Vĩnh biệt Nhạc sư Vĩnh Bảo: Nhạc sư và cây đàn tranh 17 dây

Ngày 7/1/2021 nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời, thọ 104 tuổi. Cây đại thụ của làng âm nhạc tài tử Nam Bộ về cõi vĩnh hằng mang theo tiếng đàn mà giáo sư Nguyễn Thuyết Phong gọi là “tinh tế, điêu luyện, xuất thần và thậm chí… ma mị”.
13/01/2021 07:01

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 7/1/2021 nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời, thọ 104 tuổi. Cây đại thụ của làng âm nhạc tài tử Nam Bộ về cõi vĩnh hằng mang theo tiếng đàn mà giáo sư Nguyễn Thuyết Phong gọi là “tinh tế, điêu luyện, xuất thần và thậm chí… ma mị”.

Vĩnh biệt nhạc sư Vĩnh Bảo (Kỳ 2): 'Ngón đàn Vĩnh Bảo, tiếng đời thiết tha'

Vĩnh biệt nhạc sư Vĩnh Bảo (Kỳ 2): 'Ngón đàn Vĩnh Bảo, tiếng đời thiết tha'

25 năm trước nhà thơ Huy Cận từng “tức hứng” tặng lại nhạc sư 4 câu thơ: “Kìm tranh mấy tiếng dạo qua/ Khi than thở, lúc vui hòa lứa đôi/ Tiếng kim, tiếng mộc, tiếng người/ Ngón đàn Vĩnh Bảo, tiếng đời thiết tha”.

Là người được vinh dự nhận giải thưởng Đào Tấn, được vinh danh là “bảo vật quốc gia sống” (national living treasure), được Chính phủ Pháp tặng Huy chương Nghệ thuật và văn học (Ordre des Arts et des Lettres)… nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo còn là người sáng lập - trưởng ban cổ nhạc Nam phần, ngành Quốc nhạc của trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn năm 1956 (nay là Khoa Âm nhạc truyền thống, Nhạc viện TP.HCM).

Đàn tranh cải tiến của Nguyễn Vĩnh Bảo

Những đóng góp của ông đối với âm nhạc cổ truyền miền Nam khó có thể kể hết, nhưng đối với nhạc giới tài tử, mọi người đều thân thương gọi ông bằng “thầy” và đều ít nhất một lần được nghe tiếng đàn “thâm trầm, sâu lắng mà bay bướm, uyển chuyển, đậm đà, cảm xúc” của ông…

Sinh ra trong gia đình Nho học, cụ thân sinh (ông Nguyễn Hàm Ninh) là một Đông y sĩ, đồng thời là người am hiểu về nhạc tài tử, hát bội, thông thạo nhiều loại đờn: tranh, kìm, cò, gáo… nên nhạc sư Nguyễn Vĩnh bảo đã sớm được học nhạc và biết chơi đờn từ 6 tuổi. Năm 1955, nhạc sư được mời dạy đờn tranh tại trường âm nhạc và tham gia vào việc thành lập trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn năm 1956.

Từ những năm 1950, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã nghiên cứu cải tiến cây đàn tranh 16 dây lên 17 dây, sau đó là 19 dây, 21 dây. Trong nhiều lần tâm sự, ông kể: “Ban đầu, có người còn nói cây đàn tranh 17 dây của tui giống như có cái ngón tay thừa, chẳng để làm gì…”.

Chú thích ảnh
Nhạc sư Vĩnh Bảo hòa đờn cùng GS Trần Văn Khê

Thế nhưng, những người học đàn, ai cũng hiểu sợi dây thêm đó có thể thay cho cả một bát độ (quãng tám) phía dưới, thay cho nhiều dây thuộc âm khu trầm. Một sợi dây thêm trên cây đờn đó có thể giúp người đờn chuyển dây (chuyển hò) dễ dàng, có thể đờn bài vọng cổ giọng đào (dây đào - hò 3) rồi chuyển sang dây hò tư, về lại hò nhất mà khỏi phải chuyển nhạn, so dây.

