Văn hóa người hâm mộ K-pop phát triển thế nào qua các thập kỷ và thế hệ?
Bạn có phải là fan hâm mộ của một nhóm nhạc K-pop? Nếu vậy, bạn đã trở thành một fan hâm mộ từ khi nào?
Bạn có phải là fan hâm mộ của bất kỳ nhóm nhạc K-pop nào trong các thế hệ trước không?
Nếu bạn là một người nghe cuồng nhiệt hoặc hâm mộ K-pop, bạn có thể biết rằng văn hóa hâm mộ nghiêm túc ở một cấp độ khác.
Mức độ cống hiến và niềm đam mê mà những người hâm mộ này dành cho các nghệ sĩ thật điên rồ.
Nó thực sự không thể bị đánh bại trong bất kỳ thể loại âm nhạc nào khác. Đối với một số người hâm mộ, các ngôi sao K-pop thực sự là thần tượng của họ và đó là tất cả cuộc sống của họ.
Việc các nghệ sĩ K-pop nỗ lực hết mình để chăm sóc người hâm mộ và tạo ra mối liên hệ đặc biệt với họ cũng giúp ích rất nhiều.
Vậy văn hóa hâm mộ K-pop đã bắt đầu như thế nào? Trên thực tế, văn hóa hâm mộ K-pop đã có mặt từ thế hệ đầu tiên
Giờ cùng nhìn lại văn hóa người hâm mộ K-pop đã phát triển và thay đổi như thế nào trong suốt những năm qua và nó đã bắt đầu như thế nào khi K-pop chưa được bất kỳ ai ở nước ngoài biết đến.
Một điều chắc chắn là những người hâm mộ đó có lẽ tự hào về việc tiên phong cho nền tảng ngày nay.
Hãy cùng xem và xem văn hóa hâm mộ nhạc pop nổi tiếng của Hàn Quốc.
Những năm 1980
Trước khi K-pop được gọi là K-pop, và thậm chí trước khi có "thế hệ", văn hóa hâm mộ đã bắt đầu.
Không có fandom chính thức nhưng người hâm mộ thường xếp hàng tại cửa hàng để ủng hộ nghệ sĩ của họ bằng cách mua đĩa hát, băng cassette và thậm chí cả bản ghi VHS của nghệ sĩ yêu thích của họ trên truyền hình.
Những năm 1990 - Thế hệ thứ nhất
Khi âm nhạc Hàn Quốc trở nên phát triển hơn và toàn bộ ngành công nghiệp giải trí trở nên bớt bảo thủ hơn - thế hệ K-pop đầu tiên bắt đầu hình thành.
Các nhóm nhạc thần tượng, chẳng hạn như Seo Taiji and the Boys, H.O.T, Sechs Kies, Fin.K.L và S.E.S đã xuất hiện và chiếm lĩnh nền âm nhạc, và đó là lúc những "fandom" đầu tiên được hình thành.
Họ ủng hộ các nhóm của mình bằng cách tham gia các câu lạc bộ người hâm mộ chính thức và mua nhãn dán của các nhóm yêu thích của họ.
Mỗi nhóm đều có màu sắc riêng, trong đó người hâm mộ sẽ ủng hộ qua những quả bóng bay.
Hàng hóa cũng lần đầu tiên trở thành thứ mà người hâm mộ quan tâm. Fin.K.L thậm chí còn có một loại bánh mì dành riêng cho fan gọi là bánh mì Fin.K.L!
Những năm 2000 - Thế hệ thứ hai
Khi công nghệ phát triển, bong bóng màu biến mất và được thay thế bằng gậy phát sáng và gậy cổ vũ.
Mỗi nhóm K-pop có màu sắc riêng, và họ sẽ phát hành một thanh đèn LED và cổ vũ để phù hợp với công nghệ hiện đại.
Hàng hóa thậm chí còn phát triển hơn với văn phòng phẩm, băng đô và người hâm mộ luôn cố gắng hết sức để thu thập tất cả!
Những năm 2010 - Thế hệ thứ ba
Ở thế hệ K-pop thứ ba, công chúng đã chứng kiến sự thay đổi trong văn hóa người hâm mộ.
Người hâm mộ sẽ bắt đầu mua nhiều album để cố gắng thu thập ảnh thẻ của mọi thành viên hoặc cố gắng có được tấm khó nắm bắt có thành viên yêu thích của họ.
Khi ngày càng có nhiều nhóm ra mắt, người ta thường thấy điều này, và một lý do khác là họ muốn giành vé để được mời tham gia sự kiện ký tặng người hâm mộ.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng một vai trò quan trọng trong thế hệ thứ ba khi các nghệ sĩ có thể giao tiếp trực tiếp với người hâm mộ thông qua các ứng dụng như VLive.
Và các nghệ sĩ cũng bắt đầu tham gia nhiều hoạt động tình nguyện và nhân đạo hơn để duy trì hình ảnh tích cực trong môi trường.
Những năm 2020 - Thế hệ thứ tư
Khi những năm 2020 trôi qua, văn hóa hâm mộ chưa bao giờ tốt hơn thế.
Người hâm mộ có thể có một kết nối đặc biệt vì họ có thể nhìn thấy nghệ sĩ yêu thích của mình thường xuyên hơn thông qua các ứng dụng mạng xã hội .
Khi đại dịch Covid bùng phát, ngày càng có nhiều sự kiện trực tuyến và ảo bắt đầu được tổ chức.
Mặc dù nhiều người không thể thấy các nhóm yêu thích của mình biểu diễn trực tiếp nhưng công nghệ và Internet đã mang các nghệ sĩ và người hâm mộ đến gần nhau hơn bao giờ hết.
Văn hóa của người hâm mộ luôn thay đổi và phát triển trong thế giới K-pop, và trong vòng 3 thập kỷ, cách mà người hâm mộ cổ vũ và ủng hộ nghệ sĩ của họ cũng đã thay đổi mạnh mẽ.
Bạn nghĩ năm 2030 sẽ như thế nào? Hoặc có thể là thế hệ thứ 6? Không biết nó sẽ thay đổi như thế nào nhưng có một điều chắc chắn là - sự ủng hộ dành cho các nghệ sĩ K-pop sẽ không bao giờ thay đổi.
Người hâm mộ sẽ tiếp tục gây bất ngờ cho các nghệ sĩ bằng những cách ủng hộ mới. Cảm ơn tất cả những người hâm mộ K-pop đã làm cho nền nhạc này thực sự độc đáo!