loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu rà soát công tác điều phối slot bay tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định đóng cửa một đường cất hạ cánh, một số đường lăn Tân Sơn Nhất để thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Văn bản nêu rõ, ngày 29/6/2020, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai thực hiện dự án cải tạo tại 2 Cảng hàng không nêu trên sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các Cảng hàng không.
Để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot bay hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại Cảng hàng không quốc Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng.
“Cục Hàng không Việt Nam cần phân bổ đều slot bay trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các Cảng hàng không”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tăng tần suất các chuyến bay tại các Cảng hàng không địa phương lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh,...) nhằm giảm tải cho hai Cảng hàng không lớn nhất cả nước này.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot bay được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục... một cách đầy đủ và kịp thời; trong đó cũng khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các Cảng hàng không này.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tăng cường phối hợp giữa đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.
Các hãng hàng không có trách nhiệm xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot bay đã được cấp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.
Song song với đó, các hãng cũng cần nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các Cảng hàng không địa phương lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...) nhằm giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; đồng thời phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng và thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết nguyên đán năm 2022.
Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Đối với dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cũng được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020 và hoàn thành cuối năm 2021).
Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… với tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng.
Quang Toàn/TTXVN
loading...