Chàng trai 9X và giấc mơ phục dựng cổ phục Việt thời Nguyễn, Lê, Trần, Lý

Nguyễn Đức Lộc - một chàng trai trẻ thế hệ 9X nhưng lại có tình yêu đặc biệt với trang phục cổ, đã dành nhiều tâm sức để phục dựng và đưa cổ phục Việt đến với công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Với cách riêng của mình, Nguyễn Đức Lộc đã gìn giữ và làm giàu từ chính những giá trị văn hóa truyền thống mà ông cha để lại.
26/03/2020 09:10

(Thethaovanhoa.vn) - Nguyễn Đức Lộc - một chàng trai trẻ thế hệ 9X nhưng lại có tình yêu đặc biệt với trang phục cổ, đã dành nhiều tâm sức để phục dựng và đưa cổ phục Việt đến với công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Với cách riêng của mình, Nguyễn Đức Lộc đã gìn giữ và làm giàu từ chính những giá trị văn hóa truyền thống mà ông cha để lại.

'Cổ phục Việt - từ đời sống đến điện ảnh'

'Cổ phục Việt - từ đời sống đến điện ảnh'

“Cổ phục Việt - từ đời sống đến điện ảnh” là chủ đề cuộc tọa đàm diễn ra tại Hà Nội ngày 8/8, với sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử và ê kíp thực hiện bộ phim “Phượng khấu”. Đặc biệt, tọa đàm có sự tham gia của mệ Công Tôn Nữ Trí Huệ - chắt nội của vua Minh Mạng, năm nay đã 97 tuổi - nghệ nhân đã gắn bó với Ỷ Vân Hiên, đơn vị thực hiện trang phục cung đình cho phim “Phượng khấu”.

Tình yêu với cổ phục

Ấn tượng đầu tiên về Nguyễn Đức Lộc, đó là một chàng trai thế hệ 9X hiện đại, trẻ trung, năng động… hình tượng ấy rất dễ để liên tưởng đến một "cậu ấm" con nhà có điều kiện, quen được hưởng thụ, chứ hoàn toàn có vẻ không giống như một người đang nghiên cứu, tìm hiểu, phục dựng trang phục cổ của người Việt. Thế nhưng, khi trò chuyện với Lộc, rất dễ bị cuốn hút bởi sự chín chắn, sự hiểu biết của cậu về văn hóa, về trang phục cổ, về cách Lộc đưa trang phục cổ đến với công chúng.

Chia sẻ về cơ duyên đưa một chàng trai trẻ đến với cái nghề dường như chỉ dành cho những người có tuổi? Lộc cho biết ban đầu có thể đó là cái duyên, sau đã thành cái nghiệp .

Nói vui là vậy nhưng thực tế, con đường đưa Nguyễn Đức Lộc tìm về với văn hóa truyền thống cũng bắt nguồn từ những căn nguyên sâu xa. Từ nhỏ, Lộc đã yêu thích văn hóa, lại học giỏi môn sử, say mê đọc sách về lịch sử dân tộc, thường xuyên tham quan các di tích lịch sử Việt Nam, nên tình yêu với văn hóa truyền thống ngày càng lớn dần trong chàng trai 9X. Ông ngoại Lộc làm thợ may, nên từ nhỏ Lộc đã được làm quen với thiết kế, đã từng tự cắt, may cho mình những bộ quần áo mình thích.

Hai sở thích, hai niềm đam mê về văn hóa và thời trang cùng tồn tại trong Lộc, cho đến khoảng 4-5 năm về trước, trong một cơ duyên, Lộc được tiếp xúc, tìm hiểu về trang phục cổ. Lần đầu tiên khi tiếp xúc với cổ phục Việt, Lộc thắc mắc: "Tại sao trang phục cổ của Việt Nam đẹp đến thế mà người Việt rất ít người biết đến?  Phải chăng bởi chúng ta chưa chú trọng, chưa có sự quảng bá xứng tầm đến với mọi người?". Khi đó, Lộc thấy tiếc vô cùng nên nghĩ đến việc, làm thế nào để có thể khôi phục, bảo tồn được những bộ trang phục cổ truyền thống đẹp đẽ ấy, làm thế nào để ngày càng nhiều người biết đến những bộ trang phục tuyệt đẹp ấy… Rồi, Lộc chợt nhận ra, có lẽ, đây chính là con đường dành cho mình, là con đường cần đi, là việc mình muốn làm và muốn phát triển.

Có ý tưởng, Lộc bắt tay thực hiện luôn. Những người thân của Lộc không khỏi lo lắng cho chàng trai trẻ, bởi con đường Lộc chọn chắc chắn sẽ vô cùng gian nan. Chưa có kinh nghiệm kinh doanh, lại lựa chọn dòng sản phẩm vừa khó làm vừa kén khách, khó khăn sẽ tăng gấp bội. Dù biết là vậy, nhưng Lộc vẫn quyết tâm theo đuổi con đường riêng của mình.

