Soạn giả Hoàng Song Việt: Thầy tuồng hiếm hoi còn trụ với cải lương

Trong các khâu sáng tạo của sân khấu, khán giả thường quan tâm nhiều đến diễn viên và đạo diễn, còn biên kịch thì lặng thầm hơn. Trong nghệ thuật cải lương, vị trí biên kịch được gọi là soạn giả hoặc thầy tuồng - linh hồn của vở diễn.
15/03/2021 07:26

(Thethaovanhoa.vn) - Trong các khâu sáng tạo của sân khấu, khán giả thường quan tâm nhiều đến diễn viên và đạo diễn, còn biên kịch thì lặng thầm hơn. Trong nghệ thuật cải lương, vị trí biên kịch được gọi là soạn giả hoặc thầy tuồng - linh hồn của vở diễn.

Vở cải lương 'nàng Xê-Đa': Mới mẻ và sang trọng

Vở cải lương 'nàng Xê-Đa': Mới mẻ và sang trọng

Vở cải lương Nàng Xê-đa (kịch bản chèo: Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương: Thể Hà Vân) từng đốn tim biết bao nhiêu khán giả suốt thập niên 1980, với khoảng 1.500 suất diễn, khi thu truyền hình lại gây một “cơn bão” khắp miền Nam. Công ty biểu diễn Song Việt vừa đầu tư tái dựng với bàn tay đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ, ra mắt suất duy nhất vào đêm 30/1 tại Nhà hát Bến Thành.

Vì cải lương bây giờ quá ít sân khấu sáng đèn nên nghề soạn giả gần như không còn đất sống, số người còn viết chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hoàng Song Việt là một trong những thầy tuồng hiếm hoi còn bám trụ với cải lương.

Soạn giả Hoàng Song Việt có tên trong giấy tờ là Võ Văn Xong. Từ nhỏ anh đã thuộc nằm lòng các vở tuồng nổi tiếng mà các danh ca như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Minh Cảnh, Minh Phụng… thể hiện. Anh đã sáng tác hơn 200 bài ca cổ và hơn 100 vở tuồng cải lương.

Chú thích ảnh
Soạn giả Hoàng Song Việt

Vượt qua khiếm khuyết

Hoàng Song Việt sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, đông anh chị em. Khoảng 6 tuổi, anh mắc bệnh sốt rất nặng, chích thuốc đến mức bị teo hẳn cơ chân. Từ đó, anh trở thành một đứa trẻ có bước chân khập khiễng, sinh hoạt khó khăn, nhưng vẫn rất thông minh, học hành luôn đứng đầu lớp.

Hoàng Song Việt mê cải lương từ nhỏ nên đã nuôi mơ ước một ngày nào đó sẽ được làm công việc liên quan đến cải lương. Nhưng rồi nhìn lại thân thể khiếm khuyết của mình, anh chợt buồn. Có lúc anh tự khuyên mình hãy từ bỏ giấc mơ hơi hoang đường ấy, nhưng niềm đam mê vẫn luôn thôi thúc.

Rồi anh đăng ký sinh hoạt tại câu lạc bộ đờn ca tài tử quận Bình Thạnh, TP.HCM, dần dà tự học các bài bản cải lương. Những ngày đầu tiên của năm 1976, chàng thiếu niên Võ Văn Xong tròm trèm 13-14 tuổi. Đó là khoảng thời gian cả nước lâm vào cảnh thiếu đói, còn gia đình anh thuộc diện nghèo nhất xóm. Vậy mà Võ Văn Xong vẫn lặng lẽ sáng tác và cọc cạch đạp xe đến sinh hoạt tại câu lạc bộ đờn ca tài tử.

Tại đây, anh quen biết với một người bạn là nghệ sĩ cải lương. Nhận thấy Võ Văn Xong có khả năng sáng tác, vài năm sau người này đã giới thiệu anh đến Đoàn cải lương Tuổi trẻ thương nghiệp. Vào thập niên 1980, tình hình kinh tế đất nước khó khăn nhưng đời sống cải lương khá mạnh mẽ, cả nước có hàng trăm đoàn cải lương hoạt động sôi nổi. Bên cạnh những đoàn lớn trụ tại TP.HCM, rất nhiều đoàn lưu diễn khắp các tỉnh thành. Tuổi trẻ thương nghiệp không đình đám tại TP.HCM, nhưng được yêu mến tại miền Trung và miền Bắc. Vì vậy, được nhận vào đoàn là một vinh dự lớn đối với chàng trai trẻ còn vô danh như Võ Văn Xong.

