Nghệ thuật Tuồng truyền thống: Lênh đênh những dấu hỏi

Ám ảnh bởi những ánh nhìn mê mẩn của khán giả, những khóc - cười như lên đồng của nghệ sĩ, những lung linh rực rỡ của sân khấu trong những ngày liên hoan, để rồi chớp mắt, quay về với thực tại phẳng lặng u buồn của hát bội.
09/05/2011 07:00

(TT&VH Cuối tuần) - Hát bội (hát tuồng) của thế kỷ 21 như một di tích nặng mang dấu vết của một thời vàng son rực rỡ, đang nằm trải mình giữa sương gió phũ phàng. Tôi đi xem Liên hoan Nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc 2011, ngoài tình yêu dành cho hát bội, còn vì muốn tự trả lời câu hỏi có thể đau lòng nhưng rất cần phải hỏi: Hát bội hôm nay còn khán giả không, có còn những bạn trẻ sẵn lòng sống chết với nó giữa cơn bĩ cực này không?

Tri âm ơi hỡi tri âm!

Ngày đầu tiên đặt chân đến Quy Nhơn, thành phố đón tôi bằng băng-rôn của Liên hoan Nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc (LHNTTTT, diễn ra từ 25 đến 30/4 tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) và tiếng loa phóng thanh giới thiệu giờ giấc biểu diễn vọng ra từ phía Hội trường Quang Trung. Nhìn về hội trường từ xa, người đi đường có thể thấy những poster đầy màu sắc của các đoàn có tiết mục biểu diễn trong ngày treo trước rạp. Có thể thấy BTC đã khá chu đáo trong việc quảng bá LHNTTTT với khán giả. Nhưng liệu có khán giả không?

Đêm đầu tiên, tôi cố ý đến hội trường Quang Trung vào lúc 19h, mặc dù phải đến tận 20h mới biểu diễn. Nhưng hóa ra tôi không phải là người đầu tiên, vì trong hội trường đã có độ chừng năm bảy chục khán giả ngồi chờ. Còn 15 phút đến giờ biểu diễn, hơn 2/3 chỗ ngồi trong hội trường rộng lớn này đã có chủ. Lòng vẫn nghi ngại, hay là khán giả đặc biệt thích một đoàn nào đó nên đi xem đông? Nhưng tiếp tục đi xem những đêm sau, vẫn lượng khán giả hơn 2/3 vào buổi tối và hơn 1/2 vào buổi sáng, tôi đã tin rằng khán giả đến đây vì mê xem hát!

Cảnh trong vở Trảm Trịnh Ân, vở diễn dự thi của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM

Khi biết tôi ngồi đây chỉ vì thích hát bội chứ không phải vì lý do tác nghiệp, các cụ rất thích thú và thi nhau bắt chuyện. Họ kể về ngày xưa, về những đội tuồng nghiệp dư mà hát hay thiệt hay, về những đào kép một thời vang bóng, về những câu Hán văn kinh điển của hát bội. Thậm chí có một cụ còn làm tôi bất ngờ và xúc động khi cụ nhắc lại kỷ niệm của những ngày ở Sài Gòn, được coi những Phùng Há, Năm Đồ, Thành Tôn… Sau mỗi buổi diễn, những bậc thang của hội trường trở nên quá cao với các cụ, nên những người trẻ hơn thường nhanh nhảu giúp các cụ lên xuống. Ngày nào cũng những cảnh tượng như vậy, những mái đầu bạc, những bước chân run rẩy chậm chạp, những đôi mắt mờ đục và những tấm lòng thiết tha với hát bội. “Tui mê hát bội từ nhỏ đến giờ rồi, tới chết cũng vậy chứ đâu bỏ được” - đó là lời quả quyết của rất nhiều “khách tri âm” với hát bội tại LHNTTTT.

Gìn vàng giữ ngọc

Những nhà tổ chức đặt ra yêu cầu nghệ sĩ vào vai chính và thứ chính không được quá 40 tuổi và vở diễn dự thi phải là “tuồng truyền thống”, mục tiêu không gì khác hơn là gìn vàng giữ ngọc cho vốn tuồng cổ đồng thời khuyến khích tài năng trẻ. Nhìn Nhà hát Tuồng Việt Nam và Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh dự thi với 2 vở diễn (trong khi các đoàn khác chỉ dựng một vở) cũng có thể thấy phần nào lạc quan về lực lượng nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ đang bước vào giai đoạn chín muồi. Trong đó nổi bật là Nhà hát Tuồng Việt Nam với dàn đào kép “có thinh, có sắc” và khá đồng đều, dự thi thành công với một tuồng văn (Thất hiền quyến) và một tuồng võ (San Hậu). Đoàn không đông đảo về nhân lực cũng có cách nâng niu vàng ngọc riêng của mình. Ví dụ như Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM với 4 NSƯT làm dàn bao (quân sĩ và nữ binh) thực sự là một hình ảnh đẹp về sự chia sẻ và đồng hành trên con đường bảo tồn và phát triển nghề.

