Gặp lại tác giả được đưa vào SGK: Đỗ Trung Lai - 'Cả thế giới quàng khăn quàng đỏ'

Từ điển "Tác giả văn học Việt Nam thế kỷ XX" (NXB Hội Nhà văn, 2003) viết: “… thơ Đỗ Trung Lai đã vào độ chín, anh biết lọc ra chất thơ giữa vẻ lộn xộn của đời sống hiện thực. Anh đã có cái nhìn bao trùm xã hội, đã đề cập những vấn đề sống còn của con người”.
22/09/2021 19:14

(Thethaovanhoa.vn) - Từ điển Tác giả văn học Việt Nam thế kỷ XX (NXB Hội Nhà văn, 2003) viết: “… thơ Đỗ Trung Lai đã vào độ chín, anh biết lọc ra chất thơ giữa vẻ lộn xộn của đời sống hiện thực. Anh đã có cái nhìn bao trùm xã hội, đã đề cập những vấn đề sống còn của con người”.

Nhà thơ Đỗ Trung Lai: Messi, Ronaldo, Neymar… có thể uống rượu đọc thơ với nhau

Nhà thơ Đỗ Trung Lai: Messi, Ronaldo, Neymar… có thể uống rượu đọc thơ với nhau

Nhà thơ Đỗ Trung Lai đã xuất bản hơn 15 tác phẩm, trong đó dịch và chú thơ Đường có bộ ba: "Lý Bạch - Những bài Đường thi nổi tiếng"; "Đỗ Phủ - Những bài Đường thi nổi tiếng"; "Bạch Cư Dị - Những bài Đường thi nổi tiếng". Về thơ cổ điển Việt Nam, ông dịch và chú "Trúc Lâm tam tổ thi - Thơ của ba vị tổ thiền phái Trúc Lâm". Cứ tưởng ông “cổ điển”, nhưng ông rất mê bóng đá hiện đại, thường viết bình luận bóng đá cho nhiều báo.

Một trong những vấn đề ấy là “Nếu trái đất thiếu trẻ con”. Đây cũng là tên bài thơ của Đỗ Trung Lai được đưa đưa vào sách Tiếng Việt 5 (tập 2), bộ giáo khoa tiểu học hiện hành.

Nhà thơ Đỗ Trung Lai cho biết, năm 1983 ông là phóng viên báo Quân đội nhân dân, được tham dự Liên hoan Hữu nghị Thanh niên Việt - Xô ở TP.HCM. Trong liên hoan này ông có dịp cùng Leonid Popov, phi công vũ trụ 2 lần được phong anh hùng Liên Xô, xem triển lãm tranh vẽ của thiếu nhi TP.HCM bày trong Cung Thiếu nhi. Ông viết thành thơ chuyện 2 người lớn khám phá vẻ đẹp của các bức tranh trẻ con.

Bài thơ rất rõ cấu tứ luận đề

“Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi/ Gặp các em/ Và xem tranh vẽ/ Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ/ Trẻ nhất là các em.

Pô-pốp bảo tôi: "Anh hãy nhìn xem:/ Có ở đâu đầu tôi to được thế?/ Anh hãy nhìn xem!/ Và thế này thì "ghê gớm" thật:/ Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt/ Các em tô lên một nửa số sao trời!"/ Pô-pốp vừa xem vừa sung sướng mỉm cười/ Nụ cười trẻ nhỏ.

Chú thích ảnh
Nhà thơ Đỗ Trung Lai

Những chú ngựa xanh lại nằm trên cỏ/ Những chú ngựa hồng lại phi trong lửa/ Qua tấm lòng các em/ Cả thế giới quàng khăn quàng đỏ/ Các anh hùng là những - đứa - trẻ - lớn - hơn.

Ngộ nghĩnh là các em/ Sáng suốt là các em/ Tôi lặng người sau lời Pô-pốp:/ "Nếu trên trái đất này, trẻ con biến mất/ Thì bay hay bò/ Cũng vô nghĩa như nhau".

Bài thơ có nội dung thật hợp với tuần chủ điểm thứ 34 (trong chương trình 35 tuần) - chủ điểm Nhưng chủ nhân tương lai. Những chủ nhân tương lai của nước Việt, trong bài thơ này, những thiếu niên khăn quảng đỏ không nói hay về mình mà dành những điều ấy cho vị khách người lớn các em được đón tiếp.

