loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 11/3, Đoàn công tác của Bộ GTVT, do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Thọ Xuân (CHKTX).
Chiều 1/10 tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với mục tiêu nâng tổng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu hành khách/năm.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã báo cáo về điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKTX. Báo cáo nêu rõ, CHKTX được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, CHKTX luôn duy trì tốc độ phát triển cao, tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 17%/năm và năm 2019 đã đạt hơn 1 triệu lượt hành khách. Hệ thống sân đường băng có thể khai thác các loại máy bay code C, D và code E hạn chế tải trọng. Hiện trạng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn được xây dựng đã lâu, cần phải duy tu, sửa chữa định kỳ và nâng cấp cải tạo.
Hệ thống sân đỗ hiện chỉ đáp ứng được 3 vị trí, để bảo đảm khai thác trong thời gian tới cần phải cải tạo, mở rộng. Nhà ga hành khách hiện tại chỉ đáp ứng công suất 1,2 triệu hành khách/năm. Trong thời gian tới, cần phải mở rộng và xây dựng mới nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa để đáp ứng yêu cầu khai thác trong tương lai…
Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn đến năm 2030, CHKTX được xác định thành Cảng Hàng không quốc tế và cảng hàng không dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Dự báo đến năm 2030, CHKTX sẽ vận chuyển 5 triệu lượt hành khách, 27.000 tấn hàng hóa, 35.000 lượt cất hạ cánh; đến năm 2050, sẽ vận chuyển 20 triệu lượt hành khách, 110.000 tấn hàng hóa, 127.000 lượt cất hạ cánh.
Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030, mặt bằng quy hoạch cảng cơ bản kế thừa các nội dung của đồ án quy hoạch điều chỉnh quy hoạch CHKTX giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, trong đó tính toán lại quy mô các hạng mục công trình đủ đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn đến năm 2050, định hướng xây dựng thêm đường cất, hạ cánh số 2 và hệ thống các đường lăn, sân đỗ, khu hành khách dân dụng và các công trình đồng bộ bảo đảm đáp ứng khai tác tối thiểu 20 triệu hành khách/năm, phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của cảng hàng không và có dự trữ quỹ đất phát triển cho giai đoạn sau năm 2050.
Dự thảo về điều chỉnh quy hoạch cũng đưa ra 2 phương án xây dựng định hướng đến năm 2050, phương án 1, xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 3.800x45m, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 1.885m, bố trí khu hành khách dân dụng mới nằm giữa đường trục và đường cất hạ cánh xây mới, có quỹ đất dự phòng phát triển cho giai đoạn sau năm 2050; phương án 2, xây dựng đường cất hạ cánh có kích thước 3.800x45m, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 360m, bố trí khu hành khách dân dụng mới nằm giữa trục và đường cất hạ cánh mới, có quỹ đất dự phòng phát triển cho giai đoạn sau năm 2050 (Xây dựng đường cất hạ cánh số 3 và các công trình đồng bộ).
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, nêu rõ: Trong chiến lược phát triển, tỉnh Thanh Hóa xây dựng 6 hành lang kinh tế để kết nối với cực tăng trưởng của các tỉnh, thành phố phía Bắc. Qua đó, CHKTX sẽ kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Ngoài nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh, khách du lịch, đơn vị tư vấn cần tính toán phương án để khách các tỉnh Ninh Bình, Sơn La, Hủa Phăn (Lào) đi lại tại cảng.
Như vậy, quy hoạch xây dựng phương án đến năm 2030 có 5 triệu hành khách qua CHKTX là chưa sát với thực tế phát triển của tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra, trong thời gian tới, khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng cao khi các khu du lịch trên địa bàn đang được đầu tư mở rộng; đồng thời, khi so sánh 2 phương án, đơn vị tư vấn việc tác động, hiệu quả của từng phương án.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị phương án để UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy và sau đó sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn giao cho đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, nhất là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, để bổ sung, hoàn chỉnh việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKTX.
Khôi Nguyên
loading...