Hội diễn sân khấu chèo toàn quốc 2009: Quá mới, chèo sẽ trở nên xa lạ

Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốcc 2009 đã khép lại. Có những vở diễn thành công và có không ít vở diễn thất bại. Có thể nói hội diễn lần này là cuộc chơi của những quan niệm trong sáng tạo nghệ thuật của những người làm chèo trong cơ chế thị trường.
26/12/2009 09:49
(TT&VH) - Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốcc 2009 đã khép lại. Có những vở diễn thành công và có không ít vở diễn thất bại. Có thể nói hội diễn lần này là cuộc chơi của những quan niệm trong sáng tạo nghệ thuật của những người làm chèo trong cơ chế thị trường.

* Vàng đã lộ diện

Thời gian qua sân khấu chèo nổi lên với nhiều hướng cách tân và cải biên, đó là lý do khiến nhiều người lo sợ rằng tại Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2009 sẽ phải xem những sản phẩm theo kịch chèo hoặc dân chèo gọi vui là “chèo sẽ thành chéo”.


Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê TiếnThọ trao HCV cho các diễn viên

Thực bất ngờ là 19 vở diễn của 17 đơn vị có mặt tại hội diễn đã khẳng định nghệ thuật chèo đã và đang giữ được bản sắc truyền thống. Đồng nghiệp ghi nhận sự thành công ở những vở diễn đạt chất lượng tốt từ cách khai thác đề tài cho tới hiệu quả về dàn dựng. Đó là: Linh khí Hoa Lư (Nhà hát Chèo Ninh Bình), Chiến trường không tiếng súng (Nhà hát chèo Nam Định) Mảnh gương nhân sự, Bà huyện trong mơ (Nhà hát Chèo Việt Nam), Đào Duy Từ (Đoàn Chèo Thanh Hóa), Hùng ca Bạch Đằng giang (Đoàn NT chèo Tổng cục Hậu cần). Sự thành công của các vở diễn này không chỉ được ghi nhận hiệu ứng từ những tràng pháo tay không dứt từ khán giả, của đồng nghiệp mà cả Ban giám khảo - những người cầm cân nảy mực cũng không cưỡng nổi niềm vui khi nhiều đơn vị vẫn giữ được chất chèo truyền thống và tìm ra được hướng phát triển chèo mới về mặt cấu trúc tác phẩm, về mặt dàn dựng, ca hát, biên đạo...

Còn nhớ, tại Hội diễn sân khấu chèo 2005, tác giả Trần Đình Ngôn có 8 vở nhưng sự trùng lặp về cấu trúc, tình huống đã khiến nhiều vở diễn trở nên nhàm chán. Thì tại hội diễn này ông đã xác lập lại thương hiệu của mình với các vở: Danh chiếm bảng vàng, Tam đức Phật Hoàng (Đề tài lịch sử), Bà huyện trong mơ (đề tài hiện đại)... Dẫu ở mảng đề tài nào nhưng sự chặt chẽ về cấu trúc kịch bản, ngôn ngữ văn chương trữ tình đậm chất chèo đã tạo nên phong cách riêng của Trần Đình Ngôn.

Điều ghi nhận đó là sự nhuần nhị, chắc tay và đầy bản lĩnh của các đạo diễn có nghề như : Lê Huệ, Bùi Đắc Sừ vẫn rất sung sức và đẩy bản lĩnh khi tạo nên những trò diễn đầy hấp dẫn cũng như giúp diễn viên bộc lộ được tài năng khi được tạo đất diễn. Các đạo diễn trẻ như Hà Quốc Minh với vở Mảnh gương nhân, Trương Hải Thọ với Đào Duy Từ, Hoàng Mai với Vùng sáng Dương Kinh cũng đã rất chắc tay thậm chí còn vượt một số đạo diễn đàn anh như Doãn Hoàng Giang, Lê Hùng. Học người xưa để làm chèo hôm nay, kịch bản chèo Mảnh gương nhân sự của cụ Nguyễn Đình Nghị ra đời những năm 30 của thế kỷ 20 được Hà Quốc Minh dựng lại với phong cách chèo dân gian mang cấu trúc tự sự, lối cách điệu và ứng diễn của các nghệ sĩ đã thực sự khiến bạn nghề tâm phục khẩu phục. Những sáng tạo từ các đặc trưng của chèo truyền thống về cách điệu, ước lệ, tả ý, tả thần về không gian sân khấu, đạo cụ và cả những miếng hài tục và thanh vừa đủ của Trương Hải Thọ đã làm cho vở chèo lịch sử Đào Duy Từ trở nên hấp dẫn.


