(Thethaovanhoa.vn) - Thế giới có “top” Những cung đường nguy hiểm nhất hoặc Những cung đường thử thách nhất cho các tay lái, nhưng có lẽ chỉ Việt Nam mới có Những cung đường dễ gây ức chế nhất…
Cao tốc, leo đèo 30 - 40 km/h
Chiếc Infinity QX70 động cơ 3.5L vừa lăn bánh vào đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì bắt đầu “bò”. Trước vẻ kinh ngạc của cô Tiffany, đại diện cấp cao của thương hiệu xe hơi hạng sang Nhật Bản, vừa bay sang TP.HCM để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt showroom đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi chỉ cho cô thấy tấm biển giới hạn tốc độ 40 km/h và ngay kề đó là tấm biển ghi “Đoạn đường đang thi công”. Nhưng suốt cả “Đoạn đường đang thi công” tuyệt nhiên không thấy bóng dáng một vật thể gì chứng tỏ sự “đang thi công” của nó, cả đoàn xe 5 - 6 chiếc nối đuôi nhau rù rì như buồn ngủ… Rồi sau đó, khi tấm biển giới hạn kia vừa hết, thì tất cả bừng bừng tỉnh giấc, kim đồng hồ vọt lên số 100… Tiffany cười vang và cho biết đây là lần đầu tiên cô biết về đường cao tốc ở Việt Nam. Nếu ở Việt Nam lâu và dành nhiều thời gian sau tay lái, chắc Tiffany chẳng thể cười vang như vậy, thay vào đó, như rất nhiều tài xế Việt Nam, kể cả nữ, là… chửi thề! Hệ thống biển báo giao thông Việt Nam có thể xem là một “thế giới ma trận”, chỉ riêng loại biển giới hạn tốc độ đã đủ để nắn dây thần kinh những người cầm lái kinh nghiệm.
Để được thả ga với tốc độ 100 km/h (tốc độ quy định tối đa của đoạn cao tốc mới khánh thành giai đoạn 1), thì trước và sau đó là cuộc đua “buồn ngủ” nói trên. Điều đáng nói là cũng đoạn đường ấy, nhưng ngay sau khi có văn bản của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu loại bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h thì tấm biển 40 km/h đã được thay bằng biển 60 km/h!
Hết biển báo đô thị là biển báo giới hạn tốc độ 40 km/h (đường Nha Trang đi Đà Lạt)
Nhưng cao tốc Long Thành - Dầu Giây vẫn còn là cung đường mơ ước cho các lái xe, vì đường bằng là chủ yếu, và thoáng hai bên nên dễ quan sát biển báo tốc độ. Hơn nữa, đoạn giới hạn cũng chỉ có… giới hạn. Chứ nếu lái xe gần trăm cây số luôn giới hạn và giới hạn chỉ trong mức 30 - 40 km/h như cung đường Khánh Lê từ thành phố biển Nha Trang lên cao nguyên Đà Lạt thì chỉ có cách… cắn hạt dưa cho đỡ ức chế. Ở đây có rất nhiều biển báo…ngược đời. Vừa ra khỏi biển báo khu vực đô thị (giới hạn tốc độ 50 km/h với xe con), thông thường sẽ là đường ngoại thị cho phép tốc độ cao hơn, thì lại là biển báo 40 km/h không rõ lý do. Còn khi leo dốc ở đây, phải tránh xa các bác xe khách, xe tải, vì chỉ được đi tốc độ “rùa” thì xe mất trớn, không khéo chết máy, đứng máy thì chỉ có… tuột dốc!
Kết quả của ức chế
Ức chế vì các biển báo giới hạn tốc độ là chuyện của dân lái xe xuyên Việt. Bất cứ tỉnh thành nào cũng có thể liệt kê ra những cung đường có thể gây tâm lý cho tài xế. Không ít tuyến đường như tuyến quốc lộ 21B đoạn qua thành phố Phủ Lý vừa được đưa vào sử dụng từ đầu năm nay, được các lái xe gọi là “cung đường hoa mắt” vì biển báo giới hạn tốc độ “nhảy tanh tách” từ 30 - 40 - 60 km/h, mỗi biển có khi chỉ cách nhau… vài chục mét. Rất nhiều thị trấn mới thành lập, đi cùng là đường nhiều làn xe cực rộng (dường như có một tiêu chuẩn lên thị trấn là phải có đường đôi!) thì cắm biển hạn chế tốc độ, hết biển hạn chế tốc độ lại là đường hẹp!
