Vì sao Việt Nam ít tham gia các hội chợ nghệ thuật quốc tế?

Chiều 25/1 tại Singapore, phiên bản thứ 8 của hội chợ nghệ thuật Art Stage Singapore sẽ ra mắt báo giới và khách mời đặc biệt, trước khi khai mạc đại trà vào sáng 26/1/2018.
24/01/2018 19:30

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 25/1 tại Singapore, phiên bản thứ 8 của hội chợ nghệ thuật Art Stage Singapore sẽ ra mắt báo giới và khách mời đặc biệt, trước khi khai mạc đại trà vào sáng 26/1/2018. Với 97 phòng tranh đến từ 38 thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, đây được xem là cuộc hội tụ thương mại nghệ thuật lớn nhất Đông Nam Á. Cũng ít ỏi như mọi khi, năm nay Việt Nam chỉ có phòng tranh Cúc (Hà Nội) tham dự.

So với năm 2017, với hơn 130 phòng tranh từ 27 quốc gia, Art Stage Singapore 2018 đang bị cho là “mất mùa”. Khác với hội chợ của các lĩnh vực có tính “nhu yếu phẩm”, hội chợ nghệ thuật là cuộc chơi của “xa xỉ phẩm”, nên khó khăn luôn rất lớn. Bởi thực tế cho thấy vô vàn gia đình dư ăn dư mặc nhưng cả đời không cần mua một tác phẩm nghệ thuật nào.

Chi phí là một thách thức

Phòng tranh Cúc hiện có tác phẩm của Nguyễn Trung, Đỗ Hoàng Tường, Đinh Ý Nhi, Nguyễn Sơn, Nguyễn Văn Phúc, Lý Trần Quỳnh Giang, Tulip Dương, Lại Diệu Hà, Nguyễn Bạch Đàn… Với những không gian đắt đỏ và khá giới hạn diện tích như Art Stage Singapore, Cúc sẽ khó trưng bày hết các tên tuổi này, đó cũng là một thách thức.

Chú thích ảnh
Tác phẩm sắp đặt "Hà Nội - Hà Nội" (chất liệu tổng hợp, 2018) của Nguyễn Sơn được phòng tranh Cúc trưng bày tại Art Stage Singapore 2018

Ước tính giá thuê mặt bằng và các chi phí bắt buộc để xuất hiện một gian hàng nhỏ tại Art Stage Singapore vào khoảng 60 ngàn USD (hơn 1,3 tỷ đồng).

“Không riêng gì Việt Nam đâu, các nước lân cận khác cũng vậy thôi, khởi đầu họ rất hăng hái, nhưng làm sao để hòa vốn hoặc bội thu là rất nan giải. Hội chợ chỉ vài ngày, mà chi phí thì rất lớn, các phòng tranh nhỏ lại chưa có nhiều quan hệ, đối tác, nên thường gặp rất nhiều khó khăn. Các phòng tranh lớn đến với hội chợ bằng tâm thế khác, họ xem đây là cơ hội quảng bá, trưng bày tuyệt vời, mà mục đích chính là thu hút người xem, chứ không phải để xúc tiến thương mại hoặc bán hàng trực tiếp” - chị Nguyễn Thị Phượng, chủ phòng tranh ArtBlue Studio (Singapore) khẳng định.

Giám tuyển Trần Lương cũng đồng tình với khía cạnh chi phí là một thách thức lớn. Anh phân tích: “Với những hội chợ như Art Stage Singapore, chỉ những phòng tranh trường vốn hoặc có “chống lưng” thì mới dám tham gia thường xuyên. Mục đích chính không phải bán hàng tức thời, mà để phát triển thị trường hoặc đầu tư dài hạn, để tạo dựng những khuôn mặt có tiềm năng lớn, kích hoạt những tác phẩm đặc biệt. Với mục đích và điều kiện như vậy thì Việt Nam chẳng có mấy phòng tranh đủ sức tham gia”.

Chú thích ảnh
Art Stage Singapore luôn có đông đảo người tham dự

Anh Lương nói thêm: “Nhà đầu tư có tầm nhìn không có, nghệ sĩ đủ điều kiện tài chính cũng không có, giá tác phẩm thì còn quá thấp… vậy mơ làm gì. Ở khía cạnh này, Việt Nam chỉ có phòng tranh Quỳnh (TP.HCM) là tương đối đủ tiềm lực, họ đang làm khá tốt cho nghệ thuật đương đại Việt ở các hội chợ quốc tế”.

“Giá tác phẩm của Việt Nam còn quá thấp, khi tham gia các sự kiện như Art Stage Singapore, nếu bán được thì phải bán bao nhiêu tác phẩm mới hòa vốn. Đây là một cái vòng luẩn quẩn, sợ thua lỗ nên ngại đi các hội chợ quốc tế, mà không đi thì khó nâng giá tác phẩm và giá trị thương hiệu, khó bán được tác phẩm giá cao” - họa sĩ Lê Kinh Tài chia sẻ.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Thiên hà của tôi 1” (chất liệu tổng hợp, 2017) của Nguyễn Sơn. Tại Art Stage Singapore 2018, phòng tranh Cúc đưa tác phẩm của Nguyễn Sơn đi trưng bày

Câu chuyện hòa nhập

Art Stage Singapore không chỉ có trưng bày, bán hàng và xúc tiến thương mại, mà còn tạo ra những diễn đàn chuyên môn về nghệ thuật. Năm này họ có diễn đàn Đông Nam Á về vấn đề trưng bày thương mại trong khu vực và quốc tế, nhằm giới thiệu các nghệ sĩ nội địa ra châu Á và thế giới. Đây rõ ràng là vấn đề rất bổ ích, nhưng vì không tham gia trưng bày, các phòng tranh tại Việt Nam cũng ít có động lực để tham gia chuyên môn.

Lê Kinh Tài nói thêm: “Các tổ chức phát triển nghệ thuật ở Việt Nam thì quan tâm nhiều tới các hoạt động thể nghiệm, thực hành nghệ thuật mới, hơn là chuyện mua bán tác phẩm, khác nhau về mục đích, nên khó tham gia. Hơn nữa, nguồn kinh phí hoạt động của họ chủ yếu đến từ các đơn vị tài trợ, đâu thể trích ra để tham gia các hoạt động thương mại được”.

Một phòng tranh (muốn giấu tên) chia sẻ rằng vấn đề ngoại ngữ và nhân sự rành rẽ các hoạt động của hội chợ quốc tế là điều cũng rất đáng suy nghĩ. Nếu không có được thì việc tham dự chỉ như “người mù đi đêm”, hiệu quả về thương mại khó đạt, mà hiệu quả về nhận thức cũng yếu kém.

Còn các tổ chức thiên về sáng tạo, thể nghiệm và giáo dục nghệ thuật tại Việt Nam như Sàn Art, New Space Arts Foundation, The Factory… thì không bao giờ chủ động tham gia các hội chợ nghệ thuật, trừ khi họ được mời và được tài trợ. Mà sự xuất hiện của họ cũng chỉ nhằm bổ túc về chuyên môn, chứ không phải để phát triển thương mại, bán hàng trực tiếp.

Hội chợ nghệ thuật - nhìn từ một khách hàng

Hội chợ nghệ thuật - nhìn từ một khách hàng

Hội chợ nghệ thuật đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM thật sự gặp nhiều hiểu lầm do tên gọi bị đổi thành triển lãm, như Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã đề cập chi tiết.

Văn Bảy

 

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.