Vụ rơi máy bay AirAsia: Nỗi lo từ một vùng trời quá đông đúc

Đối mặt với tình huống một cơn bão đang hình thành trên trời, phi công chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia đã yêu cầu được nâng độ cao. Tuy nhiên yêu cầu này bị từ chối, với lý do có nhiều máy bay hoạt động trong khu vực.
20/01/2015 06:45

(Thethaovanhoa.vn) - Đối mặt với tình huống một cơn bão đang hình thành trên trời, phi công chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia đã yêu cầu được nâng độ cao. Tuy nhiên yêu cầu này bị từ chối, với lý do có nhiều máy bay hoạt động trong khu vực. Không lâu sau đó, QZ8501 mất tích khỏi màn hình rađa.

Trong khi nguyên nhân khiến chiến QZ8501 bị rơi ở Indonesia hồi tháng trước vẫn đang được điều tra làm rõ, các chuyên gia chỉ ra rằng những thời khắc cuối trước vụ tai nạn đã cho thấy sự rủi ro của việc bay trong một vùng trời ngày càng đông đúc như ở Đông Nam Á.

Khu vực tăng trưởng hàng không mạnh nhất thế giới

Rủi ro càng tăng cao, trong bối cảnh tiêu chuẩn an toàn vẫn chật vật bám đuổi tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không tại khu vực này.

Lĩnh vực hàng không ở Đông Nam Á đã có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới trong mấy năm gần đây. Tại đó, các hãng hàng không Indonesia tăng trưởng cực nhanh nhờ nền kinh tế nội địa mạnh và sự xuất hiện của một tầng lớp trung lưu mới.

Giới quan sát nói rằng dù nhiều hãng hàng không đã có tiến bộ trong hoạt động đảm bảo an toàn, việc họ vẫn thiếu nhân lực được đào tạo kỹ lưỡng, cũng như tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng để xử lý ổn thỏa số lượng máy bay ngày càng tăng lên, đã trở thành các vấn đề đáng quan ngại.

Shukor Yusof, sáng lập viên công ty nghiên cứu hàng không Endau Analytics có trụ sở ở Malaysia nói rằng Malaysia và Singapore đã bắt kịp với hoạt động đảm bảo an toàn hàng không. Tuy nhiên các nước khác, đặc biệt là Indonesia, vẫn chưa theo kịp.

"Họ (Indonesia) thực sự phải dành thêm thời gian và nỗ lực để phát triển các khả năng xử lý vấn đề an toàn” – ông nói, cho biết thêm rằng những lĩnh vực như huấn luyện, cơ sở hạ tầng và an toàn đều cần sự quan tâm chú ý.


Mảnh vỡ của máy bay QZ8501 thuộc hãng AirAsia đã được đưa từ tàu tìm kiếm lên bờ

Nhiều vấn đề gây quan ngại

Một số nhà phân tích lo ngại về khả năng kiểm soát tình hình của các cơ quan điều khiển không lưu ở Đông Nam Á, dù không có dấu hiệu nào cho thấy đây là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay QZ8501 trong ngày 28/12/2014.

"Câu hỏi thực sự là tính chuyên nghiệp của cơ quan kiểm soát không lưu” - Greg Waldron, thư ký tòa soạn tạp chí Flightglobal ấn bản khu vực châu Á, nhận xét. Áp lực lên đài kiểm soát không lưu được cho là một trong những nguyên nhân khiến một máy bay chở khách hiệu Sukhoi của Nga đâm thẳng vào vách núi ở đảo Java của Indonesia hồi tháng 5/2012, làm 45 người thiệt mạng.

Mặc dù trong vụ tai nạn này, viên phi công có lỗi lớn do phớt lờ cảnh báo từ các thiết bị của máy bay, có một nguyên nhân khác là nhân viên kiểm soát không lưu ở Jakarta đã phải liên lạc cùng một lúc với 14 máy bay. Ngoài ra hệ thống rađa lạc hậu cũng không cảnh báo máy bay rằng nó đang bay quá thấp so với mức bình thường.

Số khác lo ngại về vấn đề văn hóa an toàn liên quan tới các cơ quan kiểm soát không lưu Đông Nam Á. Họ chỉ ra việc Việt Nam từng xảy ra sự cố mất an toàn bay liên quan tới đài điều khiển không lưu ở Đà Nẵng, khi một thực tập sinh được giao quyền điều khiển và đã khiến 2 máy bay suýt đâm nhau trên đường băng.

Một nỗi lo khác là tình trạng thiếu phi công chuyên nghiệp, trong bối cảnh các hãng hàng không đang mở rộng quy mô rất mạnh. Gần đây hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia đã thực hiện 2 lệnh mua máy bay thuộc hàng lớn nhất thế giới, trị giá tới 46 tỷ USD. Theo Waldron, với việc mỗi chiếc máy bay cần tới 5-6 phi công để có thể làm việc liên tục, việc mua quá nhiều máy bay sẽ mang tới một "thách thức thực sự".

Trong vụ tai nạn của QZ8501, phi công là người giàu kinh nghiệm, từng bay máy bay quân sự. Tuy nhiên trong các vụ tai nạn khác, tình trạng đào tạo chưa đầy đủ là một trong những nguyên nhân gây ra thảm họa.

Đây là trường hợp của một chiếc máy bay thuộc hãng Lion Air, nằm dưới sự điều khiển của một phi công non tay. Trong khi hạ cánh tại Bali hồi năm ngoái, chiếc máy bay đã trượt khỏi đường băng và lao xuống biển. Cú va chạm với mặt biển khiến máy bay gẫy làm đôi. May mắn thay, toàn bộ 108 hành khách và phi hành đoàn đã sống sót.

Không thể tăng an toàn nhờ giảm tăng trưởng

Một bộ phận giới quan sát cho rằng người ta không chỉ cần tới các phi công giỏi hơn, những người điều khiển không lưu xuất sắc hơn. Thay vì thế, ngành công nghiệp hàng không Đông Nam Á cần tới nhiều người có kinh nghiệm hơn, từ lực lượng bảo dưỡng cho tới kiểm tra an toàn.

Và bất chấp những quan ngại nêu trên, các chuyên gia nói rằng Indonesia thực tế đã tăng cường rất mạnh thành tích an toàn trong mấy năm gần đây, theo sau nhiều vụ tai nạn chết người.

Tất cả các hãng hàng không Indonesia từng bị cấm bay vào bầu trời Liên minh châu Âu hồi năm 2007. Nhưng nay một lượng nhỏ, gồm hãng hàng không quốc gia Garuda và hãng AirAsia đã có thể bay tới châu Âu.

Họ cũng bác bỏ ý kiến cho rằng chính quyền các nước Đông Nam Á nên hạn chế sự tăng trưởng của ngành hàng không. Theo họ, các quốc gia nên đầu tư nhiều hơn vào việc cải thiện hoạt động giám sát.

"Thực sự thì anh không thể ngăn chặn sự tăng trưởng" - Gerry Soejatman, chuyên gia phân tích hàng không ở Jakarta cho biết - "Ngành hàng không tăng trưởng nhờ nền kinh tế và ngược lại nó cũng nuôi dưỡng nền kinh tế".

Chuyên đề: Máy bay QZ8501 của AirAsia Indonesia mất tích xem TẠI ĐÂY

Tường Linh (Theo AP)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.