Đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Tính toán vốn đầu tư chặt chẽ, tránh kiểu 'đầu chuột, đuôi voi'

Đa số các đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, cần có nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh tình trạng “đầu chuột, đuôi voi”, dự án liên tục xin thêm kinh phí để đầu tư.
14/11/2017 19:41

(Thethaovanhoa.vn) - Đa số các đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, cần có nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh tình trạng “đầu chuột, đuôi voi”, dự án liên tục xin thêm kinh phí để đầu tư.

Tính toán chặt chẽ nguồn vốn

Chiều 14/11, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu.

Giai đoạn từ năm 2017 – 2020 sẽ đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2, có tổng chiều dài 654km. Tổng mức đầu tư trên 118.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 55.000 tỷ đồng. 

Đa số đại biểu thống nhất cao với chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Vì đây là dự án trọng điểm, giải quyết kịp thời nhu cầu giao thông trên các khu vực, giải tỏa kịp thời ách tắc giao thông. Giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 

Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn về nguồn vốn đầu tư cho dự án. Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết, dự án có tổng mức đầu tư trên 118.700 tỷ đồng. Nhiều ý kiến rằng, mức đầu tư này là chưa đủ, cần nghiên cứu kỹ để tránh tình trạng “đầu chuột, đuôi voi”, phải xin thêm kinh phí về sau.

Chú thích ảnh
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phát biểu chiều 14/11. Ảnh: TTXVN

Còn theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), công việc giải phóng mặt bằng phải đảm bảo tiến độ, để sớm đưa công trình vào khai thác. Nếu không sẽ làm chi phí về nhân công, lãi suất… tăng lên, làm thời gian thu phí dài ra. Ví dụ thống nhất mức giá, đến khi người dân phản ứng lại thay đổi cách tính, gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp không dám tham gia. Bên cạnh đó, cần sớm có phương án huy động các nguồn lực.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, cần xem xét tính cấp thiết của những đoạn đường, so sánh để đầu tư thực hiện trước. Không nên làm đường cao tốc chỉ có 2 làn đường, ít nhất là phải có 4 làn đường. 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết thêm, đây là dự án lớn, cần xây dựng ban quản lý lớn, chuyên nghiệp và không để chậm tiến độ. Vì chậm tiến độ sẽ phát sinh thêm rất nhiều chi phí. Hơn nữa, việc đầu tư theo hợp đồng BOT trong thời vừa qua có nhiều điều chưa ổn, gây bức xúc cho xã hội. Do vậy, cần rút kinh nghiệm để thực hiện dự án này. 

Cùng quan điểm này, đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa) cho biết, tuyến Quốc lộ 1A thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm thường xuyên ùn ắc cục bộ, như tại Thanh Hóa ún tắc ở khu vực qua nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.  

Do vậy, đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa) cho rằng, cần phân kỳ đầu tư ít nhất 4 làn xe, những đoạn lưu lượng lớn cần điều chỉnh rộng hơn và cắm mốc sớm. 

Công khai minh bạch trong việc chọn nhà đầu tư

Theo các đại biểu Quốc hội, vì ngân sách còn khó khăn, nên phương thức đầu tư BOT là phù hợp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số dự án BOT gây bất cập, bức xúc cho xã hội.

Do vậy, theo đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa), cần đấu thầu rộng rãi, cạnh tranh minh bạch, quản lý chặt chẽ giá thành ngay từ đầu.  Khắc phục bất cập về tình trạng đặt trạm thu phí như vừa qua, giảm phí cho người dân sống gần các trạm thu phí. Không để tình trạng đường cũ vẫn tắc, đường mới không ai đi.

Cùng quan điểm này, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cũng cho rằng, cần có cơ chế minh bạch để hấp dẫn các nhà đầu tư có năng lực. Đây là dự án cấp thiết, lan tỏa tới 45% dân số, ảnh hưởng tới nhiều cảng biển, các thành phố lớn. Do vậy, cần cắm mốc toàn bộ dự án. Có mặt bằng sạch là khâu then chốt đối với các nhà đầu tư. Nếu không có mặt bằng sạch sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, gây lãng phí nguồn lực nhà nước. 

Còn theo đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang), cần chọn nhà đầu tư công khai, minh bạch. Không để xảy ra tình trạng nhà đầu tư chỉ có tiền vay ngân hàng để đầu tư toàn bộ dự án, gây bức xúc cho dư luận. 

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cũng đề nghị nghiên cứu, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để đảm bảo tiến độ dự án. Các đoạn qua các trung tâm kinh tế lớn cần tăng lên 8 đến 10 làn xe để không xảy ra ách tắc. 

Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, do kinh phí có hạn nên các đoạn đường được chọn đầu tư trước đã được nghiên cứu kỹ căn cứ theo lưu lượng xe. Về giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Sau đó, tiếp tục thực hiện điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. 

Có 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT. Rút kinh nghiệm từ những dự án BOT trước, các dự án này sẽ được đấu thầu toàn bộ.  Nếu đấu thầu lần 1 không xong sẽ đấu thầu lần 2. Không chỉ định thầu như trước đây. Thực hiện công khai minh bạch.

Về vấn đề thu phí sẽ thực hiện theo số km đi thực tế trên cao tốc, thu phí tự động, công khai, minh bạch. Quyết toán đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và người dân. Hiện mức giá bình quân được tính là 2.500 đồng/km, đây là mức khá cao so với khả năng của người dân. Do vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị, năm đầu tiên thu phí 1.500 đồng/km, sau đó tăng dần đến năm cuối cùng là 3.400 đồng/km. 

Bên cạnh đó, phân chia ra nhiều dự án thành phần để thu hút được cả nhà đầu tư lớn và nhỏ, kể cả nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải tối thiểu từ 15 -20%. Để chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính. 

Điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc-Nam thành 6 - 10 làn xe

Điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc-Nam thành 6 - 10 làn xe

Nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo hướng điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam thành 6 - 10 làn xe.

H.V/Báo Tin Tức

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.