Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Phi công xin quay trở lại sân bay bằng 'một giọng hết sức hoảng hốt'
(Thethaovanhoa.vn) - Chung quanh vụ tai nạn máy bay Ethiopia tờ New York Times ngày 15/3 đã tiết lộ những thông tin mới nhất liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra tại Ethiopia hôm 10/3 vừa qua.
Báo trên cho biết phi công lái chiếc máy bay xấu số này đã yêu cầu được phép quay trở lại sân bay bằng "một giọng hết sức hoảng hốt". Ngoài ra, nhân viên có trách nhiệm theo dõi các liên lạc bay cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đã thông báo về việc máy bay bay lúc cao, lúc thấp, chênh lệch độ cao lên tới hàng trăm feet với tốc độ có vẻ nhanh bất thường.
Theo một người phát ngôn của Hãng Hàng không quốc gia Ethiopia, phi công đã được phép quay trở lại sân bay, song máy bay đã rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Cả hai thiết bị hộp đen trên máy bay gặp nạn đều đã được đưa tới Paris (Pháp). Một phái đoàn Ethiopia đã tới Paris để xúc tiến các công tác điều tra nguyên nhân tai nạn của chuyến bay ET302 của hãng này. Giám đốc phụ trách điều tra của Cục Điều tra tai nạn (AIB) của Ethiopia đã có mặt tại trụ sở của Cơ quan Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) và tiến trình điều tra đã được bắt đầu ở Paris.
Hiện hộp đen ghi lại các dữ liệu chuyến bay vẫn còn nguyên vẹn, nhưng chiếc hộp đen ghi âm các trao đổi hội thoại ở khoang lái giữa các phi công với nhau và với đài kiểm soát không lưu đã bị hư hại một phần.
Tại Ethiopia, cơ quan chức năng đã bắt đầu lấy mẫu DNA từ gia đình các nạn nhân để hỗ trợ công tác xác định danh tính nạn nhân.
Theo thống kê, các nạn nhân xấu số trên chuyến bay gặp nạn được xác định là công dân của tổng cộng 35 nước, trong đó có Kenya (32 người), Canada (18 người), Ethiopia (9 người), Trung Quốc (8 người), Italy (8 người), Mỹ (8 người), Anh (7 người), Ai Cập (6 người)....
Đức từ chối phân tích hộp đen
Ngày 13/3, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Liên bang Đức (BFU) cho biết cơ quan này sẽ không phân tích hộp đen từ chiếc máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia gặp nạn hôm 10/3 vừa qua.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong một tuyên bố, người phát ngôn BFU Germout Freitag cho biết chiếc Boeing 737 MAX 8 là loại máy bay chở khách mới nên hộp đen cũng như phần mềm sử dụng trong hộp đen đều là loại mới. Chính vì vậy, BFU không thể tiến hành phân tích các dữ liệu của hộp đen này.
BFU đưa ra tuyên bố trên sau khi người phát ngôn của Hãng hàng không Ethiopia thông báo các nhân viên kỹ thuật đã phục hồi được hộp đen của chiếc máy bay xấu số và sẽ gửi sang Đức tiến hành phân tích. Sau khi Đức từ chối kiểm tra hộp đen, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không của Pháp (BAE) cho biết vẫn chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ điều tra.
Trước đó, ngày 10/3, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya. Máy bay đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong vòng 5 tháng qua liên quan đến dòng máy bay này.
Trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Mặc dù 1 trong 2 chiếc hộp đen đã được tìm thấy, song nguyên nhân tai nạn vẫn chưa thể xác định.
Hai vụ tai nạn liên quan tới máy bay Boeing 737 MAX đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay dòng máy bay này trên toàn cầu. Đến nay, cơ quan quản lý hàng không và các hãng hàng không của gần 50 nước trên thế giới đã tuyên bố ngừng khai thác hoặc đóng cửa không phận đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX.
Canada, Iraq cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận
Ngày 13/3, Canada và Iraq đã cấm toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận của mình.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Canada March Garneau (Mát Ga-nô) nêu rõ: "Với những dữ liệu chúng tôi nhận được sáng nay, qua phân tích cùng với cố vấn từ các chuyên gia, tôi ra một thông cáo an toàn như một biện pháp đề phòng. Thông cáo an toàn này cấm toàn bộ chuyến bay thương mại chở khách của mọi hãng hàng không sử dụng các dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 hoặc MAX 9, dù là bay nội địa hay quốc tế, được đến, đi hay bay qua không phận Canada. Thông cáo an toàn lập tức có hiệu lực cho tới khi có những thông báo khác".
Cùng ngày, cơ quan hàng không dân dụng Iraq cũng tuyên bố cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận nước này. Theo đó, quyết định này dựa trên những quan ngại về an ninh trên không.
Trong khi đó, người phát ngôn hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết, 2 hộp đen được khôi phục từ vụ rơi máy bay mang số hiệu 302 của hãng này hiện vẫn đang ở thủ đô Addis Ababa và sẽ được gửi tới Đức.
Mỹ chuẩn bị ra lệnh cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX
Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ chuẩn bị ra lệnh cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 và MAX 9 sau vụ rơi máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.
Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi chuẩn bị đưa ra lệnh cấm khẩn cấp nhằm cấm toàn bộ chuyến bay sử dụng (máy bay Boeing) 737 MAX 8 và 737 MAX 9 cũng như các máy bay liên quan tới dòng này".
Tổng thống Trump cho biết, các phi công và tất cả các hãng hàng không đều đã được thông báo về lệnh cấm trên. Ông Trump cho hay "Boeing là một công ty tuyệt vời", công ty này hiện đang nỗ lực và các máy bay sẽ bị cấm cho tới khi Boeing đưa ra được giải pháp.
Cũng theo ông chủ Nhà Trắng, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ có phát biểu về máy bay Boeing 737 MAX 8 vào chiều 13/3 (giờ địa phương).
Cùng ngày, Cơ quan hàng không Ukraine cũng đã quyết định ngừng mọi chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8 và MAX 9 trong không phận nước này. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.
Trước đó, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước khác đã cấm dòng máy bay tầm trung này, sau khi toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines tử nạn ngày 10/3, trong đó có 18 người Canada. Năm tháng trước, hồi tháng 10/2018, một thảm kịch tương tự đã xảy khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Indonesia Lion Air chở 189 người lao xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh.
Tính trên quy mô toàn cầu, hiện có hơn 370 chiếc 737 MAX 8 đang được khai thác.
TTXVN