Bí ẩn như vòng xòe Thái

Một tin vui đặc biệt đến với chúng ta vào cuối năm 2021, khi Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
05/02/2022 14:00

(Thethaovanhoa.vn) - Một tin vui đặc biệt đến với chúng ta vào cuối năm 2021, khi Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Và với lịch sử tồn tại nhiều thế kỷ của mình, Xòe Thái vẫn mang theo nó những câu hỏi đặc biệt, như trường hợp của loại hình Xòe Vòng...

Xòe Thái của Việt Nam - Tính đa dạng và sinh động rất cao

Xòe Thái của Việt Nam - Tính đa dạng và sinh động rất cao

Không phải ngẫu nhiên mà Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam được UNESCO vinh danh bởi những sáng tạo rất đặc thù và chuyên biệt.

1. Không phải ngẫu nhiên mà Xòe Vòng được coi là điệu xòe mang ý nghĩa truyền thống và phổ biến nhất trong cộng đồng người Thái - khi đại đa số những người từng một lần biết tời xòe Thái đều mặc định giữ cho mình hình ảnh tiêu biểu của những vòng xòe sôi động bất kể tuổi tác, địa vị, tính cách... để kết nối cộng đồng. Thậm chí, đó còn là quan điểm của giới nghiên cứu và nhiều nghệ nhân.

Điển hình, nhà nghiên cứu Đỗ Thị Tấc (Lai Châu) từng khẳng định: “Xòe của người Thái chỉ có một điệu truyền thống đó là Xòe Vòng”. Còn Nghệ nhân Ưu tú Mào Văn Ết (Điện Biên) thì chia sẻ: “Xòe Vòng xuất hiện sớm nhất, đầu tiên chỉ là cầm tay nhau đứng thành vòng tròn, hò hét, với mục đích chính là đuổi thú dữ, xua tan sợ hãi, thể hiện tình đoàn kết trong cộng đồng. Lúc đầu điệu xòe rất đơn sơ, nhưng dần dần năm này qua năm khác đã xuất hiện thêm nhiều sáng tạo mới”.

Chú thích ảnh
Xòe Vòng có thể là những vòng tròn đơn dịch chuyển ngược chiều kim đồng hồ

Vậy nhưng, như câu hát “Điệu xòe, điệu xòe có từ bao giờ?” trong bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Vương Khon, nguồn gốc của điệu Xòe Vòng đến giờ vẫn là một câu hỏi thú vị.

Như các chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật Xòe Thái trong xã hội đương đại” vào cuối năm 2019, cái tên Xòe Vòng (Xé Vóng) chỉ mới xuất hiện trong khoảng nửa thế kỷ gần đây, dựa trên kết cấu vòng tròn chuyển động không ngừng của điệu này. Thực tế, cộng đồng người Thái vẫn gọi nó bằng cái tên “Xé Cốông” (múa trống - múa theo nhịp điệu trống, chiêng), hoặc “Khắm khen” (những người múa nắm tay nhau để xòe).

Thống kê của nhà nghiên cứu Phạm Hùng Thoan (nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam) cho biết, tại 4 địa phương xây dựng hồ sơ Xòe Thái trình lên UNESCO (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái), Xòe Vòng có 3 hình thức chủ yếu khi vận hành.

Cụ thể, hình thức đầu tiên gắn với đội hình một vòng tròn khép kín. Theo đó, những người tham gia nắm tay nhau thành chuỗi, mặt hướng tâm, theo nhịp nhạc cùng thực hiện đồng điệu một tổ hợp động tác bước chéo vào (bên phải), tay vung lên trước, lùi chéo ra (bên phải), tay hạ xuống ngang hông. Nhờ những bước chéo này, vòng xòe chuyển động không ngừng theo chiều ngược kim đồng hồ.

Chú thích ảnh
... Cho tới hai vòng tròn đồng tâm

Với hình thức thứ hai, hai, ba, bốn... hoặc nhiều vòng tròn đồng tâm được tạo thành, vẫn dựa trên những bước chéo như hình thức đầu tiên nhưng có khác về cách tổ chức và hướng dịch chuyển, điển hình là các vòng xòe có thể dịch chuyển ngược chiều nhau. Theo địa phương, các vòng tròn đồng tâm này chỉ xuất hiện khi người tham gia xòe quá đông, một vòng tròn không bọc hết.

