Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á 'hóa rồng' lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast

Đánh bại General Motors và Stellantis về doanh số, nay hãng xe này chỉ còn "chịu" xếp sau Volkswagen và Toyota.
10/04/2023 17:23
Nguyễn Kiên

Đánh bại General Motors và Stellantis về doanh số, nay hãng xe này chỉ còn "chịu" xếp sau Volkswagen và Toyota.

Con đường khẳng định mình

Theo tờ Financial Express đăng tải, Hyundai hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới về số lượng, chỉ sau Volkswagen và Toyota - hai tập đoàn xe thường tranh giành nhau vị trí nhất, nhì trong số các hãng xe lớn nhất thế giới. Hyundai có được thành công này một phần nhờ đầu tư, sản xuất vào xe điện. Thật vậy, theo dữ liệu về quan hệ nhà đầu tư do nhiều công ty sản xuất ô tô cung cấp, các mẫu xe sử dụng năng lượng sạch, đặc biệt là xe điện, của tập đoàn Hyundai đã trở nên phổ biến ở các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã vượt qua gã khổng lồ ô tô của Mỹ là General Motors, và tập đoàn đa quốc gia Stellantis để giành vị trí này.

Khởi bước từ năm 1967, Hyundai được giới truyền thông Hàn Quốc kỳ vọng là sẽ một trong những người anh cả trong ngày ô tô, sẽ vực dậy nền kinh tế nước nhà vào thời điểm đó. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, tích cực 'đem chuông đi đánh xứ người", tấn công cả vào những thị trường khó tính, nhưng đầy hứa hẹn như Bắc Mỹ, Hyundai đã vươn lên đứng vị trí thứ 10 trong số những tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2000, sau đó tiếp tục đánh bại Ford để trở thành vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng vào năm 2010.

Tính riêng nửa đầu năm 2022, Tập đoàn Hyundai đã bán được 3,299 triệu chiếc tại thị trường trong nước và quốc tế. Chi tiết hơn, con số này bao gồm 1,879 triệu chiếc mang logo Hyundai, và 1,42 triệu chiếc mang logo Kia. Tập đoàn Toyota của Nhật Bản đứng đầu với 5,138 triệu chiếc, tiếp theo là Tập đoàn Volkswagen của Đức với khoảng 4 triệu chiếc.

Theo sau Tập đoàn Hyundai là Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi với 3,14 triệu chiếc, kế đến là Tập đoàn xe châu Âu Stellantis với 3,019 triệu chiếc, và Tập đoàn General Motors với 2,84 triệu chiếc.

Nhà sản xuất xe hơi của Hàn Quốc đã chọn chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm ô tô của mình để phù hợp với thị hiếu của người dùng trên khắp thế giới.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 1.

Hyundai Accent là dòng xe sedan "kinh tế" rất được người dùng Việt ưa chuộng.

Chiến lược dành cho phân khúc hạng sang

Thành công hôm nay có được một phần nhờ vào việc Hyundai tung ra dòng sản phẩm Genesis cao cấp như một thương hiệu hạng sang riêng biệt vào năm 2015 nhắm vào thị trường xe hơi cao cấp trên thế giới. Hyundai Genesis được đánh giá là dòng xe đủ sức thách thức các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz và BMW, giúp Hyundai duy trì được ưu thế trong phân khúc vốn tưởng không dành cho Hyundai.

Năm 2022, những cái tên như Hyundai Motors, Genesis, Kia (công ty con của Hyundai) được bầu chọn đứng đầu về Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ Hoa Kỳ (TXI) của J.D. Power, thể hiện trình độ công nghệ tiên tiến mà Hyundai đang theo đuổi.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 2.

Hyundai Genesis GV80 phân phối tại Việt Nam với giá gần 1,2 tỷ đồng.

 

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 3.

Nội thất bên trong Genesis GV80.

