Danh họa Vũ Cao Đàm: Thực mục sở thị

Tối qua (16/6)), tại sảnh chính tòa nhà Metropolitan (235 Đồng Khởi, TP.HCM), lần đầu tiên ở Việt Nam (và cũng là châu Á), giới thưởng lãm nghệ thuật sẽ được “thực mục sở thị”các tác phẩm của danh họa Vũ Cao Đàm (1908-2000).
17/06/2012 07:01

(TT&VH Cuối tuần) - Tối qua (16/6)), tại sảnh chính tòa nhà Metropolitan (235 Đồng Khởi, TP.HCM), lần đầu tiên ở Việt Nam (và cũng là châu Á), giới thưởng lãm nghệ thuật sẽ được “thực mục sở thị”các tác phẩm của danh họa Vũ Cao Đàm (1908-2000).

Triển lãm Bộ sưu tập tranh thạch bản của Vũ Cao Đàm - họa sĩ bậc thầy của thế kỷ 20 giới thiệu 13 tác phẩm, tuy chưa phải tiêu biểu nhất, nhưng đây vẫn là một nỗ lực đáng trân trọng. Triển lãm kéo dài đến ngày 23/6, mở cửa hàng ngày từ 8h đến 18h.


Danh họa Vũ Cao Đàm tại Paris năm 1947

Thế hệ tự khẳng định

Cùng thời với các danh họa như Lê Phổ, Mai Trung Thứ (Mai Thứ), Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm là tên tuổi quan trọng của mỹ thuật hiện đại Việt Nam thời kỳ đầu. Dù chịu sự giáo dục bài bản về kỹ thuật mỹ thuật phương Tây, có thời gian dài du học và sống ở Pháp, nhưng bộ tứ này luôn tìm cách tự khẳng định bản sắc văn hóa và tâm tư tình cảm của mình bằng lối vẽ mang chở triết lý Đông phương và Việt Nam.

Cũng xin lưu ý rằng, khi người Pháp chuẩn bị mở các trường “có tính chất mỹ thuật” ở Việt Nam và Đông Dương (như Trường Mỹ thuật bản xứ Thủ Dầu Một - 1901; Trường Mỹ nghệ bản xứ Biên Hòa - 1903; Trường Vẽ Gia Định - 1913; Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - 1924) thì mục đích chính là “đào tạo thợ vẽ mỹ thuật”. Chính vì tôn chỉ và mục đích như vậy, nếu các thầy dạy không “mở lòng” để chiêu sinh và dạy phương cách sáng tác cho những học trò có khiếu về điều này thì thợ vẫn hoàn thợ mà thôi.

Trong 4 trường thời kỳ đầu, Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội có vẻ nổi trội nhất về mặt hội họa, có lẽ do mấy lý do. Thứ nhất, nó ra đời muộn và lại hình thành ở trung tâm đô thị, chất “nghệ” đương nhiên dễ có cơ hội thể hiện nhiều hơn chất “nghề”. Thứ hai, nó được những họa sĩ tâm huyết với nền mỹ thuật nội địa như Nam Sơn, Victor Tardieu, Joseph Imguimberty, Alix Aymé… giảng dạy và định hướng sáng tác, dù chủ trương của Pháp thì không như vậy. Thứ ba, nó được một thế hệ sinh viên yêu nghề và có tài góp sức xiển dương, mà trong đó có thể kể đến ba bộ tứ sáng giá: “Trí - Vân - Lân - Cẩn”, “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái”, “Phổ - Thứ - Lựu - Đàm”… Thứ tư, trong bối cảnh thuộc địa của Pháp, dù ít dù nhiều, các nghệ sĩ đều muốn thể hiện tự tôn và tự hào dân tộc, nên các tác phẩm mở được lối đi riêng với bản sắc của riêng mình.


Một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách Vũ Cao Đàm

Về phong cách của bộ tứ này, nhà nghiên cứu Thụy Khuê từng nhận xét: “Tác phẩm của Lê Phổ và những họa sĩ Việt Nam xuất dương cùng thời với ông những năm 1940: Mai Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu... không mô phỏng nghệ thuật Đông - Tây một cách ước lệ mà nối tiếp truyền thống giao hưởng trong ấn tượng, phối hợp hai phong cách, hai vũ trụ nhân sinh. Cái làm cho hội họa Pháp và sau đó Mỹ, công nhận giá trị của các họa sĩ Việt Nam, là họ đã không chối bỏ nguồn gốc của mình như một vài họa sĩ Nhật Bản đương thời: Nishimoura, Okamoto... cùng xuất thân từ trường phái Paris. Sự thành công của những họa sĩ Việt Nam đầu tiên bên trời Âu, sau thế chiến, đã không dễ dàng, đã trải nhiều cay đắng. Họ xác định chỗ đứng của nghệ thuật tạo hình giao thoa Đông - Tây mà Lê Phổ là một giá trị đích thực”.

Trong bộ tứ “Phổ - Thứ - Lựu - Đàm”, Vũ Cao Đàm không nổi tiếng bằng 3 người kia, có lẽ vì cách vẽ của ông nhiều lý tính, nghiêm cẩn về tạo hình, nên khó tìm được sự đồng điệu của người mua tranh - mà số đông vốn ưu thích sự lãng mạn, nhẹ nhàng. Quan trọng hơn, khi tiếp xúc với thị trường nghệ thuật, dường như ông khá e dè và luôn giữ khoảng cách, ông thuộc kiểu nghệ sĩ “sáng tác cho riêng mình”. Dù vậy, từ năm 1997, tác phẩm của ông đã được hai nhà đấu giá nghệ thuật lớn là Sotheby’s và Christie’s đưa vào các phiên đấu quan trọng. Tháng 4/2008, tác phẩm Chuyện trò với giai nhân trong vườn (vẽ năm 1939) của ông đã bán với giá 230.477 USD tại Hong Kong. Tác phẩm của ông đã có mặt trong nhiều bộ sưu tập ở Pháp, Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Nhật và Hong Kong - Trung Quốc, Bỉ…; Việt kiều cũng rất thích săn lùng, nên bây giờ thuộc diện khan hiếm.


Một tác phẩm khác của Vũ Cao Đàm

Tranh thạch bản và các thể loại khác

Trong thông cáo báo chí của triển lãm thạch bản, “xuất thân” thể loại này được giới thiệu như sau: “Năm 1970 và 1971, Vũ Cao Đàm sáng tác loại tranh in đá (thạch bản) với ấn bản hạn chế là 150 bức. Một phần trong bộ sưu tập tranh in đá nguyên bản ấy đã được bà Nguyễn Lan Hương - chủ nhân Gallery Saigon - mua cùng với năm bức tranh sơn dầu khác của ông”. Cách đây khoảng 10 năm, Sotheby’s từng bán một tranh in đá với giá 30.000 USD.

Cũng lưu ý một điều, Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khai giảng khóa 1 vào năm 1925 với 8 sinh viên, Vũ Cao Đàm là thuộc khóa 2, nhưng là năm đầu tiên có khoa điêu khắc (1926-1931), với hai sinh viên theo học. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được khuyến khích vẽ tranh lụa, tranh sơn mài và các chất liệu truyền thống. Bộ tứ “Phổ - Thứ - Lựu - Đàm” đều có những tác phẩm tranh lụa thành công, nhất là giai đoạn 1930 - 1940; riêng Vũ Cao Đàm có nhiều đóng góp về việc canh tân tranh lụa, ông theo đuổi chất liệu này đến năm 1952.


Tuy học bài bản về điêu khắc và khá thành công với tượng bán thân, nhưng Vũ Cao Đàm không bó mình trong một thể loại. Ông từng cho biết: “Trong Thế chiến 2 (1939-1945), tôi chuyển sang hội họa, bởi vì ở thời điểm ấy rất khó nặn tượng vì thiếu chất liệu. Việc đổ khuôn đồng bị cấm trong chiến tranh. Người Đức tịch thu tất cả và tôi phải nặn tượng bằng đất nung đánh bóng, như bức chân dung thi sĩ Jean Tardieu con của thầy tôi và bà Marie Laure, vợ nhà thơ. Tôi tìm tòi và đào sâu thêm về hội họa, bày tranh tại các phòng của tư nhân ở Paris như Automne và Tuilerie”.

Sau năm 1952, ông chuyển sang sơn dầu, với lý do: “Vì tính hiếu kỳ khiến tôi hay tìm hiểu sâu thêm về hội họa và tôi thấy tranh lụa bị giới hạn bởi kích thước của bức tranh, vì có miếng kính che gìn giữ cho lụa, cho nên không thể vẽ to được. Hơn nữa,  ngay từ thời còn đi học, chúng tôi vẫn ao ước được vẽ tranh ấn tượng và vẽ theo những trường phái mới, mà không quên tất cả vẻ đẹp của nghệ thuật Đông phương”.

Cắt nghĩa sự thành công của Vũ Cao Đàm có thể viện dẫn nhiều nguyên do, nhưng có lẽ mấy điểm sau đây là đáng chú ý. Thứ nhất, ông sang Pháp từ sớm (năm 1931), được học nâng cao về tạo hình tại Bảo tàng Louvre, tiếp thu nhiều trường phái hội họa cũ và mới, nhưng ông vẫn kiên trì cách sáng tạo kết hợp Đông - Tây của mình, mà chất Việt vẫn khá rõ nét. Thứ hai, vì ở đến chết tại Pháp nên phần nhiều tác phẩm của ông tránh được kiếp nạn tranh giả trong nước và từ sớm đã đi vào quy luật chung của thị trường mỹ thuật Âu châu nên được trân trọng.

Sống trọn vẹn thế kỷ 20, dành tất cả tâm huyết cho nghệ thuật nói chung, tài năng và những đóng góp của Vũ Cao Đàm cho hội họa Việt Nam đang rất cần những nghiên cứu chuyên sâu, bài bản, mà hiện khá manh mún và khan hiếm. Cho đến nay, rất tiếc thông tin về cuộc đời và tác phẩm của ông còn quá ít, những triển lãm hồi cố thì còn ít hơn. Những năm cuối đời, một nhà nghiên cứu hỏi: “Bác có nhắn gì cho những họa sĩ trẻ không?”, Vũ Cao Đàm ôn tồn trả lời: “Kiên trì học tập, ngay khi không bằng lòng với chính mình. Đừng bao giờ chán nản. Cố gắng đào sâu thêm, ngay khi vẽ không ra gì cả, cũng đừng ngần ngại - đừng buồn”. Những suy nghĩ này phần nào phác họa được tính cách và cuộc đời “vị nghệ thuật” của ông.

Văn Bảy



Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.