Nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát… 360 độ!

Phía sau giọng nói có vẻ "ào ào" ấy là một nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát của nhiều dự định, những hăm hở và quyết tâm trong công việc.
12/11/2008 14:34

(TT&VH) - Sáng, thấy chị họp BCH Ban Nhà văn nữ của Hội Nhà văn VN; chiều, chị trở lại trụ sở của Hãng phim Hội Điện ảnh VN (VCA) - đơn vị đang hợp tác với Mỹ làm phim Nỗi buồn chiến tranh. Rồi cuối giờ chiều, chị quầy quả ra chợ mua thức ăn tươi cho bữa chiều để kịp cùng “phu quân” về tổ ấm trên đường Lạc Long Quân. Phía sau giọng nói có vẻ “ào ào” ấy là một nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát của nhiều dự định, những hăm hở và quyết tâm trong công việc và một trái tim đàn bà “lại yêu sau những đau khổ của chính mình” (Người đàn bà đang yêu- Nguyễn Thị Hồng Ngát)…

"Nỗi buồn chiến tranh": Nhà đầu tư quá nể và có phần "sợ" nhà văn
 
 Nhà thơ, nhà biên kịch
Nguyễn Thị Hồng Ngát
* Thưa chị, Thân phận tình yêu hay Nỗi buồn chiến tranh chưa thành phim đã trở thành nỗi buồn khi bất đồng giữa nhà văn với đạo diễn khiến đối tác nước ngoài phải thay đạo diễn. Có người lấy làm tiếc và cho rằng nguyên nhân của mọi vấn đề là một tác phẩm văn học được giải cao của Hội nhà văn VN đã bị bán bản quyền để làm phim một cách quá dễ dãi. Ở nước ngoài, nhà văn thậm chí được quyền chọn đạo diễn và đặt ra những ràng buộc với nhà làm phim để đảm bảo tác phẩm lên phim không bị méo mó. Là đối tác làm dịch vụ sản xuất phim ở VN và là người phát ngôn của dự án tại VN, bà có đồng ý với ý kiến này?

- Đồng ý một phần thôi, ở điểm mong muốn phim trung thành với ý tưởng mà nhà văn gửi gắm. Trong quá trình chuyển thể tác giả KB có quyền sáng tạo thêm, có quyền tìm lối đi riêng (chìa khoá riêng) để mở cánh cửa vào được ngôi nhà đó. Nhà đầu tư mới là người có quyền chọn đạo diễn chứ không phải nhà văn. Ở đây, nhà đầu tư sản xuất quá yêu mến nhà văn, quá nể và có phần "sợ" nhà văn nên mới thế. Điều tiếc hơn là trước đó có thời gian rất dài để nhà văn có thể góp ý chỉnh sửa KB nhưng đã không làm. Để đến khi nhà sản xuất cho bắt đầu sản xuất thì mới lại lên tiếng nên đã để ảnh hưởng công việc cũng như sự tốn kém, lãng phí cho nhà sản xuất.

* Cũng có người cho rằng, nhà văn Bảo Ninh cầu toàn quá chứ tác phẩm lên phim giữ được… chút nào hay chút nấy. Nhà văn nên… thắp hương cầu khấn mỗi khi tác phẩm lên phim chứ đừng can thiệp quá sâu vì đạo diễn nào thì cũng đều làm phim theo cách của họ chứ không thể theo quan điểm của nhà văn và những gì ông ấy đã viết…

- Tác phẩm văn học có đời sống riêng của mình và tác phẩm điện ảnh cũng vậy. Nếu phim không hay người ta chỉ chê đạo diễn chứ không ai chê nhà văn có tác phẩm được chuyển thể. Người ta chỉ lấy làm tiếc thôi, rằng sách hay thế mà phim lại không hay bằng sách... Đại loại thế chứ nhà văn chả bị làm sao cả. Không vì phim không hay bằng sách mà người ta đánh giá thấp nhà văn. Ngược lại thì có.

* Người ta hy vọng đạo diễn giỏi tiếng Việt sẽ đảm nhận bộ phim này. Theo chị đó có phải là yếu tố cần? Và theo chị, có thể “khoanh vùng” đạo diễn này là Việt kiều hay NSND trong nước?

- Tôi cũng chả biết nữa. Mời ai đạo diễn đó là quyền của nhà đầu tư SX. VCA chỉ là nơi giúp cho dự án của họ (nếu tiếp tục) được sản xuất phim tại VN mà thôi.

* Trong việc thay đổi đạo diễn, hãng chị có phải liên đới chịu trách nhiệm hay ảnh hưởng đến quyền lợi nào không?

- Không. Bởi lỗi không phải tự chúng tôi mà là từ nội bộ của nhà đầu tư và những cộng sự của họ. Chỉ tiếc là bao nhiêu công sức của Hãng cũng như của các cơ quan chức năng đã giúp đỡ mà không mang lại kết quả như mong muốn - không có được bộ phim làm về VN như mong đợi. Tất nhiên, quyền lợi của Hãng cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nhưng... VCA phải làm gì đây khi “nhà người ta” có chuyện không vui như vậy?
 Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh (The sorrow of war)
của nhà văn Bảo Ninh
Tôi thích viết kín đáo theo kiểu Á Đông

* Kịch bản Hoa đào ơi hoa đào do chị sáng tác. Vì sao chị không kéo dự án về VCA mà lại để nó về vào Hãng Phim truyện 1?

