Đạo diễn 'Chạy án' Vũ Hồng Sơn: Nói vấn đề gai góc không phải cho sướng miệng!

Từng khiến khán giả phát sốt với series 'Chạy án', mới đây NSƯT, đạo diễn Vũ Hồng Sơn tiếp tục lao vào vòng xoáy liên minh quan chức - doanh nghiệp với 'Lựa chọn cuối cùng'.
22/07/2016 07:04

(Thethaovanhoa.vn) - Từng khiến khán giả phát sốt với series Chạy án, mới đây NSƯT, đạo diễn Vũ Hồng Sơn tiếp tục lao vào vòng xoáy liên minh quan chức - doanh nghiệp với Lựa chọn cuối cùng. Bộ phim là dự án trọng điểm của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) trong năm nay, kì vọng tạo nên sức nóng trong dư luận sau khi phát sóng.

Thể thao & Văn hóa Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Vũ Hồng Sơn sau khi phim ra mắt tại Hà Nội.

* Năm 2015, làm Chạy án, không phải tỉnh nào cũng chấp thuận cho đoàn tới quay. Ngay cả diễn viên nói những câu thoại "nhạy cảm" cũng phải giảm âm lượng khi ghi hình ở hiện trường. Sau 7 năm, làm phim chính luận còn gặp những vấn đề như vậy không?

- Đến bây giờ các địa phương vẫn e ngại các đoàn làm phim chính luận. Hồi xưa quy mô đoàn làm phim nhỏ, chứ bây giờ ba mươi mấy người cùng với hàng đống máy móc đi xuống địa phương họ cũng e ngại lắm. Dù bây giờ mọi người không còn lạ lẫm với đoàn làm phim như trước, nhưng vì thế họ quay sang tìm hiểu phim về vấn đề gì. Nếu họ không hiểu công việc mình làm, họ từ chối.

Làm phim về tình yêu dễ dàng hơn rất nhiều, chứ làm phim chính luận lúc nào cũng khó.


Đạo diễn Vũ Hồng Sơn

* Lần này làm Lựa chọn cuối cùng, đoàn có bị địa phương nào từ chối không?

- Nếu làm bộ phim xã hội đơn thuần gần như chỉ cần công văn là xuống địa phương quay được luôn. Với phim chính luận, phải xác định được sự chấp thuận của địa phương mới đi quay được. Chúng tôi đã phải liên hệ với các địa phương từ trước, khi xuống địa phương phải có giám đốc của VFC là anh Đỗ Thanh Hải đi cùng, rồi các nhà báo đang làm biên kịch cho phim như chị Chu Hồng Vân, anh Nguyễn Tuấn Thành đã tận dụng các mối quan biết tại địa phương giúp đoàn làm phim.

* Thời làm Chạy án các anh có nói để tìm được bối cảnh căn phòng của thứ trưởng mướt mồ hôi, bây giờ dễ hơn chứ?

- Phòng của quan chức có cách bài trí theo mẫu riêng, nhưng tùy chức vụ có những đặc thù riêng. Chúng tôi vẫn phải mượn bối cảnh vì kinh phí không cao đến mức có thể dựng bối cảnh trường quay. Cũng phải tính toán thời gian rất sát sao vì còn phải trả phòng cho các anh ấy làm việc.

Phim còn có nhiều cảnh quay ở rừng, công trình thủy điện. Nhưng vì là phim chính luận không có nhiều quảng cáo, không thể đòi hỏi tiền đầu tư lớn, nên chủ yếu vẫn nhờ các địa phương giúp đỡ, anh em bỏ công sức ra là chính.


NSƯT Mạnh Cường trong vai Chủ tịch tỉnh Khắc Đức

* Với phim chính luận, áp lực về mặt chính trị với giám đốc sản xuất sẽ rất lớn, còn đạo diễn chịu áp lực gì?

- Chúng tôi xác định phản ánh những vấn đề gai góc trong xã hội, nhưng trên tinh thần xây dựng, để làm xã hội tốt hơn, chứ không phải nói cho sướng miệng. Đó chính là điều chúng tôi phải thuyết phục được mọi người. Nếu có ai chưa hiểu, nói ra nói vào, mình phải cố gắng nói cho họ hiểu thôi. Còn đúng áp lực nhất vẫn là giám đốc sản xuất.

