Vụ tài xế VF8 'nhảy' khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế Tesla, VinFast, Peugeot dễ 'ăn quả lừa'?

Từ vụ tài xế VF8 'nhảy' khỏi ghế lái bỏ mặc xe tự chạy, có phải che mắt Tesla, Peugeot, VinFast là việc quá đơn giản?
04/05/2023 19:09
Minh Đức

Từ vụ tài xế VF8 'nhảy' khỏi ghế lái bỏ mặc xe tự chạy, có phải che mắt Tesla, Peugeot, VinFast là việc quá đơn giản?

Cách đây ít ngày, một đoạn video dài chưa tới nửa phút đã lan truyền mạnh trên nhiều kênh mạng xã hội. Đoạn video ngắn này ghi lại một chiếc VinFast VF8 được kích hoạt tính năng Hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), đang tự chạy trên đường cao tốc. Điều gây chú ý trong đoạn video này là người lái không xuất hiện trên ghế lái.

Vụ tài xế VF8 'nhảy' khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại?

Ngay sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ với hành động thiếu trách nhiệm của người lái xe. Nhiều người dùng mạng cho rằng hành động này như canh bạc mà đặt cược bằng tính mạng người ngồi trên xe lẫn người cùng tham gia giao thông.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 3.

Nhiều người dùng mạng tỏ ra bất bình với hành động nhảy khỏi ghế lái của tài xế VF8.

Hành vi lái xe thiếu trách nhiệm và nguy hiểm này hiển nhiên không được pháp luật của bất cứ quốc gia hay khu vực nào ủng hộ. Tuy nhiên, để đảm bảo việc này không xảy ra thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, có thể nêu điển hình là ý thức của chính người lái và cách mà chiếc xe giám sát người lái.

CẢNH BÁO YẾU ỚT

Theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ (SAE - Society of Automotive Engineers), phần nhiều tính năng hỗ trợ lái có trên VinFast VF8 đang đạt cấp độ 2 trên thang 5 cấp tự lái.

Với cấp độ 2, người lái vẫn là người chịu trách nhiệm điều khiển chiếc xe (ngay cả khi không đánh lái và chân không chạm vào bàn đạp ga hay phanh). Không những chịu trách nhiệm điều khiển, người lái vẫn phải chủ động kiểm soát môi trường giao thông xung quanh, cũng như giám sát hoạt động của hệ thống hỗ trợ lái.

Cần nhắc thêm rằng hệ thống ADAS - Advanced Driver Assistance Systems có tên tạm dịch sang tiếng Việt là Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Nâng cao, tức là hệ thống này chỉ mang tính hỗ trợ, không phải hệ thống có khả năng tự lái.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 4.

Các cấp độ tự lái và mô tả. Nguồn: SAE International

Để đảm bảo hệ người lái sử dụng thống hỗ trợ lái vận hành đúng chức năng và mục đích thì nhiều hãng xe thường có các biện pháp kiểm soát người lái.

Ví dụ trên Tesla, hãng xe điện Mỹ đặt cảm biến trọng lượng trên vô lăng để khi người lái đặt tay lên vô lăng, chiếc xe có thể cảm nhận rằng tay người lái vẫn ở trên vô lăng và sẵn sàng can thiệp trong tình huống chiếc xe không thể tự xử lý. Với VinFast VF8, chiếc xe yêu cầu người lái nắm vào vô lăng. VinFast VF8 cũng đưa ra cảnh báo và yêu cầu nắm vào vô lăng sau một quãng thời gian không cảm nhận được tay người lái trên vô lăng.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 5.

Khoảnh khắc một người ngồi hàng ghế sau chạm vào vô lăng khi xe phát cảnh báo. Ảnh cắt từ video

Ngoài cảm biến gắn ở vô lăng, nhiều mẫu xe còn được trang bị camera bên trong xe để giám sát người lái, đưa ra cảnh báo khi có dấu hiệu dẫn đến tình huống lái xe nguy hiểm. Chiếc camera này thuộc Hệ thống Giám sát Người lái (DMS - Driver Monitoring System), có chức năng thu hình ảnh, gửi về máy tính xử lý, từ đó xác định các tình huống như tài xế buồn ngủ, dùng điện thoại hoặc không nhìn đường.

