Cải lương kết hợp với xiếc kể chuyện về Mẫu Liễu Hạnh

Vở diễn "Thượng Thiên Thánh Mẫu" do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng dựa trên huyền tích dân gian về Mẫu Liễu Hạnh – đệ nhất Thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu, là một trong bốn vị thánh bất tử (Tứ bất tử) của người Việt.
11/01/2022 18:00

(Thethaovanhoa.vn) - Vở diễn Thượng Thiên Thánh Mẫu do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng dựa trên huyền tích dân gian về Mẫu Liễu Hạnh – đệ nhất Thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu, là một trong bốn vị thánh bất tử (Tứ bất tử) của người Việt.

Vở diễn 'Cây gậy thần': Ngỡ ngàng cải lương lồng xiếc!

Vở diễn 'Cây gậy thần': Ngỡ ngàng cải lương lồng xiếc!

'Cây gậy thần' là vở diễn về huyền tích dân gian quen thuộc với chúng ta – câu chuyện của Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Điều tạo nên sự khác biệt của vở diễn là sự hòa quện không ngờ của xiếc và cải lương - hai môn nghệ thuật vốn rất khác nhau!

Đây là tác phẩm thứ hai trong dự án Huyền sử Việt. Vở diễn đem lại cho khán giả sự hiểu biết đầy đủ hơn về hình tượng Thánh Mẫu và sự khởi tạo nên đạo Mẫu Việt Nam với tinh thần tôn vinh các vị danh tướng, danh thần, nữ thần có công đức trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Cải lương và xiếc kể chuyện về Thánh Mẫu

Sau thành công của vở diễn Cây gậy thần, Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam lại tiếp tục "bắt tay" nhau cùng dựng vở mới Thượng Thiên Thánh Mẫu.

Theo truyền thuyết, Mẫu Liễu Hạnh vốn là con gái của Ngọc Hoàng thượng đế, bà đã nhiều lần giáng trần cứu nhân độ thế, giúp đỡ dân lành, truyền dạy nghề cùng những khúc hát văn cho người dân, được nhân dân tôn thờ. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn sắc phong là "Mẫu nghi thiên hạ", "Chế Thắng Hòa Diệu đại vương". Cuối đời, bà quy y cửa Phật rồi thành đạo, hiển linh làm Mã Vàng Bồ Tát.

Vở Thượng Thiên Thánh Mẫu mở màn với cảnh một nhóm bạn trẻ của thời hiện đại đang chơi đùa, bỗng dưng bị cuốn vào một cơn lốc xoáy như "hố đen" của không gian, trở về quá khứ, chứng kiến nhiều lần Mẫu Liễu Hạnh giáng trần giúp dân trong những hình hài khác nhau.

Chú thích ảnh
Cảnh trong vở Thượng Thiên Thánh Mẫu. Ảnh: K.T/Báo Tin tức

Ê kíp sáng tạo chia sẻ, truyền thuyết về những lần Mẫu Liễu Hạnh giáng trần rất nhiều nhưng ê kíp sáng tạo lựa chọn 3-4 tích để đưa lên sân khấu như: Khi bà đầu thai làm con gái Thái Công, Thái Bà - một gia đình nho giáo, có học thức và khá giả; khi bà giáng làm cô chủ quán xinh đẹp trên đèo Ngang; lần bà xuất hiện ở Tây Hồ Phong Nguyệt; chiến đấu với Tiền Quân Thánh…, giúp đỡ dân chúng, trừng trị kẻ ác…  

Xem Thượng Thiên Thánh Mẫu, khán giả sẽ thấy sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính ước lệ, mềm mại của sân khấu cải lương với sự trực diện, mạnh mẽ của sân khấu xiếc. Hai loại hình nghệ thuật tưởng như đối lập nhau này, khi kết hợp đan xen đã bổ trợ cho nhau, tạo nên một tổng thể nghệ thuật hài hòa, tinh tế. Ở đó, nghệ thuật cải lương kể câu chuyện về những lần giáng trần của Mẫu Liễu Hạnh, còn nghệ thuật xiếc với nhiều trò diễn đã góp phần làm câu chuyện trở nên sinh động, lôi cuốn và hấp dẫn hơn. Câu chuyện huyền tích về Thượng Thiên Thánh Mẫu lần lượt hiện ra qua những phân cảnh, lớp lang trong vở diễn. Từ cảnh các bạn trẻ trở quá khứ, đến cảnh Thái Bà sinh hạ Thánh Mẫu, cảnh Giáng Tiên chia biệt Đào Lang về thiên giới; cảnh hội quần tiên trên thiên giới lý giải tại sao Thánh Mẫu giáng trần; cảnh Thánh Mẫu diệt kẻ ác nhân nơi Tây Hồ Phong Nguyệt bảo vệ công lý; cảnh Thánh Mẫu quyết chiến với Tiền Quân Thánh để bảo vệ chúng dân…