Anh nhớ lại: “Do tôi là người mới, nên những ngày đầu tiên vào đoàn thì làm nhắc tuồng. 1 tháng tập tuồng, tôi thuộc lòng hết các lời thoại và lời ca của các diễn viên. Trưởng đoàn thấy đoạn nào trong kịch bản chưa hợp lý, yêu cầu tôi biên tập lại. Thế là tôi làm luôn công việc biên tập. Rảnh rỗi, tôi ngồi vào bàn chỉnh âm thanh. Có lẽ tôi có năng khiếu cảm âm, nên tưởng là làm chơi cho vui, nào ngờ đoàn giao luôn vai trò điều chỉnh âm nhạc. Như vậy là cùng lúc tôi làm rất nhiều vai trò khác nhau trong hậu trường. Nhờ thế, càng ngày tôi càng rành rẽ các bước cần thiết trong một vở tuồng cải lương”.

Chú thích ảnh
Hoàng Song Việt (trái), NSND Kim Cương (giữa) và NSND Tạ Minh Tâm tại một chương trình giao lưu

Vượt qua khó khăn

Thời gian ở Tuổi trẻ thương nghiệp, Võ Văn Xong đã có cơ hội vàng để trui rèn mình. Anh có cơ hội sáng tác, học hỏi và thực hành nhiều khâu trong quá trình sáng tạo cải lương. Tại đây, anh lấy nghệ danh và bút danh là Hoàng Song Việt. Họ Hoàng là để tri ân thầy Hoàng Nô đã tận tình chỉ dạy.

Nhưng do sức khỏe anh kém, mà đoàn thì lưu diễn xa quá nhiều, nên phải xin nghỉ. 1 năm sau, đoàn cũng rã gánh. Về nhà, anh nghĩ rằng cánh cửa cải lương đã khép dần trước mắt, dẫu máu nghề vẫn luôn cuộn chảy. Dù nhà nghèo, luôn thiếu ăn, nhưng anh vẫn miệt mài sáng tác.

Trong khoảng thời gian này, Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu, bao gồm kịch nói và tuồng cải lương. Hoàng Song Việt thấy được cơ hội hiếm hoi lóe sáng. Anh vùi đầu viết ngày viết đêm. Anh nhớ lại: “Nhà tôi chật, mái lợp tôn cũ và lủng lỗ nên buổi trưa nóng như lò lửa. Tôi ngồi viết mà mồ hôi ra ướt đầm, kiến vàng từ trên mái rớt xuống cắn rần rần… Quy định của cuộc thi năm ấy là kịch bản phải được đánh máy chữ. Tôi phải nhờ một chị ở phường mượn máy đánh chữ về nhà sáng tác. Cứ 16h tôi đến phường ngồi đợi. Tan giờ làm, chị mang cái máy ra cho tôi chở về nhà. Tôi viết liên tục đến 6 giờ sáng rồi mang trả lại. Cứ thế tôi viết miệt mài gần 2 tháng”.

Trong lần dự thi đó, sau khi nộp vở Sám hối, thấy thời hạn cuộc thi còn tầm 10 ngày. Anh tranh thủ viết thêm Giấc mộng không tên, gửi dự thi đúng ngày cuối cùng. Kết quả, vở Giấc mộng không tên đoạt giải Ba, không có giải Nhất và Nhì, còn vở Sám hối vào vòng chung kết. Số tiền thưởng cho giải Ba là 5 triệu đồng, khá lớn, đủ “cứu rỗi” anh và gia đình trong lúc khó khăn. Nhưng một phần thưởng còn lớn hơn nữa là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chọn kịch bản Giấc mộng không tên dàn dựng, còn Đoàn Văn công thành phố chọn kịch bản Sám hối.

