Bản thảo tranh Lục Vân Tiên - phát hiện sau 120 năm

Được phát hiện tình cờ sau 120 năm “phủ bụi” trong một thư viện ở Paris, bản thảo tranh màu Lục Vân Tiên đang được giới thiệu (bản chụp lại một số trang) tại triển lãm "Tranh dân gian Việt Nam"
13/03/2013 13:24

(Thethaovanhoa.vn) - Được phát hiện tình cờ sau 120 năm “phủ bụi” trong một thư viện ở Paris, bản thảo tranh màu Lục Vân Tiên đang được giới thiệu (bản chụp lại một số trang) tại triển lãm Tranh dân gian Việt Nam - Tranh bộ ba (tại IDECAF, TP.HCM) từ nay đến 6/4/2013.

Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, giá trị của bản thảo này, TT&VH Cuối tuần có cuộc trao đổi với nhà nghiên cứu Pascal Bourdeaux (Viện viễn Đông bác cổ tại TP.HCM), người đang giám sát việc nghiên cứu và phổ biến bản thảo này.

* Cơ duyên nào mà các anh phát hiện ra bản thảo tranh màu Lục Vân Tiên sau hơn một thế kỷ nằm yên?

Nhà nghiên cứu Pascal Bourdeaux tại Phân viện EFEO ở TP.HCM. Ảnh: Văn Bảy

- Giữa năm 2011, GS Phan Huy Lê được phong Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm Văn khắc và Mỹ văn Pháp (Académie des Inscriptions et Belles Lettres) tại Paris, đó là khởi nguồn của cơ duyên. Ngày 30/11/2011, giáo sư Lê đến viện này giao lưu và được dẫn đi tham quan khu lưu trữ, ông và chúng tôi đã tình cờ phát hiện ra vài tư liệu quý, đặc biệt nhất là bản thảo số hiệu MS3816 về truyện Lục Vân Tiên mà lâu nay chẳng ai đề cập đến.

Bản thảo được tác giả tặng cho viện lưu trữ từ ngày 26/5/1899, khoảng 120 năm qua, gần như chưa có ai đọc hay nghiên cứu nó. GS Phan Huy Lê và chúng tôi rất ngạc nhiên về vẻ đẹp hội họa, tính độc đáo và mức độ bảo quản hoàn hảo. Làm công việc nghiên cứu, dù cố tâm hay tình cờ, bắt gặp một văn bản như Lục Vân Tiên là niềm vui khó tả.

* Tại triển lãm lần này, công chúng Việt Nam mới chỉ được thấy bản chụp một số trang của bản thảo. Vậy cấu trúc của bản thảo như thế nào, thưa ông?

- Trang bên trái là những câu thơ của truyện Lục Vân Tiên, được viết bằng tay khá quy chuẩn và đẹp. Đây là cơ sở để các hình vẽ có tính minh họa dựa vào, đồng thời thể hiện thêm sự sáng tạo của người họa sĩ. Trang bên phải là các hình vẽ (từ 4 đến 6 hình) bao bọc khổ thơ chữ Nôm, với phong cách vẽ mới nhìn tưởng giống Trung Quốc, nhưng xem kỹ thì sẽ thấy sự Việt hóa khá nhiều. Nó mang đậm phong cách tranh dân gian Việt Nam. Cũng có những ý kiến cho rằng nó mang phong cách của tranh vẽ triều Nguyễn. Tôi chưa biết chắc về số tranh vẽ, nhưng có lẽ nhiều hơn 1.200 hình minh họa màu. Đáng chú ý nhất, đây là bản thảo viết và vẽ tay độc bản.



GS Phan Huy Lê (đeo kính) phát hiện bản thảo tranh màu Lục Vân Tiên ngày 30/11/2011. Ảnh do Viện Hàn lâm Pháp cung cấp

* Theo ông thì gốc tích bản thảo xuất xứ từ đâu?

- Đến nay chúng tôi vẫn chưa thể nghiên cứu trực tiếp bản thảo này, nó vẫn còn nằm trong kho lưu trữ ở Paris. Quý 1/2012 tôi có đi xem bản thảo hai lần, chủ yếu là xin chụp vài bức hình và trình bày về việc số hóa với giám đốc thư viện. Nói như vậy để thấy đây là công việc còn mới tinh, nên mọi hiểu biết về bản thảo còn khá sơ sài và có thể có sai lạc, nên phải cần thời gian để khắc phục và trả lời cụ thể hơn.

