Hội họa ấn tượng đang hồi sinh trên quê hương Pháp

Ra đời vào nửa cuối thế kỷ 19, hội họa ấn tượng tại châu Âu ngay lập tức được châu Mỹ biết đến và ủng hộ trong khi bị “hắt hủi” tại sân nhà, thì nay, trường phái này đang tìm lại được sắc màu tại “chính quốc”.
16/06/2010 07:21
(TT&VH Cuối tuần) - Nếu như khi mới ra đời vào nửa cuối thế kỷ 19, xu hướng hội họa ấn tượng tại châu Âu ngay lập tức được Tân Thế giới (châu Mỹ) biết đến và ủng hộ trong khi bị “hắt hủi” tại sân nhà, thì nay, trường phái này đang tìm lại được sắc màu tại “chính quốc”.

Tại Mỹ và tại Nhật, mỗi năm đều có nhiều cuộc triển lãm về Monet và nhiều danh họa khác, họ thật sự trở thành những ngôi sao sáng chói nhất trên bầu trời mỹ thuật châu Mỹ và châu Á. Thế mà, nước Pháp, cái nôi của trường phái ấn tượng, từng bỏ rơi những sự kiện như vậy. Tuy nhiên, bối cảnh đã từng bước thay đổi từ đầu thế kỷ 21, cụ thể là vào năm 2008, khi mới chân ướt chân ráo bước vào vị trí giám đốc Bảo tàng Orsay, ông Guy Cogeval đã tuyên bố ý định “đặt lại các bức tranh của trường phái ấn tượng vào vị trí trang trọng nhất của viện bảo tàng”, bởi “đó chính là các đại sứ của nền văn hóa của chúng ta (nước Pháp)”.


Tác phẩm của những tên tuổi hội họa ấn tượng
Bốc hơi một trào lưu

Trở lại chuyện cũ, tình cảm lạnh nhạt của người Pháp với các bức tranh thuộc trường phái ấn tượng trên thực tế đã nảy sinh từ rất lâu. Lần đầu tiên là vào thế kỷ 19. Nói như giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Rouen mới đây: “Nhà nước Pháp đã chậm trễ trong việc ý thức được tầm quan trọng của phong trào hội họa ấn tượng”. Vì sao? Vì dòng tranh này được đánh giá là “hời hợt”, là đi ngược lại, và thậm chí đối lập, với truyền thống hàn lâm của văn hóa Pháp, cho nên đã vấp phải nhiều ý kiến chống đối, kể cả thù địch. Thuật ngữ “hội họa ấn tượng” ra đời vào năm 1874 được cho là “ba xu” và bị cười nhạo.

Và hậu quả là vào giai đoạn trước 1900, nước Pháp chỉ sở hữu được 3 tác phẩm: một của Sisley, một của Renoir và một của Morisot. Sau đó, chính phủ đã nhận thêm một phần di sản nghệ thuật của Gustave Caillebotte, với khoảng 40 tranh mà hiện nay Bảo tàng Orsay đang lưu giữ. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu là quá ít ỏi. Cùng thời gian đó, người Mỹ đã nhanh tay, họ là những người đầu tiên “tậu” được các bộ sưu tập tranh rất lớn về trường phái ấn tượng thông qua các thương gia người Pháp, như Paul Durand- Ruel chẳng hạn. Theo nhận xét của Jacques - Sylvain Klein, một nhà kinh tế và một sử gia về nghệ thuật: “Hoa Kỳ lúc đó mới là một đất nước non trẻ và cuộc cách mạng về hội họa này đã diễn ra hết sức ngoạn mục”. Trong khi đó, nước Pháp đã tỉnh ngộ quá muộn, chỉ sau khi đệ nhị thế chiến kết thúc. Khi đó rất nhiều tác phẩm ấn tượng đang ở nước ngoài và đã được cả thế giới biết đến. Nhiều bức đã được bán với giá rất cao. Và hiện nay, cho dù Pháp cố gắng sưu tập lại nhiều bộ đặc sắc nhưng đa số các danh phẩm đã bị “bốc hơi” ra khỏi châu Âu. Đơn cử, trong bộ tranh nổi tiếng về ngôi giáo đường Rouen, với 28 bức do Monet vẽ, thì nay chỉ có 7 bức còn “yên vị” trên đất Pháp.

Lần “lỡ nhịp” thứ hai có nguyên nhân xuất phát từ họa sĩ Marcel Duchamp. Dưới tác động ảnh hưởng của các lý thuyết mang tính “tiên phong” của ông, mùi hương hoa nhài bỗng chốc biến thành mùi xú uế. Là một con người của những tác phẩm “ready-made”, tức bất kỳ một đồ vật nào cũng có thể được tôn lên thành một tác phẩm nghệ thuật, từ chiếc giá để rượu cho đến chiếc bồn vệ sinh, Marcel Duchamp đã khơi gợi lên một trào lưu “không thân thiện” với những tác phẩm được vẽ ra bằng cọ và màu nước. Cần nhấn mạnh thêm rằng, trào lưu nghệ thuật thiên về “vật chất hữu hình” ấy đã trải dài suốt thế kỷ 20.