- Tôi có xin Cục Điện ảnh nhưng Cục nói VCA đã làm Em muốn làm người nổi tiếng và đang làm Đừng đốt, trong này đã có lửa về liệt sĩ Đặng Thùy Trâm rồi. KB tôi viết xong từ tháng 7 năm ngoái và tháng 9 đã được duyệt đưa vào sản xuất, nếu triển khai sớm thì Tết năm nay lại… rầm rộ như Em muốn làm người nổi tiếng vào Tết năm ngoái. Nhưng không sao, nơi nào làm đều là anh em trong ngành và là người của Hội điện ảnh cả. Và với Hãng 1, được anh Tất Bình lo sản xuất cho thì càng yên tâm. ĐD Tất Bình và tôi, chúng tôi biết nhau đã 40 năm nay và cũng đã từng cộng tác nhiều năm nên chả có gì phải lo lắng.

* VCA đang làm phim Đặng Thùy Trâm do nhà nước đặt hàng. Chị thì đang dự thi KB phim truyện về Bác Hồ có tên "Nhìn ra biển cả" về giai đoạn Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh, về thầy giáo Nguyễn Tất Thành với thiếu niên, học sinh... Có người nói, chị quá hiểu kiểu làm phim nhà nước nên chọn những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn như vậy?

- Chỉ đúng một phần thôi. Am hiểu thì đương nhiên rồi nhưng bên cạnh đó cũng thích viết về mảng đề tài đó. Nhưng phải ở vào tuổi này tôi mới thích, mới dám "liều" như vậy chứ hồi còn trẻ thì không.

* Các dự án của Hãng chạy thông suốt cũng một phần vì chị có khả năng cao về tự kiểm duyệt?

- Tự kiểm duyệt lấy tác phẩm của mình trong khi viết là điều tối cần thiết của mỗi người cầm bút. Làm nghệ thuật thì ở đâu, ở nước nào cũng đều hướng thiện, hướng tới cái đẹp và những giá trị nhân văn. Đó là điều cũ như trái đất. Quan trọng là mỗi con đường đi đến điều đó như thế nào? Có người thể hiện mặt trái của cuộc sống một cách dữ dội cũng là để tôn mặt phải lên hơn. Viết như vậy không có nghĩa là họ không yêu cuộc sống... Ngược lại có khi chính những người đó còn yêu cuộc sống hơn cả những người chỉ biết ca ngợi một chiều. Nhưng nói chung, các tác phẩm nên đa dạng, đa sắc và đa thanh... Ở ta, dù sao vẫn chưa quen lắm với những cách nghĩ và cách nói ngược nên những tác phẩm dạng này khó được chấp nhận hơn..

Trở lại KB Người con của rồng

* Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, kể từ khi chị làm giám đốc thì VCA mới tái xuất với khá nhiều dự án. Cả đến kịch bản bị hãng khác gạt ra chị cũng cất công chỉnh sửa để lôi dự án về cho hãng, như KB Người con của rồng. Nhưng dường như số phận của nó cũng đang bị đắp chiếu như phim Trần Thủ Độ và sợ rằng kết cục giống như phim Lý Công Uẩn?

- Tôi đã 4 lần chỉnh lý, nâng cao KB này để được thông qua, đến lượt đạo diễn viết phân cảnh cũng sửa chữa vài lần nữa. Quả tình là rất mệt. Tôi cảm giác các dự án phim kỷ niệm 1000 năm Thăng Long cứ ngày một xa vời vợi. Người con của rồng đã có quyết định đưa KB vào sản xuất. Đến KB phân cảnh cũng lại phải một lần quyết định đưa vào sản xuất nữa. Ở Bộ VH, TT&DL thì không phải làm cách rách thế, dù phim được đặt hàng. Bây giờ chỉ còn khâu cuối cùng là duyệt tổng dự toán. (Đương nhiên lại phải một quyết định nữa). Qua được từng chặng, từng chặng như thế mất bao nhiêu là thời gian, công sức! Nhưng chờ mấy tháng rồi mà chưa thấy Hội đồng duyệt dự toán xem xét. Điều đó khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Tôi lo rằng nếu cứ chậm trễ thế này thì phim sẽ ra không đúng dịp kỷ niệm. Nghệ sĩ chỉ có tấm lòng và sức lao động cần mẫn (không thể tính được bằng tiền!), nếu không được các vị lãnh đạo thành phố quan tâm, e rằng dự án khó khả thi.

Tôi cũng lo lắng lây cho cả Trần Thủ Độ vì tất cả vẫn án binh bất động. Tổng dự toán vẫn chưa được duyệt. Chỉ đúng một năm nữa là phải hoàn thành phim, thời gian không còn nhiều mà hàng núi công việc cần phải làm.

* Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thẳng thắn và chân thành này.
 
Hải Đông (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.