Gặp lại các tác giả được đưa vào sách giáo khoa: Giữ mãi sự duyên dáng mặn mòi

Nguyễn Đức Căn học khóa 12 Khoa Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội (1967-1972), nhưng có tác phẩm nhiếp ảnh trong sách giáo khoa "Mỹ thuật 10 - Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện", thuộc bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống".
29/06/2022 19:24

Nguyễn Đức Căn học khóa 12 Khoa Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội (1967-1972), nhưng có tác phẩm nhiếp ảnh trong sách giáo khoa Mỹ thuật 10 - Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Gặp lại các tác giả được đưa vào sách giáo khoa: Thái Chí Thanh không chỉ đồng thoại

Gặp lại các tác giả được đưa vào sách giáo khoa: Thái Chí Thanh không chỉ đồng thoại

Tháng 7/2009, tập truyện đồng thoại "Gấu con học đếm" của Thái Chí Thanh được NXB Kim Đồng phát hành 30.632 bản. Từ những nhân vật và cốt truyện, từ thế giới loài vật của tập đồng thoại này, nhóm biên soạn sách Tiếng Việt 1, tập 2, bộ Chân trời sáng tạo, đã soạn thành bài "Gấu con chia quà", trang 161.

Xem chuyên đề "Gặp lại các tác giả được đưa vào SGK" TẠI ĐÂY

Đây là bức ảnh mà kĩ sư Nguyễn Đức Căn chụp từ tiết mục múa Biển mặn, năm 2014, từng được Huy chương đồng. Sách giáo khoa này dùng trong nhà trường kể từ năm học 2022-2023 sắp tới.

Dạy các em nắm giữ cái đẹp

Tác giả Nguyễn Đức Căn nói về tác phẩm của mình: “Chụp múa rất khó, vì đề tài này thuộc loại hình động, muốn ghi được, phải chụp liên thanh khoảng 6 hình một giây. Ánh sáng trên sân khấu múa được giới nhiếp ảnh gọi là loạn sáng, thay đổi màu sắc liên tục, người cầm máy phải có kinh nghiệm cân chỉnh để ánh sáng thực tế trên sân khấu hợp với độ bắt sáng của máy ảnh đang cầm trên tay. Ngoài ra người chụp phải có hiểu biết nhất định về ngôn ngữ múa để đồng cảm, hòa nhịp với người múa, bấm máy vào những tích tắc điệu múa lên cao trào”.

Chú thích ảnh
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Căn

Ông nói thêm về bức ảnh chụp điệu múa Biển mặn: “Tôi thực hiện hơn trăm cú bấm và có được bức ảnh được tuyển vào giáo khoa. Trong bức ảnh, hiện lên khoảnh khắc hình tượng múa mang tính cách điệu, ước lệ rõ rệt, cái mặn mòi của nghề làm muối được thể hiện thật duyên dáng, thuyết phục! Những diêm dân trẻ đang dùng vành nón để vun biển xanh, nắng vàng thành núi muối trắng! Màu trắng trong suốt của một sinh chất, khoe ra cốt lõi của sự mặn mòi kia - vẻ đẹp của người lao động đang gồng vai gánh núi. Ở một góc nhìn khác lãng mạn hơn, quả núi trắng ngần đang đầy lên như một bầu sữa mẹ mà sữa nguồn là những giọt mồ hôi mặn mòi. Tôi rất vui khi được cùng các thầy cô giáo dạy các em cách bấm máy để giữ lấy cái đẹp”.

Xin hỏi từ duyên cớ nào mà một kĩ sư cơ khí động lực trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh? Nguyễn Đức Căn cho biết: “Năm 1978, nhờ công việc của một kĩ sư - chuyên viên chính, mà tôi có điều kiện đến một số nước ở Bắc Âu. Khi trở về, tôi có tham mưu cho tỉnh Hà Tây (cũ) xây dựng các làng nghề truyền thống, như tôi từng được ghé thăm ở các nước kia. Trong tham mưu của tôi, có làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá, thuộc huyện Hoài Đức quê tôi. Ở Lai Xá, nghề chụp ảnh đã có từ cuối thế kỷ 19, với tổ nghề là Nguyễn Đình Khánh. Trải qua cả trăm năm thăng trầm, bao giờ ở làng cũng có 1-2 hiệu ảnh; lúc cao điểm có tới 8 cửa hiệu, nằm dọc con phố chỉ dài chừng 400m nằm trên quốc lộ Hà Nội - Sơn Tây. Tôi cùng người Lai Xá mở câu lạc bộ nhiếp ảnh, lớp dạy nghề nhiếp ảnh, chính làng nghề trăm tuổi này khiến tôi đam mê cầm máy! Tôi học kinh nghiệm xưa từ các nghệ nhân lớn tuổi, tôi học thêm đây đó, nhất là lúc máy kỹ thuật số bắt đầu phổ biến. Chín tháng cầm máy chụp và thi ảnh từ làng Lai Xá giúp tôi đủ điểm kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội. Ba năm sau, tôi đã thừa điểm để thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện tôi là người chơi ảnh có hàng trăm tác phẩm đoạt giải, được chọn triển lãm trong nước và quốc tế”.

