loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Sau 4 ngày mở cửa tham quan, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông và nhà ga mẫu La Khê đã đón nhiều lượt người đến tham quan, ngoài niềm vui chờ đón tuyến đường sắt trên cao đầu tiên thì vẫn còn nhiều chi tiết khiến người dân vẫn chưa thực sự yên tâm. Đặc biệt là tại điểm tiếp nối giữa tàu và nhà ga. Phản ánh của Truyền hình Thông tấn.
Trong những ngày đầu mở cửa đã có rất đông người dân đến tham quan, trải nghiệm tại nhà ga La Khê và đoạn đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam. Đa phần người dân đều tỏ ra hài lòng với trang thiết bị, nội thất hiện đại, tiện nghi của tàu. Tuy nhiên, hệ thống thang máy chỉ dùng riêng cho người khuyết tật, còn người già, phụ nữ mang thai và trẻ em vẫn phải sử dụng thang bộ.
Đặc biệt điều mà người dân tỏ ra lo ngại nhất về sự an toàn lại là nơi này… Khoảng cách giữa tàu và vị trí đứng chờ cách nhau khá xa, khe hở này rộng tới 11cm. Nếu bất cẩn, bàn chân của ai, nhất là trẻ em cũng có thể lọt xuống, những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Ông Bạch Quốc Chiến – Quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Giữa sân ga và tàu còn hơi lớn, hơi to tôi ước lượng khoảng hơn 10 phân. Nếu chúng tôi người lớn thì không sao nhưng nếu là phụ nữ, trẻ em, nếu có hành lý di chuyển vào thì có thể có nguy hiểm”.
Cháu Nguyễn Ngọc Linh – Quận Hà Đông, TP Hà Nội chia sẻ: “khi lên xuống mà có cái khe hở mình bước qua thì sợ bị trượt chân xuống, gây nguy hiểm”.
Sáng 20/5, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) bắt đầu mở cửa tham quan nhà ga La Khê thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Trước những lo ngại trên, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, theo tiêu chuẩn khe hở cho phép rộng từ 7 - 10 cm. Tuy nhiên trước những thắc mắc, lo ngại của người dân, Ban quản lý dự án sẽ xem xét.
Ông Vũ Hồng Phương – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông nói: “Hiện nay theo tiêu chuẩn cho phép khe hở từ 7 - 10 cm, bởi trong quá trình vận hành sẽ tránh được những trường hợp lệch tâm, rung lắc hoặc là vào đường cong đoàn tàu có thể xô ngang, xô nghiêng... như vậy khe hở đấy mới là khe hở đảm bảo. Tuy nhiên chúng tôi cũng xem xét, nghiên cứu giải pháp trước những thắc mắc của người dân".
Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được thiết kế và thi công theo quy chuẩn GB50157-2003 của Trung Quốc. Theo Ban quản lý Dự án, do trong ngày mở cửa cho người dân vào tham quan thì đoàn tàu chưa đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc. Do đó tàu bị nghiêng ra ngoài, khe hở rộng hơn so với yêu cầu. Khi đoàn tàu được đóng điện, phía Ban Quản Lý dự án đường sắt sẽ căn chỉnh thủy lực để đảm bảo khe hở đúng quy chuẩn.
VNEWS - Truyền hình Thông tấn
loading...