loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Từ lúc nở rộ đến nay, lĩnh vực MV luôn sôi động đối với đời sống âm nhạc, năm 2018 vừa qua cũng không ngoại lệ. Có thể nói MV như hàn thử biểu của mảng nghe nhạc trực tuyến, mỗi một lần có MV gây sốt “triệu view” làm cho không khí âm nhạc trên mạng nhộn nhịp hẳn lên…
Năm 2018, trào lưu nghe nhạc file kỹ thuật số tiếp tục giữ thế thượng phong, cùng với video clip và việc đo đếm sự “nổi tiếng” của ca sĩ dựa vào lượng người nghe trên YouTube và các trang mạng, tưởng chừng CD sẽ đi vào “tuyệt chủng”. Nhưng thực tế thì không phải như vậy…
Nếu chỉ tính riêng trên kênh YouTube “Official” - kênh phát hành chính thức của hầu hết ca sĩ hiện nay - cũng khó để thống kê có bao nhiêu MV được ra mắt công chúng mạng. Và cũng căn cứ lượng view trên các kênh YouTube này, tùy thuộc vào thời điểm đăng MV lên YouTube, chỉ tính riêng các MV phát hành năm 2018, đến thời điểm này MV đạt 100 triệu view trở lên (lấy tròn số triệu) có thể kể: Người lạ ơi (Karik - Orange, 168 triệu), Mình cưới nhau đi (Pjnboys - Huỳnh James, 153 triệu), Ngắm hoa lệ rơi (Châu Khải Phong, 150 triệu), Chạm đáy nỗi đau (Erik, 127 triệu), Tâm sự tuổi 30 (Trịnh Thăng Bình, 106 triệu), Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP, 102 triệu)…
Hiện nay, MV được xem là “sốt”, thì ngay trong vài ngày đầu ra mắt, phải đạt con số vài triệu view. Tuy nhiên, không phải MV triệu view hoặc MV “sốt” nào cũng có giá trị nghệ thuật cao.
Chúng ta hãy thử đề cập đến những MV đáng chú ý trong năm qua.
Những MV gây “sốt”
Ngày 6/1/2018, MV Người lạ ơi chính thức ra mắt tạo cơn “sốt” đầu tiên cho năm 2018 đối với người nghe nhạc trên mạng. Ca khúc của MV do Châu Đăng Khoa sáng tác và rapper Karik thể hiện cùng ca sĩ Organe, sau 5 ngày nó đạt 20 triệu view và đứng đầu BXH một số trang nghe nhạc trực tuyến.
Phần hình ảnh của MV bình thường, không quá ấn tượng, nhưng có lẽ ca khúc đã làm nên thành công cho MV này. Ca khúc có giai điệu bắt tai, chủ đề khá gần gũi với giới trẻ, những lời hát như “Người lạ ơi xin cho tôi mượn bờ vai/ Tựa đầu gục ngã vì mỏi mệt quá”… dù không hoa mỹ nhưng cũng không quá “đời thường”.
Tuy ca khúc với tiết tấu R&B, nhưng có thể nói đây là một ca khúc khá “mẫu mực” của thể loại rap-hiphop, các đoạn nhạc ngắn có giai điệu chủ đề cô đọng, tạo được ấn tượng, xen với các đoạn đọc rap đã cuốn hút rất nhiều người nghe.
Bên cạnh Người lạ ơi, có thể kể đến các MV “sốt” đầu năm như Không sao đâu (Trịnh Thăng Bình), Đừng xin lỗi nữa (Erik)… nhưng chúng không trụ được lâu.
Ngày 27/4 Erik tiếp tục cho ra mắt MV Chạm đáy nỗi đau (sáng tác: Mr Siro), MV cũng nhanh chóng gây sốt và sau 4 tháng nó chính thức gia nhập những MV 100 triệu view của nhạc Việt. MV là một câu chuyện tình buồn, phần hình ảnh không đặc sắc lắm, chỉ đủ minh họa cho nội dung câu chuyện. Ca khúc của MV là một bản ballad, giai điệu nhiều tự sự, tiêu đề ca khúc là Chạm đáy nỗi đau, nhưng giai điệu chỉ dừng ở mức nhẹ nhàng, không có những cảm xúc nội tâm tê dại hay đau đớn tột cùng…
Ngày 11/5 có 2 MV chạm mặt nhau và đều gây “sốt” đó là Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP) và Bùa yêu (Bích Phương). Tuy Bùa yêu không sánh bằng Chạy ngay đi về lượng view nhưng đến thời điểm này Bùa yêu cũng đạt 94 triệu view trên YouTube so với 102 triệu với Chạy ngay đi.
Giai điệu của Chạy ngay đi mang phong cách hiện đại, bắt tai, trên nền nhạc điện tử. Nếu nói giai điệu đột phá thì chưa hẳn, nhưng rất đặc trưng của Sơn Tùng, tuy nó vẫn phảng phất một chút chất Hàn và rất khó nghe được lời hát, nhất là những đoạn giai điệu có tiết tấu nhanh.