Làm chủ được tình thế lúc khó khăn

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota, Volkswagen, Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance sụt giảm sản lượng ô tô vào năm 2022 do thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, thì Hyundai là công ty duy nhất trong số 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới có tăng trưởng.

Điều này có được nhờ hai việc: Thứ nhất là trong thời điểm khan hiếm nguồn cung, Hyundai vẫn dự trữ được số lượng chip lớn - vào thời điểm quý 1/2023, Hyundai và hãng con Kia vẫn đang là những đơn vị duy nhất trong ngành sở hữu lượng chip đủ giúp họ duy trì sản xuất bình thường.

Thứ hai, động thái "nhìn xa trông rộng" giúp Hyundai giải quyết được vấn đề. Ngay cả khi số lượng chip dự trữ vẫn đủ dùng, Hyundai đã nhìn trước được sự thiếu hụt chip sắp tới, nên tiếp tục đặt hàng mua chip với tư tưởng ‘nếu chúng ta không mua kịp, chúng ta sẽ gặp rắc rối’. Nên Hyundai vẫn có lượng chip lớn, trong khi không bị ảnh hưởng bởi giá cả do thiếu hụt nguồn cung.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 4.

Chip bán dẫn là không thể thiếu cho sản xuất ô tô. Nguồn: VNeconomy

Chưa kể Hyundai còn có sự hỗ trợ cung ứng từ nhà sản xuất chip địa phương là Telechips, vì Hyundai luôn là "khách sộp".

Nhờ vậy, tập đoàn ô tô Hàn Quốc đã bán được 6.845.000 chiếc, tăng 2,7% so với một năm trước. Hyundai cũng chiếm được thị phần cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Bắc Mỹ (10,8%) và thị trường châu Âu (9,4%) vào năm 2022.

Chiếm thị phần trên những thị trường chính

Tại quê nhà, Hyundai hiện đang vận hành nhà máy được coi là một những nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất thế giới. Nhà máy Ulsan của Hyundai ở Hàn Quốc có 5 nhà máy nhỏ hơn được xây dựng trong khu phức hợp và bến tàu vận chuyển riêng. Thậm chí, Hyundai còn làm chủ cả công đoạn sản xuất thép cho ô tô, và cả cho lắp ráp tàu thủy vận chuyển ô tô đi các nước trên thế giới

Theo hãng tin Bloomberg, Hyundai là tập đoàn xe hơi có tốc độ tăng trưởng trung bình cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn. Hyundai cũng duy trì được sự hiện diện của mình ở Bắc Mỹ, khi thị trường này chiếm 21% doanh số bán hàng vào năm ngoái, trong khi đó ở quê nhà Hàn Quốc, con số này là 17%.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 5.

Nhà máy của Hyundai ở Ulsan, Hàn Quốc - Nguồn: Autoexpress

 

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 6.

Hyundai chế tạo cả tàu để vận chuyển xe - Nguồn: AutoExpress

Tiếp tục mở rộng ở Châu Á

Hyundai thâm nhập thị trường xe hơi Ấn Độ từ năm 1996, thành lập nhà máy ở Chennai năm 1998 và nhà máy thứ hai năm 2008. Năng lực sản xuất hàng năm của công ty con Hyundai Ấn Độ là khoảng 760.000 chiếc, trong đó khoảng 150.000 chiếc đã được xuất khẩu.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích thị trường toàn cầu Statista, thị trường ô tô của Ấn Độ đang phát triển chóng mặt với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 3% và tổng giá trị dự kiến sẽ đạt 25,5 tỷ USD (tương đương 595 nghìn tỷ VNĐ) vào năm 2027. Công ty dẫn đầu thị trường ô tô Ấn Độ là Maruti Suzuki, chiếm khoảng 46% thị phần vào năm 2022. Hyundai là hãng đứng thứ 2 với khoảng 14% thị phần.

