Hà Nội sẽ lại mặc 'đồng phục' cho thêm 1 tuyến phố mới
(Thethaovanhoa.vn) - Ngoài quy định về kích cỡ, tỉ lệ biển quảng cáo, TP Hà Nội sẽ tiếp tục mặc "đồng phục" cho tuyến phố Thái Thịnh thông qua việc chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh (từ Tây Sơn đến Láng Hạ).
Quyết định ghi rõ với các biển quảng cáo gắn tại mặt tiền công trình cần đề xuất kích cỡ, tỉ lệ phù hợp; đề xuất giải pháp thiết kế cụ thể, có tính khả thi, sửa chữa những khiếm khuyết trong đô thị cũ bằng việc trồng cây xanh bổ sung, làm mái hiên dọc hè phố hoặc bằng các biện pháp kỹ thuật khác; chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố phù hợp với tập quán, văn hóa.
Phố Lê Trọng Tấn với các nhà mặt tiền chỉnh trang đồng bộ màu sơn (màu vàng nhạt và ghi xám) và biển quảng cáo (chủ yếu 2 màu xanh - đỏ) - Ảnh: Nguyễn Hưởng - NLĐ
Quyết định cũng nêu rõ tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng hơn 12 ha, chiều dài tuyến đường nghiên cứu là 1,4 km. Thời gian hoàn thành hồ sơ không quá 6 tháng kể từ khi Nhiệm vụ đồ án thiết kế đô thị được phê duyệt, không kể thời gian trình thẩm định và phê duyệt.
Mục tiêu được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển đô thị và quản lý quy hoạch kiến trúc không gian cảnh quan đối với tuyến đường cải tạo; đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hai bên trục đường hiện đại, đồng bộ về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.
Mới đây, TP Hà Nội đã hoàn thành cải tạo phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) để trở thành tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên ở Thủ đô. Đáng lưu ý, chính quyền cũng vận động các nhà mặt tiền chỉnh trang đồng bộ màu sơn (màu vàng nhạt và ghi xám) và biển quảng cáo (chủ yếu 2 màu xanh - đỏ), tháo dỡ mái che, mái vẩy, thống nhất mẫu biển hiệu kinh doanh, quảng cáo.
Tuy nhiên, việc quy định biển quảng cáo "đồng phục" với 2 màu xanh, đỏ chủ đạo đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Các ý kiến chủ yếu cho rằng việc này là vi phạm quyền tự do kinh doanh, gây ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu, giảm sút doanh số bán hàng…
Theo Th.Dương - Người Lao động