Các em nói bằng ngôn ngữ hội họa của riêng các em. Trân trọng một cách hồn nhiên, bất chấp những mực thước, quy định của luật viễn cận hội họa, những điều sẽ khiến người lớn đắn đo, cân nhắc khi cầm bút vẽ. Trong tranh của các em, nhân vật 2 lần anh hùng vẫn rất người, dù khác thường: “Có ở đâu đầu tôi to được đến thế”, có ở đâu “Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt/ Các em tô lên một nửa số sao trời”.

Các em vẽ ra những tưởng tượng, nghĩ suy, niềm tin của mình về nhân vật mình đang vẽ. Các em đặt vào nhân dạng chung cho mỗi người, phẩm chất cá nhân của người ấy và nhờ vậy nhân vật hội họa của các em có vóc dáng, kích cỡ cổ tích, ai cũng có thể đẹp hơn - “Cả thế giới quàng khăn quàng đỏ”, và trẻ ra - “Các anh hùng là những - đứa - trẻ - lớn - hơn”.

Bài thơ rất rõ cấu tứ luận đề, mở ra với chữ “nếu” để rồi đoạn kết phải xuất hiện chữ “thì”, vì thế, cần khai thác sâu hơn (ít nhất là với đối tượng học sinh giỏi) ý nghĩa đối lập trong nội hàm thơ ca của các động từ “bò” và “bay”. Đấy là 2 chữ chỉ vạch xuất phát và đích tới của sự tiến hóa. “Nếu trái đất thiếu trẻ em” loài người loạn chuẩn, không có tương lai. Cần có quyền trẻ em vì lẽ ấy! Trong “hiện thực” cuộc giao lưu văn hóa với một cường quốc, nước bạn không ít “vĩ nhân” (chữ của Đỗ Trung Lai dùng trong nguyên bản bài thơ, in trong tập Đêm sông Cầu) nhưng tác giả chọn một phi công du hành vũ trụ làm nhân vật của mình, vì chính anh phi công ấy là 1 trong những người có công mở đường để loài người bay lên!

Bài thơ viết theo thể tự do nhưng đủ vần để kết nối câu, để dễ đọc kiểu “vắt dòng”, giữ được nhạc điệu khi đọc. Ngay trong tuần kế tiếp, tuần cuối cùng của năm học, các em lại được học bài thơ lối tự do Trẻ em ở Sơn Mỹ của nhà thơ Thanh Thảo, đây là cơ hội để thầy cô giáo giúp học sinh phân biệt rõ, thơ cách luật truyền thống và thơ phi cách luật theo hướng tự do.

Năm học 2021 - 2022 này, sách giáo khoa Tiếng Việt mới cấp tiểu học, theo chương trình 2018 đã có tới lớp 2. Chỉ còn 2 năm nữa sách Tiếng Việt 5 với bài Nếu trái đất thiếu trẻ con sẽ được thay. Người viết bài, muốn giữ bài thơ này trong sách mới vì đây là bài có tứ hay, điệu mới, gắn với ngành khoa học tân tiến - du hành vũ trụ - và từng “đánh bạn” với một cường quốc. Nhưng nếu các nhà biên soạn sách mới, có giữ bài thơ này thì xin giữ nguyên như văn bản gốc. Đừng thay “phi công vũ trụ hai lần anh hùng Liên Xô” bằng chữ “Anh” viết hoa có phần khiên cưỡng, rồi mất công chú thích! Chẳng biết mong muốn này có kịp với tiến độ thay sách đang rất khẩn trương?

Chú thích ảnh
Bài “Nếu trái đất thiếu trẻ con” của Đỗ Trung Lai trong sách “Tiếng Việt 5”

Dạy văn trong giờ chơi

Nhà thơ Đỗ Trung Lai chưa ra (hay là sẽ không ra?) tập riêng, xếp loại “văn học thiếu nhi” vì dù viết nhiều về thiếu nhi nhưng ông luôn viết theo cách mượn các em ở lứa tuổi ấy để viết và tạo các thông điệp cho mọi lứa tuổi bạn đọc. Ngay bài chúng ta vừa phân tích ở phần trên là một ví dụ. Mượn các em trong phòng tranh thiếu nhi để bàn chuyện ngoài vũ trụ, chuyện tiến hóa của loài người.

Ở một ví dụ khác, bài Ru cháu (tập Ơ thờ ơ, NXB Hội Nhà văn, 2013) thì là ru bằng những lời dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông: "Mạ vàng chữ, chữ thành ra vàng giả/ Chữ chui vào trong túi ba gang”, “Và ông hóa thành ông ba gang chữ/ Ba gang lời, danh hão cũng ba gang”. Ru cháu để tự hỏi: “Ông ru cháu hay ông ru mình vậy?”.

