Vụ Apple ép mua 'bia kèm lạc': 'Người tiêu dùng hưởng lợi, đại lý không biết lượng sức mình'

Bộ Công thương đã yêu cầu các đại lý uỷ quyền Apple giải trình việc bị ép mua "bia kèm lạc" khi nhập iPhone 14, tuy vậy đối tượng được hưởng lợi từ vụ việc này lại chính là người tiêu dùng cuối.
04/02/2023 17:26
Thế Duyệt

Bộ Công thương đã yêu cầu các đại lý uỷ quyền Apple giải trình việc bị ép mua "bia kèm lạc" khi nhập iPhone 14, tuy vậy đối tượng được hưởng lợi từ vụ việc này lại chính là người tiêu dùng cuối.

Có hay không việc ép đại lý mua "bia kèm lạc"?

Như đã đưa tin trước đó, sau phản ánh của báo chí về việc Apple Việt Nam cùng các nhà phân phối ép buộc các đại lý uỷ quyền phải nhập iPhone 14 kèm các sản phẩm phụ kiện khác như MacBook, AirPods, iPad... Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công thương đã có văn bản gửi tới các đại lý uỷ quyền Apple, yêu cầu cung cấp các thông tin xoay quanh vụ việc trên.

Theo đó, văn bản của Cục yêu cầu các đại lý uỷ quyền làm rõ 4 thông tin sau: (1) Hiện tượng bán kèm sản phẩm khác của Apple với sản phẩm iPhone 14; (2) Tỷ lệ sản phẩm không phải iPhone (non-iPhone) so với sản phẩm được yêu cầu mua kèm trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2022; (3) Quy định các điều khoản về bán kèm trong hợp đồng mua bán sản phẩm của Apple giữa doanh nghiệp hoặc đại lý, nhà phân phối với Apple; (4) Tác động tiêu cực của chính sách bán kèm sản phẩm non-iPhone đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các bên liên quan được yêu cầu cung cấp thông tin trước ngày 17/01/2023.

Vụ Apple ép mua "bia kèm lạc": "Người tiêu dùng hưởng lợi, đại lý không biết lượng sức mình" - Ảnh 1.

iPhone 14 và iPhone 14 Pro Max - Ảnh: Thế Duyệt

Theo nguồn tin của chúng tôi, một đại lý uỷ quyền giấu tên cho biết để nhập được một đơn hàng gồm 10 chiếc iPhone 14 Pro và Pro Max, đại lý phải nhập kèm theo 200 chiếc AirPods, 100 chiếc Apple Watch, 50 chiếc Apple Pencil và 200 chiếc ốp lưng chính hãng. Một đại lý khác cũng đã phải chấp nhận nhập kèm theo hàng nghìn máy MacBook để có nguồn cung iPhone 14.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một hệ thống bán lẻ uỷ quyền Apple tiết lộ đây là việc đàm phán riêng giữa nhà phân phối và các đại lý. Vị này đưa ra quan điểm đại lý cần phải biết "lượng sức mình" chứ không thể nhập hàng ồ ạt được. "Việc này chỉ sai khi đại lý ép khách hàng phải mua 'lạc' kèm theo. Chúng tôi biết nhiều đại lý không tự lượng sức mình và nhập rất nhiều sản phẩm iMac và MacBook kèm theo, khi không bán được hàng thì quay lại tố ngược nhà phân phối và Apple", vị này chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Công Hậu, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, đồng thời là reviewer kênh The Pixel khẳng định việc một hãng yêu cầu đại lý nhập thêm sản phẩm không phải là điều mới lạ tại Việt Nam. "Đây là vấn đề dựa trên hợp đồng giữa 2 bên và cần phải có sự đồng thuận của cả nhà phân phối và đại lý bán lẻ thì mới đi tới quyết định có nhập hàng hay không".

Người tiêu dùng hưởng lợi

Việc "ép" nhà bán lẻ nhập sản phẩm kèm sẽ giúp nguồn cung cao hơn nhu cầu của thị trường. Từ đó các sản phẩm nằm trong diện "lạc" kèm theo sẽ có mức giá ưu đãi bởi các đại lý cần phải "đẩy" hàng tồn trước khi muốn nhập thêm các sản phẩm mới. Điều này có thể một phần ảnh hưởng tới doanh thu và lợi nhuận của nhà bán lẻ, tuy nhiên xét về người tiêu dùng cuối, đây lại là đối tượng được hưởng lợi nhất.

"Khi nguồn cung lớn hơn nhu cầu thì chắc chắn người dùng sẽ được hưởng lợi, bởi các nhà bán lẻ cần phải đẩy hàng tồn để không tồn đọng vốn. Minh chứng rõ rệt nhất là iPhone 14 giảm giá nhanh chóng vì rất nhiều hệ thống bán lẻ tồn đọng tài chính vì phải nhập kèm, trong khi nhu cầu của iPhone 14 bản thường và bản Plus tại thị trường Việt Nam là rất thấp", anh Công Hậu cho biết.

Theo một đại lý uỷ quyền giấu tên, trong vụ việc các nhà bán lẻ bị ép mua "bia kèm lạc", người tiêu dùng thực chất không bị thiệt hại gì, thậm chí còn được hưởng lợi lớn. "Khi nhập kèm 'lạc', các đại lý thường sẽ xả hàng giá rẻ nên đây sẽ là dịp mà người tiêu dùng được mua các sản phẩm giá tốt". Đại diện đại lý này cũng cho biết vấn đề chỉ xảy ra khi bên bán lẻ bắt khách hàng phải mua iPhone 14 Pro Max với giá vượt mức giá công bố, cũng như ép khách hàng mua thêm các sản phẩm phụ kiện kèm theo. 

Tham khảo mức giá của iPhone 14 ở Việt Nam, dòng máy có giá niêm yết tại thời điểm ra mắt là 24,99 triệu đồng. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 3 giá, mức giá hiện tại của iPhone 14 chỉ còn 19,99 triệu đồng, tức mất tới 20% giá trị. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với phiên bản Plus.

CleanShot 2023-02-04 at 4.43.56@2x.jpg

Giá bán iPhone 14 tham khảo tại hệ thống FPT Shop, giảm từ 24,99 triệu còn 19,99 triệu sau 3 tháng ra mắt

Tại thời điểm ra mắt, thông tin từ các hệ thống bán lẻ uỷ quyền cho biết có tới 80 - 90% trong tổng số lượng người dùng đặt mua iPhone 14 lựa chọn phiên bản Pro Max, phiên bản có màn hình lớn nhất và có cấu hình phần cứng mạnh mẽ nhất. Đây cũng là phiên bản liên tục cháy hàng, bị "thổi" giá cao hơn do khan hiếm nguồn cung, trong khi nhu cầu của người dùng Việt đối với phiên bản này là rất cao.

Apple được cho là đã ép các nhà bán lẻ phải nhập thêm iPhone 14 và 14 Plus mới được có thêm nguồn cung iPhone 14 Pro và Pro Max. Điều này đã dẫn tới tình trạng thừa nguồn hàng iPhone 14 và gián tiếp làm giảm giá bán của 2 phiên bản giá rẻ.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.