Vĩnh biệt danh họa Hồ Hữu Thủ: Từ canh tân sơn mài đến sự "vô niệm" trong sáng tác

Danh họa Hồ Hữu Thủ sinh ngày 25/8/1943 (nhiều nơi ghi 1940 hoặc 1942) qua đời lúc 16h24 ngày 9/9/2024, sau hơn 20 ngày nhập viện tại TP.HCM. Nửa thế kỷ qua, ông là một trong những bậc thầy của tranh sơn mài Việt Nam.
14/09/2024 06:06
Văn Bảy

Danh họa Hồ Hữu Thủ sinh ngày 25/8/1943 (nhiều nơi ghi 1940 hoặc 1942) qua đời lúc 16h24 ngày 9/9/2024, sau hơn 20 ngày nhập viện tại TP.HCM. Nửa thế kỷ qua, ông là một trong những bậc thầy của tranh sơn mài Việt Nam.

Từ năm 1990, Hồ Hữu Thủ là một trong số ít họa sĩ Việt Nam ra nước ngoài làm triển lãm cá nhân. Ông cũng được Huy chương Bạc tại Triển lãm toàn quốc năm 1990.

Tranh ông thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM…, và nhiều bộ sưu tập tư nhân ở Việt Nam, Singapore, Mỹ, Canada, Nhật, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Anh, Bỉ, Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Thái Lan… Thành công này đến từ nhiều lý do, nhưng từ khả năng canh tân sơn mài và quan niệm về sự vô niệm là 2 lý do rất quan trọng. Vì trước đây báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã có bài nói về sơn mài cách tân của Hồ Hữu Thủ, nên trong bài này chỉ tập trung vào hành trình vô niệm của ông.

Vĩnh biệt danh họa Hồ Hữu Thủ: Từ canh tân sơn mài đến sự "vô niệm" trong sáng tác - Ảnh 1.

Danh họa Hồ Hữu Thủ

Từ bức sơn mài đầu tiên

Năm 1972, lần đầu tiên Hồ Hữu Thủ triển lãm cá nhân tại Alliance Française Sài Gòn, bày 30 bức tranh, trong đó chỉ có 1 bức sơn mài khổ 80cmx 100cm, đặt tên là Cô gái và chim đại bàng. Bức này nhiều người hỏi mua, thích, về sau thì một Việt kiều Pháp đã trả 3.000 USD để sở hữu, theo thời giá lúc ấy, đây là một con số khá đáng kể.

Hơn nửa thế kỷ qua, dù có bị đứt quãng sáng tác trong vài năm, nhưng căn bản Hồ Hữu Thủ đã liên tục gắn liền với giá vẽ, luân phiên giữa sơn dầu và sơn mài, giữa biểu hình và trừu tượng.

Vĩnh biệt danh họa Hồ Hữu Thủ: Từ canh tân sơn mài đến sự "vô niệm" trong sáng tác - Ảnh 2.

Tác phẩm “Âm nhạc” (sơn mài) của Hồ Hữu Thủ

Quê gốc Nghệ An, sinh ra và lớn lên tại Bình Dương, một cái nôi sơn mài (gồm cả sơn ta và sơn Nam Vang), nên Hồ Hữu Thủ từ nhỏ đã ấp ủ với vật liệu này. Bên cạnh sở trường sơn dầu, từ năm 1985, ông đã sáng tác thường xuyên hơn với sơn mài, gồm cả chất liệu biểu hình và trừu tượng.

Từ 1955 đến 1959, Hồ Hữu Thủ học trang trí nội thất, mỹ thuật ứng dụng tại Trường Mỹ nghệ thực hành Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Năm 1960, ông vào học tại Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, hành nghề giảng dạy mỹ thuật. Hoàn cảnh thời đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến chọn lựa và quan niệm sáng tác của Hồ Hữu Thủ. Ông không muốn đi vào các đề tài tang thương, chết chóc, đau khổ, mà tìm kiếm những khoảng trời bình yên, tươi đẹp.

Vĩnh biệt danh họa Hồ Hữu Thủ: Từ canh tân sơn mài đến sự "vô niệm" trong sáng tác - Ảnh 3.

