4 dấu ấn ban sơ của điêu khắc Việt Nam hiện đại

Đặt vấn đề xây dựng “bộ tứ” điêu khắc của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại trong những thập niên đầu thế kỷ 20 là một đầu bài khó. Trong nỗ lực đi tìm chân dung những bậc tiền bối đặt nền móng thời kỳ đầu, xin thử đề cử 4 chân dung.
24/06/2019 19:31

(Thethaovanhoa.vn) - Đặt vấn đề xây dựng “bộ tứ” điêu khắc của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại trong những thập niên đầu thế kỷ 20 là một đầu bài khó. Trong nỗ lực đi tìm chân dung những bậc tiền bối đặt nền móng thời kỳ đầu, xin thử đề cử 4 chân dung.

Trí - Lân - Vân - Cẩn: Những tiếng ca tự tôn về bản sắc dân tộc

Trí - Lân - Vân - Cẩn: Những tiếng ca tự tôn về bản sắc dân tộc

Khi công nhận Bảo vật quốc gia (ký ngày 30/12/2013), ngay đợt 2 với 37 bảo vật đã có bức "Vườn Xuân Trung Nam Bắc" của Nguyễn Gia Trí, bức "Hai thiếu nữ và em bé" của Tô Ngọc Vân, bức "Em Thúy" của Trần Văn Cẩn. Một thông tin để thấy vị trí quan trọng của Trí - Lân - Vân - Cẩn trong nền mỹ thuật và văn hóa Việt Nam.

Đáng lý bài này còn đề cập đến Vũ Cao Đàm (1908-2000) trong vai trò điêu khắc, với nhiều tác phẩm nổi bật, nhưng do đã xếp ông vào bộ tứ “Phổ - Thứ - Lựu - Đàm” bên hội họa, nên tạm thời “vắng mặt” tại đây.

Minao Ishikawa - cha đẻ điêu khắc

Tốt nghiệp khoa công nghệ đúc Trường Mỹ thuật Tokyo năm 1894, thông qua sự giới thiệu của phái bộ Pháp tại Nhật Bản và tiến cử của hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Tokyo, Minao Ishikawa được Phòng thương mại Hà Nội mời sang Đông Dương với hợp đồng làm giáo sư điêu khắc kim loại. Ông kiêm giám đốc xưởng đúc của Trường Nghề Hà Nội, từ 1901-1902.

Các tác phẩm của Minao Ishikawa (chưa rõ năm sinh - năm mất) để lại không nhiều, song ấn tượng về nghệ thuật tạc tượng đồng nhuần nhị của ông luôn hấp dẫn công chúng và những nhà sưu tầm ngày hôm nay. Một trong những pho tượng của Minao Ishikawa được nhiều người biết đến là tượng Ông quan An Nam - tạc một vị đại quan đội mũ cánh chuồn đang bước xuống các bậc thang của cung điện - gợi hình ảnh bậc thang điện Kính Thiên tại Hoàng thành, Hà Nội.

Chú thích ảnh
Tượng đồng “Ông quan An Nam” (1916) của Minao Ishikawa, với cách tạo dáng đặc trưng, có ảnh hưởng đến các điêu khắc gia Việt Nam sau này

Pho tượng được tạc chi tiết, tinh tế và chuẩn xác về tỷ lệ giải phẫu, sinh động trong tư thế của nhân vật. Độc đáo hơn nữa, thay vì một bệ tượng đơn giản hoặc để trống, tác giả đã tạc dưới chân nhân vật chính một bậc thềm với hai con rồng cuốn hai bên, làm tăng thêm bầu không khí oai nghiêm cho nhân vật và không gian ngự trị.

Năm 1914, trong bài phát biểu về mỹ thuật An Nam, Henri Gourdon (giám đốc Trường Thuộc địa tại Paris) đã đánh giá cao vai trò của Ishikawa: “Nhờ có Trường Hà Nội mà thợ đồng đã biết cái thuật làm cho đồng lên nước (patine), ngày nay làm đã khéo lắm… Trường Kỹ nghệ Hà Nội thời mới đặt mấy cái lò đúc, đã chế được ít đồ xanh dễ coi lắm, trước không ai ngờ được như vậy”.