Có thể nói, sự kết hợp khéo léo, tài tình giữa nghệ thuật cải lương, kỹ năng diễn xiếc cùng với hiệu ứng công nghệ, âm thanh, ánh sáng… đã mang đến một vở diễn hấp dẫn, ấn tượng với công chúng, điều mà nếu chỉ đơn thuần nghệ thuật cải lương hay xiếc sẽ khó mà thể hiện được. Trong vở diễn này, nghệ thuật xiếc với những màn đu quay, đưa diễn viên bay, nhảy… đáp ứng được yêu cầu mang tính huyền thoại và truyền thuyết của nhân vật. Những tình huống "biến hóa" bất ngờ của câu chuyện như cảnh Thánh Mẫu bay về trời, dùng phép thuật để trừng trị kẻ ác… đã được nghệ thuật xiếc hỗ trợ tối đa, giúp nghệ thuật cải lương kể câu chuyện về Thánh Mẫu Liễu Hạnh chân thực, huyền ảo, nhưng đầy tính nhân văn, hướng thiện, giáo dục con người tu nhân tích đức, có trách nhiệm với đất nước, dân tộc…

Chú thích ảnh
Một cảnh trong vở diễn. Nguồn: Hà Nội mới

Vở diễn Thượng Thiên Thánh Mẫu có sự kết hợp tinh túy và hòa quyện giữa hai loại hình nghệ thuật cải lương và xiếc, mang đến cho khán giả một tác phẩm nghệ thuật có tính giải trí cao, vẫn đậm chất trữ tình và đầy tính triết lý cũng như tư duy của sân khấu đương đại.

Khán giả sẽ được thưởng thức những lớp diễn ngập tràn cảm xúc, vừa mang tính hiện thực vừa mang tính huyền thoại. Không gian và thời gian được kéo đẩy bằng hình ảnh các bạn trẻ thời nay trở về quá khứ, hòa mình vào câu chuyện về những cuộc tái sinh luân kiếp duyên nợ trần ai của Thánh Mẫu, giúp khán giả có cảm nhận đầy đủ hơn về hình tượng Thánh Mẫu và sự khởi tạo nên đạo Mẫu Việt Nam với tinh thần tôn vinh những vị danh tướng, danh thần, nữ thần có công đức trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đồng thời, vở diễn cũng góp thêm một tiếng nói mang tính xây dựng và góc nhìn tích cực về tín ngưỡng thờ mẫu trong văn hóa của người Việt Nam.

Đột phá trong sáng tạo nghệ thuật

Vở "Thượng Thiên Thánh Mẫu" do một ê kíp hùng hậu, gồm các nghệ sỹ nổi tiếng dàn dựng, trong đó có hai đạo diễn là Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Anh Tú đảm nhiệm phần sáng tác âm nhạc. Nghệ sỹ Ưu tú Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật, Nghệ sỹ Nhân dân Kim Chung biên đạo múa, Nghệ sỹ Nhân dân Tự Long hát văn…

Kịch bản Thượng Thiên Thánh Mẫu do tác giả Lê Thế Song – Xuân Hồng phối hợp xây dựng. Hai tác giả đã chắt lọc những câu chuyện, tình huống từ các lần giáng trần của Mẫu Liễu Hạnh để đưa vào kịch bản.

"Viết về Thánh Mẫu rất khó, bởi các câu chuyện về Mẫu quá nhiều người biết, việc chắt lọc những câu chuyện, lần xuất hiện điển hình nhất của Mẫu để đưa vào kịch bản cũng là cả một vấn đề. Rất may chúng tôi có sự đồng hành của hai đạo diễn tài năng, cùng sự tư vấn, giúp sức của ê kíp sáng tạo và hoàn thành được vở diễn này", tác giả Lê Thế Song chia sẻ.

