Talkshow 'Đọc báo có phong cách': Như IBM những năm 1930, chúng tôi đầu tư cho tương lai

Trong talk đặc biệt này, chúng tôi muốn cùng những vị khách mời bàn về câu chuyện báo in. Đó là nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa - tờ báo vừa khởi xướng phong trào “Đọc báo có phong cách”. Và vị khách mời thứ 2 đó chính là ông Lê Vũ Anh - Giám đốc nội dung của YAN News - một trong những kênh thông tin video giải trí dành cho giới trẻ rất nổi tiếng.
19/06/2020 15:19

(Thethaovanhoa.vn) - Đã bao lâu rồi quý vị chưa cầm một tờ báo in? Có lẽ với nhiều người, thói quen mỗi sáng cầm một tờ báo còn thơm mùi mực, sau đó "nhâm nhi" từng trang báo bên ấm trà, ly cà phê… vẫn là một thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, đời sống hiện đại đã có rất nhiều thay đổi. Người ta đang nói rất nhiều đến tương lai của báo in. Rằng báo in không nên và không thể chỉ dựa vào nỗi niềm “thương nhớ mực in” của những độc giả “hoài cổ”; mà bắt buộc phải có những sự thay đổi để tiếp cận được với độc giả.

Nhà báo Lê Xuân Thành: Âm nhạc Cống hiến luôn cổ vũ người nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo nghệ thuật

Nhà báo Lê Xuân Thành: Âm nhạc Cống hiến luôn cổ vũ người nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo nghệ thuật

Đề cử giải Âm nhạc Cống hiến lần 13-2018 được xem là thành tựu của âm nhạc đại chúng của năm 2017.

Trong talk đặc biệt này, chúng tôi muốn cùng những vị khách mời bàn về câu chuyện báo in. Đó là nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa - tờ báo vừa khởi xướng phong trào “Đọc báo có phong cách”. Và vị khách mời thứ 2 đó chính là ông Lê Vũ Anh - Giám đốc nội dung của YAN News - một trong những kênh thông tin video giải trí dành cho giới trẻ rất nổi tiếng. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Yan News lại có sự lấn sân khá thú vị khi tham gia làm báo in.

* Thể thao và Văn hóa là một trong những đơn vị đã khởi xướng phong trào “Đọc báo có phong cách” ngay sau khi dịch Covid-19 bị đẩy lui ở Việt Nam. Vì sao ông lại chọn thời điểm này?

- Ông Lê Xuân Thành: Sự phổ biến của Internet trong suốt một thời gian dài đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Chúng ta trở nên vội vã hơn với những thói quen tiêu thụ thông tin đã trở nên khó bỏ.

Cho đến khi đại dịch diễn ra, hầu hết mọi người phải ở nhà, thực hiện chỉ thị “giãn cách xã hội”. Chúng ta bỗng có một khoảng thời gian tương đối dài để tự ngẫm nghĩ lại cuộc sống và tương lai của chính mình. Có những lo âu về một thế giới mà ta đang sống, rất hiện đại, văn minh nhưng cũng có nhiều thứ thật mong manh dễ vỡ… Vì thế, sống đâu phải chỉ là chạy đua theo thông tin, mà còn cần những khoảng thời gian “sống chậm” để suy ngẫm về những giá trị cốt lõi của cuộc đời, của chính mình

Cho nên, giai đoạn “bình thường mới” sau dịch Covid-19 cũng là thời điểm vàng để khởi xướng một phong trào dành cho văn hóa đọc: Đọc báo có phong cách. Đối với Thể thao và Văn hóa, chúng tôi xem ấn phẩm báo in mang giá trị cốt lõi của cả tờ báo nên đã đầu tư rất nhiều thời gian, chất xám. Trong 5 năm trở lại đây, dù rằng thoái trào báo in là xu thế chung, nhưng chúng tôi vẫn giữ được một lượng độc giả ổn định, kể cả giữa đại dịch Covid-19. Cầm tờ báo in Thể thao và Văn hóa bây giờ, nhiều người yêu mến nó nhận xét, đó là một thứ “của hiếm” trên thị trường: Một tờ báo in màu ra gần như hàng ngày, mỗi kỳ có một phong cách riêng, một nội dung riêng.

* Tuy vậy, khảo sát của chúng tôi cho thấy, phong trào “Đọc báo có phong cách” mà Thể thao và Văn hóa khởi xướng vẫn bị cho là một bước đi khá táo bạo, liều lĩnh. Ông nghĩ sao về điều đó?