* Vì sao đến khi gần ra mắt phim mới truyền thông, phải chăng để tránh phiền phức?

Lựa chọn cuối cùng (38 tập), được phát sóng bắt đầu lúc 20h45 các ngày thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 8/7/2016.

- Không phải thế, vì kịch bản đã được rất nhiều cấp duyệt rồi mới được làm. Áp lực lớn nhất là làm sao phải khiến cho bộ phim hấp dẫn khán giả vì phim chính luận nổi tiếng "khó, khô, khổ" rồi. Làm kiểu tuyên truyền, rao giảng đạo đức bây giờ ai thèm xem, lãng phí tiền của, công sức. Khi quay xong, làm hậu kì, giám đốc sản xuất duyệt, lúc đó chúng tôi mới yên tâm nói về sản phẩm với báo chí.

Nếu làm phim đề tài xã hội thì có thể quảng cáo từ rất sớm. Nhưng với phim chính luận thì không nên, quảng cáo lúc phim chưa thành hình, nếu phim không hay khán giả thất vọng. Nói quá lên càng không được.

* Diễn viên Chí Nhân đóng rất nhiều phim, nhưng chưa tạo được nhiều dấu ấn, tại sao anh chọn Chí Nhân?

- Ngay từ khi có kịch bản tập đầu tôi đã hình dung vai con ông Chủ tịch tỉnh sẽ giao cho Chí Nhân. Đó là một công tử con quan đi du học về, được đưa về một sở quan trọng của địa phương làm việc. Bề ngoài Chí Nhân rất hợp với vai này, và nét diễn cũng hợp. Có thể một số vai anh ấy đóng chưa tốt, nhưng trong phim này anh ấy đã hoàn thành nhiệm vụ.

* Vì sao phải chọn Minh Hà vào vai nhà báo, khi bản thân cô ấy không tự tin có thể cáng đáng vai này?

- Vai này làm tôi đau đầu, mất công sức nhất. Diễn viên tôi nhắm tới không thể theo phim được vì bận quá. Rất nhiều người được đề cử nhưng không phù hợp. Cuối cùng anh Đỗ Thanh Hải đã đề cử Minh Hà.

Chúng tôi đã cùng đội ngũ hóa trang làm đi làm lại rất nhiều lần để tìm ra một tạo hình thích hợp cho cô ấy. Đến mức cô ấy bảo nếu chú không thấy hợp cháu xin rút, nhưng tôi nói tôi đi tìm nhân vật của mình chứ không tìm Minh Hà.

Trong phim có phân đoạn tôi chưa được hài lòng, nhưng có những phân đoạn cô ấy đóng xuất thần. Diễn viên không chuyên có cái hay là khi đặt họ đúng vai, họ sẽ làm rất tốt. Còn chuyện Minh Hà – Chí Nhân nhiều nhà báo hỏi, tôi phải trả lời là tôi đã phim này cách đây một năm, không biết tới vấn đề cá nhân của hai diễn viên này.


Chí Nhân (trái) và Minh Hà trong một cảnh quay

* Diễn viên trẻ bây giờ thường rất ít khi chịu học lời thoại, với một phim lời thoại khó thế này anh đốc thúc họ thế nào?

- Khác với phim đề tài xã hội, diễn viên có thể tùy cơ ứng biến. Với phim này phải nói thoại chính xác từng từ. Nếu cách ngắt nghỉ không đúng cũng có thể bị hiểu sang ý khác. Có lúc cũng phải gọi biên kịch tới hiện trường sửa lại thoại. Yêu cầu bắt buộc là phải học thoại trước khi ra hiện trường.

Nhờ kịch bản rất hay, nên các diễn viên đều rất hào hứng tham gia. Có những diễn viên đi 350 cây số lên Cao Bằng chỉ để quay 1 cảnh rồi lại đi ô tô khách về không than một lời.

* Chạy án khi phát sóng, khán giả đã nhặt sạn ra nhiều lỗi sai, lần này ông có nghĩ mình kiểm soát tốt hơn không?

- Phim nào cũng có lỗi kể cả phim Mỹ mà. Chúng tôi cũng chưa thể nói trước được, nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức. Khi người xem chăm chú tìm lỗi, cho thấy họ rất quan tâm đến phim.

* Người đóng vai ông chủ tịch tỉnh là NSƯT Mạnh Cường, ông ấy cũng là một quan chức. Trên phim trường ông ấy có được hưởng một sự đối xử khác hơn các diễn viên khác không?

Tóm tắt Lựa chọn cuối cùng

Ông Khắc Chính - chủ tịch tỉnh đang ở giai đoạn nhạy cảm liên quan sinh mệnh chính trị, có cơ hội thăng tiến làm bí thư tỉnh ủy. Khắc Đức - con trai ông, sau khi du học về, làm ở Sở Công thương, giữ vai trò quan trọng để xét duyệt các dự án đầu tư của tỉnh Nam Giang.

 Một số doanh nghiệp tiếp cận, sắp đặt các mối quan hệ làm ăn, giăng bẫy tạo ra một vụ án đưa hối lộ có liên đới trực tiếp đến Khắc Đức nhằm khống chế Chủ tịch tỉnh, gây sức ép để chạy dự án.

Câu chuyện mở đầu phim khiến khán giả dễ liên tưởng tới phần tiếp theo của series phim Chạy án từng nổi đình đám một thời.

- (Cười) Dù là quan chức nhưng anh Mạnh Cường cũng là diễn viên mà. Anh ấy rất chuyên nghiệp, khi làm phim anh ấy là diễn viên, không còn là quan chức.

Mời được anh Mạnh Cường là may mắn, vì anh ấy từ lâu không đóng phim, lại đang công tác tại Nha Trang, ngoài ra anh ấy cũng có một số lời mời tham gia quay ở nước ngoài.

Khi đọc kịch bản này, anh ấy đã quyết định thu xếp công việc, từ chối các lời mời khác để vào vai này. Anh ấy rất đồng cảm với vai diễn vì cũng đang là quan chức.

* Được biết đoàn làm phim có hai diễn viên tham gia khi bị bệnh nặng. Vì sao đoàn lại lựa chọn họ?

- NSƯT Duy Thanh làm việc với tôi lâu rồi, vì anh ấy rất hợp vai nên tôi đã mời anh ấy. Anh ấy đã nói: "Không có gì có thể giúp cho tôi lúc này tốt hơn là được đóng phim, mà lại là phim chính luận".

Mặc dù vẫn phải truyền hóa chất nhưng ấy luôn thu xếp để tham gia được. Sẽ có lúc khán giả thấy tóc anh ấy khác, vì anh ấy bị rụng tóc, phải đội tóc giả. Đến giai đoạn lồng tiếng anh ấy cũng xin lồng cho vai của mình.

Còn NSƯT Xuân Thảo cũng vậy, dù bị ung thư nhưng ấy vẫn tham gia rất nhiệt tình, anh ấy sẵn sàng đi xe khách từ Điện Biên xuống Tam Điệp chỉ để đóng vài cảnh quay trong điều kiện sức khỏe yếu. Tôi phải cảm ơn tất cả diễn viên tham gia phim này. Vào giai đoạn hậu kì khó khăn, nghĩ tới họ tôi không thể nản chí.

* Xin cảm ơn ông!

 "Viết những tập cuối tôi khóc suốt"

Nhà báo Chu Hồng Vân, người tham gia viết kịch bản Lựa chọn cuối cùng cho biết: "Nôm na mà nói thì Lựa chọn cuối cùng có đủ "cướp – giết – hiếp". Câu chuyện lợi ích nhóm liên minh quan chức và doanh nghiệp, với những mưu mô, giăng bẫy vô cùng phức tạp. Tôi không phải biên kịch chuyên nghiệp nên mỗi ngày ngồi viết vài ba tiếng là bị nhập và câu chuyện không thoát được. Đạo diễn và nhà sản xuất cũng rất khó tính khiến mình phải sửa rất nhiều lần. Với phim tình cảm viết được 10 tập rồi thì sẽ thấy dễ dàng hơn. Nhưng với chính luận thì viết xong 10 tập vẫn có cảm giác bơi mãi không thấy bờ. 10 tập cuối thực sự rất căng thẳng. Nhưng tôi cũng rất tự tin phim này thoại hay, viết những tập cuối tôi khóc suốt".

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.