Riêng với hình thức xòe vòng thứ ba, nhiều biến đổi về kiểu dạng vòng tròn, hướng dịch chuyển, hướng giao lưu, ngôn ngữ động tác... xuất hiện. Thậm chí, ở vài đoạn, người tham gia còn sử dụng những chiếc khăn thổ cẩm dài của đồng bào Thái làm đạo cụ. Đây là điệu xòe khá phổ biến tại các lễ hội ở Nghĩa Lộ (Yên Bái) và một số địa phương của Sơn La, với phần nhạc nền có khi dùng âm điệu trống, chiêng, có khi là các bản nhạc, bài ca sôi nổi nhịp theo 2/4. Vũ điệu xòe này thường mở đầu bằng hình thức múa vòng dây xích (hình thức đầu tiên), sau đó trở thành các điệu nâng khăn, vắt đầu khăn, vỗ tay, giao cảm cặp đôi, nhóm bốn…Đặc biệt, từ điệu thứ hai trở đi, những người tham gia không nắm tay nhau thành dây xích nữa, đội hình múa trở thành vòng tròn không liên kết, co dãn hướng tâm, hoặc không dịch chuyển

2. Vậy, Xòe Vòng xuất hiện trong văn hóa của người Thái từ thời điểm nào?

Từ giữa thập niên 1980, khi trao đổi với các nghệ nhân cao tuổi người Thái, cố GS Lâm Tô Lộc đã ghi lại 2 luồng quan điểm ngược nhau: Xòe Vòng đã có từ trước năm 1954 và gắn với phong tục tập quán của người Thái; và Xòe Vòng chỉ thực sự xuất hiện từ sau thời điểm giải phóng Điện Biên Phủ.

Theo cố GS này, trong trường hợp xuất hiện trước 1954, Xòe Vòng cũng chỉ có ở phạm vi hẹp, dưới sự quản lý đặc biệt của các tạo, phìa. Phải tới khi Điện Biên được giải phóng, chính quyền cách mạng khuyến khích, giúp đỡ dân các bản mua trống, chiêng, phong trào xòe mới phát triển rầm rộ, để rồi Xòe Vòng trở thành một điển hình của múa tập thể theo kiểu truyền thống.

Chú thích ảnh
Và cả nhiều vòng tròn khổng lồ trong những sự kiện lớn

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Phạm Hùng Thoan, một số đồng bào Thái có kinh nghiệm vẫn khẳng định: Xòe Vòng có xuất xứ từ Kin Pang Then - diễn xướng dân gian có truyền thống rất lâu đời của người Thái Trắng. Thực tế, trong diễn trình nghi lễ của Kin Pang Then, có khá nhiều đoạn các vũ công múa vòng tròn bao quanh cây Pang (cột thiêng, nơi nhà Then mời các Then trong vũ trụ về chứng lễ) giống như điệu Xòe Vòng.

Vẫn theo nhà nghiên cứu này, nếu đặt giả thiết Xòe Vòng của người Thái Trắng tại khu vực Điện Biên, Lai Châu có xuất xứ từ Kin Pang Then, rất có thể nó được tách rời khỏi môi trường tín ngưỡng vào giai đoạn quanh cột mốc 1914. Đó là thời điểm người Pháp cho lập đạo quan binh thứ hai đồn trú ở Phong Thổ, và chúa đất Đèo Văn Ân, một người có khuynh hướng Tây học, đã mạnh dạn “giải thiêng”, cho “mượn 10 điệu múa” mừng Then xuống trần, tiễn Then về trời để xây dựng chương trình nghệ thuật cho đội xòe đầu tiên ở Tây Bắc biểu diễn phục vụ nhu cầu đối ngoại, giải trí của nhà chúa.

Đặc biệt, Xòe Vòng không chỉ là điệu múa truyền thống riêng của người Thái Trắng. Người Thái Đen cũng có hình thức quần vũ này. Đáng nói Người Thái Đen cũng theo tín ngưỡng Phi - Then, nhưng không có diễn xướng Kin Pang Then. Dù vậy, trong diễn xướng tín ngưỡng Xên Lẩu Nó của cộng đồng này cũng có nhiều nghi thức được thể hiện bằng những điệu múa vòng bao quanh cây thiêng, trong đó có vũ điệu dùng chiếc khăn thổ cẩm làm đạo cụ. Do vậy, giả thiết người Thái Đen “giải thiêng”, đưa múa nghi lễ vào sinh hoạt phong tục và có điệu Xòe Vòng cũng được đặt ra.