- Lê Xuân Thành: Xin bắt đầu từ câu chuyện của một idol (thần tượng) của tôi - đó là ông Thomas Watson, Giám đốc điều hành hãng máy tính IBM nổi tiếng thế giới ở Mỹ trong thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930. Vào thời điểm đó, kinh tế thế giới cũng như kinh tế Mỹ rất đình đốn, trì trệ, viễn cảnh rất nghiệt ngã, cũng giống như đại dịch Covid-19 vừa qua và hiện nay vẫn đang làm chao đảo thế giới.

Nhắc lại câu chuyện về công ty IBM, dù tình hình kinh tế suy thoái, nhưng ông Thomas Watson vẫn giữ được sự lạc quan, không cắt giảm nhân sự, không cắt giảm chi tiêu và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu phát triển và mở rộng các dây chuyền sản xuất.

Trong khi mọi người phải căn cơ, phải cắt giảm vì lý do khó khăn về tài chính, về kinh tế, Thomas Watson vẫn cho sản xuất, máy móc chất đầy kho. Và rồi điều kỳ diệu xảy ra, khi chính phủ Mỹ thay đổi cách tính lương nhân công, thu nhập bằng máy móc, nhu cầu máy móc để phục vụ cho sự chuyển đổi này cực lớn và IBM đã trúng lớn, có đà để trở thành người khổng lồ trong làng sản xuất máy tính sau này.

Chú thích ảnh
Chương trình talkshow "Đọc báo có phong cách" với nhà báo Lê Xuân Thành (giữa) và anh Lê Vũ Anh (phải)

Với chúng tôi, trước, trong và sau đại dịch Covid, Thể thao và Văn hóa vẫn đi theo hướng lạc quan, không giảm nhân sự, không cắt giảm quy mô, và tiếp tục tăng cường đầu tư đẩy mạnh sáng tạo cả về nội dung và hình thức các sản phẩm thông tin. Chúng tôi xây dựng mỗi số báo hàng ngày có một phong cách riêng với nội dung riêng biệt như là mỗi số tạp chí. “Tạp chí hóa” từng số báo hàng ngày có lẽ là việc rất ít người làm được.

Về tình hình kinh tế, xã hội thời kỳ “hậu Covid-19”, chúng ta nói nhiều về sức bật của lò xo bị nén, chúng tôi đang chờ đợi sức bật đó khi mà sang năm 2021 Việt Nam đăng cai SEA Games 31, hoặc biết đâu, với thành tích ấn tượng chống Covid-19, hiện nay Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới tổ chức các trận đấu thể thao có hàng chục ngàn người trên khán đài, nên rất có thể các trận đấu AFF Cup 2020 sẽ được tổ chức theo vòng chung kết tại nơi an toàn nhất là Việt Nam thay vì đấu lượt đi lượt về. Lúc đó nhu cầu về truyền thông là rất lớn.

Tóm lại, với Thể thao và Văn hóa, có táo bạo, có liều lĩnh nhưng vẫn nằm trong sự tính toán và chúng tôi cũng cần sự may mắn nữa. Còn nếu không may mắn, chưa thành công thì chúng tôi cũng đã làm điều gì đó để giữ gìn văn hóa đọc báo, góp phần xây dựng nếp sống yêu tri thức, nhân văn, do đó, “không thành công cũng thành nhân”.

* Như vậy, báo in cần biết mở ra để nắm bắt cơ hội, không phải vừa thấy khó mà đã bỏ. Còn bây giờ là một câu hỏi dành cho anh Lê Vũ Anh - Giám đốc nội dung của YAN News - kênh thông tin về giải trí, âm nhạc dành cho giới trẻ, chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực online. Thế nhưng, YAN News đã có sự xuất hiện trên báo giấy. Trong số báo ngày thứ Năm (bộ mới) của báo Thể thao và Văn hóa, 4 trang giữa có sự xuất hiện của YAN News với phong cách giải trí trẻ trung là: Xem gì? Nghe gì? Chơi gì? Cảm hứng bất tận. Một sự đi ngược xu hướng chăng? Vì sao YAN News - một trang tin tức phát triển hoàn toàn trên nền tảng online quyết định hợp tác, đầu tư, tham gia “cuộc chơi” cùng phát triển báo giấy?

