Lê Anh Hoài & sự nhập cuộc từ ngoại vi

“Tại sao cứ là tiếng Anh, Pháp, Nga hay ngôn ngữ của nền văn hóa lớn nào đó, mà không “là tiếng dân tộc thiểu số?". Nghĩ là làm, Lê Anh Hoài tổ chức dịch tập thơ đầu tay ra vài thứ ngôn ngữ của dân tộc ít người.
03/05/2012 06:49

(TT&VH Cuối tuần) - Tập thơ Mảnh mảnh mảnh (NXB Văn học, 4/2012) của Lê Anh Hoài đã chủ động dịch ra tiếng Khmer, K’Ho, Lô Lô và cả chữ Nôm, điều mà có lẽ ít nhà thơ đương đại nào dám nghĩ đến. Từ chủ kiến của mình, nhà thơ - nhà nghiên cứu Inrasara cắt nghĩa về cách làm tưởng chừng như ngược đời này.

Là nghệ sĩ có nghĩa là nhập cuộc chịu chơi, vô phân biệt. Nhất là trong thời đại toàn cầu hóa. Bao nhiêu chân trời mở ra trước ta với bao nhiêu phương tiện. Người nghệ sĩ nhập cuộc và mời gọi mọi người cùng nhập cuộc chơi. Chơi hết mình, thể hiện hết mình. Bằng ngôn ngữ chữ viết lẫn ngôn ngữ thân thể, trong cuộc sống hay trong nghệ thuật. Đời sống văn nghệ đương đại, ta bắt gặp vài nghệ sĩ như thế. Lê Anh Hoài là một.

Lê Anh Hoài nhà báo hay Lê Anh Hoài từng là chủ nhân blog bupbebangbot nóng hổi thời sự văn chương và xã hội qua cảm thức hậu hiện đại với lối viết đặc trưng, là sự thể đáng ghi nhận đầu tiên. Đó là một nhập cuộc biểu lộ thái độ của nghệ sĩ trước cuộc sống và nghệ thuật. Nó là một phần không thể cắt rời của con người nghệ thuật Lê Anh Hoài, bằng thái độ nghệ thuật và hành động nghệ thuật.


Lê Anh Hoài

Từ Lê Anh Hoài nghệ thuật thị giác…

Tôi là cột điện, tác phẩm trình diễn (performance art) tại Hà Nội, 6/2008, nằm trong dự án “Ra đường” do Ngô Lực khởi xướng, nghệ sĩ đứng trên vỉa hè, thêm những kẻ chứng kiến cột điện, họ viết chữ, dán (quảng cáo, rao vặt), dựa lưng, có cả một cháu bé tè vào... Thông qua một vật rất phổ biến trong đời sống đô thị Việt Nam hiện đại, nghệ sĩ muốn thay đổi góc nhìn về nó, phả vào nó cái nhân tính để đánh thức nhân tính con người. Tác phẩm tham vọng đánh thức cái nhìn của cộng đồng với nghệ thuật đương đại, với cách biểu đạt mới, không gian mới.

Sau đó là Tiến lên, tác phẩm sắp đặt (installation art), trình diễn tại 25 Studio, Hà Nội, tháng 7/2009, rồi Đồng Cu cùng thực hiện với hai nghệ sĩ Lê Nguyên Mạnh và Nguyễn Hồng Phương tại Hà Nội, tháng 9/2009. Đây là một tác phẩm tổng hợp giữa trình diễn (performance art), sắp đặt (installationart), vẽ trên cơ thể (body painting) trên nền chủ đạo là âm nhạc pha trộn giữa hát văn, nhạc vũ trường (dance DJ), nhạc bán cổ điển (semi classic)... Tác phẩm gợi mở nhiều liên tưởng mang tính xã hội và mời gọi các diễn ngôn khác nhau về nó.