VinFast VF8 là mẫu xe được trang bị tính năng DMS với camera theo dõi gắn ngay sau tay lái. Trong video người lái nhảy khỏi ghế lái, camera giám sát đã bị che có chủ đích, có thể đã vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 6.

Camera giám sát người lái đã bị che. Ảnh cắt từ video

Tạm gác lại ý thức của người lái, liệu rằng hệ thống giám sát trên xe đã quá dễ dãi khi bị che mắt mà vẫn có thể hoạt động bình thường, dẫn đến tình huống nguy hiểm trên?

DỄ BỊ CHE MẮT

Trước đây, một tình huống nhảy khỏi ghế lái tương tự đã từng xảy ra và cũng được người trên xe quay video lại. Tình huống này xảy ra tại nước ngoài, một chiếc Peugeot được kích hoạt hệ thống hỗ trợ lái tự động với một chai nước kẹp trên vô lăng để đánh lừa cảm biến.

Tuy nhiên, tình huống xảy ra sau đó lại không có hậu, khi chiếc Peugeot đi đến đoạn nhập làn, xử lý lúng túng nhưng người lái lại không ở vị trí lái để sửa sai nên chiếc xe đã lao ra khỏi đường và gặp tai nạn.

Người lái nhảy khỏi ghế Peugeot ở Romania - Cái kết không có hậu

Ngoài tình huống xảy ra với chiếc Peugeot nói trên, chủ xe Tesla cũng thường xuyên bị phản ánh ngủ gật khi chế độ hỗ trợ lái tự động đang hoạt động. Cuối tháng 12/2022, một lái xe Tesla tại Đức cũng bị phát hiện ngủ gật khi chế độ hỗ trợ lái tự động đang hoạt động.

Theo đó, cảnh sát đã phát hiện một tài xế Tesla khoảng 45 tuổi đang "ngồi" trên ghế ngả ra sau, tay không cầm lái, mắt nhắm, đang di chuyển trên cao tốc Autobahn hướng đến Bayreuth, Đức. Cảnh sát đã phát tín hiệu dừng nhưng phải 15 phút sau, người lái mới tỉnh dậy và tuân theo hiệu lệch dừng của cảnh sát.

Sau đó, cảnh sát đã tìm thấy một quả nặng gắn với vô lăng để đánh lừa chiếc xe rằng người lái vẫn luôn đặt tay trên vô lăng. Tại Đức, hành vi gây nguy hiểm đến giao thông quy về tội phạm hình sự; người lái xe Tesla này đã bị cấm lái xe cho đến khi tòa đưa ra phán quyết.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 8.

Ảnh minh họa

Trên thực tế, trước video nhảy khỏi ghế lái VF8 trên, nhiều video xuất hiện trên mạng xã hội đã cho thấy các hành vi lái xe nguy hiểm của chủ xe VinFast VF8.

Một chủ xe VF8 tại Mỹ cũng đã liên tục buông tay khỏi vô lăng, tự che mắt, thậm chí còn ngả ghế ra nằm để chứng minh khả năng "tự lái" của chiếc xe.

Ảnh cắt từ video

Một chủ xe VF8 tại Mỹ khác cũng đã "thử nghiệm" nhảy khỏi ghế lái khi xe đang chạy trên cao tốc. Theo như người này tự mô tả thì người này đã chạy thử ADAS 50 km trước đó để đảm bảo tính năng hoạt động tốt, và nhảy khỏi ghế lái khi giao thông trước và sau xe thoáng.

Sau khi nhảy khỏi ghế lái thì việc người này làm để đánh lừa chiếc xe chỉ là nắm vào vô lăng khi chiếc xe phát đi cảnh báo. Đáng chú ý hơn, dường như không có bất cứ thứ gì che camera giám sát người lái.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 10.

Một Việt kiều tại Mỹ cũng đã nhảy khỏi ghế lái VinFast VF8. Ảnh cắt từ video

Từ các tình huống này, một câu hỏi khác được đặt ra: Phải chăng các hãng xe đang thất bại trong việc giám sát người lái?

GIẢI PHÁP TRIỆT ĐỂ?

Một giải pháp giám sát người lái từng được đưa ra có thể ngăn chặn được hành vi nguy hiểm trên. Đó là kết hợp cùng lúc 3 biện pháp giám sát: Camera giám sát người lái, Cảm biến trọng lượng ghế lái, và Cảm biến nhiệt.