Tôi vẫn hình dung thi sĩ cựu chiến binh Đỗ Trung Lai như một người hát rong, người nặn tò he, người bán kẹp tóc, bông tai, sổ lưu niệm, sách best-seller… đợi học sinh ngoài sân trường, để dạy văn trong giờ chơi, qua đó dạy các em làm người. Như là cách ông dạy truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy. Bắt đầu là văn xuôi nói lối: “Ra em là Mỵ Châu đấy ư? Đúng rồi, em mới là người đàn bà khổ nhất giời Nam! Nàng ấy nghe, nét mặt có vui lên một chút. Khi tỉnh hẳn, chỉ còn mình tôi trong phòng. Trên bàn viết có mấy lông ngỗng trắng tinh. Lấy làm lạ, tôi cầm một chiếc lông ngỗng làm bút, viết bài thơ này tạ lỗi Mỵ Châu”.

Sau đó tới thông điệp thơ: “Cha ơi! Cha chọn rể/ Cha đắp lũy xây thành/ Mà sao khi nước mất/ Cha xử con tội hình?// Thần rùa biết cơ giời/ Cớ sao còn tặng nỏ?/ Sao nỡ trỏ vào em/ - Giặc đằng sau vua đó!// Chàng đã phụ đời ta/ Từ khi chưa gặp mặt/ Chuyện tình thành Cổ Loa// Đau trước ngày thứ nhất!// Sống cũng chẳng được nào:/ Nước mất! Tình cũng mất!/ Nhưng chết dưới gươm cha/ Thì ngàn năm oan nghiệt!// Nỗi oan này hóa ngọc/ Dưới chín tầng bể sâu/ Thần với người đâu cả/ Bao giờ thì biết yêu?”.

Biết sống đẹp và viết đẹp

Đang học năm cuối Khoa vật lý, Trường ĐHSP Hà Nội thì Đỗ Trung Lai nhập ngũ. Anh lính trẻ sau 2 năm ở đơn vị chiến đấu, về dạy vật lý ở một trung tâm văn hóa quân đội. Khi còn là binh nhất, Đỗ Trung Lai đã làm thơ, vẫn làm thơ khi là một sĩ quan của báo Quân đội nhân dân, tính chiến đấu trong thơ ông như một lẽ tự nhiên.

Nhưng trong "trường văn trận bút", ông “bắn” nhiều đạn khai sáng hơn là đạn triệt tiêu. Thơ của thi sĩ áo lính Đỗ Trung Lai ít cam go khốc liệt, nhiều ảo diệu, thăng hoa, đẹp một cách cổ điển trong hơi hướng duy mỹ. Bài thơ tiêu biểu cho phong cách này - Đêm sông Cầu - vừa in báo lần thứ nhất đã được nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đồng cảm biến thơ thành ca khúc Tình yêu bên dòng sông quan họ. Năm 1982 ca sĩ Thanh Hoa mang bài này đi tham gia Liên hoan Nhạc nhẹ quốc tế ở Cuba. Có thể nói tác phẩm đầu tay của Đỗ Trung Lai đã là tác phẩm để đời. Nhưng Đỗ Trung Lại còn có giải truyện ngắn hay - Người chơi đàn nguyệt ở Hàng Châu - in báo Văn nghê quân đội. Và năm 2008, Đỗ Trung Lai khiến nhiều người ngạc nhiên khi mở triển lãm Thơ - Tranh - Sách (dịch phầm Đường thi 800 trang) như là cách kết hợp những khả năng sáng tạo nghệ thuật mà mình có, nhằm đưa đến cho bạn đọc những rung cảm nghệ thuật tổng hợp hơn, nhờ vậy có nhiều khoái cảm thẩm mỹ hơn.

Vài nét về Đỗ Trung Lai

Nhà thơ Đỗ Trung Lai sinh năm 1950, nhập ngũ 1972, nguyên Trưởng phòng báo Quân đội nhân dân cuối tuần, nguyên Phó Tổng biên tập thường trực báo Tiếng nói Việt Nam. Ông vào Hội Nhà văn Việt Nam 1991, là tác giả của 12 đầu sách gồm thơ, truyện, dịch thuật và biên soạn. Đỗ Trung Lai hiện sống tại Hà Nội.

(Còn tiếp)

Trần Quốc Toàn

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.