(Thethaovanhoa.vn) - Indochine (Đông Dương) là bộ phim khiến bà rất dỗi quen thuộc với khán giả Việt Nam. Tháng 11 này, “Nữ hoàng băng giá” Deneuve là khách mời tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 năm 2016. Chắc chắn, bà đến không phải để hồi tưởng về quá khứ, mà để tạo nên những bước tiến mới trong nghiệp điện ảnh.
Ở tuổi 73, có trong tay những vai diễn đỉnh cao và được tôn vinh trên mọi “mặt trận”, theo lẽ thông thường, nữ diễn viên
Catherine Deneuve rất hợp với những miêu tả như “huyền thoại” hay “gạo cội”. Thế nhưng, bạn không bao giờ, không bao giờ được phép gọi người phụ nữ này như vậy.
Nữ hoàng băng giá của điện ảnh Pháp
“Phu nhân”, Deneuve rùng mình thốt lên. Các cuộc phỏng vấn thường diễn ra ngoài sân, nơi gió ào ào kéo tới, để tránh cho bàphải hít khói thuốc – thứ quá độc hại cho sức khỏe của người đã ngoài thất thập.
“Phu nhân”, bà phun phì nhắc lại. “Một từ mới kinh khủng làm sao.. Nhưng tôi e là khi bạn làm việc từ năm 14 tuổi và có một sự nghiệp dài hơi như thế, bạn sẽ nhận một danh hiệu kiểu đó”.
Là một người từng trải, Deneuve dĩ nhiên hiểu rõ lẽ đời. Các diễn viên đồng trang lứa với bà hầu hết đều vui lòng nhận giải thành tựu trọn đời. Bà cũng từng “bị” trao hai lần, một năm 2013 và một năm 2015, nhưng bà luôn hết sức chối bỏ nó.
Catherine Deneuve trong phim "Đông Dương"
“Tôn vinh, những thứ đó bắt đầu khi mọi việc đang chậm lại” Đó có phải lý do khiến bà đang làm việc ngày một chăm chỉ hơn? “Không, tôi không tăng tốc. Nhưng phải cẩn thận với những cái như ‘kính trọng’ hay ‘tôn vinh’ bởi vì nó là dấu hiệu của sự kết thúc”.
Năm 2005, do bị nhà xuất bản thúc giục nhiều lần, Deneuve cũng đã buộc phải ra mắt cuốn tự truyện mang tên A l'Ombre de Moi-Même (tạm dịch: Mặt khuất trong tôi) dù không thích.
Cuốn sách bị nhiều chỉ trích tại quê nhà. Đơn giản bởi người ta mong chờ những câu chuyện “thâm cung bí sử” về mối quan hệ của bà với Marcello Mastroianni, Serge Gainsbourg hay cuộc hôn nhân bảy năm với nhiếp ảnh gia David Bailey.
Nhưng đổi lại, độc giả nhận được một tập hợp hồi ký về sáu bộ phim trong đó có The April Fools, Dancer in the Dark vàIndonchine. Rõ ràng là Deneuve vẫn chưa hề thỏa hiệp với đám đông, tiếp tục giữ biệt danh “nữ hoàng băng giá” của điện ảnh Pháp.
Sau khi xoa dịu được nhà xuất bản và mặc kệ những bình luận trái chiều, bà quyết tâm không viết thêm gì nữa. Một phần bởi không muốn bị dòm ngó thêm, phần khác là do bà quá bận rộn với phim ảnh. Nhưng quan trọng hơn cả: “Tôi không thích nói về quá khứ bởi nếu bạn vẫn đang nỗ lực làm việc, bạn phải nhìn về phía trước”.
Ngoài tình yêu bất tận với môn nghệ thuật thứ 7, còn một lý do quan trọng khác khiến Deneuve cảm thấy việc tiếp tục cống hiến là điều rất quan trọng: “Tôi nghĩ nếu bạn bận rộn làm điều gì đó mà bạn rất thích, như làm phim hay viết lách, nó sẽ giúp bạn, tất nhiên, tiếp tục giữ vẻ sung sức, ngay cả khi bạn vô cùng mệt”.
Vì sao không tắt?
“Chẳng còn bất kỳ ngôi sao nào ở Pháp”, phu nhân màn bạc Pháp chán nản. “Một ngôi sao phải là người nên được thấy đôi chút nhưng vẫn phải giữ sự kín đáo, dè dặt. Với sự phát triển của thời đại công nghệ số, nó xâm nhập vào mọi thứ, mọi nơi, mọi lúc. Chúng ta thấy hàng đống người rất nổi tiếng, có hàng triệu người theo dõi… và lại là những người hoàn toàn không làm được gì”.