Chú thích ảnh
 Một số bộ cổ phục do Công ty Ỷ Vân Hiên thiết kế. Nguồn: Internet

Tháng 8/2018, Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên do Nguyễn Đức Lộc và các cộng sự thành lập ra đời với tôn chỉ hoạt động là nghiên cứu, phục dựng trang phục truyền thống, các nghi lễ trong cung đình và dân gian; tái hiện kết quả nghiên cứu, phục dựng qua nghệ thuật sân khấu, điện ảnh, văn học và trình diễn; cung cấp các sản phẩm văn hóa truyền thống cho thị trường trong và ngoài nước; tư vấn về lĩnh vực văn hóa…

Những ngày mới bắt tay vào làm cổ phục Việt, Nguyễn Đức Lộc gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là thiếu thốn về tư liệu. Trải qua một thời gian dài với những biến động lịch sử, tư liệu về trang phục của các triều đại xưa đã không còn nhiều. Ngoài đọc sách lịch sử, từ các tài liệu trong Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Nam thực lục, Lộc tìm đến những nhà sử học, những người nghiên cứu trang phục cổ Việt Nam, để học hỏi thêm kiến thức. Bản thân Lộc tự đi điền dã ở nhiều vùng quê từ Bắc đến Nam, tìm đến những di tích, những ngôi đình làng, đến các làng nghề dệt vải, nghề thêu truyền thống để tìm hiểu về kỹ thuật làm vải,  thêu thùa…

Để việc phỏng dựng cổ phục được thực hiện một cách nghiêm cẩn nhất, Lộc đã tập hợp một nhóm nghiên cứu riêng, với sự cộng tác của các chuyên gia về cổ phục như: Học giả, nhà nghiên cứu lịch sử Trần Quang Đức - tác giả công trình nổi tiếng "Ngàn năm áo mũ"; nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Nguyễn Mạnh Đức; nghệ nhân, nhà phục chế trang sức cổ Vũ Kim Lộc; nghệ nhân Công Tôn Nữ Trí Huệ, chắt nội của vua Minh Mạng… Dưới sự giúp đỡ, tư vấn của các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, quá trình phỏng dựng được tuân thủ chặt chẽ quy tắc may trang phục cổ.

Nhìn những bộ trang phục cổ lộng lẫy, đậm nét văn hóa Việt được Ỷ Vân Hiên phục dựng, có thể nhận thấy sự tỉ mẩn, cẩn trọng trong từng chi tiết, từng đường kim mũi chỉ với hoa văn họa tiết rõ ràng, sắc nét. Lộc bày tỏ: đã làm là phải làm thật kỹ, thật chuẩn mực, chân thực nhất có thể. Vì vậy, nhiều lần thêu sai, bỏ đi thêu lại, thậm chí có những bộ phải làm đi làm lại đến 5-6 lần mới tạm ưng ý. Cẩn trọng, cầu kỳ như thế, nếu không thực sự có tình yêu với văn hóa, với trang phục cổ sẽ không làm được.  

Chú thích ảnh

Đưa cổ phục việt đến giới trẻ

Làm văn hóa, nhưng theo hướng kinh doanh văn hóa, Lộc gồng mình học hỏi những kiến thức về kinh doanh, từ việc tổ chức doanh nghiệp thế nào, quản lý nhân sự, maketing, … Chàng trai trẻ thế hệ 9X chia sẻ, mỗi người sẽ có một cách lựa chọn và một cách thức để thể hiện tình yêu văn hóa của riêng mình. Lựa chọn con đường kinh doanh văn hóa, bởi Lộc hiểu kinh tế - văn hóa không thể tách rời, văn hóa không có kinh tế không thể tồn tại lâu bền, kinh tế không có văn hóa cũng không thể thăng hoa. Chọn con đường kinh doanh để bảo tồn văn hóa, vì Lộc nhận ra một điều rất rõ, phải dùng kinh tế để "nuôi" văn hóa, công cuộc bảo tồn ấy mới bền vững.  

Là thanh niên thế hệ trẻ, nên Lộc có cách suy nghĩ, gìn giữ văn hóa theo lối của người trẻ. Nhận thấy trang phục cổ dù đẹp đến mấy, nhưng nếu chỉ tồn tại trên sách vở, trong bảo tàng, không được phổ cập, không được công chúng biết đến, gìn giữ sẽ rất đáng tiếc, không được lâu dài, Lộc tìm cách phổ cập, quảng bá trang phục cổ của người Việt đến với giới trẻ, mong muốn giới trẻ sẽ tiếp nhận, đưa vào trong cuộc sống. Bởi, theo Lộc, các bạn trẻ là tương lai của đất nước. Nếu các bạn nắm giữ, bảo tồn văn hóa trong chính cuộc sống, văn hóa truyền thống chắc chắn sẽ "sống" khỏe.