Tác phẩm “Nguyện cầu” (sơn dầu)

Sau 1975, Hồ Hữu Thủ từng được mời về làm trưởng phòng kỹ thuật của Xí nghiệp quốc doanh sơn mài Thành Lễ trong các năm 1978-1981. Từ năm 1982 đến 1992, thông qua một công ty xuất nhập khẩu về mỹ thuật, vốn trực thuộc Sở Ngoại thương TP.HCM, Hồ Hữu Thủ vẽ tranh cho người Pháp, nên khá tự do trong chọn lựa đề tài và ngôn ngữ sáng tác. Chính giai đoạn này giúp ông định hình về sơn mài, dù trước đó ông đã khá thành công về sơn dầu.

Với sơn mài, từ cuối thập niên 1980, ông đã làm những việc "không giống ai": sơn mài mà không mài; kết hợp với bề mặt kỷ hà, phù điêu; dán bố; làm với vật liệu tổng hợp… Ông là bậc thầy tiên phong về đa dạng vật liệu sơn mài.

Vĩnh biệt danh họa Hồ Hữu Thủ: Từ canh tân sơn mài đến sự "vô niệm" trong sáng tác - Ảnh 4.

Tác phẩm “Vũ điệu chim” (sơn mài)

Tới việc đi vào trạng thái "vô niệm"

Sinh thời, Hồ Hữu Thủ quan niệm: "Vẽ là để đi vào trạng thái vô niệm, không cảm hứng, không cảm xúc, không lý trí. Khi làm chủ kỹ thuật và nguồn sáng tạo có sẵn rồi, thì mới vẽ vô niệm được. Khi bước vào vô niệm, giống như mở cánh cửa ra, lấy đồ có sẵn bày lên mặt toan, tác phẩm hình thành một cách vô thức, không rào cản".

Có lẽ vì quan niệm này mà giữa tranh biểu hình và trừu tượng của Hồ Hữu Thủ có một nhịp cầu hữu cơ, khăng khít. Chúng khác nhau về bề mặt, nhưng giống nhau về tinh thần và quan niệm thẩm mỹ. Ví dụ như loạt tranh biểu hình vẽ thiếu nữ và ngựa, vốn là một đặc trưng của Hồ Hữu Thủ, thì ông cũng không trụ vào một câu chuyện nào cụ thể, ở đó chỉ còn là những tín hiệu hình ảnh, để người xem muốn nghĩ gì, cảm gì, thì tùy theo ý mình. Nó có tinh thần trừu tượng.

Vĩnh biệt danh họa Hồ Hữu Thủ: Từ canh tân sơn mài đến sự "vô niệm" trong sáng tác - Ảnh 5.

Tượng “Bùi Giáng”. Ngoài vẽ, Hồ Hữu Thủ còn làm tượng

Hồ Hữu Thủ chia sẻ thêm: "Hồi trẻ tôi vốn rất mê đọc và nghiên cứu sách văn học, triết học, mỹ học, tôn giáo từ Đông sang Tây. Nhờ đó mà tôi tự du nhập cho mình kiến thức của nhiều trường phái như ấn tượng, trừu tượng, siêu thực… một cách tự nhiên. Tôi vẽ là để phóng chiếu tâm thức đi tìm cái đẹp, cái chân, cái thiện. Nhưng trên hết, nghệ thuật phải lấy nhân bản, mỹ cảm làm gốc, chứ không phải là ý tưởng, trường phái".

Chính những điều này đã làm nên 2 trạng thái của vô niệm của Hồ Hữu Thủ. Một vô niệm trong tranh biểu hình, một vô niệm trong tranh trừu tượng. Như nhà phê bình mỹ thuật Huỳnh Hữu Ủy nhận định: "Người, vật, thiên nhiên đều đã được lựa chọn và biểu tượng hóa, không còn hợp lý với cái nhìn bình thường, tất cả đều hiện ra trong một bầu không khí chung đẹp đẽ, tươi mát, hồn nhiên, tổng hòa trong một bút pháp vừa thực vừa siêu thực, để đi tới một cái đẹp tinh túy của nghệ thuật tượng trưng".

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.