Xã hội hóa xe buýt chậm, vì sao?

Từ năm 2006, Hà Nội bắt đầu triển khai các tuyến xe buýt theo hình thức xã hội hóa (XHH). Tuy vậy, đến nay số lượng tuyến xe do tư nhân đầu tư vẫn không hề thay đổi.
15/08/2016 12:00

(Thethaovanhoa.vn) - Từ năm 2006, Hà Nội bắt đầu triển khai các tuyến xe buýt theo hình thức xã hội hóa (XHH). Tuy vậy, đến nay số lượng tuyến xe do tư nhân đầu tư vẫn không hề thay đổi. Điều này lý giải vì sao, vận tải hành khách công cộng hiện vẫn chưa chia sẻ gánh nặng cho giao thông Thủ đô.

10 năm vẫn 16 tuyến

Từ năm 2006, Hà Nội bắt đầu đưa vào vận hành 16 tuyến buýt XHH như: tuyến 41 (Nghi Tàm - Giáp Bát), 42 (Kim Ngưu - Đức Giang), 43 (Ga Hà Nội - Ga Đông Anh)… Đây là các tuyến xe buýt kế cận chạy từ nội thành ra ngoại thành, được kỳ vọng thu hút nhiều thành phần kinh tế đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng; từ đó chia sẻ gánh nặng về tài chính, nhân lực cho Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và giảm áp lực cho giao thông Thủ đô.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Tramoc) Nguyễn Hoàng Hải, số lượng tuyến buýt XHH không tăng và vẫn quá ít so với 57 tuyến buýt đang hoạt động theo hình thức đặt hàng doanh nghiệp hàng năm và được Nhà nước trợ giá.


Trung tâm trung chuyển các tuyến buýt nội đô và buýt kế cận Long Biên. Ảnh: Tiến Hiếu

Qua tìm hiểu, hầu hết các doanh nghiệp xe buýt XHH đều “than thở về việc kinh phí đầu tư một tuyến buýt như làm điểm dừng, nhà chờ, panô… khá lớn (khoảng 200 triệu đồng/tuyến), nhưng khi hoạt động rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco). Các doanh nghiệp Transerco được trợ giá và các tuyến xe buýt có tần suất cao, lưu lượng hành khách đông.

Một lý do nữa là hạ tầng xe buýt trong thời gian qua đã được thành phố đầu tư hàng trăm tỉ đồng để hoàn thiện. Như vậy, các doanh nghiệp tư nhân muốn đấu thầu tuyến buýt XHH cũng phải đảm bảo yêu cầu, chất lượng dịch vụ như của Nhà nước. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến kế hoạch XHH xe buýt Hà Nội “ì ạch” trong suốt thời gian qua. Vì theo các doanh nghiệp, với những điều kiện như vậy thì chắc chắn phần trúng thầu sẽ không dành cho các thành phần kinh tế khác.

Vấn đề chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt XHH cũng là điều đáng bàn. Nhiều hành khách cho biết, đi xe buýt của Transerco có nhiều tiện tích hơn. Xe buýt sắp đến điểm dừng đỗ được thông báo qua hệ thống đèn Led, âm thanh báo tự động, cộng với phần mềm “Tìm buýt” cài đặt dễ dàng trên điện thoại thông minh… Trong khi các tuyến buýt XHH ít có những tiện nghi này.

Đáng lưu ý là chính các doanh nghiệp xe buýt XHH cũng đang “thờ ơ” dần, với lý do chưa thực sự được tạo điều kiện để góp sức phát triển giao thông công cộng. Theo Phó giám đốc Công ty Xe buýt Bảo Yến Phạm Quang Cường, mặc dù Bộ Tài chính đã có Thông tư hướng dẫn hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư buýt XHH nhưng đến nay, các doanh nghiệp hầu như chưa được hướng dẫn. Thêm vào đó, khả năng phát triển của ngành vận tải hành khách đang gặp khó khăn trước tình trạng giao thông thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, cộng với lượng khách đi lại bằng xe buýt ngày càng giảm…

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng hành khách sử dụng xe buýt giảm gần 160.000 lượt so với cùng kỳ năm 2015.

Lãnh đạo Công ty Bắc Hà Bus cũng chia sẻ: Đơn vị vừa đầu tư mua hàng chục xe buýt, giá trị hơn 2 tỷ đồng/xe, nhưng lượng khách đi xe buýt lại đang có dấu hiệu không tăng. Rõ ràng, nếu không có chính sách hỗ trợ ổn định, các tuyến buýt XHH rất khó phát triển. Vì xe buýt không thể khấu hao nhanh như những loại xe khác và không thể chuyển đổi thành xe khách liên tỉnh.