Không chỉ thuận tiện cho diễn tấu, cây đàn của ông còn là một gợi ý cho những sáng tác mới sau này, nhiều tác phẩm có âm vực rộng hơn 4 quãng tám đã ra đời và thậm chí, có nhiều tác phẩm độc tấu đàn tranh do nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Đời, nghệ sĩ đàn tranh Lê Thị Kim Hiền… sáng tác trên cây đàn tranh 24, 25, 26 dây.

Ông còn cải tiến sao cho cây đàn tranh có tiếng vang dày dặn, trong, rõ và âm ba ngân nga đủ để người diễn tấu nhấn nhá, luyến láy, biến hóa theo ý riêng. “Đàn tranh Vĩnh Bảo” gần như một bảo vật mà bất cứ nghệ sĩ chơi đàn tranh nào cũng muốn được sở hữu.

Ông kể về buổi ban đầu cải tiến - đóng đàn tranh: “… Trong cái đàn piano có mấy cái étude foie, nó là mấy miếng nỉ chụp lên dây đàn để giảm tiếng vang. Tui nghĩ cái thằng này người ta bụm miệng nó lại rồi mà nó còn kêu bể nhà, tại sao cái đờn của mình kêu nhỏ quá? Đờn bài Việt Nam mình cần ngân dài để còn nhấn, rung mà mới khảy xong nó đã ngưng kêu rồi… còn cái đờn piano đâu cần ngân nhiều nên người ta phải chụp nó lại!”.

Ít ai biết chính cây đàn piano đã gợi ý cho ông cải tiến đàn tranh Việt Nam. Con đường cải tiến đàn tranh của ông là sự tự nghiên cứu, ông tìm hiểu qua sách báo về âm thanh học (acoustic); cách đóng đàn với những thợ đóng đàn violin, guitar (luther) khi sang Pháp biểu diễn; đặc biệt, ông “học” cấu tạo, chất liệu, loại gỗ của cây đàn koto (đàn tranh của Nhật) để rút kinh nghiệm cho cấu tạo, các bộ phận của cây đàn tranh sau này. Ông đã từng tháo hẳn một cây đàn koto nhằm lấy phần gỗ mặt đàn và đáy đàn để đóng cho mình một cây đàn tranh hoàn toàn Việt Nam…

Trải qua nhiều năm, đến nay cây đàn tranh của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo với dáng dấp rất riêng, âm thanh tròn trịa, dày, vang và ngân nga, có thể đờn không chỉ bài bản tài tử, cải lương mà còn phù hợp với hầu hết các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam khác.

Đàn tranh của ông có thể đạt được những yêu cầu âm thanh khi thể hiện những tác phẩm mới, sáng tác theo phong cách khí nhạc, những bài độc tấu, hòa tấu với những nhạc cụ khác hoặc thể hiện phần độc tấu cùng với dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc nhẹ hiện đại mà vẫn đậm đà âm sắc của nhạc cụ dân tộc.

Về phương diện kỹ thuật diễn tấu, đàn cải tiến của ông dài hơn, rộng hơn, tạo nên những âm thanh đầy đặn, bổ sung nhiều âm ở âm khu trầm, mang lại khả năng diễn tấu linh hoạt, thể hiện được nhiều kỹ thuật diễn tấu mới, tạo điều kiện cho người biểu diễn có thể thể hiện một cách phong phú, sáng tạo hơn và gợi ý, mở rộng cho các nhạc sĩ sáng tác khai thác, phát triển, sáng tạo nhiều tác phẩm có kỹ thuật diễn tấu mới.