Liệu điều này có hợp lý không, khi nó được nói bởi người phụ nữ có gương mặt tràn ngập trên áp phích quảng cáo toàn thế giới, là nàng thơ của nhà thiết kế huyền thoại Yves Saint Laurent, là Marianne – biểu tượng của Pháp, là gương mặt đại diện của dòng nước hoa quý phái nhất Channel No 5 và L’Oréal, là hình ảnh quảng bá túi Louis Vuitton và đã cho ra mắt dòng nước hoa riêng mang tên mình: Deneuve?
Và đặc biệt, là người gần như làm việc không đứt quãng trong suốt hơn 40 năm qua. Hiện tại, sau khi vừa ra mắt bộ phim Le Cancre, bà đã bắt tay vào hai bộ phim mới là The Midwife và Bonne Pomme.
Hoàn toàn không. Đừng nhầm lẫn rằng “băng giá” (biệt danh bà có khi đóng phim kinh dị Repulsion) là biểu hiện của sự cằn cỗi, thiếu nữ tính. Sự băng giá nằm ở chỗ Deneuve làm việc như một quân nhân, tiến thẳng bằng tài năng trong diễn xuất, thay vì nổi danh bằng các bê bối, lắt léo.
Phim "Đông Dương" (Indochine)
Ngược lại, ngoài đời và cả trên phim, bà luôn là người phụ nữ rất nhạy cảm, tinh tế. Bà có thể chuyển từ vai một bà nội trợ nhàm chán bỗng hóa thành gái mại dân để hưởng cảm giác mạnh như trong bộ phim kinh điển Belle De Jour, tham gia vào cảnh yêu đương đồng giới trong The Hunger, hát hò nhảy múa trong 8 Women, điên dại trong Dancer in the Dark và đặc biệt phức tạp trong vai diễn “đo ni đóng giày” cho bà là Indochine(Đông Dương) – bộ phim mang đến một đề cử Oscar cho bà.
Indochine, cùng với The Lover của đạo diễn Jean-Jacques và Dien Bien Phu của đạo diễn Pierre Schoendoerffer là ba bộ phim lớn nhất của điện ảnh Pháp về Việt Nam. Phim không đề cập tới những vấn đề lịch sử to tát mà tập trung vào những biến động tình cảm bão tố trong cuộc đời một phụ nữ Pháp sống tại Việt Nam.
Mở đầu như kịch Oedipus của Sophocles, Eliane - nhân vật nữ chính do Deneuve đóng, có một tuổi thơ hoang mang và lớn lên, thay cha quản lý một đồn điền cao su để rồi tiếp tục chịu những giằng xé giữa bản năng đàn bà và thiên chức làm mẹ.Đạo diễn Régis Wargnier đã đặc biệt làm bộ phim này để dành cho Catherine Deneuve bởi tin tưởng vào vẻ đẹp thuần khiết và tài năng “biến hóa khôn lường” của bà.
Có nhiều nữ hoàng “trong một ngày, từ 7 giờ tối tới nửa đêm” – như Deneuve từng nói, nhưng đó chắc chắn không phải bà. Với vị “nữ hoàng” đặc biệt này, có lẽ điệp khúc quen thuộc trong thể thao là cách đúng đắn để miêu tả về bà: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.
Thanh lịch, mạnh mẽ, gợi cảm Catherine Deneuve, tên thật là Catherine Fabienne Dorléac, sinh ngày 22/10/1943 tại Paris, Pháp. Cha mẹ bà Maurice Dorléac và Renée Simonot – những nghệ sĩ sân khấu. Deneuve bén duyên với điện ảnh từ năm 14 tuổi qua bộ phim Les Collégiennes. Tính tới nay, bà đã tham gia đóng 121 bộ phim và giành hơn 20 giải thưởng danh giá. Ngoài nghiệp diễn xuất, bà cũng nổi danh trong vai trò ca sĩ, người mẫu, nhà sản xuất và là nhà hoạt động xã hội. Bà có nhiều chuyện tình ái phiêu lưu nhưng chỉ kết hôn một lần với nhiếp ảnh gia David Bailey. Hiện bà có hai con và năm cháu ngoại. Cuộc sống riêng tư của Deneuve luôn thu hút công chúng. Tuy nhiên, bà luôn kín đáo về đời tư và chỉ muốn tập trung vào sự nghiệp. Deneuve là biểu tương của vẻ đẹp Pháp, vừa thanh lịch mạnh mẽ lại vô cùng gợi cảm quyến rũ. Dù không quan tâm nhiều tới vẻ ngoài hào nhoáng, bà vẫn là nàng thơ của những dòng sản phẩm thời trang tiếng tăm nhất thế giới như Yves Saint Laurent, Dior, Louis Vuitton… |
Thư Vĩ
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần