Diễn viên kịch Hồng Trang: Tài năng nhưng lận đận
(Thethaovanhoa.vn) - Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ có một cô đào trẻ đẹp, nhưng thường bị đóng vai già. Ấy vậy mà khán giả nhớ tới cô rất nhiều. Nhất là sau những mùa gameshow bolero, hình ảnh Hồng Trang lại khắc sâu thêm vào lòng khán giả.
Gần 20 năm trước, tôi đã thấy Hồng Trang xuất hiện trên sân khấu Thế Giới Trẻ và vài sân khấu khác…
Những vai già đáng thương
Tôi ấn tượng với cô đào này bởi cái nét “già già” khó diễn tả. Có lẽ tại gương mặt có hai nếp gần khoé miệng khiến cô dễ hóa trang thành nhân vật già. Nhưng kỳ thực cô đẹp, góc nhìn nghiêng càng đẹp hơn với sống mũi cao gọn gàng. Thôi thì, cứ cho là “cái số”, bước vào nghề là bị đóng đinh những vai già. Miễn sống chết với nhân vật, diễn hết mình là đã thành công. Hồng Trang không nề hà những vai nhỏ, chỉ cần xuất hiện thôi là đủ cho cô thăng hoa.
Ngày cô bước chân vào Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, cô đâu có lường được thế giới nghệ thuật khắc nghiệt như thế này, để rồi học xong 2 khóa diễn viên lẫn đạo diễn cô vẫn còn lăn lóc mưu sinh và tạm trú trong căn nhà trọ 9 mét vuông, đầy ắp đồ đạc.
Nghệ thuật quá lung linh, nhưng cơm áo gạo tiền thì không đơn giản. Cho nên, vai nào nhỏ cũng được, miễn tử tế là Hồng Trang vui vẻ nhận. Dù sao, đi diễn cũng là lao động chân chính, còn hơn làm bậy, còn hơn thất nghiệp. Sân khấu ngày càng thu hẹp, ngày càng khó khăn, thì tương lai xem ra còn mờ mịt. Nhưng Hồng Trang vẫn lạc quan nói: “Già quá thì tôi vào viện dưỡng lão, ổn thôi mà”. Nhìn kỹ gương mặt ấy có nét nghị lực rất đáng nể.
Gắn bó với nhóm kịch Đời
9 năm trước, Hồng Trang “cả gan” bước ra làm “bầu”. Cô thành lập nhóm kịch Đời đi diễn tại các quán cà phê. Gom những anh em trẻ như mình, những người thiếu đất diễn, có khi mới ra trường, chỉ thèm diễn và diễn. Hồng Trang dẫn họ qua các quán cà phê, qua những đêm “xõa” hết mình với nhân vật, qua những khóc cười nhân thế, rồi cuối cùng nhận cát sê chỉ đủ ăn vài tô phở. Nhưng đó là những đêm đầy năng lượng của tuổi trẻ, đầy đam mê trong trẻo.
Tôi từng xem kịch của Đời, và bật khóc. Khóc vì nhân vật, vì câu chuyện. Nhưng cũng khóc vì họ diễn quá nghiêm túc, quá chuyên nghiệp. Tôi không nghĩ rằng họ dám diễn Đời cô Lựu và Thời con gái đã xa trong cái không gian chỉ chừng 10 mét vuông gọi là “sân khấu”. Bên dưới là vài chục ghế ngồi của khán giả, có hôm đầy ắp, có hôm lưa thưa. Nhưng thánh đường vẫn là thánh đường. Im phăng phắc không một tiếng ồn, nghe rõ cả tiếng khóc sụt sùi. Người ta tập trung vào những vở kịch nổi tiếng mà bao nhiêu nghệ sĩ gạo cội đã từng diễn, nhưng ở đây đã được Hồng Trang rút gọn trong khoảng 90 phút và dàn dựng luôn, vẫn bảo đảm được cốt lõi câu chuyện, vẫn có bi hài đầy đủ.
Với những gương mặt trẻ măng, mới mẻ, có người khá giỏi gánh cho người còn chập chững, nhưng tất cả đều khiến người ta cảm động. Hồng Trang vẫn là đào chính với sở trường bi kịch, cô rút hết ruột gan ra mà diễn, bởi hình như ở nơi đây cô mới thỏa hết ước mơ, chứ còn ở sân khấu lớn cô chỉ đóng những vai phụ, vai già.
Có lẽ phải cảm ơn kịch cà phê đã nuôi nghề cho Hồng Trang và bạn bè, họ cho phép mình làm nhiều hơn, mạnh dạn giao vai cho nhau, từ đó giữ lửa để trưởng thành. Sau này đã có những Ngọc Tân, Ngọc Tiến, Tiết Duy Hòa… lên phim liên tục. Dù bây giờ nhóm kịch Đời vẫn còn đêm đêm sương gió với đồng cát sê khiêm tốn nhưng anh em cũng đã mỉm cười hạnh phúc. Đêm nào ít khách thì “bà bầu” rút tiền túi ra bù cát sê cho bạn, cũng nhất định không rời bỏ nhau.
“Nữ hoàng trợ diễn”
Mấy năm trước, những cuộc thi bolero ra đời đã tạo cơ hội cho Hồng Trang tỏa sáng. Biết bao nhiêu trích đoạn kịch đã lấy nước mắt người xem, và Hồng Trang là cô đào đóng bi cực giỏi. Những bi kịch đau đớn qua bàn tay đạo diễn của Vũ Trần hay Ngọc Duyên đều có công đóng góp rất lớn của diễn viên. Và Hồng Trang là một trong những tài năng đã hỗ trợ cho đạo diễn Vũ Trần đoạt giải.
Nhưng màn ảnh nhỏ cũng đưa tên tuổi Hồng Trang đi thật xa, đọng lại trong hàng triệu trái tim khán giả. Nhiều trích đoạn kịch chỉ cần Hồng Trang xuất hiện là người xem biết sẽ phải rơi nước mắt rất nhiều. Những thân phận bị vùi dập trong biển tình, hoặc bị chà đạp trong lề thói xưa cũ, hoặc bị mòn mỏi, giày xéo trong thời đại kim tiền, Hồng Trang diễn như không. Gương mặt héo hắt với trang phục nghèo nàn một chút thôi, đã thấy thương quá đỗi. Diễn riết rồi Hồng Trang gây ấn tượng mạnh mẽ, cứ thấy cô là đã có cảm xúc.
Từ đó, Hồng Trang được mời diễn tới tấp trong các gameshow, gọi là trợ diễn cho nghệ sĩ chính đi thi, thành ra cô mới có biệt danh là “Nữ hoàng trợ diễn”. Khổ nỗi, nhiều khi trợ diễn mà lại bật sáng còn hơn vai chính. Nhưng càng lạ ở chỗ, bật sáng vậy đó mà vẫn lận đận hơn đàn em đi sau. Trong khi bạn bè thế hệ sau trở nên nổi tiếng thì Hồng Trang vẫn là người trợ diễn âm thầm nâng bước người khác. Bởi mới nói đó là “số phận”. Hồng Trang cũng không buồn, vì có buồn cũng đâu giải quyết được gì.
20 năm lặng lẽ làm nghề, cô gái xinh đẹp đã để lại thanh xuân cho sân khấu. Và những mối tình cũng chưa cập bến. Thôi thì cứ sống an lành như vậy. Ngày đi tập, tối đi diễn, rảnh thì về quê, hoặc đi ăn gì ngon ngon một tí, xong về căn nhà trọ. Hồng Trang vẫn cười: “Tôi còn đôi tay, còn sức khỏe, còn chút tiền trong túi, đời không đến nỗi bi kịch đâu!”.
Vài nét về Hồng Trang Hồng Trang sinh năm 1981, quê Bến Tre. Tốt nghiệp lớp 12, cô lên TP.HCM học Trung cấp Phát thanh Truyền hình, không tìm được việc làm, cô thi tiếp vào Trường Sân khấu Điện ảnh khoa diễn viên, tốt nghiệp xong bèn học luôn khoa đạo diễn. Khi chưa được lên sân khấu chính quy thì Hồng Trang làm MC cho đám cưới, hội chợ, thông tin lưu động… Sau này, cô tham gia nhiều sân khấu hơn, và khán giả bắt đầu yêu mến. |
Hoàng Kim