Tất nhiên, nói cho ngay, sự ức chế ấy nằm ở “đằng sau” các tấm biển giới hạn nói trên - đó là các máy bắn tốc độ của cảnh sát giao thông. Trên cung đường Khánh Lê - Lâm Đồng, một tổ cảnh sát giao thông thường xuyên cắm chốt, với một laptop luôn trong tình trạng hoạt động online để cập nhật hình ảnh kết quả từ máy bắn tốc độ. Nhiều tài xế bức xúc cho rằng tình trạng cắm biển giới hạn tốc độ bất hợp lý là “cái bẫy” để cảnh sát giao thông xử phạt, không phải là không có lý.
Cũng từ những ức chế này, các tài xế đẻ ra một “hệ thống ngôn ngữ” riêng để ra dấu cho xe ngược chiều biết hoạt động của cảnh sát giao thông. Và thời gian gần đây, là cơn sốt máy phá sóng, máy phát hiện súng bắn tốc độ đang được mua bán tràn lan trên thị trường. Một số loại máy này được cho là có nguồn gốc tại Mỹ. Lái xe Mỹ dùng loại máy này có giống với các tài xế Việt Nam? Và thế giới hạn chế tốc độ xe hơi, hạn chế tai nạn giao thông theo kiểu gì? Trang Tốc độ số tới sẽ trở lại câu chuyện này.
Honda Việt Nam ưu đãi khách hàng mua ô-tô
Cụ thể, trong tháng 8 này, 100 khách hàng đầu tiên mua xe Civic sẽ được tặng iPhone 5S phiên bản quốc tế. Với các khách hàng mua xe CR-V và City sẽ nhận được quà tặng là 1 túi da cao cấp. Các khách hàng hiện tại đang sở hữu các loại ô-tô do Honda Việt Nam cung cấp được miễn phí dịch vụ kiểm tra xe và tặng 10% phí gia hạn bảo hành từ 15 - 30/8/2014. Gia nhập thị trường ô-tô khá muộn và hiện tại cũng chỉ có 4 mẫu xe (Civic, CR-V, City và Accord) song Honda Việt Nam đã làm nên kỳ tích trên thị trường ô-tô với việc giành vị trí thứ 3 từ năm 2013 đến nay về số lượng bán xe du lịch. Ưu đãi tháng 8 nằm trong chương trình tri ân khách hàng của hãng xe này.
Triển lãm thế giới BMW lần đầu tiên tại Việt Nam
Nhân kỷ niệm 20 năm thương hiệu BMW chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, triển lãm BMW World Vietnam 2014 lần đầu tiên được Euro Auto, nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức của Tập đoàn BMW tại Việt Nam, tổ chức từ ngày 21 đến 24/8/2014 tại Vincom Mega Mall - Royal City, Hà Nội. Với chủ đề “Cảm giác lái của chính bạn” sẽ quy tụ những sản phẩm xe hạng sang, đột phá về công nghệ, thân thiện với môi trường của Tập đoàn BMW bao gồm BMW, BMW M, Motorrad và MINI. Triển lãm có sự xuất hiện đặc biệt của “Người hùng” BMW Vision Connected Drive, và nhiều mẫu xe chưa từng trưng bày ở các phòng trưng bày của BMW trên toàn quốc.
Chuyển qua nhập khẩu, Peugeot hút khách
Sau khi ra mắt mẫu xe Peugeot 408 vào cuối năm ngoái, Thaco tiếp tục đưa hai mẫu xe Peugeot mới là 208 và 508 về Việt Nam để tham khảo thị trường và bất ngờ nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của khách hàng. Sau 15 ngày, lô 12 xe đầu tiên đã được bán hết. Đầu tháng 8 tới đây, ngoài phiên bản Peugeot 408 Premium tiện nghi hơn, công nghệ hơn để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, còn 2 mẫu xe hoàn toàn mới khác của thương hiệu Pháp này sẽ được nhập khẩu về là RCZ và 508 thuộc phân khúc xe thể thao và xe đa dụng. Như vậy, ngoài mẫu xe 408 lắp ráp trong nước, 4 mẫu xe mới của Peugoet tại Việt Nam đều nhập khẩu nguyên chiếc.
|
Hoàng Vũ
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần