Vội mua Hyundai Stargazer bản rẻ nhất giảm gần 100 triệu đồng, chủ xe nói: 'Phải hy sinh nhiều thứ'
Anh Nguyễn Trọng Hạnh (Vĩnh Phúc) vừa mua Hyundai Stargazer bản Tiêu chuẩn và nhận ra nhiều thứ phải đánh đổi với lựa chọn này.
- Chào anh Hạnh, cơ duyên nào đã đưa anh tới việc lựa chọn Hyundai Stargazer bản Tiêu chuẩn?
Lý do lớn nhất khiến tôi lựa chọn Hyundai Stargazer là giá bán. Tôi chạy dịch vụ nên cần tối ưu hóa chi phí bỏ ra. Tại thời điểm mua xe, bản Tiêu chuẩn giảm gần 100 triệu đồng so với giá niêm yết, chỉ còn 486 triệu đồng, cộng các chi phí đăng ký biển số là 558 triệu đồng. Con số này rẻ hơn hầu hết mẫu xe cùng phân khúc.
Lý do thứ hai, gia đình tôi đã sở hữu Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, nên cũng có suy nghĩ "đổi gió" sang thương hiệu Hàn Quốc. Suzuki XL7 không nằm trong dự định vì ngại khoản bảo trì, sửa chữa do hệ thống đại lý không phủ rộng tại Việt Nam.
- Sau một thời gian sử dụng, anh cảm nhận thế nào về chiếc xe?
Ban đầu, tôi nghĩ mua được Stargazer giá hợp lý như này thì quả là món hời. Nhưng đúng như những gì mọi người cảnh báo, tôi đã nhận ra những thứ mà mình cần phải đánh đổi.
Đầu tiên, phiên bản rẻ nhất không có tính năng nâng hạ ghế lái, chỉ cố định ở một mức chiều cao. Đối với những người có chiều cao khiêm tốn như bản thân tôi, đây là một điểm trừ với riêng cá nhân tôi. Nó không chỉ liên quan đến tư thế ngồi thoải mái hay không, mà còn về vấn đề an toàn khi tầm nhìn chưa được thuận lợi. Thêm với việc cột A khá to nên khi lái xe bị tạo cảm giác có nhiều điểm mù.
Tiếp đến là các hộc đồ ở táp-lô. Khi nhìn vào, Hyundai Stargazer sẽ gây ấn tượng với sự thực dụng. Nhưng sau khi trải nghiệm thực tế, các hộc chứa đồ này có kích thước nhỡ cỡ, không to hẳn cũng không bé hẳn nên để đồ khá khó khăn. Nếu hãng xe Hàn Quốc gộp các khoang đồ này thành cỡ lớn hẳn thì sẽ tiện ích hơn rất nhiều.
Phần vô lăng được trang trí những miếng ốp nhựa màu bạc khá nổi, nhưng chất lượng gia công chưa thực sự tốt. Các mối ghép không liền mạch tạo nên những cái gờ. Khi cầm lái, tay tôi thường xuyên bị "cạ" vào những chỗ này, rất lấn cấn tay.
Tiếp theo là điểm trừ về mặt vận hành. Cá nhân tôi đánh giá, hệ thống treo và dàn gầm của Hyundai Stargazer không tạo cảm giác chắc chắn. Khoảng sáng gầm thấp hơn Xpander, nhưng Hyundai Stargazer có hiện tượng lắc ngang khá nhiều, ở dải vận tốc 60 km/h trở lên và chuyển làn nhanh một chút là sẽ thấy hiện tượng này.
Hiện xe mới lăn bánh được khoảng 2.000 km nhưng không biết vì nguyên nhân gì mà đã bị "ăn lái" về bên phải, mặc dù xe mới nên chạy cũng khá cẩn thận, không lao ổ gà hay tác động mạnh vào "dàn chân". Ban đầu tôi tưởng do lốp chưa bơm đều hoặc do mặt đường, nhưng khi bơm 4 bánh đều nhau và thử trên nhiều mặt đường thì vẫn có hiện tượng ăn lái về phía bên phải.
