Giới sưu tập tranh - đau đầu lo phục chế

Dường như các nhà sưu tập tư nhân làm công việc bảo quản, tu sửa và phục chế các tác phẩm nghệ thuật tốt hơn, vì suy cho cùng họ phải bỏ tiền ra mua tác phẩm.
16/03/2009 15:11
(TT&VH) - Ngoài chuyện các nhà sưu tập tư nhân do linh hoạt nên đã mua được nhiều bức tranh giá trị của các họa sĩ; theo đánh giá một cách khách quan, công việc bảo quản, tu sửa và phục chế của họ cũng đã diễn ra nhanh hơn, đúng hướng hơn - vì đây là tiền và công sức mà họ tự bỏ ra.
 
 
Tranh 200 ngàn USD, tiền phục chế có thể tới 30 ngàn USD
 
Nhiều người thường đổ thừa cho thời tiết Việt Nam quá khắc nghiệt làm tranh bị hư, nhưng nhìn lại lịch sử có những nhà sưu tập như Đức Minh, Nguyễn Văn Lâm, Phạm Văn Bổng, Nguyễn Bá Đạm... đã bảo quản tác phẩm khá tốt. Ở Huế, nơi có độ ẩm khủng khiếp, nhưng trong khoảng 40 bức mà danh họa Phạm Đăng Trí (1921-1987) để lại, chủ yếu lụa và giấy dó, hơn một nửa có khổ trên 1 mét vuông, thì gần như tác phẩm nào cũng được giữ gìn hoàn hảo. Vấn đề là ở thế hệ tiếp nối, con cháu ông đã bảo quản rất cẩn thận, hàng năm đều thuê các họa sĩ đến làm vệ sinh.
 
Tác phẩm của Affandi mà Lê Thái Sơn muốn mang sang
Singapore phục chế

Theo ước định ban đầu qua ảnh chụp của Mok Kim Chuan (chuyên gia nghệ thuật Đông Nam Á, nhà đấu giá Sotheby’s) thì nhà sưu tập Lê Thái Sơn đang sở hữu một tác phẩm của bậc thầy người Indonesia là Affandi (1907-1990), là tác giả có tranh đắt giá bậc nhất hiện nay trong khu vực Đông Nam Á. Trong E-mail, Mok Kim Chuan cho rằng tác phẩm sơn dầu này (khổ 66x117cm) được Affandi vẽ khoảng những năm 1950 với phong cảnh ở Ấn Độ, còn con đường để nó đến Việt Nam thì chưa xác được định rõ, có thể bằng đường ngoại giao. Ông Chuan cũng đề nghị chủ nhân mang tranh sang Singapore tu sửa vì một vài hỏng hóc do lịch sử, và nhân dịp này các chuyên gia của Sotheby’s sẽ đối chiếu sử liệu để gọi tên và định giá lại tác phẩm. Theo mức giá hiện nay của Affandi, một tác phẩm trên 1 mét vuông như vậy, lại vẽ ở thời kỳ giữa của cuộc đời sáng tác, mức giá không thể dưới 400.000USD. Tác phẩm này cần phục chế đôi chút, giá có thể xuất phát ở mức 200.000USD. Chính các trao đổi này làm cho Lê Thái Sơn e ngại việc mang tác phẩm đi, vì theo anh thì tiền phục chế là 10 - 15% giá trị tác phẩm. “Đây là quy tắc áp dụng cho các danh họa trên thế giới, nếu họ định giá khởi điểm cao hơn nữa, thì tôi sẽ không đủ tiền trả cho việc tu sửa, chẳng lẽ mang tranh về” - Thái Sơn tâm sự.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm đắn đo, nhà sưu tập này đang tiếp tục trao đổi với đối tác để mang tranh sang Singapore tu sửa, vì với anh, đời sống của tác phẩm vẫn quan trọng hơn. Đây cũng là người đi “lối hẹp” trong sưu tập, nên có rất nhiều tác phẩm mua về thì “tình trạng” đã rất tệ, nhưng theo anh, nếu không mua thì chẳng còn tác phẩm thứ hai. Anh cũng cho biết ở Việt Nam, vài nhà sưu tập khác đã từng mang tranh, hoặc thuê chuyên gia nước ngoài qua phục chế, còn với anh thì đây là lần đầu. Anh cũng tâm sự, cơ chế quản lý của mình còn chưa thật thuận tiện trong việc này, mang tranh quý đi lại, không phải dễ!?

