Đang bàn cách thu thuế người bán hàng trên Facebook
(Thethaovanhoa.vn) - Để thu được thuế từ những người bán hàng trên Facebook, phía Việt Nam phải làm việc với phía Facebook để họ thực hiện sự hiện diện hợp pháp tại Việt Nam và đề nghị này đã được đưa ra tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Cục thuế Thành phố.
- Thủ tướng đề nghị Facebook tăng cường hợp tác ở Việt Nam
- Facebook chặn thông tin giả mạo trên mạng xã hội
Theo ông Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 80.000 website, trong đó một phần hai đang hoạt động ổn định nhưng việc thu thuế của TP Hồ Chí Minh rất kém.
Điều này cho thấy, công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế. "Đặc biệt, hoạt động bán hàng qua Facebook hầu như chưa thu được thuế. Đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu", ông Kiên kiến nghị.
Bàn về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. LS Bùi Quang Tín cho biết, theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử (TMĐT) không quy định cụ thể về việc nộp thuế của người bán hàng trên MXH nhưng Nghị định số 52/2013/NĐ-CP đã quy định: “Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.
Trong khi ngành thuế thất thu từ Facebook, nhiều website lại thu được lợi nhuận nhờ bán hàng trên Facebook.
Tuy nhiên, Thông tư số 47 và Nghị định số 52 vẫn chưa theo kịp với sự phát triển của MXH hiện nay, nhất là những MXH được đăng ký thành lập và hoạt động ở nước ngoài.
Bởi theo Thông tư 47 nêu rõ, các MXH có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Khi đó, người muốn thiết lập một gian hàng để tiến hành bán hàng trên Facebook thì phải tuân thủ quy định tại Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch TMĐT.
Như vậy, chỉ những mạng xã hội được đăng ký thành lập, hoạt động ở Việt Nam thì mới là đối tượng quản lý của Nghị định 52/2013 của Chính phủ và Thông tư 47 về thương mại điện tử.
Không dễ đánh thuế trên Facebook
Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín cho rằng, để đánh thuế được người bán hàng trên Facebook thì những thương nhân, tổ chức nước ngoài, các chủ trang MXH nước ngoài phải có sự hiện diện tại Việt Nam, như việc có văn phòng đại diện, có chi nhánh hoạt động ở Việt Nam hoặc thiết lập website dưới tên miền Việt Nam, đuôi .vn thì mới thuộc đối tượng quản lý của các văn bản trên.
Do đó, để thu được thuế từ những người bán hàng trên Facebook thì phía Việt Nam phải làm việc với bên Facebook để họ thực hiện sự hiện diện hợp pháp tại Việt Nam theo các hình thức trên.
Sau đó, người kinh doanh trên Facebook cũng phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT theo quy định của pháp luật, đồng thời phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52.
Cụ thể, cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa. Đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ cung cấp hàng hóa trên sàn giao dịch TMĐT.
Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT.
Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch TMĐT.
Cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê TMĐT. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
“Từ việc đăng ký hợp pháp đó của người kinh doanh trên Facebook, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thuế theo quy định trong Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng cần ban hành các văn bản chế tài cụ thể đối với người vi phạm”, chuyên gia Bùi Quang Tín chia sẻ thêm.
Theo Hải Yến - Báo Tin tức