Vào ngày 13/3/2023, Huyndai đặt mục tiêu sản xuất ra 900.000 chiếc mỗi năm, nhằm vượt qua ngôi đầu của Maruti Suzuki tại Ấn Độ - thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới. Để hiện thực hóa điều này, công ty con của Hyundai tại Ấn Độ đã lên kế hoạch mua lại một nhà máy sản xuất ô tô nước ngoài tại địa phương nhằm đạt sản lượng đề ra.

Hyundai cho biết công ty đã ký một giao kèo liên quan đến việc mua lại nhà máy sản xuất ô tô của General Motors tại Maharashtra, Ấn Độ. Về cơ bản, giao kèo này là một tài liệu phác thảo các điều khoản và điều kiện quan trọng của một thỏa thuận kinh doanh tiềm năng, thiết lập cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa người bán và người mua.

Ngoài ra, vào năm 2022, Tập đoàn Hyundai đã thành lập một nhà máy sản xuất ô tô ở Indonesia nhằm tiến sâu vào thị trường này giàu tiềm năng này.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội ngành ô tô Indonesia (GAIKINDO) công bố vào ngày 15/3/2013, doanh số tháng 2 của mẫu xe thể thao (SUV) công bố vào ngày 15/3/2022, doanh số tháng 2 của mẫu SUV điện Hyundai IONIQ 5 chiếm tới 55% doanh số xe điện bán ra tại Indonesia. Ngoài ra, dữ liệu này cũng cho thấy khoảng 4.000 khách hàng đang ngóng chờ phiên bản mới của xe.

Hyundai cho biết công ty đã ký một giao kèo liên quan đến việc mua lại nhà máy sản xuất ô tô của General Motors tại Maharashtra, Ấn Độ. Theo đó, bản giao kèo là một tài liệu phác thảo các điều khoản và điều kiện quan trọng của một thỏa thuận kinh doanh tiềm năng, thiết lập cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa người bán và người mua.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 7.

Trong nhà máy Hyundai ở Ấn Độ - Nguồn: Autocar Professional

Bước đi cho tương lai

Không ngủ quên trên thắng lợi ở Châu Á, Hyundai cũng đang đặt cược hàng tỷ đô la thông qua các khoản đầu tư và ấp ủ dự định về việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ, khi bắt đầu nhận thấy tiềm năng kinh tế của xe điện.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 8.

Bước đi nhằm tiến vào thị trường xe điện – Hyundai Ioniq5.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 9.

Xe điện Kia EV6-GT .

Nhờ những dòng xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6 và Kia EV6, Tập đoàn Hyundai đang cạnh tranh vị trí của Ford với tư cách là nhà bán xe điện lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Tesla.

Qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, Hyundai và Kia (gọi chung là tập đoàn Hyundai) đã xây dựng được nền tảng vững chắc tại những thị trường đầy hứa hẹn. Dù đã "đánh đông dẹp bắc" với những sản phẩm dùng động cơ đốt trong, nhưng nhận thấy tiềm năng lớn từ xe điện, Hyundai có những động thái rõ rệt để khẳng định mình là ông lớn trong làng xe hơi thế giới.

Nhưng rõ ràng khi đặt chân vào lĩnh vực mới cần có những nền tảng nhất định trên trường quốc tế, với Hyundai đó là tiềm lực về kinh tế, cũng như danh tiếng xây dựng được. Phải chăng khi VinFast đi cùng con đường xe điện, học hỏi từ những kinh nghiệm và bài học mà Hyundai có được, thì chiếc xe Việt sẽ vươn tầm ra thế giới?

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Vios cũ nổi bật với độ bền cao, tiết kiệm chi phí và khả năng giữ giá tốt. Vì thế, đây luôn là lựa chọn được nhiều người tin dùng trong phân khúc sedan.

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

Mở bán từ tháng 8 vừa qua, VinFast VF DrgnFly đã tạo ra cơn địa chấn trong thị trường xe đạp trợ lực điện trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, song người dùng Việt lại đang "khát" những sản phẩm chính hãng chất lượng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.