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng từng khẳng định: “Tôi có được đọc một số bài viết trong nước gần đây của một số họa sĩ và nhà phê bình mỹ thuật, và tôi thực sự bị “sốc” về những sai lạc liên quan đến tính chất của sơn dầu cũng như kỹ thuật vẽ mà các tác giả của những bài viết đó khẳng định”. Từ ý kiến của họa sĩ này, chúng ta cũng sẽ thấy được vấn đề phục chế, tu sửa tranh sơn dầu sẽ chẳng dễ dàng chút nào, nếu ngay các họa sĩ cũng đã sai lầm về kỹ thuật!

Những “nhà” phục chế tự phát

Tại Sài Gòn, Hà Nội, Huế... đều có những người tự nghiên cứu mà làm nghề phục chế. Ở mảng tranh giấy dó, sơn mài có vài người làm khá thành công. Nhiều nhà sưu tập cũng cho biết mình thường xuyên dùng thợ địa phương, đem ra nước ngoài thì tốn kém và nhiêu khê lắm.

Lưu Quốc Bình, người đang gìn giữ di sản của Lưu Công Nhân (1929-2007) với khoảng 257 bức sơn dầu, gần 190 bức màu nước, rất nhiều ký họa, cho biết anh cũng suy nghĩ rất kỹ về vấn đề làm nhà trưng bày, để làm sao tác phẩm có thêm thời gian sống, và sống tốt. Lưu Công Nhân là bậc thầy vẽ màu nước, thể loại tranh “một nét”, vẽ sai thì không thể sửa, nên nếu để hư mà phục chế thì muôn vàn khó khăn.

Giám đốc của gallery Thavibu (Thái Lan) cũng cho biết sở dĩ ông thích các tác giả đương đại Việt Nam, ngoài chuyện muốn tránh tranh giả, tranh nhái, cũng còn ở vấn đề chất lượng của tác phẩm. Ông cho rằng các họa sĩ ngày nay, khi tiếp xúc với quốc tế, họ đã có thêm được ý thức về việc gia cố nền cho tác phẩm được bền đẹp. Ông nói phục chế là việc bất đắc dĩ và rất tốn kém.

Trong một trả lời phỏng vấn, nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn nói: “Chưa có nhiều người Việt đứng ra mua tranh với giá cao tại những trung tâm đấu giá lớn, với mục đích vừa khuyến khích mỹ thuật nước nhà, vừa thực sự yêu quý tác phẩm như những nhà sưu tầm ở Trung Quốc, Malaysia, Indonesia... Dẫu sao, nước ta còn nghèo, nhà sưu tầm Việt Nam cũng còn nghèo, đôi khi, việc mua tranh vẫn còn là câu chuyện của thân quen, xin cho, và thậm chí, cò kè mặc cả”. Chính vì vậy, nên khi mua tác phẩm, ai nhanh chân cũng cố gắng tìm cho được những tác phẩm tốt, chất lượng tương đối hoàn hảo, để giữ được lâu dài hơn, để khỏi tốn tiền phục chế. Bởi nếu mua những đề tài “tranh độc” như của Lê Thái Sơn, các tác phẩm vẽ trong hoàn cảnh đặc biệt như nạn đói năm 1945, hay gắn liền với một sự kiện, những ký họa chiến tranh... thì những hư hại do thời gian là khó tránh khỏi. “Vấn đề là chúng ta phải trở thành những nhà phục chế tự phát để tự giữ tác phẩm, khi nào “bó tay” thì hãy nghĩ đến chuyện mang ra nước ngoài tu sửa” - Lê Thái Sơn nói.

Kỳ cuối: Tranh, tượng nhanh hỏng còn do… ý thức nghệ sĩ!  
Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.