Bùi Ngọc Quân: Tôi chỉ cần được múa

Từ lúc tốt nghiệp, Bùi Ngọc Quân đi múa ở khắp châu Âu và bây giờ là diễn viên của Les Ballets C de la B, công ty múa hàng đầu Bỉ và châu Âu.
21/09/2011 07:35

(TT&VH Cuối tuần) - Bùi Ngọc Quân là cháu ngoại của ông Nguyễn Kỳ Thanh, Trưởng phòng Giáo vụ đầu tiên của Trường Múa Việt Nam khi trường mới được thành lập vào năm 1959. Nhà Quân có 2 anh em trai thì cả hai đều là diễn viên múa. Năm 1997, sau một thời gian công tác ở NH Nhạc Vũ kịch VN, Quân sang Pháp học múa đương đại ở Trường Múa Coline. Từ lúc tốt nghiệp, anh đi múa ở khắp châu Âu và bây giờ là diễn viên của Les Ballets C de la B, công ty múa hàng đầu Bỉ và châu Âu.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra sau khi Quân hoàn thành vở múa Từ trường trong chương trình Giai điệu mùa Thu của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM cùng Quách Phương Hoàng, bạn đồng môn của Quân từ thời học Trường Múa VN đến thời học Trường Coline và 2 đồng nghiệp đến từ Bỉ, Ý. Quân còn một ngày nghỉ để sáng hôm sau bay đi Australia rồi Chile, Brazil, rồi lại châu Âu biểu diễn trong 3 tuần trước khi thực sự có một kỳ nghỉ tại Việt Nam. Anh đến gặp tôi với bề ngoài khá “đương đại”: áo pull, quần tây một ống thấp, một ống xắn cao gần đầu gối, giày bata, một tay cầm điện thoại, tay kia kẹp iPad.

* Là người da vàng, lại đến từ một “vùng trũng” của múa, anh đã “chen chân” vào làng múa châu Âu như thế nào?

- Nghệ thuật đương đại có tính mở và luôn cần cái mới. Với múa đương đại, cơ hội cho tất cả mọi người là như nhau so với người châu Âu. Công ty của Bỉ nhưng tôi làm ở đó 10 năm mà thường không thấy người Bỉ làm việc ở đây. Phương châm tuyển dụng của họ là lấy người hay ở khắp nơi. Người châu Á có tố chất tốt, kỹ thuật cao, cơ thể nhỏ, nhẹ nên chính xác, hơn nữa họ mang đến những màu sắc khác, rất độc đáo, khán giả châu Âu thích.

* Vậy đời sống của một diễn viên múa ở châu Âu nói chung và diễn viên châu Á nói riêng như thế nào, thưa anh?

- Cuộc sống của diễn viên múa nói chung là khổ, là nghèo. Ở châu Âu chỉ có vài trăm diễn viên múa có thể sống hoàn toàn bằng nghề, không phải làm thêm việc khác. Ở công ty tôi đang làm việc, mọi người đều có chung một mức lương là 2.000 euro/tháng, giống như các công ty lớn nhỏ khác, nếu đi diễn thì có thêm 500 euro/ngày. Cá nhân tôi ngoài đi diễn còn dựng vở cho các đoàn và huấn luyện diễn viên chuyên nghiệp, giảng dạy tại các trường múa nên cuộc sống cũng ổn. Cũng may vì từ khi ra trường đến giờ, tôi chưa phải làm việc gì khác ngoài múa trong khi ở châu Âu, diễn viên múa phải làm thêm ở nhà hàng là chuyện rất bình thường.

* Cơ duyên nào đưa anh đến với Les Ballets C de la B, công ty múa danh tiếng bậc nhất ở châu Âu mà bất kể diễn viên nào cũng mơ ước có vị trí ở đó?

- Tôi vào C de la B là do… vô tình. Trước đó, tôi làm ở những công ty nhỏ. Năm 2002, hết việc, tôi lại thi tuyển như bình thường và trúng vào C de la B. Các bạn tôi thắc mắc sao trúng vào C de la B mà lại bình tĩnh thế, thực ra là tôi không hề biết gì về danh tiếng của công ty này cả. Làm việc rồi tôi mới hiểu được tầm của nó.

* 3 tuần tới anh sẽ biểu diễn ở 3 nước cách nhau khá xa, đó có phải là một lát cắt nhỏ cuộc sống của anh?

- Đúng đấy. 1 năm tôi đi khỏi nhà 10 tháng, trung bình mỗi tháng tôi tới 4 - 6 nước, chuyển từ góc này sang góc kia của trái đất, có khi trong một tuần tôi phải diễn từ Nhật sang Ba Lan.

Nói chung là cô đơn

* Cuộc sống như thế thú vị đấy chứ?

- Thú vị nhưng vất vả, phải di chuyển nhiều quá, thời gian tôi được ở nhà của mình ít lắm. Tuy tôi có bạn bè ở khắp thế giới nhưng cuộc sống không có sự gắn kết như ở VN, mà cũng chỉ là những quan hệ về mặt tinh thần. Cuộc sống ở đó là cá nhân chủ nghĩa nên bạn bè cũng chỉ là thăm hỏi xã giao, chứ những lúc bị chấn thương thì phải tự chăm sóc và vẫn phải đi diễn. Nói chung là cô đơn.

* Vậy điều thú vị anh tìm thấy ở công việc luôn phải di chuyển này là gì?

