Chung kết 'Chuông vàng Vọng cổ 2014': Kịch tính đến phút cuối
Là năm bản lề trước khi bước vào cột mốc 10 năm của CVVC, mùa giải 2014 này đã để lại những dấu ấn nhất định.
Thiếu vắng những chất giọng đặc biệt
Ở năm thứ 9 này, CVVC 2014 đã thu hút số thí sinh dự thi kỷ lục với hơn 400 giọng ca đến từ khắp mọi miền đất nước. Đáng mừng hơn nữa là thí sinh trong độ tuổi 16 - 18 tăng lên rõ rệt và cũng xuất hiện nhiều giọng ca “mộc” chưa qua bất cứ “lò” đào tạo nào. Và lần đầu tiên, vòng sơ tuyển có đến 10 cụm thi khắp các miền Bắc, Trung, Nam.
NSƯT Hoa Hạ, thành viên hội đồng giám khảo, nhận xét mặc dù không xuất hiện những giọng ca nổi trội nhưng chất lượng các thí sinh của mùa giải năm nay khá đồng đều và đặc biệt các thí sinh đã tiếp thu góp ý của ban giám khảo và thể hiện sự tiến bộ rõ rệt qua từng vòng thi. Nếu những năm trước, “ứng viên chuông vàng” đã lộ diện từ rất sớm bởi chất giọng đặc biệt hoặc kỹ thuật ca nổi bật - như Nguyễn Văn Gàn (2007), Võ Thành Phê (2008), Nguyễn Thị Thu Vân (2009), Bùi Trung Đẳng (2010)… - thì vòng chung kết CVVC 2014 lại diễn ra kịch tính, hấp dẫn khi cả 12 thí sinh đều có cơ hội cạnh tranh danh hiệu. Ngay cả những thí sinh là nghệ sĩ chuyên nghiệp hoặc từng được đào tạo qua trường lớp sân khấu cũng không hề có lợi thế.
Mùa giải này, cũng chứng kiến sự “bứt phá” của những thí sinh miền Bắc khi lần đầu tiên có đến 2 giọng ca góp mặt ở “top 5” là Nguyễn Thị Lý (Hải Dương) và Tạ Công Thành (Thái Bình).
Giải Trần Hữu Trang phiên bản truyền hình
Ở đêm chung kết xếp hạng, “thí sinh đậu vớt” Nguyễn Minh Trường lại có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với vai diễn tướng quân Cao Thục (trích đoạn Chiếc áo thiên nga) rất “có lửa” và thể hiện tự tin, biểu cảm bài vọng cổ Ngày Bác vô thăm (tác giả Thanh Hải). Trong khi đó, hai thí sinh có phong độ rất cao và ổn định từ đầu cuộc thi là Nguyễn Thị Linh Phượng (đứng đầu đêm chung kết 3) và Nguyễn Thị Lý (dẫn đầu đêm chung kết 2 và 2 lần liên tiếp được bầu chọn là Thí sinh được yêu thích nhất) mặc dù vẫn thể hiện rất tốt các phần thi nhưng cũng chỉ dừng lại ở vị trí thứ 2 và 3.
Sự tranh cãi về kết quả cuộc thi lan tỏa trên các diễn đàn, mạng xã hội ngay sau đó cũng là minh chứng cho sự “cân sức cân tài” của các thí sinh mùa giải này. Nhìn lại, chiến thắng của Minh Trường hoàn toàn xứng đáng khi anh không chỉ sở hữu chất giọng trầm ấm, biểu cảm mà còn thể hiện rõ sự cầu tiến, khắc phục hạn chế và tiến bộ lên qua từng đêm thi.
CVVC 2014 có thể nói là một mùa giải thành công. Tuy nhiên, nhìn lại, có vẻ cuộc thi đang dần rời xa mục đích ban đầu là tìm kiếm và phát hiện những giọng ca vọng cổ mới mà tiến dần về một giải Trần Hữu Trang phiên bản truyền hình. Những phần thi đã điêu luyện, chất lượng hơn, được dàn dựng hoành tráng không thua gì các giải thưởng sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Nhưng những gương mặt đoạt giải cao trong vài năm trở lại đây lại không hẳn là mới khi đã “nhẵn mặt” khán giả qua các chương trình và cuộc thi cải lương.
Đã hiếm rồi những giọng ca lạ, chinh phục khán giả qua chính chất giọng thiên bẩm - yêu cầu hàng đầu của nghệ thuật cải lương - mà không cần nhờ đến sự bù đắp của kỹ thuật diễn xuất, như “anh xe ôm” Lê Văn Gàn hay “anh lái xà lan” Võ Thành Phê… những năm trước.
NSƯT Hoa Hạ cho rằng: CVVC đã bước sang năm thứ 10, những giọng ca thực sự hay, lạ cũng ngày một khó tìm hơn. Để tiếp tục duy trì hiệu quả cuộc thi, thu hút sự quan tâm của khán giả nên chăng chúng ta hãy nâng chất cuộc thi. Như giải thưởng Trần Hữu Trang cũng có giải Triển vọng lẫn Xuất sắc thì trong mùa giải thứ 10 tới, CVVC cũng nên có giải đặc biệt để “kiểm tra” lại chính các “chuông”, xem sau 10 năm đã tiến bộ như thế nào…
Ninh Lộc
Thể thao & Văn hóa