Thượng Thiên Thánh Mẫu, hai đạo diễn tiếp tục khẳng định sự sáng tạo đột phá, sự phối kết hợp ăn ý, khi các mảng miếng của đạo diễn cải lương Triệu Trung Kiên và trò diễn mang tính sáng tạo ly kỳ của đạo diễn xiếc Tống Toàn Thắng đã tạo nên sức cuốn hút của tác phẩm xuyên suốt vở diễn. Những tinh hoa của nghệ thuật cải lương như các điệu lý, các câu vọng cổ các lớp diễn trữ tình được Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên khai thác triệt để. Những trò diễn đặc sắc của xiếc như bay trên không, ảo thuật nâng người, xoay người trên trục được Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng áp dụng hoàn hảo trong từng không gian và hoàn cảnh của tác phẩm.

Chú thích ảnh
Một cảnh trong vở “Cây gậy thần”

Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chia sẻ, chưa có một tác phẩm nào mà ê kíp dàn dựng lại vất vả, kỳ công như với vở diễn này. Khởi công dàn dựng từ tháng 4/2021, nhưng phải tới tận tháng 1/2022 vở diễn mới được ra mắt. Nguyên nhân chính là do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nghệ sỹ phải thực hiện giãn cách xã hội, rồi cách ly do mắc COVID-19… Dù rất vất vả, nhưng các nghệ sỹ của cả hai nhà hát không bỏ cuộc, vẫn kiên trì vượt khó để sáng tạo, dàn dựng tác phẩm.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên cho biết, đây là vở thứ hai trong dự án Huyền sử Việt mà hai đơn vị hợp tác dàn dựng, nên lần này, hai đạo diễn đã không còn áp lực. "Cái đích mà chúng tôi hướng tới là làm nổi bật nội dung của vở diễn, kể sâu hơn câu chuyện về Mẫu Liễu Hạnh và "khoe" được những sáng tạo đặc trưng nổi bật của hai loại hình nghệ thuật. Chúng tôi rất mừng vì nghệ sỹ của cả hai đơn vị nghệ thuật đều cảm thấy hào hứng, chờ đón tác phẩm ra đời. Hy vọng sang năm mới, Việt Nam sẽ ngăn chặn được dịch COVID-19 và nghệ sỹ chúng tôi có thể khoe những tác phẩm mà chúng tôi đã dành tất cả tâm huyết sáng tạo với khán giả", Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên bày tỏ.

Theo nhà nghiên cứu, soạn giả Thế Khoa, trong tác phẩm này, hầu đồng, cải lương, xiếc đã hòa điệu tự nhiên trong một tổng thể để cùng tôn nhau lên, mang đến cho khán giả một tác phẩm sân khấu đẹp, trữ tình, bay bổng và linh thiêng. Theo nhà nghiên cứu Thế Khoa, "Huyền sử Việt" đã tìm được hình thức sân khấu thể hiện xứng đáng và hấp dẫn nhất.  

Nghệ sỹ Nhân dân Vương Hà, thành viên của Hội đồng nghệ thuật thẩm định  của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ông thực sự cảm phục ê kíp sáng tạo nên tác phẩm này. Qua tác phẩm, nghệ sỹ của cả hai đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đã tự khám phá được nội lực bản thân để tạo nên nhiều bất ngờ đầy thú vị.

Đặc biệt các nghệ sỹ cải lương được tham gia vào các trò diễn của nghệ thuật xiếc, các nghệ sỹ xiếc cũng được tham gia vào các lớp thoại và diễn của kịch bản mà vẫn đầy tính chuyên nghiệp. Hai đạo diễn đã mạnh dạn đưa một số giá hầu đồng vào vở diễn và giới thiệu cho khán giả thẩm nhận được không gian và các nhân vật trong Tứ Phủ một cách mềm mại và sống động...

Có thể nói, qua hai tác phẩm Cây gậy thầnThượng Thiên Thánh Mẫu, các đạo diễn, ê kíp sáng tạo và nghệ sỹ của hai đơn vị nghệ thuật đã chứng tỏ sức sáng tạo không giới hạn của các nghệ sỹ với nghệ thuật. Và điều này mang đến cho những người yêu sân khấu Việt quyền hy vọng, rằng sân khấu Việt sẽ tiếp tục phát triển và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đầy sự mới mẻ và hấp dẫn trong tương lai.

Phương Lan/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.