Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ?

Bạn có phải là fan hâm mộ của một nhóm nhạc K-pop? Nếu vậy, bạn đã trở thành một fan hâm mộ từ khi nào?
02/12/2022 19:06
Phúc Quyên (Theo Allkpop)

Bạn có phải là fan hâm mộ của một nhóm nhạc K-pop? Nếu vậy, bạn đã trở thành một fan hâm mộ từ khi nào?

Bạn có phải là fan hâm mộ của bất kỳ nhóm nhạc K-pop nào trong các thế hệ trước không?

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 1.

BTS

Nếu bạn là một người nghe cuồng nhiệt hoặc hâm mộ K-pop, bạn có thể biết rằng văn hóa hâm mộ nghiêm túc ở một cấp độ khác.

Mức độ cống hiến và niềm đam mê mà những người hâm mộ này dành cho các nghệ sĩ thật điên rồ.

Nó thực sự không thể bị đánh bại trong bất kỳ thể loại âm nhạc nào khác. Đối với một số người hâm mộ, các ngôi sao K-pop thực sự là thần tượng của họ và đó là tất cả cuộc sống của họ.

Việc các nghệ sĩ K-pop nỗ lực hết mình để chăm sóc người hâm mộ và tạo ra mối liên hệ đặc biệt với họ cũng giúp ích rất nhiều.

Vậy văn hóa hâm mộ K-pop đã bắt đầu như thế nào? Trên thực tế, văn hóa hâm mộ K-pop đã có mặt từ thế hệ đầu tiên

Giờ cùng nhìn lại văn hóa người hâm mộ K-pop đã phát triển và thay đổi như thế nào trong suốt những năm qua và nó đã bắt đầu như thế nào khi K-pop chưa được bất kỳ ai ở nước ngoài biết đến.

Một điều chắc chắn là những người hâm mộ đó có lẽ tự hào về việc tiên phong cho nền tảng ngày nay.

Hãy cùng xem và xem văn hóa hâm mộ nhạc pop nổi tiếng của Hàn Quốc.

Những năm 1980

Trước khi K-pop được gọi là K-pop, và thậm chí trước khi có "thế hệ", văn hóa hâm mộ đã bắt đầu.

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 2.

Nghệ sĩ K-pop trong những năm 1980

Không có fandom chính thức nhưng người hâm mộ thường xếp hàng tại cửa hàng để ủng hộ nghệ sĩ của họ bằng cách mua đĩa hát, băng cassette và thậm chí cả bản ghi VHS của nghệ sĩ yêu thích của họ trên truyền hình.

Những năm 1990 - Thế hệ thứ nhất

Khi âm nhạc Hàn Quốc trở nên phát triển hơn và toàn bộ ngành công nghiệp giải trí trở nên bớt bảo thủ hơn -  thế hệ K-pop đầu tiên bắt đầu hình thành.

Các nhóm nhạc thần tượng, chẳng hạn như Seo Taiji and the Boys, H.O.T, Sechs Kies, Fin.K.L và S.E.S đã xuất hiện và chiếm lĩnh nền âm nhạc, và đó là lúc những "fandom" đầu tiên được hình thành.

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 3.

H.O.T - nhóm nhạc K-pop thuộc thế hệ thứ nhất

Họ ủng hộ các nhóm của mình bằng cách tham gia các câu lạc bộ người hâm mộ chính thức và mua nhãn dán của các nhóm yêu thích của họ.

Mỗi nhóm đều có màu sắc riêng, trong đó người hâm mộ sẽ ủng hộ qua những quả bóng bay.

Hàng hóa cũng lần đầu tiên trở thành thứ mà người hâm mộ quan tâm. Fin.K.L thậm chí còn có một loại bánh mì dành riêng cho fan gọi là bánh mì Fin.K.L!

Những năm 2000 - Thế hệ thứ hai

Khi công nghệ phát triển, bong bóng màu biến mất và được thay thế bằng gậy phát sáng và gậy cổ vũ.

Mỗi nhóm K-pop có màu sắc riêng, và họ sẽ phát hành một thanh đèn LED và cổ vũ để phù hợp với công nghệ hiện đại.

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 5.

Gậy ánh sáng cổ vũ

Hàng hóa thậm chí còn phát triển hơn với văn phòng phẩm, băng đô và người hâm mộ luôn cố gắng hết sức để thu thập tất cả!

Những năm 2010 - Thế hệ thứ ba

Ở thế hệ K-pop thứ ba, công chúng đã chứng kiến sự thay đổi trong văn hóa người hâm mộ.

Người hâm mộ sẽ bắt đầu mua nhiều album để cố gắng thu thập ảnh thẻ của mọi thành viên hoặc cố gắng có được tấm khó nắm bắt có thành viên yêu thích của họ.

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 7.

Ảnh thẻ của các thần tượng K-pop

Khi ngày càng có nhiều nhóm ra mắt, người ta thường thấy điều này, và một lý do khác là họ muốn giành vé để được mời tham gia sự kiện ký tặng người hâm mộ.

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng một vai trò quan trọng trong thế hệ thứ ba khi các nghệ sĩ có thể giao tiếp trực tiếp với người hâm mộ thông qua các ứng dụng như VLive.

Và các nghệ sĩ cũng bắt đầu tham gia nhiều hoạt động tình nguyện và nhân đạo hơn để duy trì hình ảnh tích cực trong môi trường.

Những năm 2020 - Thế hệ thứ tư

Khi những năm 2020 trôi qua, văn hóa hâm mộ chưa bao giờ tốt hơn thế.

Người hâm mộ có thể có một kết nối đặc biệt vì họ có thể nhìn thấy nghệ sĩ yêu thích của mình thường xuyên hơn thông qua các ứng dụng mạng xã hội .

Khi đại dịch Covid bùng phát, ngày càng có nhiều sự kiện trực tuyến và ảo bắt đầu được tổ chức.

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 8.

Nhờ công nghệ giờ gười hâm mộ có thể đến gần các thần tượng của mình

Mặc dù nhiều người không thể thấy các nhóm yêu thích của mình biểu diễn trực tiếp nhưng công nghệ và Internet đã mang các nghệ sĩ và người hâm mộ đến gần nhau hơn bao giờ hết.

Văn hóa của người hâm mộ luôn thay đổi và phát triển trong thế giới K-pop, và trong vòng 3 thập kỷ, cách mà người hâm mộ cổ vũ và ủng hộ nghệ sĩ của họ cũng đã thay đổi mạnh mẽ.

Bạn nghĩ năm 2030 sẽ như thế nào? Hoặc có thể là thế hệ thứ 6? Không biết nó sẽ thay đổi như thế nào nhưng có một điều chắc chắn là - sự ủng hộ dành cho các nghệ sĩ K-pop sẽ không bao giờ thay đổi.

Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ? - Ảnh 9.

Fan có thể tương tác với thần tượng qua mạng xã hội

Người hâm mộ sẽ tiếp tục gây bất ngờ cho các nghệ sĩ bằng những cách ủng hộ mới. Cảm ơn tất cả những người hâm mộ K-pop đã làm cho nền nhạc này thực sự độc đáo!

 

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa ông Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao và Lâm Uyển Trân là một bản giao hưởng buồn, nơi tình yêu, sự phản bội và sự tha thứ đan xen nhau trong hơn nửa thế kỷ.

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Tin đồn về mối quan hệ giữa Song Min Ho (Mino của WINNER) và Park Ju Hyun đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Jennifer Lopez và Ben Affleck quyết định duy trì mối quan hệ sau ly hôn

Jennifer Lopez và Ben Affleck quyết định duy trì mối quan hệ sau ly hôn

Dù cuộc ly hôn của Jennifer Lopez và Ben Affleck đang chuẩn bị hoàn tất, nhưng cả hai vẫn không có ý định cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ.

Quỳnh Nga hé lộ trang phục dân tộc cực 'chất' sẽ diễn trong đêm thi Miss Charm 2024

Quỳnh Nga hé lộ trang phục dân tộc cực 'chất' sẽ diễn trong đêm thi Miss Charm 2024

Quỳnh Nga đem bộ trang phục dân tộc "Vũ điệu hoa ban" đến Miss Charm 2024 với mong muốn giới thiệu vẻ đẹp của người phụ nữ H’Mông và quảng bá nét đẹp giao thoa đặc sắc giữa các vùng miền Việt Nam.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.