Chưa kể, tình trạng hoạt động thiếu chuyên nghiệp, chộp giật vẫn diễn ra thường xuyên trên các tuyến xe buýt XHH. Anh Quý Đức ở thị xã Sơn Tây đi tuyến buýt 71 Sơn Tây - Mỹ Đình của Công ty Xe khách Nam Hà Nội cho biết: Dọc tuyến đường dài 42 km, nhiều xe thường xuyên dừng bắt khách quá thời gian. Nhiều hành khách sốt ruột hỏi, thì lái xe “dửng dưng” nói xe không được trợ giá, nên mọi người thông cảm chờ xe bắt thêm khách để bù giá. Nhiều lần, xe chạy đến đích chậm hơn cả tiếng, vừa đi vừa lạng lách.

Tạo cơ chế đột phá

Theo các chuyên gia giao thông, XHH dịch vụ công là giao các hoạt động dịch vụ vì lợi ích cộng đồng từ Nhà nước cho các thành phần kinh tế thực hiện. Điều này vừa đảm bảo Nhà nước vẫn có dịch vụ công mà giảm ngân sách hỗ trợ, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư XHH tạo việc làm cho người lao động và sinh lợi nhuận.

Vì vậy, XHH lĩnh vực vận tải khách công cộng là xu hướng tất yếu khi nền kinh tế nước ta chuyển từ bao cấp sang kinh tế thị trường có định hướng. Mục tiêu này cần sớm phải hiện thực hóa trong bối cảnh đầu tư công ngày càng hạn hẹp.


Nhu cầu đi xe buýt tuyến kế cận tại các bến xe Hà Nội vẫn rất đông. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Tuy nhiên, các doanh nghiệp buýt XHH hiện nay đang bị phân biệt đối xử khi không được khai thác các tuyến “ngon”, nên học không mặn mà đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Rõ ràng, quá trình XHH xe buýt tại Hà Nội cần có một bước đột phá mới, từ bản chất cũng như cơ chế, chính sách mới có thể tạo ra sức cạnh tranh và thúc đẩy phát triển. Các doanh nghiệp buýt XHH đề xuất Nhà nước và thành phố cần sớm có các cơ chế, chính sách như: Trợ giá bình đẳng, đồng hạng giá vé buýt, tận dụng hạ tầng xe buýt đã hoàn thiện, phát hành rộng rãi vé tháng, vé bán trước, vé liên thông trên các tuyến cho mọi đối tượng đi xe buýt… để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh mới có thể thúc đẩy buýt XHH phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cơ chế, chính sách đối với vận tải khách công cộng hiện nay đầy đủ và thông thoáng, nhưng các địa phương phải tạo điều kiện để khuyến khích, kích cầu để doanh nghiệp tham gia đầu tư mở tuyến khai thác. Xu thế chung sẽ là giảm số chuyến đối với vận tải hành khách cố định liên tỉnh, đồng thời tăng vận tải hành khách công cộng.

“Vì vậy, việc mở một tuyến xe buýt mới, các địa phương nên có những cơ chế khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia. Theo đó, cơ quan chức năng quản lý ở từng địa phương phải tạo điều kiện về tổ chức kinh doanh, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp và kể cả những giải pháp để kích cầu”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Theo báo Tin tức

Tin cùng chuyên mục

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở bang California, Mỹ, khiến 22 toa tàu bị rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông. Tuy nhiên rất may không ai bị thương trong tai nạn này.

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ngày 10/2, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo đã phải nhập viện do chấn thương sau khi bị một chiếc ô tô bất ngờ đâm vào xe chở bà tại thành phố Oswiecim ở miền Nam nước này.

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp ngày 9/2 cho biết cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ để các công tố viên nước này tiến hành điều tra về nghi án gian lận khí thải liên quan các dòng xe trang bị động cơ diesel của hãng.

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

Nhà đấu giá dự Bonhams hy vọng sự xuất hiện của những chiếc xe nổi tiếng như chiếc Aston Martin sản xuất năm 1935 hay mẫu Mercedes-Benz sản xuất năm 1955 sẽ thu hút rất nhiều nhà sưu tập xe cổ thế giới.

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Khoảng 10 giờ ngày 8/2, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đoạn Km 47+400, thuộc địa bàn ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ cháy xe ô tô 16 chỗ ngồi.

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng khi hai dự án cầu vượt tại nút giao Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm được đưa vào hoạt động.

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Khoảng 19 giờ ngày 6/2, tại cột số 63/19 trên Cầu Thanh Trì (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe container mang biển kiểm soát 51R - 01818 do tài xế Nguyễn Kim Hùng (sinh năm 1961, ở Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) điều khiển.

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.