 "Em là người trẻ, em chọn con đường bảo tồn trang phục cổ bằng cách đưa trang phục cổ đến với giới trẻ, bởi em nghĩ, giới trẻ một khi tiếp nhận, thì họ sẽ là những người gìn giữ, tuyên truyền và quảng bá văn hóa Việt một cách tốt nhất, nhanh nhất. Người trẻ là những người có tư duy thoáng, không quá câu nệ và dễ dàng tiếp thu di sản văn hóa. Các bạn mặc trang phục truyền thống cổ với tâm thế tự tin, tự hào, đó chính là những người quảng bá tốt nhất văn hóa Việt đến mọi người, ra thế giới", Nguyễn Đức Lộc chia sẻ.  

Chú thích ảnh

Với tâm niệm ấy, với niềm tin ấy, Nguyễn Đức Lộc đã thông qua nhiều hình thức, tuyên truyền, quảng bá, maketing, kinh doanh, thông qua nghệ thuật sân khấu, điện ảnh…, để phổ cập đưa cổ phục Việt,  đưa văn hóa truyền thống đến cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Những nỗ lực của Lộc cùng các cộng sự đã thành công. Qua những buổi tuyên truyền, những show trình diễn thời trang, qua các sự kiện văn hóa, Nguyễn Đức Lộc cùng các cộng sự ở Ỷ Vân Hiên tổ chức, các bạn trẻ đã có những kiến thức nhất định về cổ phục Việt. Các bạn đã hiểu thế nào là áo dài 5 thân, thế nào là áo Giao lĩnh, áo Nhật Bình… Rồi càng ngày, càng có nhiều bạn trẻ yêu thích, tìm đến cổ phục Việt. Khách hàng đặt mua trang phục cổ của Ỷ Vân Hiên có từ sinh viên, du học sinh, đến diễn viên, người mẫu, ca sỹ, doanh nhân, rồi các nhà ngoại giao, các đại sứ… Có bạn trẻ tìm đến đặt trang phục cổ cho lễ cưới của mình.

Cứ thế, dần dần Ỷ Vân Hiên ngày càng có nhiều khách hàng, cả những đơn hàng lớn, đó là các nhà hàng, khách sạn, du thuyền 5 sao… đã tìm đến Lộc đặt mua trang phục cổ. Công ty cũng có những hợp đồng sản xuất cho các lễ hội, cho các đội tế lễ ở các làng cổ… Sân khấu Lệ Ngọc tìm đến Lộc đặt trang phục cho vở diễn lịch sử "Huyền thoại Gò Rồng ấp"; ê kíp sản xuất phim lịch sử cung đấu "Phượng Khấu" tìm đến Lộc để hợp tác sản xuất trang phục cung đình cho các nhân vật trong phim…  

Nguyễn Đức Lộc và các cộng sự ở Ỷ Vân Hiên đã cho ra đời hàng nghìn bộ trang phục cổ. Từ những bộ long bào, phượng bào dành cho vua và hoàng hậu đến những trang phục cho cung tần, vương phi, quan lại, thường dân…

Đến giờ, mỗi khi nhắc đến cổ phục, nhiều người nhớ ngay đến Ỷ Vân Hiên của Nguyễn Đức Lộc. Nhìn vào lượng khách đang tăng từng ngày, Lộc càng có thêm niềm tin rằng, con đường mình chọn là đúng đắn, bởi có nhiều người mua và mặc trang phục cổ, chính là sự quảng bá, lan tỏa văn hóa truyền thống tốt nhất trong cộng đồng.

Mơ ước của Lộc là sẽ "lội ngược dòng" lịch sử để phỏng dựng lại những bộ cổ phục Việt. Đầu tiên là cổ phục thời Nguyễn, sau đó đến thời Lê, Trần, Lý…, đắp đầy dần lên một hệ thống cổ phục Việt, để thế hệ sau nhìn được bức tranh tổng thể về cổ phục Việt qua từng triều đại.

Nguyễn Đức Lộc tin mình sẽ làm được điều đó, bởi Ỷ Vân Hiên không phỏng dựng một trang phục để mang vào bảo tàng hay chỉ để trưng bày, trang phục đó sẽ được đưa đến với công chúng thông qua nhiều con đường khác nhau, trên sân khấu, vào các MV, phim điện ảnh, các bộ ảnh chụp của giới trẻ, may cho lãnh sự quán một số nước... "Đây là hình thức của thời đại và chúng tôi muốn phát triển theo hướng hiện đại nhất", chàng trai trẻ thế hệ 9X chia sẻ.

Phương Lan/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.