để có điểm trung bình đề này không dễ, đặc biệt là với câu hỏi đọc hiểu và điền từ. Riêng các câu từ 55 – 64, em phải mất 30 phút mới làm hết và em chỉ còn 20 phút để làm phần tự luận. Với đề này, em nghĩ rằng, phải khoảng 120 phút mới đủ thời gian, còn 90 phút thì hơi cập rập. Tuy nhiên, em vẫn công nhận đây là một đề thi hay để có thể dễ dàng phân loại thí sinh”.
Theo quan sát của phóng viên, nhiều thí sinh không hoàn thành hết bài thi của mình. Ngoại trừ những em thi khối D, nhiều thí sinh khi được hỏi cho biết, các em làm bài được 50% là chắc đúng, còn lại là “hên xui”, trả lời câu hỏi nhưng không hiểu đề ra hỏi vấn đề gì mà chỉ ang áng rồi tích trả lời theo cảm tính.
Đối với những thí sinh thi chuyên về khối D thì đề thi năm nay cũng không quá khó, tuy nhiên để đạt được điểm tuyệt đối thì cũng không dễ dàng. Nhiều thí sinh cho rằng, cấu trúc đề thi Tiếng Anh năm nay hợp lý, các câu hỏi dễ, khó đan xen, đặc biệt có nhiều câu hỏi thiên về hướng mở, hiểu biết kiến thức tự nhiên xã hội.
Các vấn đề thời sự nóng như cải tạo môi trường, ích lợi của việc học bơi, bão nhiệt đới… đã được đưa vào đề thi khá hợp lý, khơi dậy được sự hiểu biết và ý kiến chủ quan của các em về những sự kiện đã và đang diễn ra hàng ngày. Thí sinh Nguyễn Khánh Huyền tỏ ra hào hứng: “Em rất thích ở câu hỏi cuối cùng là lợi ích của việc học bơi, đây là câu hỏi khá thú vị và rất thiết thực với giới trẻ như chúng em”.
Đối với thí sinh Thái Hoàng Anh, học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: “Mặc dù thi khối D nhưng em cũng hơi lúng túng với phần câu hỏi đọc hiểu nói về vấn đề cải tạo môi trường. Để trả lời câu hỏi đọc hiểu về vấn đề này yêu cầu thí sinh phải có kiến thức xã hội, hiểu biết về tự nhiên và vốn từ phong phú mới có thể diễn đạt và trả lời được".
Đề thi năm nay có hai phần, trong đó 64 câu trắc nghiệm. Phần tự luận chia làm 2 phần nhỏ, gồm 5 câu viết lại và một câu tự luận viết một đoạn văn. Nhận xét về đề thi, cô giáo Phan Thị Vinh, giáo viên Trường THPT Thanh Chương 3 đánh giá: “Đề thi Tiếng Anh nói chung bám sát chương trình học sẽ thuận lợi đối với những em nắm vững kiến thức. Riêng với trình độ các em ở cụm thi địa phương thì đề này khó, nhiều học sinh sẽ khó đạt điểm 5. Tôi cũng cho rằng, câu hỏi tự luận viết về lợi ích của việc học bơi rất hay và bổ ích, thiết thực, tạo được hứng thú cho thí sinh”.
Sau 90 phút làm bài thi môn Ngoại ngữ, em Vũ Thanh Xuân, học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình năm nay thi khối D hào hứng cho biết: “Do đã ôn luyện kỹ nên em làm bài tương đối tốt. Đề thi ngoại ngữ năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa, có sự phân loại trình độ của học sinh. Em làm được khoảng 60-70%”. Em Trần Thị Hải Yến, học sinh trường THPT Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình thi khối A1 năm nay cho biết phần trắc nghiệm em làm tốt hơn phần tự luận. Kiến thức trong đề thi chủ yếu tập trung vào lớp 12.
Thí sinh Lương Minh Tâm (Đà Nẵng) cho biết, đề thi môn Ngoại ngữ không khó, bám sát chương trình học Trung học phổ thông. Chủ đề năm nay khá mở, có tính thời sự và phân loại được thí sinh, em làm bài được khoảng 80%. Dự thi khối A1 nên em rất hài lòng về kết quả thi môn Ngoại ngữ.
Khác với Tâm, thí sinh Nguyễn Xuân Thắng (Đà Nẵng) chia sẻ, với thời lượng 90 phút thì đề thi quá dài, nhất là phần tự luận nên em làm bài không được tốt, chỉ khoảng 50-60%. Em sẽ nỗ lực hết sức ở những môn thi tiếp theo.
Ngày mai, thí sinh bắt đầu ngày thi thứ 2 với 2 môn thi Ngữ văn và Vật lý.
Nhóm phóng viên TTXVN tại các địa phương