Phần hình ảnh trong MV được dàn dựng kỹ lưỡng, có nhiều khung hình gây ấn tượng. Tuy nhiên, cảnh các cô gái gợi cảm múa lượn trước bức tranh Đức Mẹ sầu bi và cảnh lửa cháy thiêu rụi bức tranh này được cho là yếu tố nhạy cảm.
MV Chạy ngay đi lập nhiều kỷ lục trong đó có kỷ lục vượt mặt nhóm nhạc BTS và là MV lọt Top 15 MV có nhiều người xem nhiều nhất mọi thời đại chỉ sau 24 giờ phát hành.
MV Bùa yêu của Bích Phương (sáng tác của Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà và DuongK) là ca khúc có giai điệu khá mới mẻ và phảng phất chất dân gian Việt Nam. Phần hình ảnh khá đẹp với tông màu sáng. Những cảnh mang tính truyền thống như: Nấu ăn, thêu thùa, trò chơi ô ăn quan… đem lại cảm giác gần gũi đối với người xem, đồng thời nó cũng là nét quyến rũ của người con gái Việt, là “bùa yêu” mê hoặc các chàng trai…
MV “gây bão” cuối năm, có thể nói đến Thằng điên (phát hành 12/10, 55 triệu view), ca khúc do ViruSs và JustaTee sáng tác, Phương Ly và JustaTee biểu diễn, bản nhạc pop pha R&B có giai điệu âm nhạc lạ tai nhưng cũng dễ nghe, có lẽ yếu tố rap trong giai điệu đã làm ca khúc này dễ gần gũi với các bạn trẻ.
MV như một phim ngắn kể lại một câu chuyện tình, hình ảnh cô gái xinh đẹp trong MV và chàng trai “điên điên” cũng là yếu tố gây tò mò cho người xem. Chàng trai “điên” trong MV do Lâm Vissay - ngôi sao trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Thương nhớ ở ai-thủ vai đã góp phần không nhỏ cho sự cuốn hút của MV này.
Ngoài ra còn có 3 MV khác là Mình cưới nhau đi (Pjnboys - Huỳnh James) đạt 153 triệu view, Ngắm hoa lệ rơi (Châu Khải Phong) đạt 150 triệu view, Tâm sự tuổi 30 của Trịnh Thăng Bình đạt 106 triệu view) cũng “gây bão” trên mạng, nhưng nhìn chung 3 MV này giai điệu âm nhạc cũ, phần hình ảnh không có gì đặc sắc.
Những MV có âm nhạc nhiều cảm xúc
Bên cạnh những MV gây “sốt” cho cộng đồng người nghe nhạc trên mạng, có một số MV khác cũng trên YouTube, tuy lượt view không quá “khủng” nhưng đáng chú ý về mặt âm nhạc.
MV Anh chưa từng biết của Mỹ Tâm (24/3/2018, 6 triệu view), ca khúc của MV này nằm trong album Tâm 9, giai điệu nhiều cảm xúc và rất Việt Nam, qua giọng hát của mình, Mỹ Tâm giúp người xemchạm tới được những cảm xúc sâu lắng.
Phùng Khánh Linh, thí sinh của X-Factor cách đây 4 năm làm mọi người bất ngờ với MV Hôm nay tôi buồn (1/2/2018, 50 triệu view), ca khúc do chính cô sáng tác và thể hiện. Đó là một bản ballad có giai điệu nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc, giọng của Phùng Khánh Linh trong MV này nhiều cảm xúc chân thành, lời ca trong sáng, thể hiện một nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng có khả năng len sâu vào tâm hồn người nghe.
Tiên Tiên với MV Em không thể (26/10/2018, 22 triệu view), giai điệu lạ lẫm kiểu của Tiên Tiên nhưng cũng không quá khó để cảm nhận, một bản nhạc pop dành cho những tai nghe không thích lối mòn quá quen thuộc của thị trường âm nhạc.
Tóc Tiên cũng có MV Có ai thương em như anh (18/7/2018, 25 triệu view) ca khúc với giai điệu nhiều cảm xúc cùng những phần giai điệu có bè phụ họa đem đến cho người nghe một cảm giác đầy đặn về âm nhạc và những nốt vút cao khá thú vị.
MV Nụ hôn đánh rơi của Hoàng Yến Chibi, phát hành 15/3/2018 dù chỉ 5 triệu view và đây là ca khúc nhạc phim của bộ phim Tháng năm rực rỡ (sáng tác: Đức Trí) nhưng ca khúc là lời tự sự nhẹ nhàng, khoan thai, tinh khôi… như một khoảng lắng đọng giữa thị trường âm nhạc ồn ào với rap, nhạc điện tử…
Hữu Trịnh
loading...