Ám ảnh bởi những ánh nhìn mê mẩn của khán giả, những khóc - cười như lên đồng của nghệ sĩ, những lung linh rực rỡ của sân khấu trong những ngày liên hoan, để rồi chớp mắt, quay về với thực tại phẳng lặng u buồn của hát bội.

Nhìn sự lộng lẫy của Lộc Huyền (Nhà hát Tuồng Việt Nam) hay vẻ đẹp dịu dàng của Kiều Oanh (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế), có khán giả thốt lên: “Đẹp quá mà đi theo nghề hát, uổng ghê!”. Hát bội của ngày xưa là “thinh, sắc, thục, khí, thần”, mà vẻ đẹp là một trong những yêu cầu cần có mà thôi. Nhưng cũng không trách được cảm xúc tiếc nuối ấy, khi mà hát bội giờ đìu hiu đến tê tái lòng. Vậy mà xem biểu diễn, và nếu có dịp lắng nghe những tâm sự của các bạn nghệ sĩ trẻ, chúng ta mới hiểu rằng hát bội với họ có sức hút mãnh liệt hơn bất cứ tiêu chuẩn được - mất thông thường nào. Như lời chân tình của một bạn nghệ sĩ ngoài hai mươi, mà tôi tin rằng đó là cũng là tâm tư chung của rất nhiều người khác: “Bây giờ theo nghề này cực và nhiều khi cũng tủi lắm chứ. Nhưng bỏ nghề thì không bao giờ”.

Và ngày mai?

Khán giả đấy, nghệ sĩ đấy, không khí ấm cúng của những đêm diễn đấy, nhưng hết LHNTTTT rồi sẽ ra sao? Những bạn trẻ nhiệt huyết của tôi, rồi họ sẽ về đâu trong thường nhật? Những suất diễn phục vụ nơi hẻo lánh, những đêm diễn thu hình ít ỏi, hay những buổi biểu diễn với khán giả đếm trên đầu ngón tay? Khán giả với trái tim ấm nồng ấy, họ còn lụm cụm đến với hát bội đươc bao nhiêu năm nữa, khi mà nhìn đỏ mắt không kiếm được bao nhiêu khán - giả - U40 cho “vừa” với nghệ - sĩ - U40?

Bảo tồn và phát triển phải đi đôi với nhau, giữ một hiện vật quý trong bảo tàng còn dễ hơn giữ một bảo vật văn hóa trong lòng con người, cho hôm nay và cả mai sau. Liên hoan và nghệ sĩ trẻ chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là phải làm sao tìm cho hát bội những khán giả mới. Một điều ai cũng biết, ai cũng cố gắng làm, nhưng kết quả dường như vẫn chưa thực sự như mong đợi! Nhiều người chọn cách hiện đại, cách tân cho hát bội gần với khán giả. Tôi thì tin rằng, hát bội là một đặc sản đậm đặc tinh hoa văn hóa dân tộc, như men cay xé của rượu Bàu Đá miền Trung hay vị nồng của mắm miền Nam. Người ta không thể giảm nồng độ rượu hay làm nhạt mùi mắm để thực khách phương xa dễ nếm thử, vì thế thì còn chi là rượu Bàu Đá, còn chi là mắm ngon? Điều duy nhất có thể và phải làm là giúp cho đặc sản “đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh thực phẩm” để yên tâm người thưởng thức mà thôi.

Với hát bội, cần gạn đục khơi trong, loại bỏ những yếu tố tiêu cực thực sự và giữ gìn đúng cái hồn, cái chất của nó - rồi hãy đem đi quảng bá. Tuồng truyền thống có thể xem là loại tuồng dùng để “tiếp thị” tốt nhất, nhưng vấn đề quan trọng nữa là quảng bá sản phẩm ấy như thế nào? Các đoàn hát có địa điểm sáng đèn thường xuyên chưa, có đủ điều kiện vật chất và tinh thần để tồn tại chưa, hát bội có được “PR” đúng mực chưa…? Nếu có quá nhiều cái “chưa” thì có lẽ những Liên hoan hay Hội diễn cũng chỉ là dịp gặp nhau của người làm nghề, vài đêm vui ngắn ngủi của khán giả hội ngộ nghệ sĩ mà thôi.

Rời LHNTTTT, trong đầu tôi vẫn còn bị ám bởi những ánh nhìn mê mẩn của khán giả, những khóc - cười như lên đồng của nghệ sĩ, những lung linh rực rỡ của sân khấu, để rồi chớp mắt, lại quay về với thực tại phẳng lặng u buồn của hát bội. Bỗng nhớ một câu hát của Triệu Khánh Sanh mà cụ Đào Tấn đã viết, sao mà giống số phận lênh đênh hát bội bây giờ đến vậy: “Gian nan là nợ anh hùng phải vay”…

Hy Văn

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.