Chưa hết, Hyundai Stargazer sử dụng hộp số vô cấp (Hyundai gọi là iVT) nhưng vận hành không mượt mà như tôi kỳ vọng. Bản thân tôi chưa chạy hộp số CVT nào mà giật như Stargazer, ở dải tốc độ dưới 20 km/h, hoặc mỗi khi xuất phát thì hộp số giật khựng khá thường xuyên. Cảm giác rất giống như dây đai bị trượt. Gần đây, có thời điểm tôi dừng xe không tải (để N), tua khoảng 1.000 vòng/phút, bất ngờ có tiếng động mạnh trong khoang máy và toàn bộ xe rung mạnh. Mang vào hãng thì kỹ thuật viên không phát hiện gì bất thường.
- Ngoài những nhược điểm trên, anh thấy Hyundai Stargazer có những điểm mạnh nào để "giữ chân" người dùng như anh?
Dù hộp số hoạt động giật cục, nhưng động cơ 1.5L của Hyundai Stargazer lại vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Chạy trong điều kiện hỗn hợp gần 200 km, xe báo tiêu thụ khoảng 4 lít/100 km, dù gần cuối hành trình, tôi bị tắc khoảng 5 km ở trên đường Vành đai 3. Còn ở điều kiện đi trong phố, tôi chưa có con số chính xác bởi tôi ở tỉnh nên ít khi gặp tình trạng tắc đường. Chưa kể, xe tôi cũng khá mới nên có thể lượng tiêu thụ nhiên liệu vẫn còn chưa thực sự chính xác.
Điểm cộng thứ hai là khả năng cách âm ổn so với các đối thủ như Toyota Veloz Cross hoặc Mitsubishi Xpander, bao gồm cả cách âm khoang máy và môi trường xung quanh.
Là một chiếc MPV ắt hẳn xe sẽ phải rộng rãi. Hyundai Stargazer cũng vậy. Về không gian tôi khó lòng có thể chê được mẫu xe Hàn Quốc. Thậm chí khi ngồi hàng ghế 3, tôi thấy rộng và êm hơn Xpander và Veloz Cross. Đi đường dài không bị mệt bằng 2 xe kia, đồng thời độ ù cũng ít nghe thấy hơn.
So với hai bản cao hơn, ngoại thất của bản Tiêu chuẩn không cho người dùng cảm giác bị "phèn" hơn hai bản đủ. Thực tế, xe chỉ bị lược bỏ bộ mâm và tay nắm cửa mạ chrome so với bản Đặc biệt (bản giữa) và thiếu đèn pha LED so với bản Cao cấp.
Ngoại hình của Hyundai Stargazer bản Tiêu chuẩn (trắng) và bản Đặc biệt.
- Hyundai Stargazer bản Tiêu chuẩn lược bỏ nhiều tiện ích so với hai bản cao hơn, thậm chí không có cả màn hình giải trí trung tâm, anh đánh giá sao về lượng "option" theo xe?
Có khá nhiều người sau khi mua xe về sẽ độ màn Android, nên một số hãng cũng xác định điều này, bỏ luôn màn hình "zin" của xe. Nhưng bản thân tôi vẫn thích màn hình có sẵn hơn. Như tôi, mua xe về lại phải đi độ màn hình dù đây không phải một khoản lớn, nhưng cảm giác mua xe xong, vẫn phải bỏ thêm một số chi phí ngoài thì không phải ai cũng thấy thoải mái. Mà màn hình theo xe nghe nhạc rất hay. Màn hình độ muốn nghe nhạc hay như màn hình "zin" thì giá lại cao.
Vấn đề chạy dịch vụ thì chỉ cần nhất là độ rộng rãi và có điều hoà sau cho hành khách là ổn lắm rồi. Các "option" còn lại thì nhàn lái xe chứ khách ngồi trong xe cũng không cần thiết. Quan điểm cá nhân tôi thì bản Tiêu chuẩn như vậy là đủ dùng.
- Ngoài độ màn hình Android, xe của anh có phải độ hay lắp thêm món đồ nào không?
Xe của tôi phải độ lại hệ thống chiếu sáng sang loại LED, thấu kính. Tất nhiên phải chấp nhận khoét chóa đèn "zin". Nhưng do nguyên bản xe sử dụng đèn halogen dạng chóa, cho chất lượng ánh sáng khá yếu, như đèn dầu. (Cười)
- Xe Hàn Quốc thì thường không được đánh giá cao về điều hòa làm mát, anh thấy điều đó có đúng với Hyundai Stargazer?
Hiện nay, miền Bắc đang ở trong chuỗi ngày mát mẻ nên tôi chưa thể đánh giá kỹ được.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ trên!