Sang Lê Anh Hoài tiểu thuyết…

Một mớ chuyện tình (yêu, dục) với những chi tiết tréo ngoe dẫn đến cảnh ngộ trớ trêu có mặt đầy tràn trong Chuyện tình thời tạp kĩ (NXB Đà Nẵng, 2007). Ở đó, bao nhiêu là chuyện lăng nhăng, nhí nhố rất hợp với báo chí - loại báo lá cải, hợp hơn nữa với tiểu thuyết diễm tình đang tràn ngập thị trường sách báo, sẵn sàng tư thế giải muộn chị em bán siêu thị, mấy cô tiểu thư đời mới giết thì giờ. Lê Anh Hoài của Chuyện tình thời tạp kĩ lập chương hồi tiểu thuyết để giễu nhại chúng. Tất tần tật… Tất cả không gì khác là lay dậy văn chương Việt Nam đương đại tự thức, để nhìn lại nỗi lạc hậu và nhảm nhí của mình, và nếu có thể - thay đổi.

Cho đến Lê Anh Hoài thơ

Vẫn là một Lê Anh Hoài nhập chuộc chịu chơi, và kêu gọi con người làm nghệ thuật hôm nay cùng nhập cuộc chơi - trò chơi cá thể trong trò chơi chung của thế giới, qua tập thơ đầu tay Mảnh mảnh mảnh rất khác người. Từ nghĩ khác người...

Vì một ngày mới đã đến mà ngày cũ chưa qua

Vì một chuỗi ngày trước đó vẫn còn sống từng mảnh từng mảnh

Tôi đã sống? Quả thật đã sống hàng chục năm?

Có hàng ngàn người đã gặp tôi, còn lưu lại những mảnh của tôi trong ký ức họ?

Thỉnh thoảng tôi gặp một trong số họ, những người lưu - mảnh - tôi

Tôi nhận ra họ cũng là những mảnh mảnh mảnh mà tôi thu lượm được.

… Tôi ngồi đây nghĩ những chữ viết ra hàng ngày như châu chấu như cào cào như chuồn chuồn bay lơ lửng

Những cơm ăn nước uống bụi hít những chuông rung email chat chit hẹn hò nhăn nhó phóng xe trên phố còi đâm phanh rít

Nhân vật của tôi chiếm chỗ não thùy sống cùng tôi mưu sinh toan tính kết bạn làm tình…

Thức nhận “những màu sắc bóng hình âm thanh cuộc đời như installation, như video art”, như chữ nghĩa, như thơ ca, đồng thời thức nhận sâu thẳm định phận nghệ sĩ “mảnh mảnh mảnh” giữa trùng trùng khuôn mặt người trong “thiên địa chi du du” này, Lê Anh Hoài đã thể hiện một tâm thức mở, tinh thần chịu chơi để chơi trọn vẹn trò chơi do mình bày ra. Cá nhân “mảnh mảnh mảnh” kể chuyện về mình, suy tư, phản ứng hay hành động một cách riêng tư trước vấn đề rất cụ thể mà thế giới đặt ra cho mình/cộng đồng mình.

“Tôi hình dung, mỗi ngôn ngữ là một thế giới, trong đó, từng thứ trong vạn vật và muôn loài hiện ra với những dạng thể không hề giống chính nó tại thế - giới - ngôn - ngữ khác… tôi mong muốn thơ mình - vốn được viết bằng tiếng mẹ đẻ của tôi, tiếng người Kinh - được sống trong những thế - giới - ngôn - ngữ khác”, như tự bạch ở “Lời đầu sách”.

Sống ở đâu và sống thế nào?

Khác với xu hướng chung của tuyệt đại đa số nhà thơ Việt Nam đương đại mãi nóng lòng chờ tác phẩm của mình được dịch ra ngôn ngữ khả năng phổ biến rộng, nghĩa là luôn hướng về phía trung tâm, Lê Anh Hoài đã làm ngược lại.