Rõ ràng, với hàng chục năm dạy học tại Trường Nghề Hà Nội (tên gọi khác của Trường Kỹ nghệ Hà Nội), Minao Ishikawa chính là người thầy đầu tiên dẫn dắt những lứa nghệ sĩ/nghệ nhân điêu khắc đồng của nền điêu khắc Việt Nam hiện đại thời sơ khởi với lối tạo hình chính xác theo tiêu chuẩn châu Âu, song vẫn mang hồn cốt Á Đông.

Một số tác phẩm tượng đồng kích thước nhỏ của các tác giả Vũ Văn Thu, Nguyễn Đức Thục cho thấy có ảnh hưởng phong cách của Minao Ishikawa. Cho nên, không hề quá lời khi nói: Minao Ishikawa là một trong những cha đẻ của nền điêu khắc hiện đại Việt Nam.

Paul Ducuing - bậc thầy chân dung

Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Toulouse và Trường Cao đẳng Mỹ thuật Paris, Paul Ducuing (1867-1949) từng đoạt nhiều giải thưởng tại các kỳ triển lãm Salon (1898, 1901, 1906) và đảm nhiệm chức vụ giám đốc điêu khắc tại xưởng gốm quốc gia Sèvres (1920-1927).

Từ 1921 đến 1924, nhờ tình bạn với gia đình Albert Sarraut, cựu Toàn quyền Đông Dương, Paul Ducuing được cử sang Đông Dương để thực hiện các công trình nghệ thuật quan trọng. Trong chuyến đi này, ông đã làm các tác phẩm điêu khắc chân dung của vua Khải Định (An Nam), vua Sisavang Vong (Lào), vua Sisowath (Campuchia) và nhiều nhân vật có thế lực khác.

Chú thích ảnh
Một trong các bức tượng về vua Khải Định của Paul Ducuing. Sự sinh động từ thần thái đến ngai vàng, long bào, mão cửu long, tay cầm hốt… cho thấy tay nghề bậc thầy. Tượng hiện được bày tại Thiên Định cung trong lăng vua Khải Định ở Huế

Tượng đúc đồng mạ vàng vua Khải Định thể hiện hết sức tinh tế cấu trúc giải phẫu/nhân trắc và các họa tiết trang trí trên y phục áo bào khăn xếp của Việt Nam, toát lên được chất rất Á Đông của một vị vua nước Việt. Những tác phẩm khác cũng được nhiều người ca ngợi, nhất là hai pho tượng chân dung vợ chồng ông Lê Phát An tại nhà thờ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp), phong cách rất Nam bộ, dù cách tạc đậm chất Phục hưng.

Với kỹ thuật tạc tượng tỉ mỉ, khéo léo cùng phong cách điêu khắc vừa chính thống, cổ điển, vừa pha trộn các trào lưu điêu khắc đương thời, Paul Ducuing là điêu khắc gia Pháp thực hiện được nhiều tượng nhất ở Đông Dương thời bấy giờ. Tác phẩm của ông ảnh hưởng tới các điêu khắc gia xứ Đông Dương chuyên về chân dung nửa đầu thế kỷ 20 và cả về sau này.

Évariste Jonchère - phù điêu hoành tráng

Évariste Jonchère (1892-1956) được các học giả phương Tây xem là “một trong những điêu khắc gia cổ điển vĩ đại cuối cùng của thế kỷ 20, một bậc thầy của nghệ thuật phù điêu hoành tráng”. Sinh thời ông sở hữu nhiều giải thưởng nghệ thuật rất cao quý.

Sau khi đoạt Giải thưởng Đông Dương năm 1932, ông đến Đông Dương lần thứ nhất, kéo dài 2 năm. Trong chuyến đi này, vừa tham gia giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, vừa sáng tác nhiều tác phẩm giá trị, cả điêu khắc và tranh vẽ. Ký ức về quãng thời gian hai năm tươi đẹp ở Đông Dương ám ảnh Jonchère đêm ngày.

Chú thích ảnh
Hai bức phù điêu “Pháp và thuộc địa” (29,5cm x 37cm, 1931) của Évariste Jonchère, vốn là đặt hàng để phóng lớn cho mặt tiền Tòa nhà Metropolitan (Pháp)

Tháng 8/1938 ông được bổ nhiệm làm hiệu trưởng của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Dưới thời hiệu trưởng Jonchère (1938-1944), trường được tổ chức lại và lấy tên là Trường Cao đẳng Mỹ thuật và Nghệ thuật thực hành Đông Dương (l’École supérieure des Beaux-Arts et des Arts appliqués de l’Indochine).

