Chuẩn bị bán xăng sinh học
Không ảnh hưởng đến chất lượng động cơ
Hôm qua, 30/7, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB) đã báo cáo Bộ Công thương về kết quả thực hiện “dự án pha chế, chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng pha 5% ethanol (E5) tại thị trường Hà Nội” và đề xuất phương án mở rộng kinh doanh tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP.HCM và Cần Thơ.
Trước đó, ngày 7/8/2008, PVB được Bộ Công thương giao thực hiện “dự án pha chế, chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng ethanol E5 tại thị trường Hà Nội”. Từ ngày 15.9 đến 30.10.2008, PVB đã tiến hành bán thí điểm xăng sinh học ethanol E5 tại 2 cây xăng trên địa bàn Hà Nội là cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) và cửa hàng số 148 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy). Tổng lượng xăng E5 bán ra trong thời gian này là gần 50 nghìn lít với giá thấp hơn xăng A92 là 500 đồng/lít. Tại thời điểm cuối năm 2008, do chưa có Tiêu chuẩn Việt Nam về loại nhiên liệu này nên PVB đã công bố và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở (TCCS 01: 2008/PVB) trên cơ sở kiểm nghiệm thực tế và so sánh với sản phẩm E10 của Thái Lan.
TS Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc tiến hành kiểm nghiệm, so sánh công suất, sức kéo, mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí thải giữa xăng E5 và A92 cho thấy: các xe sử dụng xăng E5 có tốc độ tăng tốc nhanh hơn so với sử dụng xăng A92 do xăng E5 có độ cháy triệt để hơn, công suất động cơ mạnh hơn. Sau khi cho các xe sử dụng xăng A92 và E5 chạy trên quãng đường 100 km với vận tốc trung bình từ 60 - 80km/h, lái xe đều có chung nhận xét rằng xe sử dụng xăng E5 có độ vút ga tốt hơn, động cơ chạy êm hơn so với xe đối chứng sử dụng xăng A92. Kết quả thử nghiệm khi chạy trong thành phố với vận tốc 10-20 km/h cũng cho thấy xe chạy ổn định, độ tăng giảm ga nhẹ nhàng, động cơ êm. Điều lo lắng nhất của các tài xế taxi và người tiêu dùng là chất lượng động cơ có thể bị ảnh hưởng đã không xảy ra. Ngoài ra, kết quả đo kiểm khí thải khi sử dụng xăng E5 cũng cho thấy nồng độ khí CO, CO2 đều thấp hơn hoặc tương đương xăng A92, chỉ số khí thải HC (hidro carbon) của xăng E5 là 39, trong khi chỉ số này đối với xăng A92 là 61. Kết quả thử nghiệm này phản ánh đúng kết luận của các nhà khoa học: sử dụng xăng E5 động cơ có công suất máy mạnh hơn, độ tăng tốc nhanh hơn, nhiên liệu cháy triệt để hơn dẫn đến khí thải sạch hơn.
Mở ra nhiều triển vọng ứng dụng
|
TS Vũ Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Quốc gia về công nghệ lọc - hóa dầu (Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam) cũng cho biết Phòng đang tiến hành nghiên cứu thử nghiệm loại biodiesel pha 5% và diesel thông thường trên một số loại xe 7 chỗ và xe tải trọng 1,25 tấn, mỗi xe chạy 10.000km. Kết quả thử nghiệm cho thấy nếu biodiesel đạt tiêu chuẩn Việt Nam khi pha với tỷ lệ 5% không ảnh hưởng đến chất lượng vận hành động cơ, đồng thời giảm khí thải ra môi trường.
Tháng 6/2009, Bộ KH-CN đã ban hành Quyết định số 912/QĐ-BKHCN về công bố Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 8063: 2009) về xăng không chì pha 5% ethanol. Đây là cơ sở quan trọng để đưa loại nhiên liệu sinh học mới này ra thị trường. Tuy nhiên, để xăng ethanol được bán rộng rãi, Bộ Công thương cần ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng sinh học. Hiện Bộ Công thương đã thành lập tổ soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng E5, dự kiến, trong tháng 8.2009, Quy chuẩn kỹ thuật này sẽ được ban hành. Khi đó người dân có thể sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này.