Vực dậy điện ảnh Anh quốc thời Covid-19
(Thethaovanhoa.vn) - Hiện Anh ghi nhận 311.641 trường hợp nhiễm Covid-19 và 46.526 ca tử vong. Đầu tháng 7, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ đầu tư gần 2 tỷ USD cho các viện văn hóa và nghệ thuật để giúp ngành này khắc phục những tác động của đại dịch Covid-19.
Với sự giúp đỡ từ Chính phủ, các đoàn làm phim trong nước cũng như Hollywood đã có thể quay trở lại sản xuất và phải tuân thủ các quy tắc phòng chống Covid-19.
“Bình thường mới”
“Bạn phải làm quen với việc nhét miếng bông y tế trong mũi” - Richard Clark nói - “Những chiếc khẩu trang khá ngột ngạt. Chúng khiến cơ thể con người đổ mồ hôi nhiều hơn. Nếu không uống đủ nước, nó có thể gây nhức đầu”. Nghe giống như kinh nghiệm của một nhân viên y tế nơi tiền tuyến chống dịch, nhưng đây lại là cách quay phim thời Covid-19.
Richard Clark đang ngồi ghế đạo diễn mùa 2 của War Of The Worlds - loạt phim khoa học viễn tưởng về ngày tận thế của hãng Fox. Ông cùng với đoàn làm phim khoảng 70 người đang quay tại xứ Wales (Anh).
“Thành thật mà nói, chúng thôi quen với điều này khá nhanh” - ông nói - “Kiểm tra nhiệt độ cho mọi người vào mỗi sáng là điều quan trọng”. Thậm chí, trên phim trường của ông còn có một chuyên gia tư vấn toàn thời gian về Covid-19, để tiện theo dõi sự giãn cách của mọi người.
Phim trường và cả các bộ trang phục đều được xịt khử khuẩn mỗi đêm. Đạo cụ được giữ kín trong túi, ngay cả việc ăn uống cũng khác. Các bữa ăn được đóng gói và phục vụ riêng, 2 người sẽ ngồi ở 2 đầu của chiếc bàn dài 2m.
Richard cũng nhận định sức khỏe của diễn viên là quan trọng hơn cả. “Đoàn làm phim thì có thể thay thế được, nhưng dàn diễn viên chính thì không. Nếu một trong số họ bị ốm, sẽ khiến toàn bộ trường quay đóng băng” - ông nói. Mọi người đều phải đeo khẩu trang, kể cả khi quay phim ngoài trời. Một số nhân viên như chăm sóc tóc hay trang điểm đều phải đeo kính che mặt, còn lại thì tránh tiếp xúc với diễn viên.
Sarah Jane Wright - trưởng bộ phận sản xuất của Working Title Films (công ty con của Universal Pictures) - cho biết trường quay của cô cũng tương tự như vậy. Cô hiện đang sản xuất Last Night In Soho, do Edgar Wright làm đạo diễn - một bộ phim tâm lý kinh dị được lấy bối cảnh ở London những năm 1960. Với số lượng người tham gia phim trường lớn, nên nhân sự được chia thành các nhóm rời rạc và phức tạp hơn của Richard Clark. Bao gồm khu A là dàn diễn viên (Anya Taylor-Joy, Diana Rigg và Thomasin McKenzie...); khu B là các kỹ thuật viên và các nhân viên phải có mặt trên phim trường... Các khu được ngăn cách nhau bằng những tấm nhựa trong suốt.
“Chúng tôi cũng có nhân viên cố vấn y tế để luôn quan sát, đảm bảo rằng mọi người đều cách xa nhau 2m” - Sarah chia sẻ - “Vì mọi người đều đeo khẩu trang, nên mọi thứ yên tĩnh hơn trước kia. Nó cho tôi cảm giác như tôi đang làm việc trong một ca phẫu thuật vậy. Nhưng những điều đó đã nhanh chóng trở thành điều bình thường mới của chúng tôi”.
Vực dậy ngành điện ảnh không ngại khó khăn
Trước Covid-19, sản xuất phim điện ảnh và truyền hình ở Anh thực sự là một ngành bùng nổ. Đầu tư từ nước ngoài (chủ yếu từ Mỹ), đạt mức kỷ lục 4,77 tỷ USD trong năm 2019. Năm 2020 dự định sẽ vượt qua cột mốc đó. Thế nhưng, với việc đóng cửa hồi tháng 3 do dịch Covid-19, mọi thứ đã thay đổi.
Adrian Wootton - Giám đốc điều hành Ủy ban Điện ảnh Anh (British Film Commission) - cơ quan chịu trách nhiệm thúc đẩy các công ty nước ngoài đến và quay phim tại Anh cho biết: “Chúng ta đã trở lại con số 0 và mọi thứ hoàn toàn đóng băng”.
Đến nay, quá trình phục hồi ngành điện ảnh đang diễn ra khá thuận lợi. Đầu tháng 7, Tom Cruise đã đến Anh để tiếp tục quay Nhiệm vụ bất khả thi 7. Thế giới khủng long 3 cũng đã bấm máy trở lại, các tựa phim khác như The Batman, Nàng tiên cá (live-action) và Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng 3 cũng đang chuẩn bị trở lại sản xuất. Netflix dự kiến loạt phim quay tại Anh như Thợ săn quái vật mùa 2 và Giáo dục giới tính mùa 3 sẽ được khởi quay vào cuối tháng này. Bell Bottom - một bộ phim của Bollywood cũng dự kiến quay ở Scotland (Anh) trong tháng 8.
Làm phim thời Covid-19 cũng tốn kém hơn và quá trình sản xuất cũng sẽ kéo dài hơn. Theo ước tính của Sarah Jane Wright, việc tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch Covid-19 sẽ tăng thêm từ 15% đến 25% vào tổng ngân sách sản xuất.
Trước đó, Universal Pictures cũng đã chi 6,5 triệu USD cho Thế giới khủng long (bao gồm tiền dành cho công tác phòng chống dịch trên phim trường như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách khi cần thiết). Các hãng phim Hollywood có tiềm lực tài chính lớn hơn, nên khả năng phục hồi cũng nhanh chóng, nhưng đối với các sản phẩm phim độc lập nhỏ hơn trong nước, thì đây lại là khoản chi phí rất cao.
Không ai muốn điều “bình thường mới” này kéo dài, nhưng các đoàn làm phim đã quen với việc đương đầu cùng những điều kiện bất lợi và cố gắng vực dậy. Sarah cho rằng: “Nếu bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng thích ứng được với điều này, thì trong năm tới, tôi cảm thấy rằng chúng ta có thể vực dậy. Tôi có một cảm giác khi đến phim trường rằng mọi người thực sự hạnh phúc khi được trở lại làm việc”.
“Dù có khó khăn, không thể nhìn thấy mọi người cười khi đeo khẩu trang” - cô nói thêm - “Đeo khẩu trang 10 tiếng trong 1 ngày không hề thích thú, nhưng không được làm việc mới là vấn đề khủng khiếp nhất”.
Thành Quách