Trường có hai ban chính thuộc hệ cao đẳng/đại học; ba ban thuộc hệ thực hành; ngoài ra còn có một lớp bổ túc (cours complémentaire) về hội họa và nghệ thuật trang trí. Chính ông đã nâng cấp sơn mài từ chỗ môn học thử nghiệm thành môn học chính, ngang hàng với hội họa và điêu khắc.

Hiện nay, bảo tàng Conservatoire d'Art et d’Histoire de Haute-Savoie (Annecy, Pháp) là nơi lưu giữ nhiều nhất các sáng tác của ông, khoảng 120 tác phẩm điêu khắc và 100 tranh vẽ. Tượng tròn và phù điêu của ông “có lối diễn hình kinh điển, nhiều phẩm chất anh hùng ca, song không kém trữ tình và tràn đầy cảm xúc”. Nhiều tên tuổi của nền điêu khắc Việt Nam từng là học trò và chịu ảnh hưởng của ông, trong số đó có thể kể tên Phạm Gia Giang, Trần Văn Lắm, Diệp Minh Châu, Nguyễn Thị Kim…

Georges Khánh - một cái tên sáng chói

Gia đình Georges Khánh, tức Nguyễn Gia Khánh (1906 - chưa rõ năm mất), vốn ở số nhà 34 phố Hàng Cót, Hà Nội. Không rõ ông có học Trường Nghề Hà Nội năm nào không, nhưng theo tờ Nam Phong tạp chí, số 77, ra tháng 11/1923, thì ông đã có tượng trưng bày trong triển lãm đấu xảo năm 1923 của Hội Khai trí Tiến Đức, và đoạt giải thưởng (cùng nhận giải năm đó có nhà điêu khắc Nguyễn Đức Thục, giáo viên Trường Nghề Hà Nội).

Chú thích ảnh
Tượng đồng Victor Tardieu (47cm x 27cm x 9cm, 1935) - Hiệu trưởng Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - của Georges Khánh

Năm 1925, ông thi đỗ và trở thành một trong 10 sinh viên đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (khóa 1, 1925-1930). Trong những năm học tại đây và thời kỳ sau đó, Georges Khánh luôn là một cái tên sáng chói về điêu khắc.

Ngay sau khi tốt nghiệp, ông được trường giữ lại dạy điêu khắc liên tục từ năm 1931 cho đến khi trường bị giải thể (3/1945). Ông còn là đồng tác giả (cùng Vũ Cao Đàm và Lê Tiến Phúc) của 3 bức phù điêu lớn, từng trưng bày tại Đấu xảo thuộc địa Paris 1931, hiện nay còn 2 phiên bản tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hai phù điêu diễn tả vài phong thái đặc trưng của người Việt thời bấy giờ, với bố cục chặt chẽ, hài hòa, hiện đại.

Trong bài Phòng triển lãm 1935, đăng trên tờ Ngày nay, số 3, ra ngày 20/2/1935, tác phẩm của Georges Khánh trưng bày tại triển lãm của Hội Việt Nam chấn hưng mỹ thuật và kỹ nghệ, được nhắc đến như sau: “… Điêu khắc thật đã tiến bộ một bước dài, nhờ ông Trần Ngọc Quyên và Georges Khánh - mà cũng chỉ có hai ông ấy”.

Trên tờ Ngày nay, số 38, ra ngày 13/12/1936 có bài Phòng triển lãm năm 1936, với những dòng viết trân trọng về các tác phẩm của Georges Khánh: “Về điêu khắc ta vẫn thấy nghệ sĩ Georges Khánh mà phòng triển lãm năm 1935 đã cho chúng ta biết tiếng. Lần này, nghệ sĩ có trưng bày pho tượng một thiếu nữ ưỡn ngực (Eve au Pommier) và một tượng nửa người đàn bà uốn mình theo những đường cong khá mềm mại, thêm mấy tượng bán thân có tinh thần. Nhiều tượng bán thân khác của các nhà điêu khắc, chứng tỏ cái bước đầu nhiệt thành của các nghệ sĩ trong một nghệ thuật rất khó khăn và rất xa lạ với người mình”.

(Còn nữa)

Hàm Phong

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.