VITM Hà Nội 2024: 50 doanh nghiệp du lịch thu khoảng 180 tỷ đồng
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" đã bế mạc ngày 14/4 tại Hà Nội.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch, thực hiện chủ trương của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Chính phủ về phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh để phát triển bền vững.
Theo thông tin chính thức từ BTC, Hội chợ có sự tham gia của các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch từ 55 tỉnh, thành phố; 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với 480 gian hàng và trên 700 đơn vị. Hội chợ thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc; đã có hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại đây. Ước tính có tới gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm.
BTC cho biết, khảo sát nhanh với 50 đơn vị tham gia hội chợ, kết quả cho thấy: Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày đạt trên 180 tỷ đồng. Có 92% doanh nghiệp đạt mục tiêu khi tham gia hội chợ, trong đó 5,4% vượt mục tiêu mong đợi; 91,9% hài lòng với các hoạt động tại hội chợ. Có 25% ý kiến muốn thay đổi vị trí gian hàng cho thuận lợi hơn; 81% đơn vị cam kết tham gia hội chợ năm 2025...
Theo đại diện Vietravel, du lịch đã thực sự quay trở lại, trong 4 ngày tham gia Hội chợ, Công ty đã đón tiếp và phục vụ hơn 8.000 khách tham quan gian hàng, 3.000 khách đặt tour với doanh thu vượt mức kỳ vọng, đạt hơn 29 tỷ đồng. Đại diện Vietravel nhận định xu hướng du lịch nước ngoài đang dần trở thành xu thế, các hành trình tới Dubai, Trung Quốc, Nhật Bản hay Morocco - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, Bắc Âu, Mỹ,... được đông đảo du khách đăng ký. Độ tuổi trung bình từ 35 – 55, do đó du khách cũng đề cao tính an toàn, an tâm trong mỗi chuyến đi nên có xu hướng sẽ lựa chọn đặt dịch vụ qua các đơn vị du lịch uy tín, nhiều kinh nghiệm.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Saigontourist - cho biết: "Đến với Hội chợ lần này, chúng tôi đã áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt trong chùm 120 tour du lịch trong và ngoài nước. Giảm đến 45% đối với chùm tour du lịch trong nước. Du lịch nước ngoài áp dụng mức giảm 10 triệu đồng đối với tour đường xa Brazil - Argentina 11 ngày. Đặc biệt, chúng tôi triển khai hành trình thuê bao nguyên chuyến bay (charter) giảm đến 2 triệu đi Hàn Quốc -Jeju, Nhật Bản ngắm hoa anh đào, chùm tour Trung Quốc đường bay đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn…Sau 4 ngày tham gia VITM Hà Nội 2024, chúng tôi đã thu hút hơn 500 khách đăng ký mua tour, gói combo, doanh thu thu về là 14 tỷ đồng và đã đóng sổ tour trọn gói dịp nghỉ lễ 30/4 với tổng số khách sẽ phục vụ là 28.000 người, bao gồm cả khách nội địa và nước ngoài".
Từ ngày 11-14/4, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch. Các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch, giữa cơ quan xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế đã tạo ra không khí sôi nổi, góp phần quan trọng phục hồi, đẩy nhanh tăng tốc, phát triển du lịch Việt Nam nhanh và hiệu quả.
Điểm nhấn là Diễn đàn "Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam tổ chức đã nhận được nhiều sáng kiến đóng góp từ các chuyên gia trong nước và nước ngoài, nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch nhằm từng bước chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là giải pháp để ngành du lịch đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Nền tảng TikTok Việt Nam cũng đã đồng hành và ủng hộ, tích cực giới thiệu về hội chợ. Qua 3 ngày đã có trên 12 triệu lượt truy cập thông tin về hội chợ trên nền tảng này.