Chú thích ảnh
Tranh vẽ chân dung nhạc sư Vĩnh Bảo (ảnh do gia đình cung cấp)

Những bí quyết đóng đàn tranh chưa được trao truyền…

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã để lại cho đời hàng trăm bản đờn tài tử được ghi âm từ trong nước đến ngoài nước, với tiếng đờn thâm trầm, sâu sắc thể hiện tình cảm nhân hậu, tính cách phóng khoáng, khiêm nhường, thanh cao của phẩm cách người thầy, người nghệ sĩ miền Nam.

Với tấm lòng đau đáu giữ gìn và phát triển nền âm nhạc cổ truyền dân tộc, ông không chỉ luôn nghiên cứu, đóng góp, biểu diễn mà còn sẵn lòng trao truyền, hướng dẫn cho nhiều thế hệ sau về âm nhạc dân tộc. Nhưng từ nay, chúng ta sẽ không còn được thấy hình ảnh cụ già gầy ốm, tóc bạc phơ, có đôi mắt tinh anh, làm việc không ngừng nghỉ, vừa viết tài liệu dạy học, vừa dạy đàn, vừa tiếp tục nghiên cứu thanh âm của âm nhạc, của nhạc khí, vừa hướng dẫn thế hệ sau những bí quyết để đóng đàn…

Trên hết, những nghiên cứu, đúc kết trong nghệ thuật đóng đàn của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo không chỉ là kỹ thuật của nhà nghiên cứu, của người có kiến thức về âm thanh học mà còn là kinh nghiệm và cảm xúc của người nghệ sĩ biểu diễn, của người hiểu cây đàn tranh như hiểu chính mình…

Tất cả những điều đó quả thật khó ai có thể làm được như ông đối với cây đàn tranh. Tiếc rằng, những bí quyết, nghệ thuật đóng đàn của nhạc sư sẽ có thể mai một, bởi ông từng than rằng: “Bây giờ, người học đờn còn chưa có, lấy đâu ra người học làm đờn”.

Người Nhật đã trở thành một cường quốc piano, guitar… với hiệu đàn Yamaha hay Kawai dù đàn piano, guitar không có xuất xứ từ Nhật. Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu các nhạc cụ phương Tây như violin, viola, cello, kèn clarinet, trumpet, trombone… từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước.

Nhạc sư, nghệ nhân đóng đàn Nguyễn Vĩnh Bảo đã ra đi và mang theo nhiều bí quyết nghề đàn, trong đó có nghề đóng đàn tranh. Và, kể cả cách sử dụng cây đàn tranh 17 dây của ông cũng có thể dần bị quên lãng, bởi nó không phải chỉ có thêm 1 nốt trên hệ thống dây đàn, mà nó còn thể hiện cả một hướng suy nghĩ, cách làm cho thế hệ sau đối với âm nhạc dân tộc.

Tiếng đàn liêu trai, phù thủy…

GS-TS Trần Văn Khê mấy chục năm trước đã phát biểu tại Hà Lan: “Tôi chưa từng nghe ngón đàn tranh nào hay hơn ngón đàn của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo: Phong phú, bay bướm, sâu sắc. Nếu ngày nào đó nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo mất đi thì thế giới sẽ mất đi tiếng đàn liêu trai, phù thủy độc nhứt vô nhị...”.

Tình bạn tri kỷ với GS Trần Văn Khê

Nhạc sư Vĩnh Bảo từng chia sẻ với Thể thao và Văn hóa khi GS Trần Văn Khê qua đời: “Ổng là người bạn tri âm của tôi. Chúng tôi gặp nhau ở lãnh vực âm nhạc. Ông Khê là con cọp, tui cũng là con cọp, mà 2 con cọp này ở khác rừng nhau. Và đáng nói là 2 con cọp này lại ôm lấy nhau để phục vụ cho nghệ thuật chung…”.

Cũng chính vì vậy mà ngày GS Trần Văn Khê qua đời, nhạc sư Vĩnh Bảo đã ôm cây đàn tranh đến bên quan tài của bạn, như Bá Nha khóc Tử Kỳ, gảy lên những khúc đàn ai oán…

PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.