OANA 44: Ngăn chặn tin giả, một trong những nhiệm vụ của các Hãng Thông tấn

Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-20/4/2019 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai. Bên lề sự kiện, đại diện các Hãng Thông tấn thành viên đã có những chia sẻ về một số vấn đề được tập trung thảo luận tại Hội nghị lần này.
19/04/2019 14:00

(Thethaovanhoa.vn) - Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-20/4/2019 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai. Bên lề sự kiện, đại diện các Hãng Thông tấn thành viên đã có những chia sẻ về một số vấn đề được tập trung thảo luận tại Hội nghị lần này.

Tổng Giám đốc TTXVN chào mừng các đại biểu tới Hà Nội tham dự OANA

Tổng Giám đốc TTXVN chào mừng các đại biểu tới Hà Nội tham dự OANA

Tối 18/4, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chào mừng các đại biểu tới Hà Nội tham dự OANA 44 do TTXVN tổ chức từ ngày 18 đến 20/4.

Chiến lược đối phó với tin giả

Trước thực trạng tin giả đang lan tràn, gây ra những tác động tiêu cực cho xã hội, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn WAM (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), ông Mohamed Alrayssi cho rằng, các Hãng Thông tấn cần thực hiện hai chiến lược để đối phó với tin giả. Đó là đưa tin nhanh, chính xác thông qua các ấn phẩm báo chí và mạng xã hội. Cùng với đó là tăng tính nhận diện thương hiệu.

Ông Mohamed Alrayssi cho biết, Hãng WAM đã và đang tăng cường nhận diện và xây dựng lòng tin của công chúng. Hàng năm, WAM đưa ra khảo sát về nhận diện thương hiệu và sự tin tưởng của độc giả. Nhờ đó, WAM đã tiếp cận được với rất nhiều khách hàng. Hãng ngày càng nỗ lực trong việc tiếp cận, cố gắng trả lời những câu hỏi về thông tin của độc giả. Đây cũng chính là chiến lược xây dựng mối quan hệ với công chúng của WAM.

Chú thích ảnh
Ông Mohamed Alrayssi, Giám đốc điều hành Cơ quan Tin tức Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE) trả lời phỏng vấn của phóng viên Truyền hình Thông tấn. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo ông Karel Petrak, Giám đốc phụ trách sản phẩm của Sourcefabric, hãng dịch vụ cung cấp công cụ nguồn mở cho các Hãng Thông tấn lớn nhất ở châu Âu, nếu khách hàng của Sourcefabric, các Hãng Thông tấn muốn sử dụng một hệ thống đối phó nạn tin giả, Sourcefabric có thể xây dựng phần mềm “phát hiện tin giả” bằng cách tích hợp các công cụ có sẵn khác với phương thức hoạt động đơn giản giống như một công cụ soát lỗi chính tả dành cho nhà báo.

Chia sẻ quan điểm đối với nạn tin giả, bà Nur Cahya Aryani, Trưởng phòng Tin Quốc tế, Hãng Thông tấn ANTARA (Indonesia) cho rằng, việc chiến đấu với tin tức giả là một trong những nhiệm vụ của một Hãng Thông tấn. Cùng với đó, việc định hướng công chúng là một trong những trách nhiệm của Hãng Thông tấn. Đặc biệt, với một Hãng Thông tấn, một trong những điểm mạnh của ANTARA là uy tín.

Theo bà Nur Cahya Aryani, để đáp ứng nhu cầu công chúng đối với thông tin chính thống, ANTARA đã thành lập một ban xử lý tin tức giả gọi là “Ban kiểm chứng sự thật”. Ban này gồm khoảng 10 phóng viên và biên tập viên. Nhiệm vụ chính của đơn vị này là xác minh tin tức giả mạo lan truyền trong công chúng, đặc biệt là trên mạng xã hội. Ban này có một mục riêng trong hệ thống thông tin trên trang web của ANTARA, đó là mục Anti-Hoax (mục thông tin chống tin giả mạo). Bà Nur Cahya Aryani cho biết: Tin tức giả mạo gồm những thông tin sai lệch về chính sách của Chính phủ, về mối nguy hiểm trước mắt như sóng thần hoặc động đất...

Tổng Biên tập Hãng tin Australia Associated Press (AAP), ông Tony Gilles chia sẻ quan điểm: Trong môi trường có quá nhiều luồng thông tin gây “nhiễu”, các nguồn thông tin đáng tin cậy như phương tiện truyền thông truyền thống và các Hãng Thông tấn đóng vai trò rất quan trọng. Đối với AAP, bên cạnh tiếp tục thông tin nhanh chóng về các sự kiện, AAP thành lập hệ thống kiểm định tin tức trên website APP, Apple News, Facebook và Google News. Với hệ thống này, AAP có khả năng kiểm tra lại những tuyên bố của các nhân vật công chúng là đúng hay sai; từ đó giúp AAP tăng cường niềm tin của khách hàng và củng cố thêm thương hiệu AAP.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Chia sẻ quan điểm với các đồng nghiệp ở các Hãng Thông tấn trong khu vực, đại diện Hãng Thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), bà Lee Dong Min nhận định, tin giả đang trở thành một vấn đề lớn ở Hàn Quốc. Để ứng phó với thực trạng này, Yonhap đã tạm thời thành lập một nhóm xác minh thông tin trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017. Khoảng một năm trước, từ tháng 3/2018, Yonhap đã nâng cấp nhóm này thành một nhóm thường trực trong tòa soạn với công việc là lựa chọn tin tức; trung bình ba hoặc bốn tin trong một tuần, sau đó xác minh một cách kỹ lưỡng, đặc biệt là những tin liên quan đến những người nổi tiếng, xem các phát biểu của họ có đúng hay không.