Tên tuổi Hoàng Song Việt còn chưa được mấy khán giả biết đến, bỗng dưng xuất hiện trang trọng là một món quà ngoài sức tưởng tượng. Hoàng Song Việt hạnh phúc đến mất ngủ. Niềm vui chưa dừng lại ở đó. 2 nơi này lần lượt mời anh về cộng tác ở vị trí soạn giả thường trực. Danh tiếng nhờ vậy mà dần vang xa. Nhà hát Hòa Bình đặt hàng viết tuồng Thanh xà - bạch xà, vở diễn thành công ngoạn mục. Vũ Linh ra mắt Đoàn Sông Bé 2, đặt anh viết tuồng Duyên kiếp, cũng thành công vang dội. Từ đây, Hoàng Song Việt tỏa sáng trong giới soạn giả thế hệ mới.

Chú thích ảnh
Một cảnh trong vở “Nàng Xê Đa” (đạo diễn: Hoa Hạ), Hoàng Song Việt đầu tư. Ảnh: Hoàng Kim

Vượt qua nợ nần

Trong những năm đầu của thập niên 1990, khán giả rất ưa chuộng cải lương video. Hoàng Song Việt được trong nước và hải ngoại đặt hàng viết liên tục. Công việc này giúp anh có được khoản thu nhập lớn. Anh có thể xây lại ngôi nhà mới cho ba mẹ, giúp đỡ anh chị em và các cháu. Có thể nói đến 35 tuổi anh mới có nhiều tiền và nổi danh trong giới.

Thế nhưng vụ khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ đã làm đảo lộn mọi thứ. Đối tác tại Mỹ thuê mặt bằng và nhà kho tại tòa nhà này, nên bị phá sản, việc phát hành băng đĩa ngưng lại. Vừa mất thu nhập mới, vừa phải lo hoàn trả các chi phí đã ứng, Hoàng Song Việt phải viết ngày viết đêm. Cùng đường anh phải vay lãi suất đến 30%, ròng rã suốt 10 năm mới trả hết gốc lẫn lãi. Số tiền vay khoảng 300 triệu, anh phải trả tổng cộng chừng 1,5 tỷ đồng.

Thời điểm này, các soạn giả cải lương đã gần hết đất dụng võ, nhưng Hoàng Song Việt vẫn sáng tác miệt mài.

Anh chia sẻ: “Thời hoàng kim, mỗi đoàn có 1-2 soạn giả thường trực, nên nghề thầy tuồng khá tự tại. Nhưng từ giữa thập niên 1990 đến nay, thầy tuồng dần dần hết đất sống. Tôi vẫn còn được đặt hàng, nghĩa là còn may mắn, dù cơ hội làm nghề là hiếm hoi. Dẫu vậy, nếu chỉ trông cậy vào thu nhập mỗi năm 2 vở thì nhuận bút không thể sống nổi. May mắn là tôi còn làm lễ hội, hoạt cảnh cải lương, cải lương trên truyền hình nên cũng tàm tạm qua ngày”.

Mấy năm trước, Hoàng Song Việt cùng soạn giả Triệu Trung Kiên thành lập Đoàn cải lương Đại Việt. Mục đích chính là để các nghệ sĩ cải lương có thêm đất diễn, nghệ thuật cải lương bớt lụi tàn. Vở đầu tiên là Chuyện tình Khau Vai, vì đầu tư lớn, nên lỗ gần 200 triệu đồng. Hoàng Song Việt phải vắt sức viết để lấy tiền nhuận bút bù vào.

Đầu năm 2021, anh tiếp tục đầu tư dựng vở Nàng Xê-đa, bài bản từ nội dung đến hình thức, nhưng do Covid-19 tái bùng phát, nên đang diễn phải hoãn lại. Khi các sân khấu được phép sáng đèn trở lại, vở Nàng Xê-đa sẽ diễn tại rạp Hưng Đạo mỗi tháng 1 suất, cũng như đi lưu diễn xa. Lịch diễn bị động như thế đồng nghĩa khả năng thu hồi vốn là rất khó. Thế nhưng điều này không làm ông bầu Hoàng Song Việt nhụt chí, bởi khó khăn nào của cải lương anh cũng đã trải qua. Anh đã quyết sống với cải lương cho đến lúc sức tàn lực tận, như một tín đồ thuần thành.

Nguyễn Huy

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.