Chú thích ảnh
Tất cả đều gắn với nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng Thái vùng Tây Bắc

3. Nhưng đi xa hơn, với lịch sử phát triển nhiều thế kỷ của người Thái, liệu có khả năng những hình thức sơ khai của Xòe Vòng đã ra đời trước, sau đó được các nghi lễ tín ngưỡng tiếp thu để góp phần diễn giải các nội dung của mình (như một số trường hợp của các tộc người khác) trước khi được tiếp tục “giải thiêng” để trở thành điệu dân vũ phổ biến của cộng đồng?

Khá thú vị, ở góc độ của chuyên ngành khảo cổ học, GS-TS Trịnh Sinh từng đưa ra giả thiết: Nghệ thuật xòe có thể ra đời kể từ khi người Thái cổ bắt đầu di cư đến Việt Nam vào giai đoạn văn hóa Đông Sơn, tức là cách đây khoảng 2.000 năm. Theo phân tích của ông, trên một số trống đồng Đông Sơn của Việt Nam có khắc họa hình các người múa hóa trang đang đi vòng quanh hình ngôi sao giữa mặt trống. Rõ ràng đây là điệu múa của người Việt cổ. Các tài liệu dân tộc học so sánh cho thấy đây là điệu múa mà người múa hoặc cầm vũ khí hoặc cầm nhạc cụ múa theo đội hình vòng tròn, trong đó nhiều hình trang trí có cảnh người múa đứng sát, cầm tay nhau hoặc giơ cao tay giống như điệu múa của Xòe Thái.

Ngoài ra, với việc tìm thấy chiếc môi đồng có tượng người đang ngồi thổi khèn bè ở phần cán tại mộ thuyền Việt Khê (Hải Phòng), cũng là lý do GS Trịnh Sinh đưa ra giả thiết ban đầu: trong hành trang mang tới Việt Nam của người Thái cổ đã có chiếc khèn bè - nhạc khí không thể thiếu của dân tộc Thái - và những điệu xòe cổ như điệu Xòe Vòng với tính chất sơ khai giản đơn, dễ múa và nhiều người tham gia được.

Tương tự, như phân tích của nhà nghiên cứu Phạm Hùng Thoan, việc các vòng xòe đơn luôn ở dạng chuyển động không ngừng, co, dãn, biến hóa, dịch chuyển theo chiều ngược kim đồng hồ cho thấy nhiều thông tin thú vị. Bởi theo giới nghiên cứu văn hóa, các vòng tròn quay theo đường hoàng đạo (ngược chiều kim đồng hồ) là vòng tròn mang dương tính - biểu tượng mặt trời. Và, ngoài những biểu tượng khác được thể hiện trong hội họa, điêu khắc, truyện kể,.. múa vòng theo chiều ngược kim đồng hồ cũng được xem là một trong những cách thể hiện mặt trời sống động nhất.

Bởi thế, theo nhà nghiên cứu Phạm Hùng Thoan, rất có thể, trong quá khứ, ở thời kỳ công xã nông thôn, thần mặt trời cũng từng có địa vị quan trọng hàng đầu trong đời sống của người Thái cổ, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Và Xòe Vòng là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để con người kéo vị thần tối cao về gặp gỡ cộng đồng.

Để rồi, theo thời gian, Xòe Vòng trở thành vũ điệu biểu lộ thái độ, tiếng nói của cộng đồng trong Kin Pang Then và Xên Lẩu Nó. Đặc biệt, tuy không trực tiếp tham gia vào trình thức của các lễ thức phong tục (đón xuân mới, ăn cơm mới, cúng bản cầu mùa, lên nhà mới, lễ đặt tên cho con,…), Xòe Vòng vẫn luôn đóng vai trò trong “phần hội”, vẫn gợi nhớ người Thái về thời xã hội chưa phân tầng, quan hệ cộng đồng bình đẳng.

Và cứ thế, theo dòng chảy của mình, ngay cả khi trở thành Di sản Thế giới, những vòng Xòe Thái vẫn thu hút cộng đồng bởi bao câu chuyện đi kèm với nó...

Tượng ngồi thổi khèn bè

Với việc tìm thấy chiếc môi đồng có tượng người đang ngồi thổi khèn bè ở phần cán tại mộ thuyền Việt Khê (Hải Phòng), cũng là lý do GS Trịnh Sinh đưa ra giả thiết ban đầu: Trong hành trang mang tới Việt Nam của người Thái cổ đã có chiếc khèn bè - nhạc khí không thể thiếu của dân tộc Thái - và những điệu xòe cổ như điều Xòe Vòng…

Trí Uẩn
Thể thao & Văn hóa Xuân Nhâm Dần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.