Theo bà Lee Dong Min, ngày nay công chúng không chỉ dựa vào báo chí, các hãng tin hay thậm chí là truyền hình để nắm bắt thông tin. Họ sử dụng các dịch vụ mạng xã hội nhiều hơn. Đây là lý do tại sao không thể kiểm soát sự lan truyền của tin tức, đặc biệt là tin tức giả mạo, Vì vậy, với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của giới truyền thông, các hãng thông tấn phải tìm giải pháp để ngay khi có tin giả bắt đầu lan ra trên mạng, các hãng thông tấn có thể thông báo ngay với độc giả rằng tin tức này còn cần phải kiểm tra và xác minh. Đây chính là vai trò của các cơ quan thông tấn trên toàn cầu.

Chủ tịch OANA, Tổng Giám đốc Hãng tin AZERTAC (Azerbaijan), ông Aslan Aslanov cho biết, tại cuộc họp Ban Chấp hành OANA lần này, các Hãng Thông tấn đã đưa ra thảo luận về vấn nạn tin giả. Chủ đề này đóng vai trò trung tâm của các cuộc thảo luận. AZERTAC sẽ tiếp tục kêu gọi các đồng nghiệp dành sự chú ý đặc biệt cho vấn đề này, bởi tin giả đang nhanh chóng trở thành một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với báo chí toàn cầu.

AZERTAC cũng như cộng đồng OANA luôn theo dõi sát tin tức của Thông Tấn Xã Việt Nam nói riêng, truyền thông Việt Nam nói chung và nhận thấy tin giả cũng là một chủ đề trọng điểm trong tin tức và các sản phẩm thông tin truyền thông Việt Nam. AZERTAC cũng như OANA cảm ơn các đồng nghiệp Việt Nam đã luôn chú trọng tới chủ đề này và mong muốn các đồng nghiệp Viêt Nam tiếp tục có những chú ý tới vấn đề này.

Đón đầu công nghệ dành cho báo chí

Chia sẻ về chiến lược trong việc ứng phó với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin tập trung vào các nội dung video và nền tảng youtube, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn WAM (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), ông Mohamed Alrayssi cho biết: Hãng Thông tấn WAM sử dụng toàn bộ nền tảng công nghệ hiện nay như: Twitter, Facebook, Instagram đến Snapchat... Hãng luôn tìm kiếm những nét mới trong lĩnh vực công nghệ báo chí và thích ứng, thậm chí là đón đầu công nghệ. Ông Mohamed Alrayssi cho rằng, các Hãng Thông tấn cần đáp ứng ngay và sử dụng thành thạo những công cụ mới trên mạng xã hội. Hiện tại, Hãng Thông tấn WAM không chỉ là tin nguồn cho báo chí trong nước và trên thế giới mà còn cung cấp thông tin trực tiếp, do đó, Hãng cần thường xuyên ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để ngày càng thu hút công chúng.

Ông Renat Ishmukhamedov, Giám đốc kinh doanh của Sourcefabric, Hãng dịch vụ cung cấp công cụ nguồn mở cho các hãng thông tấn lớn nhất ở châu Âu, cũng nêu quan điểm đối với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin tập trung nội dung video và nền tảng Youtube, thay vì các phương thức truyền thống. Theo đó, mỗi Hãng Thông tấn đều muốn hiện diện trên tất cả các nền tảng công nghệ nơi khách hàng mục tiêu của họ có mặt. Nền tảng nào cũng có mặt thuận lợi và bất lợi, do đó tùy thuộc vào người quản lý hãng thông tấn/truyền thông đó quyết định về chiến lược trực tuyến của họ. Hệ thống biên tập Superdesk của Sourcefabric cho phép các hãng thông tấn tự sản xuất nội dung video. Tuy nhiên, nếu các Hãng thông tấn muốn sử dụng Youtube hay các nền tảng khác cũng rất thuận lợi.

Cho biết về chiến lược nhằm ứng phó với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin tập trung vào các nội dung video và nền tảng youtube, bà Nur Cahya Aryani, Trưởng phòng Tin Quốc tế, Hãng Thông tấn ANTARA (Indonesia), nêu quan điểm: Mạng xã hội là cách thức truyền thông mới. Khả năng chia sẻ tin tức và ý kiến tương tác trong thời gian nhanh chóng là điểm cốt lõi của mạng xã hội. Báo chí truyền thống không thể loại bỏ điều này.

Theo bà Nur Cahya Aryani, ANTARA lựa chọn sử dụng mạng xã hội là một trong những kênh truyền tải thông tin bởi thế hệ trẻ ngày nay phần nhiều tương tác qua mạng xã hội. Trong hai năm qua, ANTARA sử dụng các mạng xã hội để truyền tải thông tin như: Instagram, facebook, youtube và twitter; đặc biệt là instagram và youtube vì số lượng người sử dụng hai mạng xã hội này ở Indonesia rất lớn. Hiện nay, gần 1/4 sản phẩm thông tin của ANTARA được phát trên mạng xã hội nhằm thúc đẩy sự tham gia và liên kết với công chúng. ANTARA đã lập Ban mạng xã hội để xử lý thông tin phát trên mạng xã hội và tương tác với công chúng./.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.