- Có một số nơi làm thay đổi cái nhìn của tôi. Tôi từng đi làm miễn phí ở Congo, Palestine, những đất nước không có tiền cho múa đương đại nhưng cái nhìn của họ về múa rất khác. Palestine văn hóa còn đóng do vấn đề tôn giáo, thậm chí cởi trần múa là có vấn đề, nhưng ở đó tôi đã gặp những người tư duy y như người làm nghề ở châu Âu. Ở Congo, một đất nước vẫn còn nạn đói, diễn viên đi tập trong bụng không có gì. Tôi còn phải bỏ tiền mua đồ ăn cho họ, thực tế là tôi huấn luyện cho họ và đến giờ ăn thì tôi ăn gì, họ ăn nấy nhưng họ không có tiền để trả. Đến Palestine, tối ngủ cứ nghe tiếng súng bắn vèo qua cửa sổ, tôi hiểu sâu sắc thế nào là chiến tranh, là tự do, còn ở Congo, tôi biết thế nào là đói nghèo.

Bùi Ngọc Quân cùng bạn diễn trên sân khấu châu Âu

* Sao anh không tìm một người “bạn đồng hành” để đỡ thấy cô đơn?

- Bố mẹ tôi ở VN cũng sốt ruột lắm, cứ giục tôi lấy vợ. Bản thân tôi đôi khi cũng muốn như thế nhưng khó lắm vì mình đi nhiều quá, không có thời gian cho chuyện ấy. Chuyện tình yêu của hầu hết diễn viên múa đều mang tính “thời vụ”. Nói thế nghe buồn cười nhưng là sự thật đấy. Diễn viên múa mỗi năm làm một công ty, mỗi năm sống ở một nước, thường thì đồng nghiệp yêu lẫn nhau nhưng khi hết hạn hợp đồng lại mỗi người một nơi. Đó là bi kịch tình yêu từ hoàn cảnh công việc. Nhưng mình lựa chọn rồi thì phải chấp nhận. Muốn lập gia đình thì phải hy sinh gì đó.

* Có bao giờ anh thấy tiếc vì đã theo nghề này hoặc nghĩ nếu không múa thì cuộc sống của mình sẽ ổn hơn không?

- Sau khi bị bố mẹ đưa vào trường múa từ năm 11 tuổi, học từ 7h sáng đến 5h chiều tới giờ thì tôi không còn thời gian để suy nghĩ đến những chuyện khác nữa. Bây giờ, nếu có nghĩ thì là nghĩ đến chuyện muốn làm tốt công việc của mình chứ cũng không phân tích xem có yêu hay không yêu, xem hiệu quả công việc thì thấy rõ hơn là cứ tự phân tích, đánh giá. Vả lại, tôi ít tự đánh giá mình lắm. Nhưng nói chung là tôi chỉ biết múa, tôi chẳng biết làm gì khác ngoài múa nên rất khó nói về điều bạn hỏi.

Về bây giờ không biết làm gì

* Tại sao đến giờ, sau gần 15 năm sống và múa ở nước ngoài, dù năm nào cũng về nghỉ Hè nhưng lần này anh mới xuất hiện trên sân khấu trong nước?

- Vì chẳng có ai mời. (Cười). Tôi luôn sẵn sàng múa, dựng vở, huấn luyện không công cho các nhà hát trong nước, nhưng vấn đề là tôi thấy hình như người ta không có nhu cầu. Trong 5-6 năm đầu tiên khi mới học xong, tôi rất muốn về VN biểu diễn. Về chơi, tôi vẫn xin được làm, tôi từng xin NH Nhạc Vũ kịch VN, nơi tôi đã làm việc trước khi đi học, dựng một vở cho NH nhưng khi tôi đi rồi, người ta cũng chẳng diễn. Tôi cũng từng dạy miễn phí cho diễn viên của NH 1 tuần. Sau này, NH cũng gợi ý tôi dựng vở nhưng chỉ toàn là gợi ý chứ không có gì cụ thể rõ ràng cả. Tôi sẵn sàng làm nhưng phải có kế hoạch cụ thể tôi mới sắp xếp được. Làm Từ trường cho NH Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, dù cát-sê chỉ mang tính tượng trưng (100 USD - PV) nhưng trong 5 tuần liên tiếp, cứ đến cuối tuần là tôi và Samuel đi cả 100km đến gặp nhau để bàn bạc, tập luyện, chuyện đó chẳng thành vấn đề khi NH báo chúng tôi trước 3 tháng.

* Các bạn anh như Nguyễn Phúc Hùng, Quách Phương Hoàng, Ngọc Văn, Ngọc Anh… đã về nước và có những dự án riêng của họ, anh cũng đã đến tuổi được coi là “ngưỡng” của diễn viên múa, anh đã nghĩ đến chuyện trở về chưa?

- Công việc bên kia như chất gây nghiện cho mình, tôi đang ở nơi có thể chia sẻ hết những gì mình muốn làm, không giới hạn. Về bây giờ tôi không biết sẽ làm gì. Thật ra thì về và vào một nhà hát nào đó không khó, nhưng quan trọng là làm gì. Tôi chỉ cần được múa, mà như thế thì ở châu Âu là tốt nhất. 35 tuổi, làm việc ở châu Âu đã 15 năm, nhưng đến lúc này tôi thấy vẫn tốt. Về mà đánh đổi một công việc nào đó chỉ cần được 50 - 60% công việc ở bên kia, tôi sẽ về ngay, nhưng nếu chỉ được 20 - 30% thì tôi không dám đánh đổi.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ câu chuyện của mình.

Bài 3: Quách Phương Hoàng - Người đàn ông mặc vest

Dương Vân Anh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.