Ca khúc 'Way Back Home' của Shaun: Vẫn chưa tìm thấy đường… xuống
(Thethaovanhoa.vn) - Nhiều tuần sau khi ra mắt, bất chấp những nghi vấn gian lận, ca khúc Way Back Home của Shaun cuối tuần qua vẫn chễm chệ đứng đầu BXH tổng hợp iChart của Hàn Quốc, như một lời thách thức của âm nhạc.
- Ca khúc 'Woman In Love': Thành công mới của Bee Gees
- Ca khúc 'Beautiful In White': Từ bị ghẻ lạnh đến bản hit lớn nhất sự nghiệp của Shane Filan
- Ca khúc 'Moon River': Sông quê, quả dại và kí ức trong veo
Sau vài tuần trồi sụt ở các BXH, tới ngày 17/7, Way Back Home chính thức gây… tai tiếng đầu tiên khi đứng đầu ba BXH lớn Hàn Quốc là MelOn, Genie và Olleh Music. Ngoài ra, ca khúc còn lọt top 3 của Apple Music và Bugs ở quê nhà.
Bị gán biệt hiệu "Nilo phiên bản 2.0"?!
Vẫn còn nhớ hồi tháng 4, người hâm mộ K-pop được phen náo loạn khi bị một ca sĩ vô danh “đánh úp” trên tất cả các BXH. Ca khúc Passing By của Nilo khi đó đã ngang nhiên vượt mặt hàng loạt tên tuổi đình đám như Twice, EXO-CBX, Winner hay Bigbang.
Nilo và công ty quản lý Limez Entertainment lập tức bị cáo buộc “sajaegi” (thao túng BXH). Mặc dù họ khẳng định thành công là nhờ có chiến lược truyền thông mạng tốt và không ai tìm được bằng chứng gian lận nhưng khán giả vẫn phủi tay, lắc đầu; và cái tên Nilo bỗng trở thành từ ám chỉ sự gian lận ở K-pop.
“Nilo 2.0” là biệt danh mà cư dân mạng đang gán cho Shaun, chủ nhân Way Back Home, ca khúc có tốc độ leo hạng còn nhanh hơn Passing By.
Way Back Home là ca khúc chủ đạo trong EP Take của Shaun, ra mắt ngày 27/6. Nó vào bắt đầu tạo tiếng vang từ cộng đồng yêu nhạc dance Hàn Quốc. Rất nhiều người hâm mộ đã đăng và chia sẻ màn trình diễn sống của Shaun lên mạng. Sau khi những video này lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, ca khúc bắt đầu “chiếm sóng” truyền hình cũng như các BXH.
Cụ thể, Way Back Home đứng thứ 3 trên BXH Melon vào 1h sáng ngày 16/7, chỉ sau Dance The Night Away của Twice và Ddu-du Ddu-du của Black Pink. Cách đó hai ngày, Way Back Home mới chỉ ở vị trí thứ 43 rồi nhảy lên thứ 39, 21, 13 và 11 theo giờ! Tới ngày 17/7 thì nó chính thức leo lên số 1. Đáng nói, thời gian “lên ngôi” của Shaun là vào nửa đêm, vốn là giờ chỉ có các cộng đồng người hâm mộ ban nhạc lớn “cày view”.
“Ồ, gì thế này?”, bản thân Shaun cũng ngạc nhiên lên tiếng trên Instagram về thành tích của mình. Không ngờ, chính câu nói này đã biến anh thành tội đồ. Cư dân mạng ra sức chế giễu anh là “kịch sĩ” và biệt danh Nilo 2.0 cũng ra đời từ đó.
Nhìn nhận lại một ca khúc buồn
Mệt mỏi trước những cáo buộc vô căn cứ, Shaun đã yêu cầu cảnh sát vào cuộc điều tra vụ việc, nhằm chứng minh cho sự vô tội của mình. Anh còn đệ đơn tố cáo một số cư dân mạng vì lan truyền tin đồn anh thao túng BXH.
Đáng chú ý, Park Jin Young, chủ tịch JYP Entertainment, công ty quản lý Twice, cũng lên tiếng bày tỏ ý định thảo luận với các công ty khác trong ngành để yêu cầu Bộ Thể thao, Văn hóa và Du Lịch Hàn Quốc điều tra. “Cạnh tranh và đo lường công bằng là nền tảng cho sự phát triển. Những nghi vấn gần đây về việc thao túng các BXH âm nhạc cần được điều tra nghiêm chỉnh” - ông viết trên Instagram.
Bản thân công ty quản lý của Shaun là DCTOM Entertainment đáp trả bằng cách tung bằng chứng cho thấy lượt nghe Way Back Home vẫn tăng đều theo thời gian chứ không phải đột biến sau một ngày.
“Hiện có nhiều ồn ào quanh Shaun, nhưng thành tựu mới đây của anh không nên bị chỉ trích mà nên coi như ví dụ tuyệt vời rằng một ca khúc hay có thể thành công nhờ nội dung hấp dẫn và chiến lược tốt, mà không cần phải có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt khổng lồ”, công ty trả lời qua thư cho Billboard Radio Trung Quốc.
Người hâm mộ, sau những chỉ trích bốc đồng, cũng bắt đầu nhìn nhận lại điều này. Xét về bản chất, các BXH là để tôn vinh những ca khúc hay. Và rất nhiều người thừa nhận Way Back Home là một ca khúc như thế. Nó sở hữu giai điệu EDM bắt tai, kể về câu chuyện buồn của một chàng trai nỗ lực trong vô vọng để tìm kiếm, níu kéo hình ảnh người bạn gái đã ra đi. Shaun, tuy là cái tên có thể mới, nhưng hóa ra đã có nhiều hoạt động “ngầm” rất đáng nể.
Shaun ra mắt năm 2010 với tư cách tay chơi keyboards và giọng phụ cho ban nhạc indie rock The Koxx. Sau gần 10 năm miệt mài hoạt động, anh đã cộng tác với nhiều tên tuổi K-pop lớn như EXO, BTS và f(X) trên vai trò nhà sản xuất. Anh cũng là DJ, xuất hiện ở nhiều hộp đêm hay lễ hội dance ở Hàn Quốc. Đặc biệt, Shaun là người đệm đàn cho màn biểu diễn solo của Kai nhóm EXO tại Thế vận hội Pyeongchang 2018 vừa qua.
Những con số thống kê có thể làm giả nhưng trái tim thì không biết nói dối. Chưa có kết quả điều tra về Way Back Home, nhưng nhiều người, sau khi nghe thêm âm nhạc tuyệt vời của Shaun, đã ngả theo anh. Âm nhạc chân chính luôn tìm được chỗ đứng, bất chấp… “cày view”.
Tính đến nay, đã hơn một tháng kể từ khi ồn ào rộ lên, Way Back Home vẫn đang đứng số 1 iChart. Thành quả hiện tại, có thể chắc chắn, có sự đóng góp lớn của những người đơn thuần là yêu nhạc.
Top 10 BXH tổng hợp iChart Hàn Quốc cuối tuần qua 1. Way Back Home – Shaun 2. Power Up – Red Velvet 3. Dance The Night Away – Twice 4. Ddu-du Ddu-du – Black Pink 5. Alone – (G)i-dle 6. Egotistic – Mamamoo 7. SoulMate – Zico 8. Rumor – Produce 48 9. I’m So Sick – Apink 10. Forever Young – Black Pink |
Thư Vĩ (Tổng hợp)