“Tại sao cứ là tiếng Anh, Pháp, Nga hay ngôn ngữ của nền văn hóa lớn nào đó, mà không “là tiếng dân tộc thiểu số, vốn là thứ ngôn ngữ của cộng đồng nhỏ, đang yếm thế, thậm chí đang có nguy cơ biến mất?”. Nghĩ và làm, Lê Anh Hoài tổ chức dịch tập thơ đầu tay của mình ra vài thứ ngôn ngữ của dân tộc ít người như Khmer, K’Ho, Lô Lô, và được viết bằng chữ Nôm cùng các bản thư pháp chữ Nôm.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”. Lê Anh Hoài đã chơi đến tận cùng cuộc chơi chọn lựa. Chữ Nôm và Khmer vốn ổn định thì không vấn đề, riêng chữ K’Ho và Lô Lô, phải thật kỳ công mới “bắt” hai ngữ này có mặt đường đường trên trang sách in mà không bị sai... chính tả. Với sự giúp sức của chuyên gia dân tộc bản địa, Lê Anh Hoài đã làm được công việc tưởng bất khả kia.

Một khởi đầu tưởng viễn vông vô vọng, nhưng không phải không hứa hẹn những trái ngọt. Tại sao không? Tiếng Chăm chẳng hạn, đầu thế kỷ XX, nhà dân tộc học thời danh Paul Mus cho đó là nền văn học không có gì đáng kể, thế nhưng chỉ qua vài nỗ lực, các nhà nghiên cứu đã giới thiệu với thế giới bên ngoài các sử thi, trường ca trữ tình, thơ triết lý... giá trị. Sau đó, cộng đồng dân tộc thiểu số này đã sản sinh được vài nhà thơ nhà văn đương đại của mình.

Thời gian qua, chúng ta luôn kêu gào về bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc ít người trong cộng đồng đại gia đình dân tộc Việt Nam. Ai dám nói cuộc chơi của Lê Anh Hoài không là việc làm cụ thể và hữu ích?

Đây “là một hành vi thuộc nghệ thuật ý niệm. Thông qua hành vi có phần đi ngược lại với trào lưu chung, muốn đưa tới một phản đề, qua đó chuyển tải ý niệm khiến người xem có một cảm thức về (mặt trái) của quá trình toàn cầu hóa” (trích lời Lê Anh Hoài).

Lần đầu tiên ở Việt Nam, một tập thơ đã xuất hiện theo thể cách lạ đời và ngược đời đó. Là thái độ văn chương đẫm tinh thần phi tâm hóa hậu hiện đại, rất đáng mong đợi.

Điều cần nói nữa là, độc giả đừng hy vọng tìm thấy ở Mảnh mảnh mảnh bài thơ “hay”, hoặc đoạn thơ đặc sắc theo kiểu thơ truyền thống. Vô ích, bởi cái hay của thơ hậu hiện đại là hay nguyên khối, độc đáo của chính ý niệm từ đó nó hình thành. Mảnh mảnh mảnh “là một hành vi thuộc nghệ thuật ý niệm”. Như Tôi là cột điện, Tiến lên, Đồng Cu,… và như Chuyện tình thời tạp kĩ. Chính là hành vi của một nghệ sĩ đã nhập cuộc chịu chơi, trọn vẹn.

Inrasara (nhà thơ, nhà nghiên cứu)

Tin cùng chuyên mục

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Bộ VH,TT&DL vừa chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024.

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Những phát hiện khảo cổ học ở di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được công bố trong thời gian qua đã làm kinh ngạc giới nghiên cứu và công chúng.

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

Phóng viên TTXVN có cuộc phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long về công tác bảo vệ, phát huy giá trị mang tính toàn cầu, tiêu biểu về thẩm mỹ, địa chất địa mạo, đa dạng sinh học và lịch sử văn hóa của di sản này.

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Sáng 13/12, tại thành phố Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn "Những giá trị văn hóa cốt lõi để phát triển du lịch Khánh Hòa trong tình hình mới".

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Ngày 12/12, Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán (chữ Kanji) của Nhật Bản đã chính thức công bố chữ Hán của năm 2024 là "kim". Đây là lần thứ năm trong tổng số 30 lần, chữ "kim" được bình chọn là chữ Hán của năm.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.