Bức Đàn cừu quay về của Charles Sprague Pearce.
Ấn tượng trên đường hồi sinh

Vậy, từ lý do gì mà hiện nay trường phái ấn tượng đang trên đường lấy lại danh tiếng mà từ bấy lâu nay luôn bị dè bỉu? Trước hết, bởi quan điểm của các chuyên gia đã thay đổi. Sử gia nghệ thuật Jacques- Sylvain Klein đã chứng minh: “Trước đây, tất cả bị đông cứng. Chúng ta nghiên cứu trường phái ấn tượng theo dạng chuyên khảo, cứ như là mỗi một họa sĩ chỉ biết sống thu mình trong một thế giới riêng khép kín của họ. Còn hiện nay, chúng ta đi vào phân tích những ảnh hưởng, và những triển vọng tương lai của trường phái này. Mà nếu như chúng ta có thể cảm nhận được những câu chuyện về bạn bè, về tình yêu giữa các họa sĩ và các nhân vật của họ trong tranh, thì bỗng chốc, tất cả sẽ trở nên sống động”. Tại cuộc hội thảo về ấn tượng tại Paris mới đây, giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Rouen, ông Laurent Salomé, nói thẳng: “Công chúng không bao giờ bỏ rơi các danh họa, nhưng chính các viện bảo tàng và giới trí thức đã bàng quan. Rất nhiều các sử gia và các giáo sư đại học Pháp đã không quan tâm đến trường phái ấn tượng nổi tiếng này”.


Màn trình diễn Nhìn Monet từ không trung với 1.250 người tại Rouen (Pháp) ngày 5/6/2010 trong Liên hoan Normandie về trường phái ấn tượng

Bên cạnh đó, lý do khủng hoảng kinh tế góp phần khiến hội họa ấn tượng được hồi sinh bởi các bảo tàng phải tìm mọi cách để tạo nguồn thu mà cách trực tiếp nhất là đánh thẳng vào tình yêu với trường phái ấn tượng của công chúng. Ý tưởng về Liên hoan Normandie về trường phái ấn tượng tại Pháp đã thật sự thổi một luồng sinh khí mới vào trường phái hội họa lâu đời này. Thậm chí trước khi khai mạc, đã có nhiều phóng viên Anh, Mỹ, Nhật và thậm chí Úc, đăng ký tham dự. Thế rồi, đến ngày 5/6/2010 vừa qua, khoảng 1.250 người đã tề tựu về Rouen, trên tay mang một mảnh ghép từ một bức tranh của danh họa Claude Monet, rồi sau đó kết nối chúng lại thành một bức tranh hoàn chỉnh. Sáng kiến này mang tên Nhìn Monet từ không trung, đã chiếm một diện tích 600 m2 trên quảng trường Tòa thị chính thành phố Rouen, và được quay phim và chụp ảnh từ một trực thăng và một cần cẩu lớn. Màn trình diễn hoành tráng này mở màn cho Liên hoan Normandie về trường phái ấn tượng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9/2010 nhằm tôn vinh các danh họa Monet, Pissarro và Gauguin.


Người ta bắt đầu hiểu rằng, trường phái ấn tượng bắt đầu hồi sinh, và thú vị là sự hồi sinh ấy lại diễn ra ngay chính trên quê hương đã sản sinh và từng hắt hủi nó.

Ảnh hưởng của trường phái ấn tượng Pháp với hội họa Mỹ

Trong khoảng thời gian nửa cuối thế kỷ 19, nước Pháp đã tiếp đón nhiều họa sĩ người Mỹ đến học tập tại các xưởng vẽ của các danh họa nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Đến đầu thế kỷ 20, vây quanh Claude Monet tại Giverny là cả một trại sáng tác hội họa của các họa sĩ người Mỹ, và chính những người này sau đó đã góp phần truyền bá trường phái ấn tượng sang Mỹ. Điển hình là Charles Sprague Pearce với xu hướng vẽ tranh thiên nhiên và đồng quê. Bức Đàn cừu quay về được vẽ vào cuối năm 1880, khi họa sĩ sống tại Auvers- sur- Oise. Chủ đề về người mục đồng đơn lẻ thường xuất hiện trong tranh ông, và bức tranh này là điển hình nhất, bởi tông màu sáng tối được thể hiện một cách nhuần nhuyễn và nét cọ chắc tay đã mang lại một khung hình sống động của một miền quê yên bình.


Tường Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.