Để hệ thống hỗ trợ lái vận hành thì cần đáp ứng đủ 3 điều kiện:

- Camera giám sát ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, phát hiện có người ngồi ghế;

- Cảm biến trọng lượng xác nhận rằng có người thực sự đang ngồi tại ghế lái;

- Cảm biến nhiệt xác nhận một lần nữa có vật thể phát nhiệt đang ở vị trí ghế lái.

Nếu như một trong ba điều kiện trên không đáp ứng được thì hệ thống hỗ trợ lái sẽ không thể kích hoạt.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 11.

Một chiếc VinFast VF8 tích hợp phần mềm giám sát người lái của VinAI, trình diễn tại CES 2023. Ảnh: VinAI

Song, đó vẫn chỉ là một giải pháp đề xuất chưa toàn diện và nhiều khả năng chỉ hiệu quả trên lý thuyết. Khi áp dụng thực tế, có thể xảy ra tình huống người dùng đặt vật nặng lên ghế lái đánh lừa cảm biến trọng lượng ghế lái, sử dụng ảnh mặt người có kích thước thật để đánh lừa hệ thống camera, và sử dụng một thiết bị hoặc một vật dụng có nhiệt đặt tại ghế lái đánh lừa cảm biến nhiệt. Đó còn chưa kể tới tính khả thi về mặt kinh tế khi có thêm cảm biến sẽ khiến giá chiếc xe đội lên.

Do vậy, phương án giám sát người lái nào toàn diện có lẽ vẫn là một câu hỏi chờ đội ngũ phát triển xe giải quyết.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 12.

Hệ thống giám sát người lái thử nghiệm của VinAI tích hợp trên VinFast VF e34, có thể xác định người lái đang sử dụng điện thoại.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 13.

Vị trí các cảm biến trên xe Mercedes phục vụ Drive Pilot. Nguồn: Mercedes

Ngoài việc tìm giải pháp giám sát người lái, hệ thống tự lái của Mercedes có lẽ cũng là một trường hợp có thể tham khảo. Cụ thể, Mercedes cung cấp cho khách hàng tại Đức, sắp tới cả ở Mỹ, hệ thống Drive Pilot với khả năng tự lái đạt cấp độ 3 - cao hơn hầu hết các tính năng hỗ trợ lái nâng cao khác mà thường chỉ đạt cấp độ 2.

Với hệ thống Drive Pilot của Mercedes, người lái được phép buông chân ga, thả tay lái và được phép tham gia vào một hoạt động thứ cấp khác khi đang ngồi ở ghế lái - như xem phim, sử dụng điện thoại hay soạn email. Đáng chú ý hơn, Mercedes sẽ chịu trách nhiệm nếu như có tai nạn hoặc vấn đề khác xảy ra khi Drive Pilot vận hành.

Tất nhiên, khi chiếc xe phát ra cảnh báo hoặc yêu cầu cầm lái thì người lái vẫn phải đáp ứng sớm nhất có thể; nếu không thì chiếc xe sẽ tự dừng lại và người lái chịu hoàn toàn trách nhiệm kể từ khi cảnh báo được đưa ra.

Vụ tài xế VF8 nhảy khỏi ghế lái, mặc xe tự chạy: Minh chứng thực tế 1 điều Tesla, VinFast, Peugeot đều thất bại? - Ảnh 14.

Drive Pilot của Mercedes cho phép người lái tham gia hoạt động thứ cấp. Ảnh: Mercedes

Nói về điều kiện vận hành, thay vì yêu cầu người lái đáp ứng điều kiện để hệ thống tự lái vận hành thì Mercedes có các cảm biến môi trường, chỉ vận hành khi thời tiết thuận lợi: Trời quang, đủ sáng, không mưa. Ngoài ra, hệ thống cũng chỉ vận hành với tốc độ tối đa 65 km/h (theo quy định của luật pháp, không phải giới hạn của hệ thống) trên đường cao tốc - những đoạn đường mà đội ngũ phát triển phần mềm đã bản đồ hóa và nạp dữ liệu cho xe.

Tóm gọn, Mercedes cung cấp hệ thống tự lái có trình độ xử lý cao hơn; điều kiện vận hành gần như không phụ thuộc vào người lái.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.