Về tác giả, chúng tôi cũng mới biết ông ấy là một người Pháp tên Eugene Gibert, đến Việt Nam thời tuổi trẻ, trong giai đoạn khoảng 1895 và 1897. Ông này biết đến Lục Vân Tiên qua bản dịch ra Pháp văn năm 1883 của Abel des Michels. Eugene Gibert đến Huế để nhờ một họa sĩ tên là “Le dui trach” (có lẽ là Lê Duy Trạch, hoặc Lê Đức Trạch) vẽ minh họa áng thơ này. Sau 2 năm, Eugene Gibert về Pháp và quyết định tặng bản thảo này cho Viện Hàn lâm Pháp (1899); nó đã nằm im trong kho lưu trữ cho đến ngày “hồi sinh” 30/11/2011.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa thể trả lời, ví dụ: Eugene Gibert và “Le dui trach” là ai? Tại sao Eugene Gibert muốn vẽ minh họa tác phẩm Lục Vân Tiên mà không phải tác phẩm nào khác? Tại sao ông lại thuê một họa sĩ ở Huế mà không phải Hà Nội hay Sài Gòn?


Một trang bản thảo tranh màu Lục Vân Tiên. Ảnh: Marcus Durand

* Trong viện lưu trữ còn có nhiều văn bản đã, đang và sẽ còn nằm im, tại sao ông nghĩ bản thảo Lục Vân Tiên cần phải hồi sinh ngay lúc này?

- Khi gặp may như vậy, nhiệm vụ của người làm nghiên cứu không phải là khư khư giữ nó cho riêng mình, mà phải tìm mọi cách để phân tích, chú giải và phổ biến rộng rãi. Lục Vân Tiên là tác phẩm lớn của Việt Nam, nó lại có ý nghĩa văn hóa đặc biệt với văn hóa Nam bộ, nên chẳng có gì phải bí mật, giấu diếm.

Đặt những tranh vẽ này vào bối cảnh cuối thế kỷ 19 sẽ cắt nghĩa được rất nhiều điều, không chỉ là các vấn đề của hội họa Việt Nam.

Hơn nữa, Viện Viễn Đông Bác cổ (EFEO) vừa mở phân viện tại TP.HCM (113 Hai Bà Trưng, Q.1), phải làm điều gì đó xứng đáng với vị trí miền Nam của mình. Tôi đã đề nghị sắp xếp vấn đề Lục Vân Tiên là ưu tiên cần nghiên cứu trong thời gian tới. Mới nhìn, chúng ta sẽ thấy đây chỉ là những trang tranh vẽ về truyện Lục Vân Tiên, nhưng nếu đặt nó vào bối cảnh cuối thế kỷ 19, sẽ cắt nghĩa được rất nhiều điều, đơn cử như tiến trình hội họa Việt Nam trước ảnh hưởng của Tây phương và Đông phương.

Sưu tầm, gìn giữ và làm giàu di sản vật chất và phi vật chất của một nền văn minh châu Á nào đó là một trong những lý do thiết yếu để EFEO tồn tại.

* Từ góc độ nghiên cứu, ông đánh giá thế nào về triển vọng khai thác bản thảo này?

- Về mặt nghiên cứu, trước hết phải số hóa tài liệu và xuất bản để nhiều người có thể tham khảo; đây cũng là nhiệm vụ của Phân viện EFEO tại TP.HCM. Sau đó, chúng tôi rất hy vọng nhiều nhà nghiên cứu khác sẽ vào cuộc để khảo sát từ nhiều góc nhìn khác nhau. Rất cần những nhà nghiên cứu chuyên nghiệp về chữ Nôm, về lịch sử mỹ thuật và kỹ thuật hội họa, về văn học, về lịch sử phiên dịch văn học… để cùng nhau đánh giá chất lượng bản thảo này. Tôi chỉ có thể nói rằng: về mặt lịch sử, tài liệu này rất là thú vị để hiểu thêm về đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt cuối thế kỷ 19.

Bước đầu tiên, EFEO tìm mọi cơ hội để thông báo sự tồn tại của bản thảo này đến công chúng. Những ai có quan tâm thì xin mời đến thư viện IDECAF (TP. HCM) để xem, nếu ở xa, có thể xem tại website của EFEO (http://www.efeo. fr/base.php?code=781). Chúng tôi đang có kế hoạch đưa triển lãm này đến một vài thành phố của Việt Nam và Pháp.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
 
 

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.