- Lê Vũ Anh: Khi nói về thông tin trên mạng người ta hay nghĩ rằng rất tạp nham, không xác thực. Thông qua việc kết hợp với báo Thể thao và Văn hóa, chúng tôi muốn đưa những thông tin thực sự chính thống, chuẩn xác lên báo in để có thể đến được với độc giả một cách văn minh hơn. Đó cũng là thông điệp mà YAN muốn truyền tải tới các độc giả trẻ: Thông tin trên mạng không phải lúc nào cũng tạp nham, lan man mà có rất nhiều thông tin hữu ích cho giới trẻ.

Bắt tay với báo Thể thao và Văn hóa, YAN sẽ có bước tiến chỉn chu hơn, không chỉ là trang tin điện tử thông thường mà là kênh thông tin bổ ích cho cộng đồng và giới trẻ.

Chú thích ảnh
Bìa báo Thể thao và Văn hóa số báo đặc biệt chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam phát hành hôm nay (29/6)

* Cách mà một đơn vị đang hoạt động online như vậy tổ chức như thế nào để có được những lượng bài vở khá lớn xuất hiện trên báo giấy hàng tuần như vậy?

- Lê Vũ Anh: Chúng tôi kết hợp với báo Thể thao & Văn hóa tổng hợp rất nhiều thông tin trên mạng. Từ đó chọn lọc ra những thông tin phù hợp nhất không chỉ mang tính giải trí mà còn truyền tải những giá trị văn hóa, nghệ thuật và cả những kiến thức giúp cho giới trẻ phát huy được sức mạnh của mình, đó là cách là chúng tôi đang làm, tức là chọn lọc thông tin.

* Có thể thấy rằng trong những năm trở lại đây với sự phát triển rất mạnh của những trang mạng xã hội như Youtube, Facebook… đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức với những người làm nội dung. Anh Lê Vũ Anh có thể chia sẻ cách mà các anh đã tận dung cơ hội đó để đưa trang thông tin của mình đến độc giả?

- Lê Vũ Anh: Đối với YAN, các trang mạng xã hội Youtube, Facebook là cơ hội hơn là một thách thức. Vì ngay từ đầu, tập thể đội ngũ YAN xuất thân là những người làm online từ lâu, do đó cũng hiểu tư duy các bạn trẻ khi lên mạng Internet. Khi Facebook vào Việt Nam, YAN tiến hành đưa nội dung của mình lên đó. Khi có lượng khán giả đủ lớn, YAN bắt đầu phân loại khán giả, chia làm rất nhiều hệ thống fanpage khác nhau. Hiện nay chúng tôi có hơn 70 fanpage khác nhau với lượng truy cập khoảng 30-40 triệu.

* Có một trong những nhận định quan trọng về báo chí trong kỷ nguyên số chính là: Nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng. Nhưng công nghệ là thứ chúng ta có thể cập nhật và học hỏi, còn nội dung lại là một đòi hỏi cao về mặt con người. Vậy các anh có thể chia sẻ về những yêu cầu nhân sự báo chí trong kỷ nguyên số hôm nay?

- Lê Vũ Anh: YAN xem công nghệ là công cụ hỗ trợ để chuyển tải nội dung đến với công chúng. Yan có nhiều nền tảng khác nhau, khi có nền tảng nào mới ra như Tiktok - một công nghệ mới được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích, chúng tôi cũng không thể bỏ qua. Đó là cách mà YAN sử dụng công nghệ để truyền tải nội dung của mình đến độc giả.

- Lê Xuân Thành: Tôi thích cách ví von: Nội dung là vua, còn công nghệ là… hoàng hậu. Nhà vua có “hoàng hậu” phò trợ mình thì nhất định sẽ thành công. Tôi cũng đồng ý với ý kiến của anh Lê Vũ Anh, đó là công nghệ chính là công cụ hỗ trợ truyền tải nội dung tốt hơn.

Trong thời đại số 4.0, rõ ràng một người làm nội dung phải đóng rất nhiều vai trò. Hồi xưa, một nhà báo ngoài viết bài, có thể thêm chụp ảnh, biết quay phim - hướng tới mục tiêu “3 trong 1”.

Nhưng ở thời điểm này, nhà báo không còn là “3 trong 1” nữa mà là “n trong 1” vì một nhà báo vừa phải biết viết báo vừa biết chụp ảnh, quay phim, vừa dựng clip, vừa biết thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh, chọn nhạc… để cho ra đời một sản phẩm multimedia (đa phương tiện).

* Xin cảm ơn hai vị!

P.V

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.