Vở Chiến trường không tiếng súng của NH Chèo Nam Định giành HCV

Cách tân quá hay cũ quá dễ thất bại

Bất ngờ hơn khi nhìn vào hiệu quả và chất lượng của các vở diễn trong chặng đầu thì thấy rõ hiệu quả của vở diễn không phụ thuộc vào mức độ đầu tư tiền nhiều hay ít, sân khấu hoành tráng hay sân khấu đơn giản. Quan trọng là đạo diễn có lựa chọn được một hình thức phù hợp với nội dung vở hay không cũng như phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngay từ khâu lựa chọn kịch bản, chọn ê-kíp sáng tạo, chọn vai phù hợp với sở trường của nghệ sĩ...

Bạn nghề thấy tiếc cho hai vở diễn Oan khuất một thời Bát nàn tướng quân khi đạo diễn đã có những xử lý không phù hợp trong một số chi tiết khiến vở diễn trở nên khiên cưỡng. Những câu nói rất mới như: “Cho xem mặt hàng đi” hoặc việc xử lý cho nhân vật nữ trèo lên bắt trói nhân vật nam vai giặc không phù hợp với quan niệm nặng nề nam nữ thụ thụ bất thân của thời phong kiến cũng như ngôn ngữ của thời điểm lịch sử lúc đó! Càng không thể chấp nhận việc để một nhân vật thời Hậu Lê đi ngâm thơ của Trần Huyền Trân - một Nhà thơ mới - trong Oan khuất một thời. PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã nhận thấy sự vô lý này khi tổng kết “một danh nhân văn hóa lại đọc thơ của tác giả thế kỷ 20”. Chưa kể sự mải mê tạo trò đã khiến tích chuyện của một số vở bị mờ nhạt, hình tượng nhân vật chính không được khắc họa tính cách rõ nét.

Có điều đặt ra là có vở đề tài lịch sử nhưng cách khai thác và đặt vấn đề lại rất mới, ngược lại có vở đề tài hiện đại nhưng cấu trúc kịch bản, cách khai thác vấn đề lại đi vào lối mòn.

Quan điểm của Ban giám khảo tại Hội diễn sân khấu chèo 2009 đã khẳng định rõ định hướng và chân lý của người làm chèo: Muốn chèo hấp dẫn người làm chèo phải đi từ cái gốc của truyền thống để sáng tạo mới thành công, nếu chỉ biết ăn theo truyền thống chạy theo cách viết, cách dựng cũ kỹ hay những cách tân quá mới lạ về hình thức đều dễ thất bại.

Kết quả Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009

     Giải vở diễn: 2 HCV cho các vở: Linh khí Hoa Lư (tác giả Bùi Vũ Minh, đạo diễn NSND Lê Hùng) thuộc Nhà hát Chèo Ninh Bình; Chiến trường không tiếng súng (Tác giả: Phạm Văn Quý - Đạo diễn Lê Huệ) thuộc Nhà hát chèo Nam Định. 5 HCB: Mảnh gương nhân sự (Nhà hát Chèo VN), Hùng ca Bạch Đằng giang (Đoàn NT Chèo Tổng cục Hậu cần), Danh chiếm bảng vàng (Đoàn chèo Bắc Giang), Ngọc Hân công chúa (Nhà hát Chèo Hà Nội), Bát nàn tướng quân (NH Chèo Thái Bình)

     Về cá nhân, trong số hơn 1.000 nghệ sĩ, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ tham gia hội diễn có 83 gương mặt đoạt giải thưởng. Trong đó, có 31 diễn viên đoạt HCV, 51 diễn viên đoạt HCB. Hội diễn không có giải thưởng cho họa sĩ, biên đạo múa xuất sắc, chỉ duy nhất giải thưởng nhạc sĩ xuất sắc cho nhạc sĩ Hạnh Nhân với vở Hùng ca Bạch Đằng giang của Đoàn NT Chèo Tổng cục Hậu cần.

     Ngoài ra 3 nghệ sĩ trẻ đã giành được giải thưởng sáng tạo nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam: Đạo diễn Hà Quốc Minh (NH Chèo Việt Nam), nghệ sĩ Quốc Phòng (NH Chèo Hà Nội), nghệ sĩ Thanh Tuyền (NH Chèo Ninh Bình)


Thạch Anh

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.