'Vườn xuân Trung Nam Bắc' hư hại trên 30%, lãnh đạo Bảo tàng TP. HCM rút kinh nghiệm
(Thethaovanhoa.vn) - Bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã được đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL nhận định là hư hại khoảng trên 30%.
Ngày 2/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH,TT&DL) đã báo cáo về việc kiểm tra bức tranh sơn mài Vườn xuân Trung Nam Bắc - bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo, ngày 27/4, đoàn công tác của bộ đã có buổi làm việc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh để đánh giá mức độ hư hại của bức tranh này.
Sau khi làm việc, đoàn kiểm tra nhận định, do bị tác động, tác phẩm bị mất đi lớp sơn bề mặt nên sự uyển chuyển, tinh tế, liên kết giữa các mảng sơn, mảng vỏ trứng, mảng dát vàng đã không còn sự uyển nhã, huyền ảo của nghệ thuật sơn mài Nguyễn Gia Trí. Xét ở góc độ hư hại về tinh thần và phần linh hồn của tác phẩm thì tác phẩm đã bị hư hại khoảng trên 30%.
Xét ở góc độ hư hại về vật chất bề mặt tác phẩm thì độ hư hại khoảng 15%. Các mảng vỏ trứng bị trơ ra, mảng dát vàng bị mài mòn, nét và các mảng hình tiếp giáp nhau bị lộ, mất di sự tinh tế giữa mảng và nét.
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm kiến nghị, tác phẩm sơn mài Vườn xuân Trung Nam Bắc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí - Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật là bảo vật quốc gia, nên cần phải được lưu giữ, bảo quản, ứng xử ở chế độ đặc biệt, đồng thời đề nghị Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh lập dự án tu sửa tác phẩm một cách thận trọng, khoa học, khắc phục sự hư hại hiện tại ở mức độ tốt nhất.
- Kiểm tra công tác bảo quản bảo vật quốc gia 'Vườn xuân Trung Nam Bắc': bị hư hại nhiều cả về tinh thần lẫn vật chất
- Kỳ công của bảo vật sơn mài 'Vườn Xuân Trung Nam Bắc'
- Yêu cầu kiểm tra việc bảo quản bức tranh bảo vật quốc gia 'Vườn xuân Trung Nam Bắc'
Do đó, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cần xây dựng phương án và giải pháp tu sửa, làm thử nghiệm một số vị trí trên tranh; giao việc tu sửa phục hồi tác phẩm cho họa sĩ Nguyễn Xuân Việt, người đã trực tiếp làm việc với họa sĩ Nguyễn Gia Trí; hoặc họa sĩ có chuyên môn, uy tín cao trong nghề sơn mài.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và các cán bộ của bảo tàng cần rút kinh nghiệm sâu sắc về sự đơn giản, tùy tiện trong công tác bảo quản, bảo dưỡng tác phẩm, thái độ ứng xử với hiện vật, đặc biệt là bảo vật quốc gia.
Hoài Ngọc