Bảo vệ di sản để giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Giáo sư Trần Văn Khê |
Khi bảo vệ một di sản vật thể thì nó hàm chứa giá trị vật chất rất nhiều nhưng đối với di sản phi vật thể thì giá trị tinh thần lại rất cao. Người xưa đã chắt chiu, sáng tạo rồi dạy dỗ, trao truyền những di sản phi vật thể này từ thế hệ này qua thế hệ khác. Các giá trị văn hóa phi vật thể đã chịu thử thách của thời gian thì giá trị đó quý vô cùng. Đối với chúng ta, những giá trị văn hóa phi vật thể có một giá trị đích thực bởi đây là nhân chứng của lịch sử, của một thời kỳ đã qua. Đây cũng là một tư liệu để ta căn cứ vào đó ta có thể so sánh về văn hóa ngày nay đang đi như thế nào, để làm sao, trong sự tiến bộ, trong sự phát triển không làm mất bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
* Thưa ông, trong nỗ lực này, ta đang đi trên con đường gồ ghề hay trơn tru?
Chúng ta nghiên cứu quan họ có đúng là quan họ ngày xưa hay không, chúng ta nghiên cứu chầu văn vậy có đúng chầu văn ngày xưa hay là đã bị biến chất, thay đổi, hay đã bị làm cho giản dị hóa hoặc thương mại hóa. Điều khó khăn nhất của chúng ta bây giờ là không phải dễ tìm ra được những di sản phi vật thể đúng như danh từ của nó là từ xưa để lại và không thay đổi.
* Khó khăn là thế, xin ông cho biết điều cần thiết phải làm ngay lúc này là gì?
Không những vậy, điều cần thực hiện ngay tại thời điểm này là ghi âm ghi hình toàn diện tất cả kiến thức, những điều còn nhớ được của nghệ nhân của các loại hình phi vật thể hiện đang còn sống, không chỉ ở cồng chiêng Tây Nguyên, mà còn cả hát xẩm, hát quan họ, hát chèo, hát tuồng, hát bội, hay là nhạc cung đình cũng vậy. Việc ghi âm, ghi hình phải được thực hiện một cách khoa học và toàn diện.
Trong công tác bảo tồn giá trị văn hoá phi vật thể, nghệ nhân đóng vai trò hết sức quan trọng. Một khi người nghệ nhân không cảm thấy thoải mái thì họ cũng khó lòng mà nói ra hết bí quyết. Người nghệ nhân, không phải lúc nào cũng hứng, mà lúc hứng thì diễn mới hay. Tôi có thể lấy ví dụ ở Ba Tư (Iran), để đạt được hiệu quả trong công tác bảo tồn, các kỹ sư luôn túc trực đến 2,3 giờ đêm bên cạnh nghệ nhân, lúc nào nghệ nhân thích đàn, thích hát là có thể ghi âm luôn. Người ghi âm phải là người có kinh nghiệm, cách hỏi phải khéo léo, phải biết mở cửa nhà người nghệ nhân, mở cửa lòng của người nghệ nhân, phải làm sao cho họ thấy rằng mình thích thú, mình muốn nói, muốn hát chứ không bị bắt buộc.
Chúng ta cần tạo điều kiện để người nghệ nhân sống một cách thoải mái, có nhà cửa, có ăn mặc, có đủ điều kiện để sinh sống hằng ngày, có như vậy, họ mới có thể đem hết tâm trí để mà trả lời và hát, đàn, biểu diễn để cho chúng ta ghi âm lại. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải nói cho nghệ nhân biết rằng đây là một công việc hết sức cần thiết, giúp truyền lại cho thế hệ mai sau.
Vai trò của nghệ nhân, các nhóm xã hội đã quan trọng nhưng vai trò của chính quyền cũng rất quan trọng bởi chính quyền mới đủ khả năng tạo nên một phong trào, cấp cho ngân quỹ đồng thời tôn vinh người nghệ nhân đúng mức để người nghệ nhân cảm thấy thú vị khi làm vĩiệc.
* Trong thời gian qua, chúng ta cũng đã có nhiều cố gắng trong bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể, nhận xét của ông về công tác này như thế nào?
Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam và Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của Nhân loại. Hồ sơ của Dân ca Quan Họ Bắc Ninh cũng đã được đệ trình đề nghị ghi vào danh sách các Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. |
Các giá trị văn hóa phi vật thể là của báu vô giá, nó có thể bị lớp thời gian làm cho đóng bụi nhưng bên trong là cả một sự kết tinh của tư tưởng tài năng sáng tạo của cha ông chúng ta từ trước. Báu vật đó được truyền lại cho chúng ta từ đời này sang đời khác, đã chịu sự thử thách của thời gian và ngày nay, nếu chúng ta bỏ lơ, làm mất đi, có nghĩa chúng ta mang tội với lịch sử, mang tội với tổ tiên.