Chú thích ảnh
Trang sách có bức ảnh “Biển mặn”

Nới rộng kích tấc bức ảnh

Nói cho vui thì Nguyễn Đức Căn đã chuyên nghiệp tới mức biết chụp bằng cả ống kính quang học và… ống cống xây dựng. Thật thú vị khi ông cho biết cái cách mình thực hiện tác phẩm Mở đường: “Đấy là một ngày khi mới khởi công đại lộ cao tốc Thăng Long, ở khu vực Mỹ Đình. Trời chiều, tôi nhìn cảnh nhộn nhịp thi công trong nắng quái chiều hôm, trước cơn mưa giông và nhận ra nhịp điệu khẩn trương. Đã tính dồn cái khẩn trương kia vào khuôn hình chữ nhật đã khuôn sẵn trong máy, thì bất ngờ phát hiện một đoạn ống cống bê tông đường kính 2-3 mét nằm ven đường, chờ thi công. Tôi đưa máy ngắm những công nhân làm đường qua vòng tròn thoát nước kia và giật mình vì độ lạ trong bố cục. Tôi bấm máy và kết quả là đường tròn ống cống nối với đường đất đang thi công dẫn lên công trường, có vầng mặt trời tròn vo, có hậu cảnh tạo thành hình số 9. Cái ống cống đã thành ống tê-lê khổng lồ để người chụp giúp người thưởng ngoạn nới rộng kích tấc một bức ảnh bằng trí tưởng tượng”.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Mở đường”

Có thể coi Mở đường là tác phẩm trời cho người nghệ sĩ. Nhưng phức tạp, rối rắm đến như bức Con đường gốm sứ thì ông trời chẳng đủ ống cống mà cho, mà tiếp sức người chụp nữa. Rối rắm, phức tạp vì Nguyễn Đức Căn chụp điểm giao lộ chân cầu Chương Dương, điểm chụp có trời cao bao trùm đất rộng. Trời cao tới chất ngất mây và đất rộng tới những lằn vôi trắng dành cho người đi bộ qua đường cũng có xu hướng nối thành đường chân trời! Có ngược có xuôi, có nhanh có chậm của các bánh xe và bước chân người buôn thúng bán bưng. Có ánh sáng hôm nay và dấu vết cột đồng hồ còn lại từ những ngày xưa. Bài toán khó trong nhiếp ảnh được nghệ sĩ Nguyễn Đức Căn giải quyết trong tích tắc bằng công nghệ hiện đại.

Ông kể: “Khi nhìn đường dẫn cầu Chương Dương bằng bê tông cốt thép như bắc mái vòm cong cong cuối phố cổ Hàng Mắm, tôi thấy hình như nắng chiều làm nó cong hơn trong toàn cảnh thật. Tôi nghĩ nếu đường cong ấy cong hơn nữa thì cảnh sẽ rộng hơn, chứa đựng nhiều chuyển động hơn, tôi lắp ống kính mắt cá (fisheye lens) và bấm máy. Cái thần nhộn nhịp của một giao lộ đô thị sầm uất hiện ra! Người nghệ sĩ nhiếp ảnh không những phải biết nhìn thấy cái đẹp từ góc chụp, mà còn phải sáng tạo cho nó đẹp thêm bằng các thiết bị hiện đại”.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Con đường gốm sứ”

Tích lũy những chớp mắt sáng tạo

Với sự am hiểu của người cấm máy, Nguyễn Đức Căn là người tích cực tạo điều kiện, giúp đỡ những người cầm máy sáng tạo.

Theo ông: “Trại sáng tác là tốt, nếu người điều hành trại chia các nhóm nghệ sĩ đi sâu vào cuộc sống ở các địa bàn mình sáng tác để ghi thực và cần thiết phải xây dựng chủ đề, lên kế hoạch hoạt động của trại. Có trao đổi nghiệp vụ, giao lưu nghề nghiệp, gợi ý sáng tác tại mỗi trại sáng tác riêng. Đặc biệt, sau khi kết thúc trại sáng tác, phải có nghiệm thu sản phẩm, có bình chọn nghiêm túc, có triển lãm, có đánh giá. Đó là những mẫu hình tốt cần nhân lên để phát triển. Còn cứ kéo nhau hàng trăm người chụp một cô người mẫu, hoặc một ngư dân tung chài… là không hay, cách làm này không ra tác phẩm được”.

Ông lịch sự và thẳng thắn chỉ ra những bất cập: “Tôi phải xin lỗi khi nói điều này. Hiện nay tôi biết có những người đi học đại học ra làm công tác lý luận phê bình nhiếp ảnh, nhưng lại chưa có ngày nào cầm máy ảnh đi chụp. Bởi vậy, họ không thể hiểu được một nghệ sĩ nhiếp ảnh muốn có được một tác phẩm chất lượng với giải thưởng vài triệu đồng, thì bản thân người đó đã phải bỏ ra vài chục triệu đồng, đổ cả mồ hôi, nước mắt mới có được tác phẩm. Những nghệ sĩ ấy hiểu sâu về ảnh hơn tất cả những ai chỉ học qua ở trường và viết được vài bài báo mà đã vội coi mình là nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh”.

Bằng triết lý ấy, cảm thông ấy, Nguyễn Đức Căn gắn bó máu thịt với câu lạc bộ nhiếp ảnh mang tên Nguyễn Đình Khánh mà ông là một trong những người sáng lập. Vào năm 2005, từ câu lạc bộ này, chính Nguyễn Đức Căn đã là người đoạt giải cao nhất tại cuộc thi Hà Tây trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với tác phẩm Tầm cao mới.

Nguyễn Đức Căn sinh năm 1949 tại Hà Nội. Ông được tặng thưởng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công nghiệp Việt Nam. Từng nhận huy chương dành cho các tác phẩm nhiếp ảnh Biển mặn, Mở đường, Con đường gốm sứ… Ông vào Hội Nghệ sĩ Nhiệp ảnh Việt Nam năm 2008.

Trần Quốc Toàn

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.