Reese Witherspoon, nhà sản xuất ‘Gone Girl’: Miệt mài theo đuổi những vai nữ phức tạp
(Thethaovanhoa.vn) - Khi quyết định nhận vai diễn gai góc Cheryl Strayed trong phim mới Wild, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar không muốn nghe những yêu cầu sau từ nhà sản xuất: nhân vật nữ phải đáng yêu, không nghiện ngập, không báng bổ...
Sau khi nhận công việc nhà sản xuất cho Gone Girl, chính Witherspoon đã phát triển dự án phim Wild, kể về một người phụ nữ có cuộc sống cực khổ, tìm đến sự an ủi và cứu chuộc qua một hành trình dài ở một nơi hoang tàn. Vai này có cảnh nóng bạo liệt và sử dụng ma túy.
Theo Star Tribune, dự án phim do công ty của nữ diễn viên sản xuất, chỉ để không phải sửa chữa một từ nào trong kịch bản cô rất tâm đắc. Phim ra mắt hôm 5/12 tại Mỹ.
Tìm những vai nữ gai góc vì con gái
Witherspoon nói về lựa chọn này như sau: “Bạn trưởng thành, bạn thay đổi. Tôi nay là một phụ nữ 38 tuổi, có 3 con, và tôi có rất nhiều kinh nghiệm sống. Tôi xem trọng việc những gì mình mang đến với thế giới phải có ý nghĩa và kích thích người ta thay đổi suy nghĩ. Còn nếu không, việc tôi đang làm có nghĩa gì?”
Năm 2005, cũng với một vai diễn đầy khó khăn trong phim tiểu sử Walk the Line, cô đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc. Đó không phải là một thành công tình cờ. Witherspoon đã chọn vai diễn đó làm một cột mốc trong sự nghiệp, để đánh bay ấn tượng về những vai diễn lãng mạn, tươi sáng của cô trong những phim hài tình cảm. Một lựa chọn có ý đồ rõ ràng.
Reese Witherspoon trong phim Wild.
Sau đó, nữ diễn viên lập ra hãng sản xuất phim Pacific Standard, tập trung hẳn vào những dự án phim có nhân vật nữ phức tạp. Nổi bật gần đây là vai người vợ Amy của Rosamund Pike trong Gone Girl, một phim hay của đạo diễn David Fincher. Đây cũng là bộ phim mà nhà sản xuất Witherspoon rất tâm đắc.
“Tôi thấy đang có sự thiếu hụt lớn ở các vai nữ chính trong điện ảnh” – cô nói. “Đó là những vai nữ phức tạp, thú vị, chủ động. Tôi có một cô con gái 15 tuổi và tôi coi trọng việc con tôi được xem những vai nữ như thế nào trên màn ảnh, ở cả điện ảnh và truyền hình”.
Cũng vì muốn đa dạng hóa thế giới quan cho con gái mình, Witherspoon tự chọn cho mình vai diễn trong Wild. Một vai nữ không hề ngoan hiền, đáng yêu, có thể gây tranh cãi về nhân cách tương tự Amy trong Gone Girl.
“Tôi không biết người phụ nữ này nhưng tôi muốn ôm cô ấy”
Phim Wild được chuyển thể từ hồi ký bán chạy cùng tên của nữ tác giả Cheryl Strayed. Nói về sự giải phóng cá nhân, đây là câu chuyện mà Witherspoon đang tìm kiếm. Vai diễn chưa ra rạp đại chúng nhưng đã chiếu ở một liên hoan phim và trở thành một ứng viên Oscar tiềm năng.
“Tôi đọc cuốn tiểu sử trong 24 tiếng sau khi nhận nó từ tác giả Strayed. Đọc xong, tôi lập tức gọi đến hãng của mình và nói: Tôi không biết người phụ nữ này, nhưng tôi cần nói chuyện với cô ấy. Tôi muốn ôm cô ấy và tìm hiểu về con người cô. Đây là một trong những cuốn sách quan trọng nhất mà tôi đọc được trong đời”.
Witherspoon chọn biên kịch Nick Hornby chuyển thể kịch bản cho phim này, bởi “đây không phải là một bộ phim của nữ giới, đây là bộ phim về nhân loại, về tình yêu, mất mát, tình dục và ma túy, và cách vượt khỏi khu rừng tăm tối”. Trong cả phim, Witherspoon không hề trang điểm.
“Đây là vai diễn khó nhất của tôi từ trước tới nay” – cô thừa nhận. “Yêu cầu về thể lực là thách thức lớn: thiên nhiên, cái nóng, giá rét, nước, những cơn mưa, di chuyển qua 55 địa điểm trong 35 ngày, và đeo ba lô nặng trịch. Và không có gì để san sẻ gánh nặng, chỉ có mình tôi”.
Nhưng khó hơn cả là diễn biến cuộc đời và cảm xúc của nhân vật. “Một ngày, tôi ly dị. Ngày khác, mẹ tôi qua đời. Một ngày nữa, tôi sa vào ma túy. Chuỗi ngày đó không chấm dứt, cũng không phải là một vòng quay, mà là những sự sa ngã tiếp nối. Luôn có cảnh tôi thấy khiếp đảm, và tôi nghĩ như vậy là cực khổ lắm rồi, nhưng nỗi khổ ấy kéo dài 3 tuần”.
Witherspoon chọn đạo diễn Jean-Marc Vallee. Ông gọi cô là một “đoàn phim”, để nhấn mạnh sức lao động của cô. Ban đầu, ông cho rằng ba lô của cô là quá nhẹ và bắt cô mang một chiếc nặng hơn nhiều. Nữ diễn viên cười và nói: “Ông có thấy nó đang thọc vào da thịt tôi không?”.
65% bộ phim là cảnh cô bước đi trên đường với gương mặt mộc. Trên trường quay không có gương để Witherspoon không nhìn thấy gương mặt mình, cô chỉ cần tập trung vào diễn xuất.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa