Vì sao phim Hàn Quốc đua nhau phát hành trên Netflix?
Ngay cả sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ vào tháng 4 năm nay, một số phim Hàn Quốc mới vẫn lựa chọn phát hành trên Netflix, khiến lợi nhuận của các rạp chiếu bị tụt giảm.
Bộ phim The Match (đạo diễn Kim Hyung Joo) với sự tham gia của bộ đôi tài tử đình đám Lee Byung Hun và Yoo Ah In đã lựa chọn phát hành trên Netflix mà không thông qua các rạp chiếu phim.
Tác phẩm điển ảnh này dựa trên câu chuyện về 2 kỳ thủ cờ vây nổi tiếng ngoài đời thực là Cho Hun Hyun và Lee Chang Ho. Phim đã hoàn thành các cảnh quay vào tháng 4 năm ngoái và chuẩn bị công chiếu tại các rạp phim, nhưng cuối cùng lại chuyển sang phát hành trên Netflix.
Stolen Identity (đạo diễn Kim Tae Joon) cũng chọn Netflix thay vì các rạp chiếu phim. Dù phía nhà đầu tư cho biết vẫn "đang trong giai đoạn thảo luận", nhưng Netflix gần đây đã nhận được phân loại xếp hạng độ tuổi cho bộ phim này từ Hội đồng xếp hạng truyền thông Hàn Quốc.
Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Nhật Bản, Stolen Identity với sự tham gia của Im Si Wan và Chun Woo Hee đã hoàn thành vào tháng 6 năm ngoái. Thuộc thể loại kinh dị, giật gân, bộ phim nói về một nhân viên văn phòng có cuộc sống hàng ngày bị đe dọa sau khi làm mất chiếc điện thoại thông minh có chứa tất cả thông tin cá nhân.
Việc một số bộ phim quyết định "chuyển thẳng" lên Netflix hầu hết vì tình hình rạp phim gần đây không có dấu hiệu phục hồi.
Vào khoảng giữa nay, ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội tại Hàn được gỡ bỏ, các rạp chiếu phim dường như hoạt động bình thường trở lại khi The Roundup và Top Gun: Maverick đạt kết quả khả quan. Nhưng cùng với đó, sự "ế ẩm" của các phim bom tấn mùa hè bị tồn động và giá vé xem phim tăng cao đã khiến công chúng phải nghĩ lại về việc ra rạp xem phim.
Trên thực tế, số lượng khán giả đến rạp trong tháng 10 chỉ rơi vào khoảng 6.19 triệu (dựa theo thống kê từ mạng máy tính tổng hợp của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc), chưa bằng một nửa so với con số 14.85 triệu lượt xem vào năm 2019 trước khi dịch bệnh bùng phát.
Thậm chí, bộ phim siêu anh hùng được mong đợi Black Panther: Wakanda Forever ra mắt ngày 9/11 cũng chỉ thu hút 1 triệu người xem trong tuần đầu tiên.
Trong khi tâm lý tiêu dùng của khán giả bị thu hẹp lại, thì thời gian phát hành của các tác phẩm trình chiếu hiện có thông qua thị trường của các ứng dụng xem trực tuyến trả phí lại trở nên ngắn hơn.
Các bộ phim ăn khách nhất phòng vé mùa hè này Hansan: Rising Dragon và Emergency Statement đã được phát hành thông qua dịch vụ xem phim trực tuyến vào tháng 9, chỉ một tháng sau khi công chiếu ngoài rạp.
Một nguồn tin trong ngành điện ảnh cho biết: "Có hàng đống phim đã không được phát hành trong 2 năm qua do dịch Covid-19. Vậy nên việc phát hành qua những nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix, là phương án thay thế tốt nhất". "